Thuê cửa hàng mặt phố lớn: Hai 'số phận' trên cùng 1 con đường
(VNF) - Cùng thuê mặt bằng mặt phố đắt đỏ, người bán offline thì vắng khách, người bán online lại chốt đơn liên tục. Cùng một địa điểm, hai cách kinh doanh khác nhau đã tạo nên hai số phận trái ngược. Nghịch lý thời đại số đang hiện rõ trên từng tuyến phố sầm uất.
- Nghịch lý thuê mặt bằng: Mặt phố bỏ trống, ngõ hẻm 'chen chân' 28/04/2025 02:00
Trên những con phố tại “đất vàng” Hà Nội, những lô mặt bằng có giá thuê cao, vị trí “độc nhất vô nhị”, lẽ ra phải là nơi kinh doanh “một vốn bốn lời”. Nhưng thực tế đang cho thấy một nghịch lý, những người thuê để bán trực tiếp (offline) thì ế ẩm, lượng khách lác đác, trong khi những cửa hàng kinh doanh online tại cùng một địa chỉ lại luôn kín đơn, giao hàng “không kịp thở”. Điều này đang cho thấy sự khác biệt ngày càng rõ rệt giữa cách vận hành online và offline.


Mặt bằng mặt phố, giá thuê cao, vị trí đắc địa, lẽ ra phải là nơi kinh doanh “một vốn bốn lời”. Nhưng thực tế đang cho thấy một nghịch lý: những người thuê để bán trực tiếp (offline) thì ế ẩm, trong khi những cửa hàng kinh doanh online tại cùng khu phố lại luôn kín đơn, giao hàng “không kịp thở”. Cùng chia sẻ một mặt bằng, nhưng hai cách vận hành đang tạo ra hai số phận trái ngược rõ rệt.
Nơi tấp nập, chỗ vắng hoe

Theo khảo sát, một số mặt bằng mặt phố Tôn Đức Thắng (Đống Đa, Hà Nội), nhiều mặt bằng tuy nhỏ, chỉ vỏn vẹn vài mét vuông nhưng doanh thu tạo ra không hề nhỏ, dẫn chứng là lượng khách luôn xếp kín trước cửa hàng chờ mua sản phẩm. Trong đó, mặt bằng rộng lớn, mặt tiền sát mặt phố đông đúc người qua lại thì luôn thưa thớt khách hàng.
Ông Đoàn Quý (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Cửa hàng cafe đối diện nhà tôi chỉ bán mang về (bán online), diện tích cửa hàng tuy rất nhỏ, chỉ khoảng 4 - 5m2, tuy nhiên bên trong lại có hàng chục bạn nhân viên hoạt động liên tục, phía bên ngoài shipper và khách hàng “nối đuôi” chờ đến lượt mua. Với diện tích chừng 5m2 thì chủ nhà chỉ phải bỏ ra số tiền từ 7 - 10 triệu đồng/tháng để thuê kinh doanh.
“Tôi ấy chủ cửa hàng áp dụng chiến lược kinh doanh khá thông minh, tận dụng vị trí mặt đường tiền đông đúc người qua lại để quảng bá thương hiệu, chọn diện tích thuê nhỏ để tiết giảm chi phí và đặc biệt là lựa chọn hình thức bán online để gia tăng doanh thu, có thời điểm người mua xếp kín vỉa hè và tràn cả xuống lòng đường”, ông Quý nói.

Trái ngược, cửa hàng trà sữa cách đó chừng 400m lại không được may mắn như vậy, cửa hàng này bán online nhưng khách tới quán rất vắng, dù diện tích cửa hàng này rất rộng, chừng 20 - 30m2. Tính ra chủ nhà phải bỏ ra số tiền thuê hàng tháng dao động khoảng 20-30 triệu đồng”.
Chia sẻ về thực tế này, chủ một đơn vị kinh doanh F&B có nhiều kinh nghiệm cho rằng: “Không phải vì sản phẩm không ngon, nhưng cách tiếp cận khách hàng chưa triệt để, hầu như cửa hàng chỉ phục vụ những khách vãng lai qua lại, lượng khách tự tìm đến chưa nhiều, nếu muốn đẩy mạnh doanh thu, cửa hàng nên áp dụng nhiều cách truyền thông mạnh mẽ hơn”, bà Hoa nhận định.
Quỳnh Anh ở Tây Sơn Đống Đa cho biết, người tiêu dùng hiện đại thường ưa chuộng mua sắm online vì nhanh tiện, không cần di chuyển, dễ so sánh và xem đánh giá, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, xu hướng “ngồi nhà cũng mua được mọi thứ” đã trở thành thói quen phổ biến. Bên cạnh đó, các sàn như Shopee, Tiktok Shop, Lazada… cho phép tiếp cận khách hàng toàn quốc, trong khi cửa hàng offline bị giới hạn bởi vị trí địa lý.
