Tìm hiểu về UDIDECO, nhà thầu thi công Cầu sông Lô hơn 210 tỷ đồng
(VNF) - Gói thầu thi công cầu Sông Lô có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO) là nhà thầu thi công thực hiện.

Phóng tay chỉ định thầu
Sau đúng 1 năm rưỡi kể từ thời điểm công bố quyết định thanh tra, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh vừa ký Kết luận thanh tra số 2569/KL - TTCP về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu tại ACV.
Được thành lập vào tháng 2/2012 trên cơ sở sáp nhập 3 tổng công ty cảng hàng không (miền Bắc, miền Nam, miền Trung), ACV là một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, về vốn điều lệ. tổng tài sản và quỹ đất.
Một điều khá trùng hợp là khi Tổng thanh tra Chính phủ ký quyết định thanh tra ACV (ngày 12/4/2016) cũng lúc doanh nghiệp này chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, đó là giai đoạn 2012 - 2016.
Theo ghi nhận của Thanh tra Chính phủ, tại thời điểm tháng 4/2016, ACV đang quản lý, vận hành, khai thác 22 cảng hàng không với doanh thu luôn tăng trưởng nhanh, trong đó năm 2015, tổng doanh thu của riêng công ty mẹ đạt 14.392 tỷ đồng, chủ yếu từ dịch vụ hàng không và phi hàng không.
Sau khi rà soát, kiểm tra một số nội dung doanh thu dịch vụ phi hàng không, Thanh tra Chính phủ phát hiện, từ năm 2012 đến năm 2015, ACV đã không tổ chức đấu thầu, mà thực hiện chỉ định thầu cho các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng nhà ga để kinh doanh.
Trong khi đó, tại mục 3, phần e, Điều 63, Thông tư số 16/2010/TT - BGTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay của Việt Nam có hoạt động hàng không dân dụng, Bộ GTVT là cấp trên trực tiếp của ACV đã quy định: "Tổ chức cung cấp dịch vụ phi hàng không quyết định cho tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng thuộc quyển quản lý, sử dụng của mình bằng hình thức đấu thầu để cung cấp dịch vụ phi hàng không".
Trong bản kết luận gồm 38 trang A4 này, Thanh tra Chính phủ không làm rõ những hệ lụy của việc phóng tay chỉ định thầu tùy tiện, nhưng nếu việc lựa chọn các đơn vị khai thác mặt bằng tại các ga hàng không đi/đến được thực hiện thông qua đấu thầu cạnh tranh, thì hiệu quả tài chính mang lại chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều.
Cần phải nói thêm rằng, bên cạnh việc tùy tiện chỉ định thầu, ACV còn bị Thanh tra Chính quy trách nhiệm chính trong việc lạm thu, thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.
Theo đó, hiện có tới 21/22 cảng do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1,65 triệu đồng.
Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 1/1/2012 đến 31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là 551 tỷ đồng. Việc thu không đúng quy định Luật Đất đai, Luật Hàng không dân dụng này, theo Thanh tra Chính phủ, tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa), nhưng lại vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để.
Theo Thanh tra Chính phủ, ACV phải chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra vi phạm này, nhưng nếu các cơ quan liên quan như Cảng vụ hàng không, Cục Hàng không Việt Nam không buông lỏng quản lý; tiến hành kiểm tra, xử lý kịp thời… thì đơn vị quản lý sân bay sẽ không thể tự tung, tự tác.
Lỏng lẻo trong quản lý "đất vàng"
Do đặc thù ngành nghề, ACV là một trong những doanh nghiệp nắm trong tay quỹ đất lớn bậc nhất Việt Nam, trong đó có nhiều vị trí có lợi thế kinh doanh rất lớn.
