Thị trường

Thực phẩm tốt cho sức khỏe, thịt từ thực vật ‘lên ngôi’ hậu Covid-19

(VNF) - Đại dịch Covid - 19 đã khiến nhiều người thay đổi từ suy nghĩ, hành vi, nhu cầu, kéo theo đó là những xu hướng mới trong tiêu dùng. Trước sự thay đổi khá nhanh và quyết liệt của thị trường, các doanh nghiệp cần hiểu, nắm bắt để định hướng lại cuộc cạnh tranh và phát triển của doanh nghiệp mình.

Thực phẩm tốt cho sức khỏe, thịt từ thực vật ‘lên ngôi’ hậu Covid-19

Ngày 17/6, tại hội thảo "Cần làm gì trước xu hướng tiêu dùng sản phẩm tốt cho sức khỏe hậu đại dịch?", các chuyên gia cho biết, xu hướng tiêu dùng hiện nay tập trung vào các sản phẩm liên quan đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo bà Nguyễn Cao Ngọc Dung, Quản lý cấp cao NielsenIQ Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã khiến người tiêu dùng ngày càng ý thức hơn những yếu tố tác động đến cuộc sống của họ, đặc biệt là vấn đề liên quan đến sức khỏe. Điều này khiến cho xu hướng tiêu dùng các sản phẩm có yếu tố sức khỏe tăng vượt trội.

Các quy định về nhãn sản phẩm, lượng đường, calo,... hay béo phì, dân số già... là những yếu tố tác động đến bức tranh toàn cầu về vấn đề sức khỏe, càng ngày càng được nhiều người quan tâm.

Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tiếp tục tăng trưởng trở lại. Tốc độ tăng trưởng về doanh thu của những ngành hàng FMCG tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng tăng đáng kể.

Đặc biệt, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm nhóm sản phẩm lành mạnh hơn để ngăn ngừa những vấn đề về sức khỏe và cũng sẵn sàng mua, tăng chi tiêu cho sản phẩm có thông tin liên quan đến tính vệ sinh, an toàn. Theo đó, có 74% người tiêu dùng khu vực APAC cho rằng sản phẩm về vệ sinh và bảo vệ sức khỏe rất quan trọng và trong đó có 77% sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để mua những sản phẩm này.

Bà Dung cũng nhận định, Việt Nam đang từng bước thay đổi và hướng đến thói quen sống xanh, sạch và lành mạnh hơn. Điển hình, ngành FMCG đẩy mạnh sử dụng nhựa tái chế, nguyên liệu bao bì tái chế,... Người tiêu dùng Việt Nam cũng ngày càng có ý thức trong tiêu dùng như ưa chuộng hàng nội địa và ngày càng nhiều doanh nghiệp hàng Việt Nam cho phép người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Liên quan đến xu hướng thực phẩm tốt cho sức khỏe, chia sẻ tại hội thảo, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết bà mới trở về từ Hội chợ Thaifex Anuga Asia 2022. Tại đây một xu hướng thực phẩm rất đáng quan tâm là thực phẩm dựa trên thực vật (plant-based). Nhiều món ăn gây chú ý tại Thaifex Anuga Asia 2022 theo kiểu plant-based là phô mai chay bằng bí đỏ, súp sầu riêng Thái, thịt nướng từ nấm… Những món ăn này được làm từ thực vật nhưng mùi vị không khác so với thực phẩm từ thịt thật.

Theo bà Hạnh, quyết định mua hàng của người tiêu dùng có nhiều thay đổi. Họ quan tâm thực phẩm tốt cho sức khỏe hơn, đa dạng cho chế độ ăn uống, thân thiện với môi trường. Trong đó, các thực phẩm đạm thay thế đang là xu hướng dẫn dắt. Tuy nhiên, do mới mẻ nên nhiều nước "tiên phong" vẫn đang marketing mạnh kêu gọi đầu tư về vốn, công nghệ…

Do đó, bà Hạnh cho rằng các doanh nghiệp, nhà sản xuất cần chú ý xu hướng mới, nhu cầu mới của khách hàng để có hướng đi, tạo ra những sản phẩm mới phù hợp.

Cũng liên quan đến vấn đề bảo vệ sức khỏe, ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn cho hay việc chuyển dịch định dạng bao bì theo hướng thân thiện và bảo vệ môi trường ngày càng mạnh mẽ, nhưng đây lại là bài toán khó đối với nhiều nhãn hàng khi ảnh hưởng trực tiếp với giá thành sản phẩm.

Tuy nhiên, đối với những nhóm ngành hàng xuất khẩu thì ngày càng nhiều thị trường yêu cầu bao bì tự hủy hoặc tái chế; đồng thời có những chính sách ưu tiên cho hàng hóa sử dụng bao bì thân thiện với môi trường, cũng như công nghệ sản xuất bao bì tự hủy, công nghiệp tái chế...

"Ở khâu bao bì, hiện nay nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải "chạy" theo khách hàng, đối tác, nhất là xu hướng bao bì thân thiện môi trường", ông Việt Anh chỉ ra.

Cũng theo Chủ tịch Nam Thái Sơn, sử dụng bao bì nào thì phụ thuộc vào thị trường có chấp nhận hay không? đối tác mua hàng với giá thành như thế nào?... Chính vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp không nên dừng lại ở việc bám theo quy định chất lượng bao bì nội địa, mà còn phải khảo sát và tham khảo bao bì ở nhiều thị trường trên toàn cầu để cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường, cũng như thị hiếu tiêu dùng.

Tin mới lên