Thoái vốn Nhà nước và chuyển sàn: PVOIL gặp khó

Thanh Long - 28/01/2019 14:21 (GMT+7)

(VNF) - Không chỉ gặp khó trong việc thoái vốn Nhà nước, PVOIL cũng chưa thể chuyển niêm yết sang sàn HoSE. Có 2 nguyên nhân chính: ý kiến ngoại trừ của Deloitte liên quan đến giá trị đầu tư ở công ty con PETEC và công ty có khoản lỗ lũy kế 900 tỷ đồng.

VNF
Thoái vốn Nhà nước và chuyển sàn: PVOIL gặp khó

Theo chia sẻ gần đây từ ban lãnh đạo Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL, UPCoM: OIL), doanh nghiệp này kỳ vọng việc thoái vốn cổ phần của PVOIL sẽ diễn ra sớm nhất trong giai đoạn nửa cuối năm 2019 hoặc muộn hơn.

Nguyên nhân là bởi quy định mới về việc thoái vốn Nhà nước đòi hỏi các công ty thuộc sở hữu Nhà nước phải xác định giá trị lợi thế thương mại bất động sản liên quan đến các hoạt động của công ty, đây là khoản khó có thể định giá.

“Tôi cho rằng quy định mới này về mặt chủ trương của nhà nước là hoàn toàn đúng đắn nhưng hiện nay chưa có bất cứ một hướng dẫn nào cho doanh nghiệp về việc xác định giá trị lợi thế thương mại đối với những lô đất thuê trả tiền hằng năm này. Việc đó chúng tôi phải chờ hướng dẫn và như vậy sẽ kéo dài tiến độ, bởi nếu không xác định được giá trị doanh nghiệp thì không thể thực hiện được các bước tiếp theo của quá trình thoái vốn. PVOIL mong muốn các Bộ, ngành liên quan sớm có văn bản hướng dẫn cho doanh nghiệp về vấn đề này”, Tổng giám đốc PVOIL Cao Hoài Dương nêu quan điểm.

Thông tin thêm, ông Dương cho hay, sau đợt IPO thành công 20% cổ phần vào tháng 1/2018, PVOIL tiếp tục tìm kiếm đối tác chiến lược bằng cách chào bán 45,4% cổ phần. Hiện nay, có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, muốn trở thành cổ đông lớn của PVOIL như SK Energy (Hàn Quốc), Idemitsu (Nhật Bản), Vietjet...

PVOIL đã trình kế hoạch thoái vốn (đã điều chỉnh) lên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để bán 45,4% cổ phần thông qua đấu giá công khai và theo lô. Theo kế hoạch, PVOIL đề xuất lên PVN nhiều phương án trong đó có chia việc bán cổ phần làm 2 đợt; đợt 1 bán 30% và đợt 2 là 15%.

Không chỉ gặp khó trong việc thoái vốn, "ông lớn" bán lẻ xăng dầu này cũng chưa thể chuyển niêm yết sang sàn HoSE.

Theo nhận định mới đây của Công ty Chứng khoán SSI, có 2 nguyên nhân dẫn đến điều này. Một là ý kiến ngoại trừ của Deloitte liên quan đến giá trị đầu tư ở công ty con PETEC. Hai là công ty có khoản lỗ lũy kế 900 tỷ đồng ở lợi nhuận giữ lại trong quý III/2018. SSI cho rằng những vấn đề này sẽ chưa được giải quyết trước năm 2020.

Năm 2018, doanh thu đạt 57,1 nghìn tỷ đồng (giảm 5% so với năm trước) và lợi nhuận trước thuế là 562 tỷ đồng (tăng 4%), trong đó lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ đạt 436 tỷ đồng (tăng 2%).

Một điểm đáng chú ý là PVOIL có khoảng 269 tỷ đồng chi phí bất thường trong năm 2018 cho khoản dự phòng tài chính/khoản phải thu sau khi IPO. Theo Nghị định 126, khoản dự phòng khoản phải thu trong giai đoạn từ 1/1/2016 đến 31/7/2018 phải hoàn nhập cho Chính phủ. Điều này là do công ty vẫn là “Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên” tại thời điểm đó, khi chưa là công ty đại chúng.

Một thông tin đáng chú ý khác là dòng sản phẩm mới là PVOIL Easy và PVOIL Mobile đã giúp giảm đáng kể chi phí công ty, trong khi vẫn tăng tổng sản lượng tiêu thụ hiệu quả.

PVOIL Easy là sản phẩm mới thiết kế riêng cho các công ty xe tải và vận chuyển. Sản phẩm này sử dụng công nghệ và mã QR không chỉ cho phép nhà phân phối giảm nguồn nhân lực mà còn cung cấp hóa đơn điện tử. Sản lượng tiêu thụ đạt 2.500 tấn trong tháng 12/2018, từ mức 0 vào tháng 2/2018.