Cụ thể, theo kết luận thanh tra, ACV và 22 chi nhánh cảng hàng không, sân bay trên cả nước đang quản lý và sử dụng 3.102,21 ha đất, trong đó trong khu vực cảng hàng không, sân bay là 3.085,56 ha (gồm đất giao không thu tiền sử dụng khoảng 2.888,27 ha, đất thuê trả tiền hàng năm trên 197,30 ha); đất ngoài khu vực cảng hàng không, sân bay là 14,64 ha (gồm 8,28 ha đất giao không thu tiền sử dụng và trên 6,3 ha đất thuê trả tiền hàng năm).
Đến thời điểm thanh tra, ACV chưa làm thủ tục thuê 2 triệu m2 đất đối với Nhà nước, trong đó, có 1,97 triệu m2 đất tại các cảng hảng không sân bay; 19.241,6 m2 đất ngoài cảng hàng không, sân bay (bao gồm 6 địa chỉ đất tại TP. HCM với tổng diện tích hơn 13.212 m2; 5 trung tâm giao dịch hàng không và 1 nhà tập thể với tổng diện tích khoảng 6.000 m2.
Cần phải nói thêm rằng, theo phương án cổ phần hóa Tổng công ty được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ACV không phải xác định diện tích đất nêu trên vào giá trị doanh nghiệp, mà được lựa chọn hình thức thuê đất trả tiền hàng năm.
Ngoài lỗi vi phạm quy định khoản 2, Điều 107, Luật Đất đai năm 2003 và khoản 2, Điều 107, Luật Đất đai năm 2013 do chưa làm thủ tục thuê đất, Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc ACV chưa làm thủ tục thuê đất trước khi chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần (1/4/2016) còn vi phạm tiếp quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 31, Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần. Đây là lý do khiến ACV vẫn chưa hoàn thành quyết toán cổ phần hóa cho đến thời điểm đoàn Thanh tra ra Kết luận (tháng 10/2017).
Dẫn chiếu khoản 1, Điều 175, Luật Đất đai năm 2013 về "tổ chức kinh tế được nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm chỉ được quyền thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê; bán tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê...; góp vốn bằng tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê", Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc quản lý, sử dụng đất, tài sản trên đất của ACV có nhiều trường hợp "lệch" quy định pháp luật.
Cụ thể, lô đất số 1A Hồng Hà (phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM) có diện tích 6.097,7m2 và 10 trung tâm giao dịch hàng không (có tổng diện tích 23.216 m2) thuộc trường hợp Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm, nhưng ACV và các chi nhánh lại tự ý xé rào cho thuê tài sản trên đất, cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào các mục đích không liên quan đến ngành nghề kinh doanh chính như lập showroom ô tô, chi nhánh giao dịch ngân hàng, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng bán quần áo...
"Những việc làm trên là sử dụng đất không đúng mục đích khi nhà nước cho thuê, vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 175, Luật Đất đai năm 2013", Thanh tra Chính phủ khẳng định.
Đáng lưu ý là trong quá trình kiểm tra việc sử dụng đất đai tại số 1A - Hồng Hà và số 58 - Trường Sơn (phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM), Thanh tra Chính phủ nhận thấy, Sở Xây dựng TP. HCM cấp Giấy phép xây dụng số 70/GPXD ngày 06/4/2010 cho Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam (nay là ACV) xây dựng công trình "văn phòng kết hợp nhà trưng bày xe ô tô" trên diện tích 6.097,7m2 tại số 1A - Hồng Hà trước khi UBND TP. HCM có quyết định cho thuê đất.
Tại Quyết định số 5941/QĐ - UBND ngày 30/12/2010, UBND TP. HCM chỉ cho ACV thuê đất để sử dụng làm "văn phòng làm việc", không được sử dụng vào mục đích khác. Như vậy, Sở Xây dựng TP. HCM vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 20, Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009 về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, dẫn đến ACV sử dụng đất không đúng mục đích được Nhà nước cho thuê.
