Thương hiệu vang bóng một thời: Phích nước Rạng Đông và hành trình ‘giữ nhiệt’ suốt hơn 60 năm
Hoài Thương -
10/01/2021 09:00 (GMT+7)
(VNF) - Nhãn hiệu phích nước Rạng Đông gắn liền với bao thế hệ người Việt. Thời đó, vật dụng này là cả một tài sản có giá trị. Nhà nào khá giả lắm may ra mới mua được nó, hoặc đôi vợ chồng trẻ đến ngày cưới được anh em bạn bè mua tặng chiếc phích làm quà tặng đôi uyên ương.
Phích nước Rạng Đông, biểu tượng văn hóa thời bao cấp
Biểu tượng văn hóa thời bao cấp
Những năm 60 của thế kỷ trước, Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông khi đó là 1 trong 13 nhà máy đầu tiên được lựa chọn xây dựng, đặt nền móng cho nền công nghiệp nhẹ Việt Nam thời kỳ xây dựng xã hội chủ nghĩa (XHCN).
Năm 1958, nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được khởi công xây dựng tại Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Đến năm 1963 thì chính thức khánh thành. Đây là nhà máy đầu tiên ở Việt Nam và ở cả Đông Dương sản xuất bóng đèn và phích nước.
Bác Hồ thăm phân xưởng phích nước Rạng Đông năm 1964
Ngay từ đầu, sản phẩm phích nước của Rạng Đông đã có chất lượng tốt, được nhân dân ưa chuộng và tin cậy. Thậm chí, nó được coi là một biểu tượng văn hóa gắn với thời bao cấp.
Thời điểm mới ra mắt, việc sản xuất phích nước còn khá thủ công. Để sản xuất được những chiếc bình phích, người thợ phải đưa một cái ống dài hơn 1 mét và thổi bằng miệng, rất vất vả và độc hại. Chất lượng của phích có tốt hay không, phụ thuộc rất lớn ở khâu thổi bình phích. Do vậy, đòi hỏi người thợ thổi bình phích phải được lựa chọn rất kỹ, là những người có sức khỏe tốt, có tay nghề cao, có khi phải đào tạo cả hơn năm mới làm được nghề.
Về thiết kế, chiếc phích Rạng Đông bao giờ cũng có nắp dập nổi biểu tượng của công ty, đó là hình ảnh vầng mặt trời đang lên với rất nhiều tia sáng. Trên thân phích có dòng chữ Rạng Đông màu đỏ. Cùng với đó là hình ảnh trang trí con chim đậu cành cây, hoa hồng, hoa mẫu đơn… mang văn hóa Á Đông. Ngoài ra, còn có thêm một số mẫu thiết kế rất châu Âu, ví dụ như sử dụng những đường thẳng đen ngang dọc làm nền tảng đúng chất danh họa Mondrian. Phích có thể thay ruột khi ruột cũ bị hỏng.
Phích nước Rạng Đông có thiết kế rất bắt mắt
Thời đó, mặc dù phích nước Rạng Đông là vật dụng cần thiết trong mỗi gia đình nhưng việc mua bán nó rất khó. Có nơi, cán bộ công nhân viên còn phải bốc thăm mới có quyền mua chiếc phích này. Vì thế người ta lại càng trân quý sản phẩm này hơn.
Trước năm 1988 là thời kì hoàng kim của Rạng Đông. Hình ảnh phích nước Rạng Đông đã đi sâu vào tiềm thức của nhiều người thuộc thế hệ 6X, 7X.
Cuối những năm 80, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa, hàng Liên Xô, Trung Quốc giá rẻ đổ vào ổ ạt tràn vào Việt Nam khiến kết quả sản xuất kinh doanh của Rạng Đông sụt giảm nghiêm trọng.
Tìm lại ánh hào quang
Bằng việc đổi mới cơ chế điều hành, nâng cao chất lượng sản phẩm, phích nước Rạng Đông dần lấy lại được thị phần. Năm 1993, lần đầu tiên phích nước Rạng Đông lọt top “10 mặt hàng Việt Nam được yêu thích nhất” và là 1 trong số ít sản phẩm Việt Nam đánh bại hàng Trung Quốc, giành lại thị trường và được người tiêu dùng đặc biệt tin tưởng.
