Bên trong dự án ở Đắk Lắk từng đạt giải Quy hoạch đô thị quốc gia
(VNF) - Đây là dự án Khu đô thị Đông Nam đường Trần Hưng Đạo có vị trí nằm tại phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk với quy mô 19,29 ha.
Sáng 22/11, thảo luận tại tổ về luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội dành sự quan tâm đối với việc áp thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với 2 mặt hàng xăng và điều hoà.
Theo luật hiện hành, xăng là một trong những loại hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Dự thảo luật sửa đổi tiếp tục giữ nguyên quy định này, với mức thuế suất là 10%.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP. HCM) phân tích, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu, đánh vào nhóm hàng hóa, dịch vụ xa xỉ. Qua đó, Nhà nước điều tiết, định hướng tiêu dùng với đối tượng là người có thu nhập cao, hoặc định hướng sản xuất, kinh doanh…
Đối chiếu mục đích nêu trên, xăng có phải hàng hóa xa xỉ hay không? Ông Ngân cho rằng là không, vì thế nên áp dụng mức thuế thấp nhất có thể đối với hàng hóa này.
Vẫn theo vị đại biểu TP. HCM, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng sẽ thật sự phù hợp khi đã có nguồn năng lượng sạch thay thế. Nhưng trong thời gian chờ có được nguồn năng lượng sạch thay thế hoàn toàn, người lao động vẫn phải sử dụng các phương tiện, máy móc hoạt động bằng xăng, do đó cần cân nhắc việc áp thuế suất như dự thảo.
Đồng thời, ông Ngân kiến nghị bổ sung một số mặt hàng vào danh mục đối tượng chịu thuế, điển hình như mỹ phẩm, trang sức xa xỉ…
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (đoàn TP.HCM) cho rằng xăng là nhiên liệu thiết yếu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, cùng đó là phục vụ hoạt động của các máy móc, thiết bị nông nghiệp.
Xăng cũng tác động rất lớn đến logictis, nhất là trong bối cảnh sức cạnh tranh logictis của Việt Nam hiện còn thấp. "Nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng thì sẽ đẩy giá cao hơn nữa, như vậy về mặt xã hội, người lao động, kinh doanh, sản xuất đều ảnh hưởng rất lớn", ông Hoàng nói.
Bởi lẽ trên, vị đại biểu đề nghị không quy định xăng là hàng hóa thuộc danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Ngoài xăng, luật hiện hành cũng quy định điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất là 10%. Tại dự thảo luật sửa đổi, Chính phủ đề xuất giữ nguyên quy định này.
Đại biểu Nguyễn Minh Hoàng cho hay, hiện điều kiện kinh tế - xã hội đã phát triển, hầu hết các gia đình có đời sống "đủ ăn" là có thể mua được một chiếc điều hòa.
Chưa kể, với điều kiện thời tiết như Việt Nam, một giấc ngủ ngon là không thể thiếu chiếc điều hòa. Điều này giúp đảm bảo sức khỏe, tái tạo sức lao động sau một ngày mệt nhọc.
Ông Hoàng dẫn chứng, năm 1998 điều hòa từng bị áp thuế suất tiêu thụ đặc biệt là 20%, đến năm 2008 thấy không hợp lý nên kéo xuống 10%. Lẽ ra, dự thảo lần này phải đưa điều hòa ra khỏi danh mục chịu thuế thì mới hợp lý.
Đồng quan điểm, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP. HCM) nói, 40 - 50 năm trước điều hòa đúng là mặt hàng xa xỉ, nhưng hiện nay "khu ở trọ cũng cần phải có". Việc áp thuế suất đối với mặt hàng này sẽ làm tăng chi phí sản xuất, mà người dân là đối tượng chịu ảnh hưởng cuối cùng. "Nếu coi đây là xa xỉ đến hạn chế tiêu dùng thì phải xem lại", ông Nghĩa nêu ý kiến, và đề nghị đưa điều hòa ra khỏi đối tượng chịu thuế.
Trong báo cáo thẩm tra, Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho hay, bên cạnh đa số ý kiến nhất trí, một số ý kiến đề nghị cân nhắc về việc không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa. Lý do là hiện nay việc sử dụng điều hòa nhiệt độ đã trở nên phổ biến, không còn là mặt hàng xa xỉ như trước đây.
Trong trường hợp vẫn tiếp tục thu thuế, nhóm ý kiến này cho rằng chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại điều hòa sử dụng chất làm lạnh chứa HCFC, nhằm khuyến khích sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường.
Cạnh đó, cần phân loại theo công suất thiết kế, không thu thuế đối với loại điều hòa có công suất thiết kế được sử dụng phổ biến, phù hợp với nhu cầu thiết yếu của người dân.
(VNF) - Đây là dự án Khu đô thị Đông Nam đường Trần Hưng Đạo có vị trí nằm tại phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk với quy mô 19,29 ha.