PVOIL Mobile cũng là một sản phẩm mới phù hợp với vùng sâu xùng xa. PVOIL mua xe tải với vốn đầu tư ít chở xăng dầu (khoảng 1-1,5 tỷ đồng mỗi chiếc) để tăng tính cơ động và phục vụ các khách hàng ở những nơi không có trạm xăng. Mỗi chiếc xe tải sẽ bán tương đương với sản lượng của một trạm xăng nhỏ. PVOIL gần đây đã có 14 xe tải và có kế hoạch sẽ tăng lên 30 trong năm 2019.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đại gia xăng dầu muốn rót 770 tỷ làm khu đô thị dọc biển Xuân Thành -  Hà Tĩnh

Đại gia xăng dầu muốn rót 770 tỷ làm khu đô thị dọc biển Xuân Thành - Hà Tĩnh

(VNF) - Công ty TNHH TMDV Đầu tư phát triển Toàn Thắng là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới Xuân Thành, huyện Nghi Xuân - Giai đoạn 2 có tổng mức hơn 770 tỷ đồng ở Hà Tĩnh.

Nguyên Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim bị bắt

Nguyên Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim bị bắt

(VNF) - Nguyên Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim bị bắt để điều tra tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bộ Quốc phòng yêu cầu Khánh Hòa cung cấp hồ sơ giao đất Sân bay Nha Trang cho Phúc Sơn

Bộ Quốc phòng yêu cầu Khánh Hòa cung cấp hồ sơ giao đất Sân bay Nha Trang cho Phúc Sơn

(VNF) - UBND tỉnh Khánh Hòa đang phân công các cơ quan, đơn vị cung cấp tài liệu liên quan đến hồ sơ giao đất Sân bay Nha Trang cũ cho Tập đoàn Phúc Sơn theo đề nghị của Bộ Quốc phòng.

Phương Thành Tranconsin: Trúng thầu 'khủng' nhưng chậm đóng BHXH

Phương Thành Tranconsin: Trúng thầu 'khủng' nhưng chậm đóng BHXH

(VNF) - Là "ông lớn" trong ngành giao thông với số vốn điều lệ gần cán mốc 1.500 tỷ đồng, doanh thu đạt gần 2.000 tỷ đồng và sở hữu hệ sinh thái đa ngành, khá bất ngờ khi Phương Thành Tranconsin vừa bị bêu tên vì chậm đóng BHXH.

Đổi cách làm du lịch: Tránh 'số hóa nửa vời'

Đổi cách làm du lịch: Tránh 'số hóa nửa vời'

(VNF) - “Có doanh nghiệp tiên phong ứng dụng mọi quy trình trên nền tảng online nhưng khi đưa khách đến các địa phương thì vẫn phải mua vé tại chỗ”, ông Trương Gia Khánh, Giám đốc điều hành Công ty du lịch VianTravel, lấy ví dụ về thực trạng chuyển đổi số ngành du lịch tại Việt Nam.

'Khoảng 1-2 tháng tới, Aqua City của Novaland sẽ tiếp tục triển khai'

'Khoảng 1-2 tháng tới, Aqua City của Novaland sẽ tiếp tục triển khai'

(VNF) - Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh đã cùng các cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp, khoảng 1 - 2 tháng nữa dự án Aqua City của Novaland có thể sẽ tiếp tục được triển khai.

'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

(VNF) - Ngày 23/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã công bố chương trình hỗ trợ quốc gia trị giá 26 nghìn tỷ won (19 tỷ USD) để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của đất nước trong bối cảnh cuộc chạy đua gay gắt diễn ra trên toàn cầu.

Vietnam Airlines khai thác tàu thân rộng trên đường bay đi Singapore

Vietnam Airlines khai thác tàu thân rộng trên đường bay đi Singapore

(VNF) - Nhằm đáp ứng nhu cầu cao điểm hè, từ tháng 6 đến hết tháng 7/2024, Vietnam Airlines sẽ khai thác máy bay thân rộng Boeing 787 cho chặng Hà Nội – Singapore và chiều ngược lại với tần suất 7 chuyến/tuần, nhằm mục tiêu tăng hơn 50% lượng hành khách vận chuyển trên mỗi chuyến bay.

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

(VNF) - Sáng 15/5/2024, tại sự kiện chuyên đề “Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu” do VietinBank tổ chức tại TP. HCM, gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK) trên toàn quốc đã tham gia để lắng nghe các chia sẻ về Rào cản ESG của các thị trường lớn đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các DN nhằm đáp ứng các quy định này.

‘Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư có thể tìm đến nước khác’

‘Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư có thể tìm đến nước khác’

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng đinh nếu chúng ta không đẩy nhanh các cải cách, thì đầu tư hoàn toàn có thể sẽ tìm đến nước khác để đầu tư