Vùng đất từng được quy hoạch nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận hiện ra sao?
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.
Hiệp hội taxi ba miền (Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng) vừa gửi đơn kêu cứu tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng liên quan đến nội dung bản dự thảo thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Trong đơn kêu cứu, Hiệp hội Taxi ba miền cho rằng chỉ một khoảng thời gian ngắn nữa, nội dung bản dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP sẽ được Chính phủ thông qua và nếu Chính phủ vẫn giữ nguyên những nội dung bất cập của bản Dự thảo lần thứ 11 (đã được Bộ GTVT trình lên Thủ tướng Chính phủ ngày 13/8/2019) thì điều này cũng sẽ gần như một dấu chấm hết cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi truyền thống.
Cũng theo Hiệp hội taxi ba miền, dự thảo này sẽ tạo ra sự bất bình đẳng nghiêm trọng trong chính sách quốc gia đối với ngành kinh doanh vận tải, làm triệt tiêu hoàn toàn khả năng cạnh tranh bình đẳng của các hãng taxi truyền thống đối với xe ô tô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử mà các phương tiện truyền thông hay gọi là taxi công nghệ.
"Ngay từ khi ra đời, taxi công nghệ đã có được lợi thế rõ rệt về chính sách pháp luật so với taxi truyền thống. Đó là những lợi thế về điều kiện hình thức (không cần có biện pháp nhận diện như hộp đèn, tem,…), lợi thế về thuế suất, lợi thế về chi phí cho lao động (không cần ký hợp đồng lao động, không mất chi phí đào tạo, bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ, đột xuất cho lao động), lợi thế về chi phí cho hoạt động kinh doanh (không cần có bộ phận an toàn giao thông, tổng đài…)", đơn kêu cứu của Hiệp hội taxi ba miền nêu rõ.
Hiệp hội taxi ba miền cũng cho biết, trong bản dự thảo mới nhất vừa được Bộ GTVT trình ngày 13/8 đã bỏ yêu cầu các xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải gắn hộp đèn nóc, đồng thời còn cho phép cá nhân và hộ kinh doanh cá thể cũng có thể trực tiếp tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ mà không phải thông qua các hợp tác xã. Như vậy, lợi thế vốn có của taxi công nghệ càng được nới rộng.
"Đứng trước nguy cơ chưa từng có, đe dọa bị khai tử taxi truyền thống, chúng tôi – Hiệp hội taxi ba miền, đại diện cho hàng ngàn doanh nghiệp taxi, hàng chục vạn anh em tài xế taxi, làm đơn kêu cứu này để mong nhận được sự quan tâm của đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước về sự kiện xây dựng chính sách pháp luật đặc biệt quan trọng này của đất nước", đơn kêu cứu của Hiệp hội taxi ba miền viết.
Trước đó, Hiệp hội taxi ba miền cũng đã có đơn kêu cứu gửi lên Thủ tướng Chính phủ và đề nghị được phúc đáp về sự thay đổi đột ngột của Dự thảo Nghị định lần thứ 11 thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP.
Xem thêm >>> Sau đề xuất 'gắn mào', Bộ GTVT lại muốn taxi công nghệ phải dán phù hiệu phản quang
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.