Thương mại điện tử Việt Nam hướng lên mốc 25 tỷ USD

Tiểu An - 11/12/2024 14:45 (GMT+7)

(VNF) - Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất dù bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động.

Theo báo cáo số 9950/BCT-KHTC của Bộ Công Thương, trong 10 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử B2C (Business-to-Consumer) đã đạt mức tăng trưởng 18 - 20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao. Đây là một trong những chỉ số nổi bật, khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử tại Việt Nam, dù bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn có nhiều biến động.

Thương mại điện tử B2C, mô hình kinh doanh cho phép doanh nghiệp bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng cuối qua các nền tảng trực tuyến như Amazon, Lazada, Tiki, Shopee, hiện đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống tiêu dùng hiện đại.

Báo cáo từ Bộ Công Thương cho biết, hiện có 116 nhà cung cấp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, với số thu ngân sách đạt 19.774 tỷ đồng từ hoạt động khai thuế qua cổng thông tin điện tử. Riêng số thu trực tiếp qua cổng thông tin năm nay đã đạt 8.687 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2023. Các sàn thương mại điện tử lớn như Google, Meta (Facebook), Microsoft, TikTok, Netflix, Apple, đều đã thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các tổ chức và cá nhân tham gia kinh doanh trực tuyến trong nước cũng đã đóng góp vào ngân sách nhà nước một khoản thuế đáng kể. Tính đến tháng 11 năm 2024, tổng số thu từ hoạt động thương mại điện tử đã lên tới 108.000 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước.

Thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng số của đất nước. Ngành này tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, với mức tăng trung bình từ 18% đến 25% mỗi năm. Năm 2023, doanh thu thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, và dự báo sẽ vượt qua 25 tỷ USD trong năm 2024. Con số này không chỉ cho thấy sự phát triển bền vững của thị trường mà còn mở ra triển vọng về một ngành kinh tế số đầy tiềm năng.

Để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của hạ tầng thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để xây dựng và triển khai các tiêu chí, tiêu chuẩn quan trọng. Bộ cũng đã đầu tư vào các nền tảng hỗ trợ như Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam và KeyPay, nhằm tạo ra môi trường kinh doanh số thuận lợi, hiện đại và thông suốt.

Trong năm 2025, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp mạnh mẽ để phát triển thương mại điện tử, hoàn thiện khung pháp lý và điều chỉnh chính sách kịp thời. Đồng thời, Bộ cũng sẽ chủ động trình Chính phủ kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn mới, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng một môi trường thương mại điện tử an toàn, minh bạch và bền vững.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhằm thúc đẩy nền kinh tế số và nâng cao vị thế của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo báo cáo mới nhất từ "e-Economy SEA 2024" của Google, Temasek và Bain & Company, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện nay đứng sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD). Với tốc độ tăng trưởng 18% trong năm qua, Việt Nam xếp thứ ba trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%). Dự báo, đến năm 2030, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 63 tỷ USD, vượt qua Thái Lan và đứng thứ hai trong khu vực, chỉ sau Indonesia.

Thương mại điện tử hiện chiếm hơn 60% quy mô nền kinh tế số Việt Nam trong năm 2024, và được xem là một trong hai động lực tăng trưởng chủ chốt cùng với du lịch online. Các lĩnh vực còn lại như gọi xe - thực phẩm, truyền thông trực tuyến cũng góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của nền kinh tế số.

Cùng chuyên mục
Tin khác