“Các cửa hàng bán online thường đẩy mạnh truyền thông, họ thường xuyên áp dụng các trải nghiệm online cho khách hàng như quảng bá hình ảnh, video, đánh giá từ KOL/Reviewer, từ đó khách hàng như chúng tôi chỉ việc ngồi ở nhà và lựa menu”, Quỳnh Anh nói.
Tuy nhiên, một số cửa hàng lại rất thành công trong việc áp dụng đồng đều hai xu hướng kinh doanh online và offline. Như tại một mặt bằng 4 tầng, tọa lạc tại mặt phố Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội) được thuê làm cửa hàng kinh doanh thời trang, tầng 1 để bán trực tiếp, tầng 2 và 3 là kho và studio livestream, mỗi ngày tầng 1 đón chưa đầy 10 lượt khách ghé xem hàng nhưng ở tầng trên, nhân viên livestream liên tục chốt đơn trên TikTok, Shopee, Facebook…
Chủ cửa hàng này cho biết, bán tại chỗ gần như không có doanh thu, khách hàng lười đến tận nơi, trừ khi thương hiệu quá nổi tiếng và hút khách. Trong khi đó, mỗi buổi livestream chốt vài trăm đơn là chuyện bình thường. Chi phí thuê nhà là 45 triệu đồng/tháng, nằm tại mặt đường đông người qua lại, nhưng phần lớn khách hàng của chị không đến cửa hàng, mà chỉ biết địa chỉ để an tâm về uy tín thương hiệu.
Mặt bằng là lợi thế duy nhất?
Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường bán lẻ, tư duy “có mặt tiền là có khách” đã không còn đúng trong thời đại số, với sự bùng nổ của thương mại điện tử và mạng xã hội, khách hàng không cần đến tận nơi vẫn có thể trải nghiệm thông qua các livestream, đánh giá và hình ảnh chân thực, mặt bằng đẹp chỉ còn là “một phần” trong chiến lược thương hiệu, không còn là yếu tố quyết định, “thành công giờ đây đến từ sự kết hợp giữa không gian vật lý và năng lực số hoá, đặc biệt là kỹ năng tiếp cận khách hàng qua online.
Anh Tuấn Minh - chủ một chuỗi cửa hàng giày tại Hà Nội cho biết: “Là một trong những người “chuyển mình” thành công. Ban đầu mở 2 cửa hàng mặt phố, tôi nhận ra lượng khách lẻ không đủ bù chi phí thuê. Anh nhanh chóng chuyển 1 chi nhánh thành “kho online”, tập trung bán qua TikTok và sàn TMĐT. Lúc đầu tiếc tiền thuê mặt phố, nhưng sau mới hiểu, chỉ cần giữ một cửa hàng làm showroom, còn lại dồn lực cho online mới là đúng hướng. Hiện tại, doanh thu 80% đến từ đơn hàng online, trong khi offline chủ yếu để duy trì sự hiện diện thương hiệu.”
Cùng quan điểm, trên các diễn đàn cho thuê mặt bằng bán lẻ, nhiều độc giả đã bày tỏ, cùng thuê một địa chỉ, cùng bày sản phẩm, nhưng cách vận hành đã tạo ra khoảng cách rõ rệt giữa người bán online và offline. Với những người nắm bắt được công nghệ, mặt bằng chỉ là “điểm tựa niềm tin” cho khách hàng, còn “chiến trường” thực sự là trên mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử.
Ngược lại, với người kinh doanh truyền thống, mặt tiền đẹp giờ đây không còn đủ sức hút như xưa. Trong bối cảnh hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, các nhà bán lẻ cần không chỉ “mở cửa hàng”, mà còn phải “mở thêm cửa số” – nơi kết nối với thế giới online để có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn.
Nhà phố Hà Nội ế khách thuê: Đất vàng trăm triệu/m2 bỏ không cả loạt
- Nghịch lý thuê mặt bằng: Mặt phố bỏ trống, ngõ hẻm 'chen chân' 28/04/2025 02:00
- Mặt bằng 1 tỷ/tháng ở đất vàng TP.HCM: Bỏ không, Chagee cũng tháo chạy 20/04/2025 12:00
- 'Siêu' dự án 44.000 tỷ dưới chân Đèo Hải Vân vướng giải phóng mặt bằng 12/04/2025 07:45
Độ bền pin xe điện Dat Bike và lời giải bài toán chi phí
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
PV GAS xác định động lực mới cho giai đoạn tăng tốc
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
Những điểm hành hương lý tưởng cho tâm hồn dịp cuối năm
(VNF) - Cuối năm là lúc lòng người muốn đặt xuống bộn bề để dành một chuyến đi cho tâm hồn: tìm lại sự bình an, nuôi dưỡng niềm tin, khơi lại năng lượng sống. Vietravel giới thiệu ba hành trình đặc biệt – Bhutan, Sri Lanka và Tây Tạng – những miền đất nơi tiếng chuông chùa hòa cùng mây núi, nơi mỗi bước chân là một lời cầu an lặng lẽ mà sâu xa.
