Cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu được mở rộng
(VNF) - Ngày 19/12, lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT, tổng vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng đã diễn ra.

Dấu mốc trong lịch sử phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam sẽ đến sau khoảng một tháng nữa, khi lần đầu tiên mạch đường bộ cao tốc từ thủ đô Hà Nội đến thành phố Vinh (Nghệ An) và từ TPHCM đến phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) được nối thông.
Để viễn cảnh trên thành hiện thực, chỉ còn 2 dự án thành phần đang gấp rút về đích là Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Đây cũng là 2 đoạn tuyến do nhà đầu tư BOT thi công và quản lý vận hành.
Trên mạch cao tốc từ Hà Nội về đến TP Vinh, mọi sự chú ý đổ dồn vào dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT và chốt hạn thông xe vào ngày 30/4 năm nay.
Tuy nhiên, đây cũng là dự án có tiến độ thi công ì ạch nhất trong 11 dự án được đồng loạt triển khai. Ngay từ đầu, Bộ GTVT đã mất thời gian chuyển đổi cơ chế đầu tư. Đến khi có nhà đầu tư BOT tham gia, dự án cũng không đạt tiến độ như yêu cầu.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ GTVT, cho biết vào dịp 30/4 tới, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chỉ kịp thông xe 30km đoạn từ Diễn Châu đến huyện Hưng Nguyên (giáp TP Vinh).
Đoạn còn lại từ Vinh đến Bãi Vọt dài khoảng 20km (gồm cả cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam) cuối năm nay mới hoàn thành do phải xử lý nền đất yếu.
Có mặt tại xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) vào cuối tháng 3, phóng viên Dân trí ghi nhận các hạng mục cầu vượt còn dang dở. Trước đó, một số hộ dân xóm Hưng Thịnh (xã Hưng Tây) đã ngăn cản đơn vị thi công do việc xây cống gây ách tắc hệ thống tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp.
Để đảm bảo tiến độ dự án, Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An, đề nghị chính quyền khẩn trương thu hồi diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng nói trên.
Tại công trường cầu và hầm Thần Vũ (huyện Nghi Lộc, Nghệ An), nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, chạy đua với thời gian bởi đây là các hạng mục "đường găng" của cả dự án.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết sẽ thảm bê tông nhựa mặt cầu Thần Vũ vào đầu tháng 4, quyết tâm hoàn thành công trình vào ngày 20/4. Với chiều dài 1,2km, chiều cao các trụ cầu trung bình 43-45m, cầu Thần Vũ là cầu vượt địa hình dài nhất cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Ông Trương Đức Liên, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), cho biết sản lượng các gói thầu đạt gần 90% hợp đồng. Nhà thầu đang dồn tối đa máy móc, huy động gần 2.000 nhân lực với hơn 100 mũi thi công để kịp tiến độ.
"Nếu thời tiết thuận lợi, mục tiêu ngày 30/4 thông từ đầu tuyến đến nút giao quốc lộ 46B đoạn qua huyện Hưng Nguyên sẽ được đảm bảo", ông Liên thông tin.
Theo tính toán, quãng đường di chuyển từ Hà Nội về TP Vinh bằng đường cao tốc là 280km (tính từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Vinh). Với vận tốc thiết kế trên cung đường mới khoảng 90km/h, thời gian đi cao tốc từ Hà Nội về Vinh sẽ là 4 tiếng thay vì hơn 5 tiếng di chuyển trên quốc lộ 1.
Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, đến cuối tháng 3, tất cả hạng mục trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cơ bản hoàn thành. Các đơn vị đang hoàn chỉnh vạch kẻ đường, biển báo và hệ thống thu phí tự động không dừng.
Trên tuyến có hầm Núi Vung dài 2,25km, gồm 2 ống hầm với bề rộng mỗi ống 14m, giai đoạn 1 sẽ sử dụng ống hầm bên phải. Đây là hạng mục quan trọng và có thời gian thi công dài nhất trên tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh này.
Sau khi hoàn thành, hầm Núi Vung dài thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.
Hầm Núi Vung đã được Tập đoàn Đèo Cả đào thông 2 nhánh từ tháng 8/2023. Tại nhánh hầm phải, tiến độ lắp bê tông vỏ hầm đã đạt 96% và bê tông nhựa mặt đường đạt hơn 90%.
Theo nhà đầu tư, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đoạn từ Cam Lâm đến huyện Ninh Sơn, nút giao xuống TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) đang duy trì 35 mũi thi công, gồm 15 các hạng mục mặt đường, cầu; hệ thống ITS, điện chiếu sáng, hệ thống ATGT (hàng rào, hộ lan, dải phân cách).