Bên cạnh đó, Cục Thuế TP. HCM chưa điều chỉnh lại đơn giá thuê đất sau kỳ ổn định 5 năm (từ 1/1/2010 đến 1/1/2016) đối với lô đất số 1A - Hồng Hà là vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 14, Nghị định số 46/2014/NĐ - CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước, dẫn đến ACV chưa nộp đúng, nộp đủ tiền thuê đất vào Ngân sách Nhà nước.
Trước đó, trong kết luận thanh tra công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại 5 cảng hàng không trọng yếu được công bố vào tháng 7/2017, Bộ GTVT cho biết, việc quản lý mặt bằng tại các sân bay của ACV là chưa chặt chẽ. Tại thời điểm thanh tra, còn một số vị trí doanh dịch vụ phi hàng không có diện tích thực tế lớn hơn diện tích xác định trong hợp đồng đã ký kết. Bên cạnh đó, các trung tâm hỗ trợ khách hàng tại sảnh công cộng được chia cho các doanh nghiệp tổ chức kinh doanh, theo Thanh tra Bộ GTVT, là không đúng mục đích sử dụng.
Trong bối cảnh diện tích các nhà ga là hữu hạn, thì việc ACV "lỏng tay" quản lý như trên không những làm mất đi một khoản doanh thu đáng kể, mà còn làm giảm chất lượng dịch vụ.
(VNF) - Gói thầu thi công cầu Sông Lô có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO) là nhà thầu thi công thực hiện.
(VNF) - Tháng 10/2025, thị trường chứng khoán Việt Nam có thêm 310.948 tài khoản chứng khoán. Đây là mức mở mới cao nhất 14 tháng qua.
(VNF) - Với quy mô vốn hóa hiện nay, sau khi niêm yết trên HoSE, cổ phiếu MCH có thể lọt vào các rổ chỉ số quan trọng.
(VNF) - Các khoản thu từ nhà, đất trong 10 tháng ước đạt 451,4 nghìn tỷ đồng, tăng gần 110% so với cùng kỳ, đóng góp quan trọng vào kết quả thu ngân sách nội địa.
(VNF) - Quy định cá nhân có mức thu nhập quá 1 triệu đồng/tháng không được tính là người phụ thuộc của người nộp thuế đang gây tranh cãi.
(VNF) - Bà Thái Vân Linh – nhà đầu tư, người sáng lập TVL Group chia sẻ, để đạt đến trạng thái tự do tài chính, mỗi người cần nhìn nhận tiền bạc như một công cụ chứ không phải là mục tiêu. Tiền chỉ thực sự có giá trị khi được vận hành hiệu quả, giúp ta tiết kiệm thời gian, mở rộng cơ hội và tạo ra thu nhập thụ động.
(VNF) - Đà Nẵng có tiềm năng lớn để trở thành Trung tâm Fintech của khu vực nhờ vào hệ sinh thái công nghệ đang phát triển, lực lượng lao động trẻ cùng cam kết mạnh mẽ của chính quyền thành phố.
(VNF) - Vingroup có thể trở thành doanh nghiệp phi tài chính có vốn điều lệ lớn nhất sàn chứng khoán, vượt qua Hoà Phát đang dẫn đầu với hơn 7,6 tỷ cổ phiếu lưu hành.
(VNF) - Dù VN-Index đã nỗ lực tăng điểm trong 15 phút cuối phiên, thị trường chứng khoán vẫn không thể giữ được sắc xanh sau ATC.
(VNF) - Theo TS Cấn Văn Lực, nếu chỉ mở cửa thị trường tài sản mã hoá cho nhà đầu tư ngoại, Việt Nam sẽ tự đánh mất tiềm năng nội lực.
(VNF) - Tập đoàn Công nghệ CMC phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 1.250 tỷ đồng, được bảo lãnh thanh toán bởi CGIF – quỹ tín thác thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á.
(VNF) - Được bao quanh bởi một nền kinh tế kích thích tiêu dùng, thế hệ Z (Gen Z) có xu hướng chi tiêu mạnh. Đồng thời, đây cũng là thế hệ đầu tư sớm vì được tiếp cận dễ dàng với các công cụ đầu tư số cùng khát vọng tự do tài chính.
