Tận dụng FTA: Năm vấn đề lớn của thủy sản Việt Nam

Tiểu An - 24/10/2024 11:40 (GMT+7)

(VNF) - Hiệp định thương mại tự do (FTA) mở ra cơ hội to lớn cho ngành thủy sản Việt Nam, thúc đẩy xuất khẩu, tăng cường đầu tư và thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành.

Để khai thác tốt các lợi thế ưu đãi từ các FTA, cần chú trọng vào 5 vấn đề chính: nguồn nguyên liệu, tiếp cận vốn tín dụng, thị trường và đơn hàng, quy định từ nước ngoài, và xây dựng thương hiệu.

Đây là khuyến cáo được ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại Đa biên đưa ra tại tọa đàm "Hệ sinh thái tận dụng các FTA, trong đó có Hiệp định EVFTA" ngày 23/10 tại Cần Thơ.

Bà Vũ Thùy Linh từ Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đã chỉ rõ các đề tồn tại trong xuất khẩu thủy sản, như các rào cản thương mại, nguồn cung vật tư, và trách nhiệm với môi trường.

Bà Linh cho rằng việc phát triển bền vững và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế là điều cần thiết.

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy cũng nhấn mạnh, lợi thế dài hạn từ các FTA đối với ngành xuất khẩu. Tuy nhiên, ông chỉ ra những thách thức liên quan đến quy định về xuất xứ hàng hóa, cước phí vận tải, chứng nhận nuôi trồng, và vai trò của các hợp tác xã trong chuỗi cung ứng. Đồng thời, ông cũng lưu ý về vấn đề gỡ bỏ thẻ EC, một thách thức quan trọng đối với ngành thủy sản Việt Nam.

Tọa đàm về "Hệ sinh thái tận dụng các FTA, trong đó có Hiệp định EVFTA".

Với đường bờ biển dài 3.260km trải dài từ Bắc vào Nam, Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi với nguồn thủy sản phong phú và đa dạng. Cùng với đó, vùng đặc quyền kinh tế biển rộng lớn mang lại lợi thế đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển ngành nuôi trồng thủy sản.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ, cho biết thành phố có thế mạnh về lúa gạo, thủy hải sản và cây ăn trái. Hiện tại, Cần Thơ có hơn 12.000 doanh nghiệp đang hoạt động, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó có 168 doanh nghiệp xuất khẩu. Riêng trong lĩnh vực thủy sản, toàn tỉnh có 66 doanh nghiệp, với hơn 50 đơn vị xuất khẩu sang thị trường EU.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 1,793 tỷ USD, tăng 9,83% so với cùng kỳ và đạt 82,11% kế hoạch năm. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm gạo, thủy sản, may mặc, nông sản chế biến, dược phẩm, thuốc thú y và máy móc thiết bị. Kim ngạch nhập khẩu 9 tháng đầu năm đạt 405,95 triệu USD, tăng 3,95% so với cùng kỳ và đạt 75,74% kế hoạch.

Đồng thời, các sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ yếu gồm cá tra phi lê đông lạnh, cá nguyên con, cá đông lạnh, tôm đông lạnh, ghẹ đóng hộp và cá surimi. Các mặt hàng này vẫn duy trì ổn định ở các thị trường chính như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Theo báo cáo, trong 9 tháng đầu năm 2024, Phòng C/O Cần Thơ đã tiếp nhận và cấp 14.013 bộ hồ sơ, tăng 1.928 bộ so với cùng kỳ năm trước, với kim ngạch xuất khẩu đạt 996,7 triệu USD. Trong đó, thị trường EU chiếm 3.115 bộ với kim ngạch 91,92 triệu USD.

Cùng thời gian, Hiệp định CPTPP cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1.133 bộ hồ sơ được cấp, chủ yếu cho các mặt hàng gạo và thủy sản, đạt kim ngạch 91,8 triệu USD. Các thị trường chính là Australia, Canada, Nhật Bản, Mexico và New Zealand.

Ông Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ, đề xuất một số giải pháp cho thời gian tới, bao gồm tăng cường liên kết với các Bộ, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu nhằm tháo gỡ khó khăn. Ông cũng nhấn mạnh việc hoàn thiện các Trung tâm Logistics hạng II và Logistics hàng không tại Cần Thơ, đồng thời tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại với đối tác trong và ngoài nước.

