Thuế Hưng Yên không đạt chỉ tiêu: Cưỡng chế chưa đầy đủ, thu hồi nợ thuế thấp

Nguyễn Kim - 20/09/2024 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Thanh tra Bộ tài chính chỉ ra, trong 2023 Cục thuế tỉnh Hưng Yên thu hồi nợ thấp, không đạt chỉ tiêu, một số hồ sơ chưa thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo quy định.

Thanh tra Bộ tài chính mới ban hành kết luận thanh tra hành chính tại Cục thuế tỉnh Hưng Yên. Đoàn Thanh tra chỉ ra, Cục Thuế tỉnh Hưng Yên có kết quả thu hồi nợ thuế thấp, không đạt chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao, tổng số nợ thuế cuối năm 2023 còn cao.

Cụ thể, tổng số tiền nợ thuế đến thời điểm 31/12/2023 là 8.067 tỷ đồng, tổng số thực thu vào NSNN là 28.745 tỷ đồng. So với tổng số thực thu vào NSNN, tổng nợ thuế bằng 28%. Như vậy, Năm 2023 Cục Thuế không đạt chỉ tiêu thu nợ thuế đã được Tổng cục Thuế giao.

Cùng với đó, một số hồ sơ chưa thực hiện cưỡng chế nợ thuế và một số hồ sơ nợ thuế chưa áp dụng đầy đủ các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định của Điều 66, Điều 124 Luật Quản lý thuế và các quy định, hướng dẫn của Tổng cục Thuế.

Được biết, đến 31/12/2023, Cục Thuế quản lý người nộp thuế gồm 12.074 tổ chức, 45.032 hộ kinh doanh cá thể và cá nhân. Trong năm, Cục Thuế đã tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký thuế, thực hiện cấp mới mã số thuế cho 62.485 người nộp thuế (tổ chức 1.912; cá nhân 60.573), gồm: Văn phòng Cục tiếp nhận và xử lý hồ sơ 21.566 người nộp thuế (tổ chức 1.852; cá nhân 19.714); các Chi cục Thuế tiếp nhận và xử lý 40.919 người nộp thuế (tổ chức 60; cá nhân 40.859).

Theo tài liệu của VietnamFinance, trong năm 2023, Cục Thuế tỉnh Hưng Yên đã thực hiện đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế bằng các biện pháp gồm: ban hành 5 công văn về việc đôn đốc nợ; ban hành 1.153.680 lượt thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp, với số tiền 84.401 tỷ đồng; thực hiện công khai thông tin danh sách người nợ thuế trên Website của ngành thuế 17.931 lượt, với số nợ công khai 69.232,9 tỷ đồng; ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền gửi tại ngân hàng đối với 1.972 lượt doanh nghiệp, với số nợ cưỡng chế là 13.198,6 tỷ đồng; thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng là 760 lượt. Kết quả trong năm 2023 tổng số tiền thuế nợ thu được qua công tác cưỡng chế đạt 3.668,8 tỷ đồng.

Đến thời điểm 31/12/2023, nợ có khả năng thu (từ 91 ngày đến 366 ngày trở lên) tại Cục Thuế là 780 tỷ đồng của 157.062 khoản nợ của các tổ chức và cá nhân trên địa bàn. Cục Thuế đã cưỡng chế 2.264 khoản nợ với số tiền 411 tỷ đồng, chưa cưỡng chế 154.798 khoản nợ với số tiền 369 tỷ đồng (tỷ lệ 47,32%).

Nguyên nhân chưa cưỡng chế 154.798 khoản nợ với số tiền 369 tỷ đồng là do các khoản nợ chưa cưỡng chế của tổ chức, cá nhân hầu hết là các tổ chức cá nhân có số tiền thuế nợ nhỏ: từ 100 đồng trở lên đến 1.000.000 đồng chiếm tỷ trọng lớn; Các trường hợp nợ sai, nợ ảo đặt biệt là đối với các cá nhân có khoản nợ từ tiền lương tiền công, các cá nhân hộ kinh doanh...làm tăng số lượt phải cưỡng chế nhưng thực chất không thực hiện cưỡng chế được các đối tượng này.

Một số doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa thực hiện cưỡng chế do có văn bản đề nghị Sở Tài chính tỉnh, UBND tỉnh bù trừ các khoản tiền bồi thường, chi phí san lấp giải phóng mặt bằng...vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án nhưng chưa được giải quyết như: Công ty TNHH E nhất; Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng VNT; Công ty TNHH Minh Phương; CT TNHH SX và TM Phương Lan...

