(VNF) - Gemadept đã hoàn tất thủ tục giấy phép cho cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 và sẽ triển khai xây dựng cảng trong tháng 10/2024 để đưa vào hoạt động vào cuối năm 2025.
Dự án Cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 có diện tích 23ha với tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng, công suất 650.000 TEU/năm, nâng tổng diện tích dự án Cảng Nam Đình Vũ (giai đoạn 1, 2 và 3) là 65ha, tổng vốn đầu tư 6.700 tỷ đồng và công suất 2 triệu TEU và 3 triệu tấn hàng rời mỗi năm.
Gemadept đã hoàn tất thủ tục giấy phép cho dự án Nam Đình Vũ giai đoạn 3 và sẽ triển khai xây dựng cảng trong tháng 10/2024. Dự kiến cảng sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2025.
Hiện, Gemadept đang hoạt động hết công suất, đạt 800.000 TEU trong nửa đầu năm 2024 và kỳ vọng sẽ hoạt động hết công suất trong cả năm 2024 (công suất tối đa 1,5 triệu TEU/năm).
Khi hoàn thiện cả 3 giai đoạn tại cảng Nam Đình Vũ, đặc biệt với những lợi thế cạnh tranh vượt trội, cụm cảng Nam Đình Vũ phát huy lợi thế cảng sông lớn nhất miền Bắc, đem đến những giá trị vượt trội đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Gemadept kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 là cảng sông duy nhất có thể tiếp nhận tàu từ cảng Container Quốc tế Hải Phòng.
Về tình hình hoạt động kinh doanh của Gemadept, CTCP Gemadept (Mã: GMD) có tiền thân là CTCP Đại lý Liên hiệp Vận chuyển, được thành lập vào năm 1990, đơn vị hoạt động trong dịch vụ container và vận tải cảng biển.
Trong nửa đầu năm 2024, Gemadept ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.156,44 tỷ đồng, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2023; lợi nhuận sau thuế đạt 1.101,08 tỷ đồng, giảm 44,2% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 48,8%, về 44,1%.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp tăng 7,4% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 65,4 tỷ đồng, lên 951,4 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 79,6%, tương ứng giảm 1.500,21 tỷ đồng, về 383,74 tỷ đồng; chi phí tài chính giảm nhẹ 8,8%, tương ứng giảm 8,22 tỷ đồng, về 84,81 tỷ đồng; lãi công ty liên doanh, liên kết tăng 250,3%, tương ứng tăng thêm 200,95 tỷ đồng, lên 281,24 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 28,8%, tương ứng tăng thêm 81,28 tỷ đồng, lên 363,89 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Như vậy, trong nửa đầu năm 2024 mặc dù lợi nhuận gộp tăng nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn giảm, nguyên nhân chủ yếu do hụt doanh thu tài chính.
Ngày 23/10 tới đây, Gemadept sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chào bán cổ phiếu với tỷ lệ 3:1, tương ứng cổ đông sở hữu 3 cổ phiếu được quyền mua thêm 1 cổ phiếu mới với giá 29.000 đồng/cổ phiếu và thời gian đặt mua, nộp tiền mua cổ phiếu từ ngày 31/10 đến ngày 21/11.
Ước tính, Gemadept sẽ chào bán thêm 103.495.652 cổ phiếu, huy động 3.001,37 tỷ đồng.
Trong đó, số tiền huy động, Công ty dự kiến dùng 2.213 tỷ đồng để mua sắm tài sản cố định gồm 3 tàu biển trọng tải khoảng 1.800 TEU, mua 2 cẩu STS sức nâng 85 tấn, mua 7 sà lan sức chở 248 TEU; 230,6 tỷ đồng trả nợ vay ngân hàng; và còn lại 557,7 tỷ đồng tăng vốn góp vào Công ty cổ phần Cảng Nam Đình Vũ (Công ty con do Gemadept sở hữu 60% vốn điều lệ) để triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh và trả nợ ngân hàng.