Nếu như hồi mới ra mắt, công suất thiết kế của nhà máy chỉ đạt 300.000 sản phẩm/năm thì đến năm 2001, sau khi nhà máy chuyển từ sản xuất thủ công sang sản xuất bình phích bằng máy, sản lượng tăng lên hơn 5 triệu sản phẩm/năm. Đến năm 2003, sản lượng phích tăng lên hơn 7 triệu sản phẩm/năm.
Sau khi cổ phần hóa, đầu năm 2007, Rạng Đông mở rộng qui mô sản xuất, sản lượng phích nước đến nay đạt hơn 18 triệu sản phẩm/năm. Phích nước Rạng Đông không còn là thứ sản phẩm “ hiếm có – khó mua” nữa, mà đã trở thành sản phẩm phổ biến, ai cũng có thể có được.
Không còn nữa những dây chuyền sản xuất cũ, không còn nữa những người thợ phải sản xuất thủ công. Tất cả giờ đã được thay bằng những dây chuyền sản xuất mới, công nghệ mới: dây chuyền sản xuất phích theo công nghệ nối thân hiện đại; Dây chuyền mạ bạc theo công nghệ Nhật Bản, Hệ thống thiết bị công nghệ phụ trợ mới, Máy ép nhựa hiện đại sản xuất thân phích và vỏ phích. Thủy tinh bình phích được nấu bằng lò thủy tinh đốt điện hoàn toàn, điều khiển hoàn toàn tự động.
Dây chuyền sản xuất ruột phích hiện đại
Do đó, việc sản xuất phích nước Rạng Đông đạt năng suất cao hơn, khả năng kiểm soát công nghệ tốt hơn,chất lượng tốt hơn, sản xuất sạch hơn, thân thiện với môi trường.
Sản phẩm phích nước Rạng Đông hiện nay kế thừa những ưu điểm của phích nước ngày xưa, có độ bền, độ giữ nhiệt cao. Đồng thời, kiểu dáng, màu sắc, mẫu mã được thiết kế đa dạng hơn, tính năng tiện ích hơn: phích đựng nước nóng, phích pha trà, phích cá nhân giữ nhiệt với dung tích từ 0,5 lít đến 3,2 lít.
Sản phẩm phích nước Rạng Đông có nhiều mẫu mã đa dạng
Năm 2017, phích nước Rạng Đông được vinh danh Top 10 “Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam - Sản phẩm vàng, dịch vụ vàng Việt Nam”.
Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử từ những năm 60, phích nước Rạng Đông vinh dự là một trong số ít thương hiệu Việt xưa đến nay vẫn đứng vững và phát triển mạnh mẽ.
Phích nước Rạng Đông đã xuất khẩu được sang thị trường các nước Trung Quốc, Brazil, Indonexia, Nhật Bản, Ai Cập, Hàn Quốc,…đưa được nét văn hóa của Rạng Đông, văn hóa của Việt Nam đến với người tiêu dùng trong nước và nước ngoài, tự hào sản phẩm mang thương hiệu Việt.
Hiện nay, bình đun nước siêu tốc và bình giữ nhiệt tiện lợi ra đời đã giảm đi sự cần thiết của phích nước. Nhưng nhiều người vẫn tìm mua chiếc phích nước Rạng Đông như một thói quen hoặc như một cách để hoài niệm về quá khứ xưa cũ. Bên cạnh đó, họ còn sử dụng vật dụng này để trang trí quán cafe, nhà hàng hoặc nơi làm việc, bởi nó mang nét đẹp cổ điển, khá ấn tượng và thú vị.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Sở hữu quy mô vốn chủ sở hữu trên 9.700 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 70.000 tỷ đồng nhưng chỉ vận hành với chưa đến 300 nhân sự, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) đang trở thành ví dụ điển hình về mô hình doanh nghiệp tài chính tinh gọn, hiệu quả và dựa trên nền tảng công nghệ số.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.