Thị trường không hấp thụ vốn, ngân hàng thừa tiền, lãi suất liên ngân hàng về gần mốc 0%

Kim Lê - 15/10/2020 18:27 (GMT+7)

(VNF) - Trên thị trường liên ngân hàng, từ cuối tuần qua đến đầu tuần này, lãi suất VND qua đêm đã rơi về mức bình quân 0,1%/năm. Điều này cho thấy khả năng có những mức giao dịch thực tế sát 0%.

VNF
Thị trường không hấp thụ vốn, ngân hàng thừa tiền, lãi suất ngân hàng cho nhau vay gần về mốc 0% (ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, lãi suất 0% chưa từng có trong hoạt động của các ngân hàng thương mại, trong khi trên thế giới điều này khá phổ biến, thậm chí còn là lãi suất âm. Thực trạng các hoạt đọng kinh tế thương mại đang cho thấy các ngân hàng khó tìm đầu ra cho vay và nhu cầu tín dụng từ các doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh.

Dữ liệu thống kê của VietnamFinance cho thấy, từ đầu tháng 10/2020, mức lãi suất tiền gửi của gần 20 ngân hàng đã giảm đối với hầu hết kỳ hạn, có nơi giảm tới 0,5%.

Biểu lãi suất niêm yết của Vietcombank tháng 10 giảm 0,2% so với tháng 9. Lãi suất gửi 6 tháng tại ngân hàng này hiện chỉ được trả 4%, mức lãi cao nhất mà Vietcombank trả cho khách gửi tiết kiệm là 5,8%, áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng. BIDV, VietinBank cũng giảm 0,2-0,3% với tất cả kỳ hạn. Lãi suất cho khoản tiền gửi từ 6 tháng đến dưới 12 tháng áp dụng đồng loạt là 4,2%. Lãi suất từ một năm trở lên hiện chỉ còn 5,8%, trong khi trước đây là 6%.

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự đoán xu hướng giảm lãi suất tiết kiệm vẫn còn tiếp tục trong bối cảnh thanh khoản dồi dào, ngân hàng khó tìm đầu ra cho vay và nhu cầu tín dụng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh.

Đáng chú ý là từ tuần đầu tháng 10, lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm đã giảm về 0,1%/năm với các khoản vay bằng tiền VND, thấp nhất trong lịch sử hoạt động ngành ngân hàng. Đây là mức lãi suất bình quân ghi nhận trong tuần, nên thực tế tại một số giao dịch thậm chí còn ghi nhận mức lãi suất thấp hơn 0,1%/năm nói trên.

Lãi suất cho vay liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã giảm liên tục từ đầu tháng 5 và giảm mạnh từ đầu tháng 6 đến nay. Đầu năm, các khoản vay trên thị trường liên ngân hàng kỳ hạn tương tự vẫn được áp dụng mức lãi suất 1,69%/năm. Sau chưa đầy 10 tháng, lãi suất cho vay liên ngân hàng qua đêm tại thị trường Việt Nam đã giảm gần 17 lần, xuống gần 0%/năm.

Tương tự kỳ hạn qua đêm, lãi suất cho vay liên ngân hàng các kỳ hạn khác như 1 tuần và 1 tháng cũng giảm liên tục nhiều tuần, hiện lần lượt ở mức 0,25%/năm và 0,47%/năm. So với đầu năm, lãi suất ở các kỳ hạn này cũng giảm hàng chục lần (đầu năm lãi suất cho vay 1 tuần là 2,54%/năm; cho vay 1 tháng là 2,5%/năm).

Nguyên nhân chính đến từ việc thanh khoản hầu hết nhà băng vẫn dư thừa. Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn tiếp tục dồi dào trong cả quý 3 nhờ nguồn cung vốn VND tăng qua hoạt mua ròng ngoại tệ của NHNN và cầu vốn tăng chậm. Tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 9 mới tăng 6% trong khi cùng kỳ năm 2019 tăng 9,4%; 9 tháng năm 2018 là 10,3%; và 9 tháng năm 2017 đạt 12,2%.

SSI Research cũng nhận định dù dịch bệnh đã được kiểm soát và thị trường bước vào quý cuối năm, thường là cao điểm về nhu cầu vốn nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn yếu và thấp hơn khá nhiều (khoảng 2%) so với tăng trưởng huy động. Với xu hướng này, tiền đồng vẫn tiếp tục dư thừa trong hệ thống các ngân hàng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.