Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Công ty Cổ phần Vận chuyển Saigontourist, chủ sở hữu thương hiệu taxi cùng tên tại TP. HCM (Hãng taxi Saigontourist) vừa công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2018. Báo cáo ghi nhận nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh.
Theo đó, ban lãnh đạo công ty dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với doanh thu chỉ 18 tỷ đồng và hơn 205 triệu đồng lợi nhuận sau thuế.
Dù là một trong những hãng taxi lâu đời tại TP. HCM, nhiều năm gần đây Saigontourist liên tục gặp khó khăn và thua lỗ.
Trong 4 năm gần nhất, kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Vận chuyển Saigontourist liên tục đi xuống. Đặc biệt, doanh thu từ mảng dịch vụ taxi liên tục sụt giảm và hoạt động dưới giá vốn khiến công ty lỗ gộp.
Năm gần nhất, Công ty Cổ phần Vận chuyển Saigontourist chỉ đạt gần 31 tỷ đồng doanh thu, giảm 61% so với năm 2014 (năm gần nhất kinh doanh có lãi), trong khi lợi nhuận sau thuế âm 4 tỷ đồng. Hiện tại, trên báo cáo tài chính (BCTC) năm 2018, dù có vốn điều lệ lên tới 80 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu công ty đang âm gần 1,4 tỷ do khoản lỗ lũy kế 81,4 tỷ đồng.
So với năm 2018, kế hoạch doanh thu của công ty năm nay đã giảm thêm 42%, nhưng lợi nhuận được kỳ vọng sẽ chấm dứt đà thua lỗ nhiều năm.
Để có thể thoát lỗ, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Vận chuyển Saigontourist cho biết sẽ lên kế hoạch huy động vốn nhằm duy trì và đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh của công ty mẹ và các công ty con trong hệ thống.
Với mảng dịch vụ taxi và cho thuê xe (hoạt động chính của công ty mẹ), Công ty Cổ phần Vận chuyển Saigontourist dự kiến sẽ xây dựng lại hình ảnh của Hãng taxi Saigontourist. Ngoài ra, công ty sẽ đẩy mạnh việc quảng cáo, tiếp thị để thu hút số lượng xe thuê ngoài. Doanh nghiệp cũng sẽ tăng cường khai thác bến bãi mới, đội ngũ điều hành, thanh tra nhằm tăng hiệu quả làm việc bảo đảm kỷ luật của hãng.
Với mảng đào tạo lái xe, hãng đang xây dựng lại cấu trúc chi phí để đảm bảo kinh doanh có lãi, đồng thời cắt giảm những chi phí không cần thiết. Công ty dự kiến cũng xây dựng chính sách chia hoa hồng (không chỉ bộ phận bán hàng) để thúc đẩy nhân viên giới thiệu thêm học viên về cho công ty.
Đối với Công ty Thương mại Du lịch Sài Gòn, hãng này dự kiến sẽ chuyển nhượng lại cho đối tác để giảm thiểu các rủi ro phát sinh chi phí, cung cấp nguồn vốn cho công ty mẹ tiếp tục hoạt động.
Riêng với Công ty Dịch vụ bảo vệ Long Vân, trong tờ trình gửi cổ đông ban lãnh đạo dự kiến giữ vững khách hàng hiện có và khách hàng mới. Công ty Vân Long dự kiến thâm nhập vào các khách hàng lớn tại các khu chế xuất, khu công nghiệp thuộc địa bàn TP. HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.
Tuy nhiên, trong nghị quyết HĐQT công bố hồi cuối tháng 5, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Vận chuyển Saigontourist đã thông qua kế hoạch chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại đây với giá tối thiểu bằng giá trị sổ sách trong BCTC kiểm toán 2018, tương đương hơn 552 triệu đồng.
Báo cáo của Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Vận chuyển Saigontourist cũng cho biết tình hình kinh doanh hiện nay của công ty đang gặp rất nhiều khó khăn.
Theo đó, Cục Thuế TP. HCM đã có quyết định phạt và truy thu gần 7,3 tỷ đồng tiền thuế liên quan tới các hành vi sai phạm của bộ máy lãnh đạo cũ. Đến cuối năm 2018, công ty này vẫn chưa thể giải quyết được khoản nợ thuế nói trên.
Ngoài ra, số liệu từ BCTC hợp nhất năm 2018 cũng ghi nhận các khoản nợ xấu của công ty khá lớn, khiến các khoản trích lập dự phòng luôn duy trì ở mức cao. Riêng năm 2018, Công ty Cổ phần Vận chuyển Saigontourist đã phải trích lập gần 5,8 tỷ đồng cho các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi.
Bị xử phạt và truy thu thuế cùng với việc phải trích lập dự phòng các khoản nợ xấu quá lớn khiến doanh nghiệp này lâm vào tình trạng âm vốn.
Để khôi phục tình hình tài chính, kinh doanh đang dần kiệt quệ, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Vận chuyển Saigontourist dự kiến cần huy động thêm nguồn vốn để trả nợ thuế, khắc phục hậu quả do bộ máy cũ để lại. Theo tính toán, số vốn mà công ty đang thiếu hiện nay vào khoảng 8 tỷ đồng.
Vì vậy, HĐQT Công ty Cổ phần Vận chuyển Saigontourist dự kiến trình cổ đông kế hoạch tăng vốn điều lệ bằng cách phát hành 800.000 cổ phiếu, với giá tối thiểu 10.000 đồng, tương đương số tiền thu về 8 tỷ nếu bán thành công. Số cổ phần này sẽ được chào bán cho nhà đầu tư chiến lược và bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.
Công ty Cổ phần Vận chuyển Saigontourist tiền thân là đoàn xe trực thuộc Công ty Du lịch TP. HCM, hiện tại công ty hoạt động trên 3 lĩnh vực chính gồm dịch vụ taxi và cho thuê xe; đào tạo lái xe; dịch vụ bảo vệ.
Trong đó, mảng dịch vụ taxi và cho thuê xe nhiều năm liền là nguồn thu lớn nhất của công ty với khoảng 50% doanh thu hợp nhất toàn hệ thống. Trong năm gần nhất, dù doanh số giảm mạnh nhưng mảng này vẫn mang về gần 14 tỷ đồng doanh thu (45% doanh thu hợp nhất).
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.