Cùng chuyên mục
Chưa được nâng hạng đã lo rớt hạng vì thiếu cổ phiếu chất lượng

Chưa được nâng hạng đã lo rớt hạng vì thiếu cổ phiếu chất lượng

(VNF) - Việc đa dạng hóa và gia tăng số lượng hàng hóa trên sàn chứng khoán được xem là cần thiết trước thềm nâng hạng. Tuy nhiên để trụ hạng sau khi nâng hạng, chuyên gia cho rằng cần chú trọng cả vấn đề chất lượng hàng hoá.

‘Ông chủ’ nhà máy động cơ 260 triệu USD: Từ vận tải đến công nghiệp ô tô

‘Ông chủ’ nhà máy động cơ 260 triệu USD: Từ vận tải đến công nghiệp ô tô

(VNF) - “Ông chủ” phía sau Nhà máy sản xuất động cơ ô tô Kim Long Huế có tổng mức đầu tư 260 triệu USD tại Thừa Thiên Huế là đại gia Nguyễn Hữu Luận, người sáng lập của Tập đoàn Phương Trang.

Trung Quốc ăn sầu riêng từ cơm đến cùi, Việt Nam trúng đậm 3 tỷ USD

Trung Quốc ăn sầu riêng từ cơm đến cùi, Việt Nam trúng đậm 3 tỷ USD

(VNF) - Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới. Người dân ở quốc gia tỷ dân này mê sầu riêng đến mức ăn từ cơm đến vỏ. Nhờ đó, Việt Nam trúng đậm, dự kiến thu 3 tỷ USD chỉ trong 10 tháng.

'Bộ Công thương đang nghiên cứu phát triển điện hạt nhân'

'Bộ Công thương đang nghiên cứu phát triển điện hạt nhân'

(VNF) - Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, việc nghiên cứu về điện hạt nhân đã có từ nhiều năm trước, việc khôi phục đầu tư, phát triển điện hạt nhân tại dự thảo Luật Điện lực sửa đổi đang trình Quốc hội nhằm đảm bảo an ninh năng lượng.

Nợ 95 tỷ tiền thuế, Xây dựng 179 nhận lệnh cưỡng chế

Nợ 95 tỷ tiền thuế, Xây dựng 179 nhận lệnh cưỡng chế

(VNF) - Công ty cổ phân Xây dựng 179 vừa bị Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản.

Thua lỗ trăm tỷ, Thương mại – du lịch - đầu tư Cù Lao Chàm vẫn hút về 576 tỷ đồng trái phiếu

Thua lỗ trăm tỷ, Thương mại – du lịch - đầu tư Cù Lao Chàm vẫn hút về 576 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - Công ty cổ phần Thương mại – du lịch - đầu tư Cù Lao Chàm thua lỗ hàng trăm tỷ vẫn huy động hành công 5.760 trái phiếu với tổng trị giá 576 tỷ đồng.

G7 cho Ukraine vay 50 tỷ USD, bảo lãnh bằng tài sản của Nga

G7 cho Ukraine vay 50 tỷ USD, bảo lãnh bằng tài sản của Nga

(VNF) - Theo một quan chức Nhà Trắng, nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã công bố vào ngày 23/10 rằng họ đã hoàn thiện kế hoạch cấp cho Ukraine khoản vay 50 tỷ USD bằng cách sử dụng tài sản bị đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga.

Đề xuất siết sàn thương mại điện tử khuyến mại quá 50%

Đề xuất siết sàn thương mại điện tử khuyến mại quá 50%

(VNF) - Sở Công Thương TP HCM cho rằng cần có chế tài mạnh nếu các sàn thương mại điện tử khuyến mại quá 50%, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh.

Thời trang Kowil Việt Nam nắm giữ chuỗi phân phối thương hiệu Owen, Windy

Thời trang Kowil Việt Nam nắm giữ chuỗi phân phối thương hiệu Owen, Windy

(VNF) - Thời trang Kowil Việt Nam là nhà phân phối của thương hiệu Owen, Windy. Doanh nghiệp này vừa bị xử phạt vì có nhiều tồn tại về thuế.