Giá vàng hôm nay 26/11: Tiếp tục tăng, tiến gần mốc kỷ lục
(VNF) - Sau hai ngày đầu tuần “lao dốc”, giá vàng trong nước đã bật tăng trở lại, tiến gần đến mốc cao kỷ lục.
Người dân 'thủ phủ' tôm hùm miền Trung trắng tay sau mưa lũ
(VNF) - Hàng nghìn lồng tôm hùm tại vịnh Xuân Đài (tỉnh Đắk Lắk) bị chết hàng loạt trong trận mưa lũ vừa qua, đẩy nhiều hộ nuôi tôm rơi vào cảnh trắng tay.
Tiếng Anh Global Success: Từ chủ trương ‘ngôn ngữ thứ hai’ đến lớp học dễ dạy – dễ học
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”.
Cùng Vietravel chạm vào giấc mơ Ai Cập, khám phá dòng sông Nile huyền bí
(VNF) - Giữa sa mạc mênh mông và ánh nắng rực lửa, Ai Cập hiện ra như một bản giao hưởng kỳ vĩ của thời gian. Nơi đây, lịch sử ngàn năm vẫn còn vang vọng qua từng khối đá của kim tự tháp Giza, qua ánh vàng của sa mạc Sahara và qua dòng chảy êm đềm của sông Nile – mạch nguồn nuôi sống nền văn minh cổ đại huy hoàng.
Vinmec Times City trở thành ‘cái nôi’ của Hội Vi sinh lâm sàng Việt Nam
(VNF) - Ngày 22/11, Hội Vi sinh lâm sàng Việt Nam chính thức được thành lập, giữ cương vị Chủ tịch là PGS.TS.BS Đoàn Mai Phương, Trưởng chuyên khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Hà Nội.
Chung tay dựng mái ấm cho gia đình khó khăn ở Lào Cai
(VNF) - Khi mùa đông đang về, bốn mái ấm mới được dựng lên giữa vùng cao Lào Cai, mang theo hơi ấm yêu thương từ chương trình ROX Share - Chia sẻ yêu thương tới các gia đình khó khăn ở xã Hưng Khánh, tỉnh Lào Cai. Đây là món quà do ROX Group, ROX Key và Popplife đồng hành cùng chính quyền địa phương trao tặng.
7 gương mặt trẻ của PV GAS trúng tuyển chương trình ‘Thanh niên xuất sắc Petrovietnam 2025’
(VNF) - Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức vòng phỏng vấn toàn quốc Chương trình “Thanh niên xuất sắc Petrovietnam 2025” (PV-Youth 2025), chương trình trọng điểm trong kế hoạch quản trị nhân tài của tập đoàn, được thiết kế nhằm phát hiện, thu hút và bồi dưỡng đội ngũ nhân sự trẻ ưu tú, bản lĩnh và khát vọng, để trở thành lực lượng kế cận chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và chuyển dịch năng lượng trong giai đoạn tới.
F88: Từ ‘tài chính bình dân’ đến doanh nghiệp được quản trị tốt nhất
(VNF) - Việc F88 được Deloitte vinh danh trong chương trình “Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất - Best Managed Companies 2025” không chỉ là một giải thưởng mới trên kệ thành tích. Đây là sự xác nhận từ bên thứ ba độc lập rằng, phía sau 930 phòng giao dịch phủ khắp cả nước là một “cỗ máy quản trị” được thiết kế bài bản, vận hành nhất quán và đủ sức nâng đỡ tăng trưởng dài hạn trong một ngành vốn nhạy cảm như tài chính bình dân.
Đồng bộ 3 trục quản lý để kiểm soát thị trường vàng
(VNF) - Từ những sai phạm của nhiều đơn vị kinh doanh vàng, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho rằng cần hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ giữa ba trục gồm quản lý vàng - quản lý thuế - quản lý thanh toán để đưa thị trường vàng trở lại quỹ đạo minh bạch và lành mạnh.
Giá vàng hôm nay 25/11: Tăng tới 2,6 triệu/lượng chỉ sau một đêm
(VNF) - Chỉ sau một đêm, giá vàng trong nước được điều chỉnh tăng tới 2,6 triệu đồng/lượng, dần chiếm lại mốc cao kỷ lục.
Vinamilk hỗ trợ 48 tấn sản phẩm dinh dưỡng đến bà con vùng lũ miền Trung và Tây Nguyên
(VNF) - Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.