Như vậy, nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của Gemadept sẽ tăng từ 3.104,9 tỷ đồng lên 4.139,8 tỷ đồng.
Theo đánh giá của SSI Research GMD có triển vọng khá tích cực trong năm 2025. Tình hình các dự án mở rộng công suất cảng sẽ phải phụ thuộc vào các phương án tăng vốn để thực hiện.
(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội và kết nối cầu Kênh Vàng đi Hải Dương qua tỉnh Bắc Ninh dài trên 33km, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 56.200 tỷ đồng.
(VNF) - Hai doanh nghiệp công nghệ của Trung Quốc cùng động thổ 2 dự án công nghệ cao với tổng mức đầu tư hơn 640 triệu USD tại khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh II trong ngày 30/3.
(VNF) - Thực trạng tăng lượng nhựa sử dụng của Việt Nam đang góp phần gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nhiều giải pháp đã được đưa ra để giải quyết điều này, trong đó có tín chỉ nhựa.
(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào tháng 12/2026, đồng thời thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp đường sắt và các dự án trọng điểm quốc gia.
(VNF) - Các số liệu công bố cho biết hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất. Trong khi đó, việc sử dụng chai nhựa dùng một lần đang ngày càng phổ biến, đặc biệt ở các thị trường đang phát triển.
(VNF) - Ngày 29/3, TP. HCM tổ chức lễ khởi công dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, có tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, kết nối công viên Bến Bạch Đằng (quận 1) với công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức).
(VNF) - Bộ Công thương quyết định thành lập tổ công tác để trao đổi, làm việc với các nhà đầu tư (NĐT) Thái Lan về vướng mắc của các dự án điện gió, điện mặt trời
(VNF) - Năm 2025, Quảng Nam tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên những dự án quan trọng, có tính đột phá và lan tỏa, đồng thời thu hút đầu tư ngoài ngân sách theo phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”.
(VNF) - TP. HCM dự kiến việc lựa chọn nhà thầu thi công cho tuyến metro số 2 (bến Thành- Tham Lương) sẽ diễn ra vào tháng 10/2025 và khởi công vào tháng 12/2025, đồng thời bổ sung tuyến metro kết nối đến huyện Cần Giờ (tuyến metro 12) vào danh mục dự án để thực hiện theo nghị quyết số 188 của Quốc hội.
(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến bổ sung 9 thủ tục hành chính mới về phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính, tổ chức và vận hành thị trường carbon.
(VNF) - Lãnh đạo huyện Đan Phượng chỉ đạo thi công tuyến đường Tây Thăng Long đoạn 2,1km từ nút giao đường tỉnh 422 tới Tây Tựu đi qua Vinhomes Wonder City. Dự kiến chậm nhất tuyến đường này bắt đầu thi công vào ngày 6/4.
(VNF) - Theo quy hoạch, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Quảng Ngãi đến năm 2030 cần khoảng 10.830 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 7.960 tỷ đồng.
(VNF) - Hội đồng Nhân dân tỉnh Long An đã có chủ trương triển khai và cam kết đảm bảo cân đối vốn ngân sách địa phương cho dự án đường Vành đai 4 TP. HCM đoạn qua tỉnh Long An.
(VNF) - Với tổng mức đầu tư lên đến hơn 20 tỷ USD trong giai đoạn tới, Cần Giờ đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn vào lĩnh vực hạ tầng, logistics, bất động sản và giao thông đô thị.
(VNF) - Trong những năm gần đây, Singapore duy trì vị thế là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Với tốc độ đô thị hóa nhanh, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và chính sách thu hút đầu tư cởi mở, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các tập đoàn bất động sản hàng đầu Singapore.
(VNF) - UBND tỉnh Lạng Sơn vừa đề xuất bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội và kết nối cầu Kênh Vàng đi Hải Dương qua tỉnh Bắc Ninh dài trên 33km, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 56.200 tỷ đồng.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.