(VNF) - Công ty Cổ phần An Thịnh (ATB) là doanh nghiệp có lịch sử gần ba thập kỷ từ Bắc Kạn (nay thuộc tỉnh Thái Nguyên), từng hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng và khoáng sản đang vừa bị phạt vì vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin.
(VNF) - Việc đánh thuế mua bán vàng đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Các chuyên gia kiến nghị việc này cần cân nhắc sao cho thỏa đáng, tránh việc “thuế chồng thuế”.
(VNF) - Kết thúc quý III/2025, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam lãi ròng hơn 2.187 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9/2025, lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của Tập đoàn là hơn 21.819 tỷ đồng.
(VNF) - PAN dự kiến dùng toàn bộ hơn 18,4 triệu cổ phiếu BBC đang sở hữu để góp vốn thành lập Công ty TNHH MTV Bibica Capital.
(VNF) - Thị trường chứng khoán được nâng hạng cùng bối cảnh quốc tế thuận lợi đang mở ra kỳ vọng lớn về làn sóng vốn ngoại hàng tỷ USD đổ vào Việt Nam.
(VNF) - Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận (mã chứng khoán: BQP) chính thức niêm yết trên thị trường UPCoM, trở thành cổ phiếu thứ 906 trên sàn này.
(VNF) - Hụi vốn là hình thức góp vốn tương trợ trong cộng đồng, nhưng thời gian gần đây, hàng loạt vụ “bể hụi”, chủ hụi bỏ trốn khiến nhiều người dân rơi vào cảnh trắng tay. Trước thực trạng này, cơ quan công an khuyến cáo người dân chỉ nên tham gia các dây hụi đã đăng ký tại UBND xã để được pháp luật bảo vệ.
(VNF) - CTCP Công nghệ Số SSI (SSI Digital – SSID), công ty con trong hệ sinh thái Chứng khoán SSI, vừa hoàn tất đợt tăng vốn điều lệ từ 200 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược mở rộng sang lĩnh vực tài sản số và hạ tầng tài chính công nghệ.
(VNF) - Viconship sở hữu danh mục đầu tư chứng khoán hơn 1.675 tỷ đồng tại 30/9, tính riêng quý 3/2025, Viconship có 639 tỷ đồng.
(VNF) - Sau khi VN-Index rơi về sát mốc 1.600 điểm, dòng tiền ồ ạt lao vào bắt đáy, đẩy nhiều cổ phiếu tăng kịch trần.
(VNF) - Chuyên gia dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2026 có thể đạt 8 – 10%, trong bối cảnh nhiều tín hiệu tích cực từ xuất khẩu, đầu tư công và tiêu dùng nội địa. Tuy vậy, thị trường vẫn tồn tại những rủi ro vĩ mô liên quan đến tỷ giá, lãi suất và cấu trúc tăng trưởng cần được kiểm soát chặt để duy trì đà phục hồi bền vững.
(VNF) - Chính phủ đã trình Quốc hội phương án điều chỉnh biểu thuế luỹ tiến từng phần từ 7 xuống 5 bậc và giữ nguyên mức thuế suất cao nhất với thuế thu nhập cá nhân là 35%.
(VNF) - Theo ông Phan Văn Mãi, mức doanh thu không phải nộp thuế của cá nhân, hộ kinh doanh 200 triệu/năm là quá thấp và không đảm bảo sự công bằng so với người làm công ăn lương được giảm trừ gia cảnh.
(VNF) - Gói thầu thi công cầu Sông Lô có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO) là nhà thầu thi công thực hiện.
(VNF) - Bão Kalmaegi đổ bộ vào Gia Lai và Đắk Lắk với sức gió mạnh đã khiến nhiều nhà dân bị sập đổ, tốc mái, tài sản hư hỏng…