Một số doanh nghiệp nợ sai, nợ ảo do sai sót trong việc xử lý chứng từ, khai thuế, sai sót do việc nhận chứng từ của cơ quan Thuế, sai sót do nộp nhầm vào cơ quan Thuế khác; sai sót do nhầm mục, tiểu mục; Do bù trừ không đúng giao dịch; chứng từ phân bổ hạch toán muộn; Một số người nộp thuế đề nghị đối chiếu lại tiền thuế nợ...

Theo đó, Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh Hưng Yên tăng cường công tác quản lý thu nợ để kịp thời thu hồi các khoản thuế nợ đọng vào ngân sách nhà nước; thường xuyên rà soát các doanh nghiệp có các khoản nợ trên 90 ngày để áp dụng đầy đủ các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục
Bắc Ninh đầu tư 3.600 tỷ làm 10km cao tốc nối qua Hải

Bắc Ninh đầu tư 3.600 tỷ làm 10km cao tốc nối qua Hải

(VNF) - Cao tốc Bắc Ninh - Hải Dương thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hải Dương, đoạn từ Vành đai 4 đến Quốc lộ 18 sẽ được đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Thuduc House bị cưỡng chế hơn 91 tỷ đồng tiền thuế

Thuduc House bị cưỡng chế hơn 91 tỷ đồng tiền thuế

(VNF) - Thuduc House vừa bị cưỡng chế hơn 91 tỷ đồng tiền thuế. Thuduc House liên tục bị cưỡng chế các khoản nợ chậm nộp thuế, trong khi tiền mặt cuối quý II/2024 chỉ còn 7,5 tỷ đồng.

‘Nước cờ quen mà lạ’ của TCBS có gây bối rối cho các CTCK?

‘Nước cờ quen mà lạ’ của TCBS có gây bối rối cho các CTCK?

(VNF) - Chính sách miễn phí giao dịch (zero-fee) là “nước cờ quen” đối với TCBS bởi ngân hàng mẹ Techcombank từng rất thành công với chiến lược này. Tuy nhiên, đối với các công ty chứng khoán (CTCK) khác, đây lại là “nước cờ lạ” không dễ bắt chước.

Nam Kinh CHOPE: Nhà thầu Trung Quốc quen thuộc với xi măng Việt Nam

Nam Kinh CHOPE: Nhà thầu Trung Quốc quen thuộc với xi măng Việt Nam

(VNF) - Công ty TNHH Tập đoàn Công trình xi măng Nam Kinh CHOPE (Trung Quốc) đã tham gia dự thầu với vai trò liên danh đã trúng nhiều gói thầu cấp thiết kế, vật tư - thiết bị thuộc dự án Tận dụng nhiệt khí để phát điện cho các Nhà máy xi măng tại Việt Nam…

Biệt thự sang chảnh từng centimet của Phương Oanh - Shark Bình

Biệt thự sang chảnh từng centimet của Phương Oanh - Shark Bình

(VNF) - Biệt thự của Shark Bình - Phương Oanh sở hữu phong cách thiết kế hiện đại, sang trọng, đứng góc nào cũng đẹp mê.

Máy nhắn tin đồng loạt phát nổ ở Lebanon dấy lên nỗi sợ về ‘khủng hoảng chuỗi cung ứng’

Máy nhắn tin đồng loạt phát nổ ở Lebanon dấy lên nỗi sợ về ‘khủng hoảng chuỗi cung ứng’

(VNF) - Các cuộc tấn công vào thiết bị không dây của các thành viên Hezbollah ở Lebanon tuần này đang làm dấy lên mối lo ngại về những cách thức mà chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu có thể bị xâm phạm và những rủi ro đối với các công ty hoạt động ở các quốc gia đối địch.

Siết trái phiếu DN: Người bán – kẻ mua 'bất lực' nhìn nhau

Siết trái phiếu DN: Người bán – kẻ mua 'bất lực' nhìn nhau

(VNF) - Nhiều ý kiến e ngại những sửa đổi theo hướng chặt chẽ hơn trong dự thảo Luật Chứng khoán có thể kìm hãm sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong thời gian tới.

Thanh Hoá ‘thúc’ tiến độ tổ hợp hóa chất 500 triệu USD, lớn nhất Việt Nam

Thanh Hoá ‘thúc’ tiến độ tổ hợp hóa chất 500 triệu USD, lớn nhất Việt Nam

(VNF) - Thanh Hoá chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án số 1 - Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn đồng thời yêu cầu Công ty Hóa chất Đức Giang Nghi Sơn khởi công xây dựng, đi vào hoạt động từ quý I/2026…

Dáng vóc hoành tráng của Trung tâm hành chính mới Hải Phòng

Dáng vóc hoành tráng của Trung tâm hành chính mới Hải Phòng

(VNF) - Dự án Trung tâm chính trị - hành chính, Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn của thành phố Hải Phòng đang dần thành hình với nhiều công trình quy mô, hoành tráng.