Ở đoạn cao tốc còn lại từ nút giao xuống TP Phan Rang - Tháp Chàm vào Vĩnh Hảo (Bình Thuận), Tập đoàn Đèo Cả cũng huy động 25 mũi thi công.
"Sản lượng thực hiện đến cuối tháng 3 đạt 98%. Chúng tôi đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án và đưa vào vận hành vào giữa tháng 4", đại diện nhà đầu tư cho biết.
Trước đó, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Tập đoàn Sơn Hải làm nhà đầu tư BOT đã thông xe nhưng chưa tổ chức thu phí. Nhà đầu tư dự kiến chờ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành để nối thông mạch cao tốc từ TPHCM đến Nha Trang.
Theo tính toán, quãng đường di chuyển từ TPHCM đến Nha Trang bằng đường cao tốc là 375km với thời gian tiêu tốn là 5 tiếng thay vì 6-7 tiếng như trước đây.
Chánh văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng cho biết khác với các cao tốc đầu tư bằng vốn Nhà nước đang cho lưu thông miễn phí, các cao tốc BOT như Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được thu phí hoàn vốn luôn sau khi thông xe.
Hiện nhà đầu tư BOT của 2 dự án này đã lắp đặt xong hệ thống thu phí tự động theo công nghệ mới, loại bỏ thanh chắn (barie) tại lối vào trạm, chỉ còn duy trì barie tự động tại lối ra.
Đại diện Bộ GTVT cho biết riêng dự án BOT Diễn Châu - Bãi Vọt có thể chưa thu phí ngay do chưa hoàn thiện toàn tuyến.
Từ nay đến ngày 30/4, Bộ GTVT sẽ thực hiện các phần việc còn lại gồm kiểm tra toàn tuyến, phê duyệt hồ sơ tổ chức giao thông, an toàn giao thông, phối hợp với Hội đồng kiểm tra Nhà nước nghiệm thu dự án. Bộ cũng chỉ đạo đơn vị quản lý 2 dự án dồn toàn bộ lực lượng, tập trung thi công hoàn thiện hạng mục còn lại để đảm bảo thông xe đúng hạn.
Một vấn đề dự kiến sẽ "căng thẳng" là việc thiếu trạm dừng nghỉ. Trước đó, quãng đường lái xe từ Dầu Giây đến Vĩnh Hảo dài 200km không có trạm dừng nghỉ đã khiến người dân "kêu trời". Sắp tới, quãng đường không có trạm dừng sẽ kéo dài lên hơn 300km.
Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Bộ GTVT cho biết một mặt, Bộ sẽ đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ. Trường hợp cần kíp, có thể yêu cầu nhà đầu tư đẩy nhanh việc san lấp mặt bằng, thiết lập một số hạng mục ưu tiên như nhà vệ sinh, điểm dừng xe...
Mặt khác, Bộ yêu cầu các ban quản lý dự án phối hợp với địa phương rà soát nút giao ra vào cao tốc để hướng dẫn tài xế đến các vị trí dừng nghỉ thích hợp tại từng địa phương cao tốc đi qua.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km, tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Công trình được khởi công từ tháng 5/2021, do liên danh Hiệp Hòa - Cienco 4 - Núi Hồng - Trường Sơn - Vina 2 làm nhà đầu tư BOT.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Công trình được khởi công tháng 9/2021, do Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư BOT.
(*) Các tính toán về thời gian lưu thông trong bài viết được giả định trong điều kiện lý tưởng, chưa bao gồm tình huống ùn tắc giao thông tại nội thành Hà Nội, TPHCM.
(VNF) - Ngày 19/12, lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT, tổng vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng đã diễn ra.
(VNF) - Ngày 19/12, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng đã chính thức được thông tuyến.
(VNF) - Bắc Ninh đồng loạt khởi công 4 dự án trọng điểm gồm khu công nghiệp và nhà ở xã hội với tổng quy mô hàng trăm héc-ta, tạo động lực mới cho phát triển công nghiệp, đô thị.
(VNF) - Sáng 19/12, Hải Phòng đã khởi công, khánh thành 13 công trình dự án trên địa bàn thành phố với tổng mức đầu tư gần 26.000 tỷ đồng.
(VNF) - Chủ tịch Z Holding Hoàng Quang Thịnh cùng đồng phạm bị cáo buộc sản xuất, buôn bán sữa giả trị hơn 2.400 tỷ đồng, thu lời bất chính hơn 150 tỷ đồng.
(VNF) - Chủ tịch Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng ra hầu tòa phúc thẩm, xin giảm nhẹ hình phạt và cho biết gia đình vừa nộp thêm hơn 47 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.
(VNF) - Bộ đội Biên phòng không chỉ bảo vệ chủ quyền quốc gia mà còn là "điểm tựa" thoát nghèo cho đồng bào biên giới như ở Pa Tần (Lai Châu) qua các hoạt động hỗ trợ kinh tế…
(VNF) - Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị, đề xuất giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành trong quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô.
