Thời gian gần đây, thẻ đeo chống virus, diệt khuẩn được nhiều người dân lùng sục đặt mua và coi đó “như bùa hộ mệnh” để phòng tránh sự lây nhiễm của Covid-19.
Tuy nhiên, hầu hết họ chỉ nghe quảng cáo chứ không biết thực hư tác dụng của thẻ chống virus như thế nào. Các chuyên gia khẳng định, không có thẻ chống Covid-19.
“Thần dược” chống mọi virus?
Lo lắng sức khỏe cho gia đình trước diễn biến mới của dịch Covid-19, chị N.T.V. (quận Cầu Giấy) đã lên mạng tìm mua 4 thẻ đeo chống virus, diệt khuẩn cho 4 thành viên trong gia đình với giá 290.000 đồng/thẻ. “Nghe chị em đồng nghiệp bảo, thẻ đeo chống virus này vô cùng hiệu quả. Nhà mình có 2 trẻ nhỏ, mình cứ cho con đeo để đề phòng lây nhiễm cúm. Dịch bệnh thế này khó lường lắm!”- chị V. chia sẻ.
Không chỉ chị V., còn rất nhiều người, đặc biệt là các phụ huynh có con nhỏ đang đổ xô tìm mua loại thẻ kháng khuẩn này cho con đeo khi đi học trở lại khiến giá của sản phẩm này tăng cao, thậm chí có những nơi còn khan hàng.
Tranh thủ sự lo lắng của người dân về dịch bệnh, nhiều người bán hàng đều tìm, nhập "ôm" sẵn hàng để bán. Không khó để tìm thấy những lời quảng cáo có cánh trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… về các sản phẩm thẻ đeo chống virus được giới thiệu có tác dụng làm sạch không khí, chống mốc, vi khuẩn, thậm chí là chống được Covid-19.
Theo lời quảng cáo của chủ cửa hàng từ các trang mạng, trong chiếc hộp bao gồm một chiếc thẻ và một gói kháng khuẩn hiệu quả tối đa sau khi kích hoạt và tồn tại từ 30 - 60 ngày. Thẻ đeo chống virus chứa Chlorine Dioxide (Cl02) ở dạng rắn, khuếch tán trong không gian, để ức chế sự hoạt động của virus, vi khuẩn, nấm, bụi bẩn... (trong bán kính 1m), bảo vệ hệ hô hấp và sức khỏe của con người.
Có chiếc thẻ này, người dân có thể yên tâm khi đến những nơi công cộng để phòng chống lây nhiễm cúm. Ngoài ra, thẻ đeo chống virus còn giúp kháng khuẩn, khử mùi, làm sạch không khí trước khi vào cơ thể. Không những vậy, một số người bán hàng còn bảo đảm công thức và thành phần của thẻ đã được kiểm chứng tại Nhật Bản, Nga… độ an toàn cho mọi đối tượng, kể cả trẻ nhỏ, bà bầu.
Tất cả những người bán thẻ chống virus đều có sẵn hoặc đặt hàng đều quảng cáo đây là mặt hàng được ngành y tế các nước khuyên dùng khi có dịch bệnh, làm sạch không khí xung quanh, ngăn chặn virus, tạo ra lớp màng bảo vệ ion ngăn chặn sự xâm nhập của tất cả vi khuẩn, virus có hại.
Qua khảo sát trên một số trang mạng xã hội, “thần dược thẻ chống virus” được công khai giá niêm yết từ 126.000 - 370.000 đồng/thẻ, thậm chí có thể lên đến 450.000 đồng/thẻ. Hầu hết người bán quảng cáo rằng các mặt hàng được xách tay từ Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về. Tuy thẻ chống virus chỉ bán online nhưng đa số hết hàng, nếu muốn mua sản phẩm phải gọi điện đặt trước.
Không thể chống được Covid-19
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định, "nếu sản phẩm được quảng cáo vậy chỉ có trò lừa đảo". Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, đến nay, chưa có quốc gia nào công nhận loại thẻ chống virus có khả năng chống virus gây bệnh xâm nhập.
“Thẻ chống virus này không có tác dụng phòng chống Covid-19 như người bán hàng quảng cáo. Đây chỉ là những lời quảng cáo đánh vào tâm lý người tiêu dùng nhằm bán hàng, trục lợi. Người dân cần thận trọng, không nên tin vào những lời chia sẻ trên mạng xã hội để tránh “tiền mất, tật mang”- PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo.
Trong khi đó, đại diện Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế cho rằng, về nguyên tắc, không có thẻ đeo có tác dụng ngăn ngừa virus. Nếu ngăn ngừa virus bằng cách đeo khẩu trang thì có cơ sở nhất định nhưng thẻ đeo thì không có cơ sở. Đại diện Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế cũng nhấn mạnh, cơ quan quản lý thị trường cần vào cuộc để xử lý hành vi buôn bán các sản phẩm tương tự.
Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng khẳng định, không có thẻ nào phòng được Covid-19. Chuyên gia cho rằng, dù hiện nay chưa có thuốc đặc trị hay vaccine phòng bệnh Covid-19, nhưng Việt Nam có đủ năng lực, kinh nghiệm, tự tin chữa khỏi bệnh bằng các phương pháp điều trị khác.
Để bảo đảm sức khỏe, chuyên gia khuyến cáo, người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà là biện pháp phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất. Đặc biệt, người dân cần rửa tay với xà phòng dưới vòi nước nhiều lần trong ngày sẽ ngăn chặn virus sinh sôi và xâm nhập vào cơ thể. “Khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt cao bất thường, chảy nước mũi, đau đầu, đau họng, tức ngực khó thở cần tới ngay cơ sở y tế để thăm khám và cách ly”- ông Phu lưu ý.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
(VNF) - Phong thủy là một bộ môn khoa học cổ truyền của phương Đông, không chỉ mang tính chất tâm linh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống và quản lý tài chính. Nhiều người tin rằng việc áp dụng nguyên lý phong thủy vào cuộc sống không chỉ thu hút tài lộc mà còn giúp tránh những thất thoát không đáng có.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.