Rau củ tăng giá mạnh, tín hiệu cảnh báo mặt bằng giá mới
(VNF) - Rau củ quả tại TP. HCM đang bị giảm nguồn cung khiến giá thành tăng mạnh, phía sau đó là một mặt bằng chi phí mới đang dần hình thành.
Golden Sun Hotel – MangDen: Biểu tượng nghỉ dưỡng cao cấp giữa đại ngàn Kon Tum
(VNF) - Cuối năm là thời điểm hoàn hảo để tạm gác lại nhịp sống vội vã và tìm về những không gian trong lành, nơi tâm trí được thư giãn và tái tạo năng lượng. Trên cao nguyên Kon Tum, Măng Đen – được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên” – đang trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước nhờ khí hậu mát lạnh quanh năm, cảnh quan thơ mộng và nét văn hóa bản địa đặc sắc.
Xuất khẩu sang Mỹ vượt 126 tỷ USD, loạt ngành hàng lập kỷ lục doanh số
(VNF) - Xuất khẩu sang Mỹ đạt hơn 126 tỷ USD trong 10 tháng, lập kỷ lục mới và giữ vững vị trí thị trường lớn nhất của Việt Nam. Đà tăng lan rộng ở nhiều ngành, từ điện tử, đồ chơi đến nông sản, giúp hàng loạt mặt hàng thiết lập mức xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay.
TTC Land cho thuê thành công trọn khối văn phòng hơn 22.000m2 tại TTC Plaza Đà Nẵng
(VNF) - Thị trường văn phòng Đà Nẵng phục hồi rõ nét trong quý III/2025, đặc biệt ở nhóm nhu cầu thuê diện tích lớn. Trong bối cảnh nguồn cung mới hạn chế, thương vụ cho thuê sỉ hơn 22.000m² tại TTC Plaza Đà Nẵng trở thành một trong những giao dịch nổi bật của thị trường năm nay. Dự án do Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín – TTC Land (HoSE: SCR) phát triển.
Áp lực thuế đối ứng 20%, dệt may mở 'cánh cửa thứ 2' để thoát khó
(VNF) - Ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước áp lực khi Mỹ áp thuế đối ứng 20% và các tiêu chuẩn xuất xứ, môi trường siết chặt. Hiệp định EVFTA trở thành “cánh cửa thứ hai”, giúp doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu sang EU, nâng cao nội địa hóa và hướng tới sản xuất bền vững.
Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện
(VNF) - Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP. Hà Nội.
Việt Nam đề nghị Đức chia sẻ thông tin để tận dụng lợi thế EVFTA
(VNF) - Trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Đức nhằm rà soát tiến độ hợp tác, tháo gỡ vướng mắc và xác định các trọng tâm ưu tiên trong giai đoạn tới, đoàn Việt Nam đã đề nghị Đức tiếp tục hỗ trợ duy trì môi trường giao thương ổn định, đồng thời tăng cường chia sẻ thông tin chính sách để các doanh nghiệp hai bên khai thác hiệu quả hơn những ưu đãi mà EVFTA mang lại.
Giá vàng hôm nay 24/11: Dao động quanh ngưỡng 150 triệu/lượng
(VNF) - Trong phiên đầu tuần, giá vàng trong nước gần như đi ngang so với cuối tuần trước, tiếp tục dao động quanh vùng 150 triệu đồng/lượng.
Shark Thủy lừa đảo hơn 10.000 người, Mailisa buôn lậu thu lợi nghìn tỷ
(VNF) - Tuần qua, nhiều thông tin đáng chú ý liên tiếp xuất hiện: vợ chồng chủ thẩm mỹ viện Mailisa bị khởi tố tội buôn lậu, Shark Thủy bị kết luận lừa hơn 10.000 nhà đầu tư, trong khi tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh và HAGL của “bầu” Đức báo lãi kỷ lục. Những biến động trái chiều này tiếp tục thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận và giới đầu tư.
Trùm bán lẻ Thái Lan bơm thêm vốn, tham vọng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
(VNF) - Trong bản kế hoạch 3 năm mới nhất, trùm bán lẻ Thái Lan Central Retail dự kiến tăng gấp đôi vốn đầu tư vào Việt Nam so với kế hoạch trước đó, nhằm mở thêm 10–12 trung tâm thương mại GO! và 23–25 siêu thị Mini go!.
Hết thời bùng nổ, hàng loạt cửa hàng Mixue tại Việt Nam âm thầm đóng cửa
(VNF) - Sau giai đoạn tăng trưởng bùng nổ, nhiều cửa hàng Mixue tại Việt Nam đang âm thầm thu hẹp quy mô hoạt động.
Độ bền pin xe điện Dat Bike và lời giải bài toán chi phí
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.
































