(VNF) - Ông Nguyễn Thanh Phong và bà Trần Việt Nga, 2 cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, bị cáo buộc nhận hối lộ và hưởng lợi cá nhân tổng cộng 52 tỷ đồng.
(VNF) - Công an Lạng Sơn đã vào cuộc điều tra và xác định các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gần 3.000 người dân Việt Nam với số tiền giao dịch lên tới khoảng 7.500 tỷ đồng
(VNF) - Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long, THACO của tỷ phú Trần Bá Dương và T&T Group của 'bầu Hiển' là những cái tên mới xuất hiện trong liên danh nhà đầu tư dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) sẽ là nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết hệ thống công viên dọc hai bên sông Tô Lịch theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).
(VNF) - Khu đô thị thể thao Olympic, trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh... là những dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất sẽ được khởi công vào ngày 19/12.
(VNF) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho rằng, việc huy động nguồn lực để đảm bảo đủ nguồn vốn thực hiện, thúc đẩy kinh tế vận hành theo mô hình tăng trưởng mới dựa trên khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo là nhiệm vụ quan trọng và có tính quyết định mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam.
(VNF) - Bộ Công an đề xuất xây dựng một ví điện tử quốc gia thống nhất, do Nhà nước dẫn dắt và tích hợp với VNeID, nhằm chi trả an sinh xã hội và thanh toán các dịch vụ công.
(VNF) - Hai cựu Cục phó Cục An toàn thực phẩm, ông Nguyễn Hùng Long và ông Đỗ Hữu Tuấn, bị cáo buộc cầm đầu nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng từ doanh nghiệp.
(VNF) - Theo kết luận điều tra, cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế Trần Việt Nga bị cáo buộc đã chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng trong quá trình duyệt, “ngâm hồ sơ” cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
(VNF) - Bộ Tài chính đã đưa ra Dự thảo lần 2 Nghị định quy định về nghĩa vụ thuế, hoá đơn điện tử của cá nhân, hộ kinh doanh.
(VNF) - TS Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương nhận định để đạt được con số tăng trưởng hai con số này, cơ cấu nền kinh tế buộc phải có sự chuyển dịch mạnh mẽ về chất. Khu vực công nghiệp chế biến, chế tạo cần phải đạt mức tăng trưởng gần 13% mỗi năm, trong khi khu vực dịch vụ cũng phải duy trì tốc độ tăng trưởng 12,5%.
(VNF) - Thủ tướng khẳng định mục tiêu tăng trưởng 2 con số của Việt Nam là có nền tảng, có dư địa và khả thi. Trên cơ sở đó, Chính phủ quyết tâm thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, tăng tốc phục hồi và hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
(VNF) - Theo Bộ Công an, vụ thâu tóm khu đất "vàng" Bến Vân Đồn có việc giao tiền hối lộ bằng hai vali, vỏ thùng rượu, quà tặng xa xỉ và lời hứa cho penthouse.
(VNF) - Công an TP. Đà Nẵng vừa triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động phạm tội sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức kinh doanh đa cấp tiền ảo với tính chất phức tạp, quy mô toàn quốc, số tiền chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Sáng 16/12, tiếp xúc cử tri phường Võ Cường (Bắc Ninh) sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cho biết Nhà nước sẽ điều chỉnh tăng lương khu vực công từ năm 2026, trong khi chờ ban hành bảng lương mới theo chủ trương cải cách tiền lương.
(VNF) - Trong bối cảnh an ninh năng lượng trở thành thách thức chiến lược, Việt Nam cần hơn 120 tỷ USD để triển khai Quy hoạch điện VIII trong 5 năm tới, song nguồn lực trong nước chỉ có thể đáp ứng khoảng một nửa. Theo ông Đặng Huy Đông, phần thiếu hụt 60 – 70 tỷ USD buộc Việt Nam phải trông cậy vào thị trường vốn và nhà đầu tư quốc tế, đặt ra bài toán lớn về cơ chế, thị trường điện và bảo đảm nguồn điện ổn định cho mục tiêu tăng trưởng cao trong những năm tới.
(VNF) - UNDP cho rằng tăng trưởng cao sẽ khó duy trì bền vững nếu nền kinh tế vẫn vận hành chủ yếu theo mô hình tuyến tính. Trước sức ép ngày càng lớn từ cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm và biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn cần được thúc đẩy như một hướng đi chiến lược, giúp Việt Nam vừa giữ nhịp tăng trưởng nhanh, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và sức chống chịu của nền kinh tế trong dài hạn.
(VNF) - Ngày 19/12, lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT, tổng vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng đã diễn ra.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.