Có sân bay lớn nhất nước, Đồng Nai muốn lập khu thương mại tự do 16 tỷ USD
(VNF) - Sở Tài chính Đồng Nai, dự toán kinh phí để xây dựng khu thương mại tự do khoảng 16 tỷ USD với diện tích gần 8.300ha.
“Mình từng mua sắm vô tội vạ, cứ thấy váy đẹp là mua. Nhưng rồi tủ đồ đầy những món chỉ mặc đúng một lần”, Ngọc Trang (24 tuổi, Hà Nội) nhớ lại. Cô gái trẻ chia sẻ đã từng chi hàng triệu đồng cho những chiếc váy lộng lẫy, nhưng sau mỗi buổi tiệc, tất cả lại nằm im trong tủ. “Khi biết đến dịch vụ thuê đồ, mình thấy nhẹ nhõm hẳn. Vừa tiết kiệm, vừa được thử nghiệm nhiều phong cách mới”, Ngọc Trang chia sẻ.
Trào lưu thuê trang phục – từ váy dạ hội, đầm tiệc đến outfit du lịch đang lan rộng trong giới trẻ, không chỉ ở Việt Nam mà còn tại nhiều quốc gia phát triển. Nếu trước đây, dịch vụ này chủ yếu dành cho dịp cưới hỏi, sự kiện trọng đại, thì hiện nay, nhu cầu thuê đồ cho những lần hẹn hò, đi chơi hay thậm chí là... check-in Instagram đã trở nên phổ biến.
Với mức giá thuê từ 100.000 – 500.000 đồng, khách hàng có thể tiếp cận các thiết kế mới nhất từ các local brand nổi tiếng mà không phải chi vài triệu đồng để sở hữu. “Với số tiền mua một chiếc váy, tôi có thể thuê đến 4 – 5 bộ khác nhau. Mỗi lần đi tiệc lại là một diện mạo mới”, Ngọc Trang nói.
Sự bùng nổ nhu cầu thuê đồ kéo theo sự phát triển nhanh chóng của thị trường này. Tại TP. HCM, những cái tên như Chic Nomad đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều tín đồ thời trang trẻ. “Ban đầu họ đến vì tò mò, nhưng rồi thành khách quen lúc nào không hay. Họ nhận ra không còn muốn tốn tiền vào những món đồ chỉ mặc một lần nữa”, người sáng lập Chic Nomad chia sẻ.
Cửa hàng hiện sở hữu hơn 250 mẫu trang phục, từ váy dạ hội, đầm cưới cho tới trang phục du lịch theo xu hướng. Không chỉ cung cấp đồ, Chic Nomad còn đầu tư dịch vụ giặt hấp cao cấp để đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn trong trạng thái hoàn hảo.
Tuy nhiên, dịch vụ này cũng đối mặt không ít rắc rối. "Có khách thuê váy cam kết trả trong ngày, nhưng biến mất cả tuần. Khi trả lại, váy đã bị cắt ngắn và sửa theo ý họ!", quản lý của Chic Nomad kể lại. Những sự cố như vậy buộc các cửa hàng phải áp dụng chính sách đặt cọc, ký cam kết và thỏa thuận bồi thường nếu trang phục hư hại.
Sự lên ngôi của mô hình thuê đồ diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp thời trang đang bị xem là một trong những ngành gây ô nhiễm hàng đầu thế giới. Theo thống kê, thời trang chiếm tới 10% lượng khí thải nhà kính toàn cầu, tạo ra hàng chục triệu tấn rác thải mỗi năm. Chỉ riêng EU, người dân thải bỏ khoảng 7 triệu tấn quần áo mỗi năm. Tại Mỹ, con số này lên tới 13 triệu tấn – tương đương 37 kg/người/năm.
Một khảo sát từ công ty Movinga cho thấy: người Mỹ trung bình không sử dụng tới 82% tủ quần áo của mình mỗi năm. Thói quen mua sắm theo trào lưu, chỉ mặc một lần rồi bỏ, đang khiến môi trường “nghẹt thở” dưới núi vải vóc không có nơi tái chế.
Trước thực trạng đó, thuê đồ trở thành một giải pháp khả thi. Việc kéo dài vòng đời sử dụng của quần áo giúp giảm thiểu lượng rác thải, đồng thời hạn chế nhu cầu sản xuất mới – từ đó giảm tác động tới môi trường.
Một nghiên cứu của Women’s Wear Daily chỉ ra rằng thuê một chiếc váy thay vì mua mới có thể tiết kiệm 24% lượng nước, 6% năng lượng và giảm 3% khí thải CO2. Con số tuy nhỏ, nhưng nếu được nhân rộng, tác động cộng dồn sẽ rất đáng kể.
Gen Z – động lực thúc đẩy thời trang tuần hoànThế hệ Z – những người sinh từ cuối những năm 1990 đến đầu 2010 – đang dẫn đầu làn sóng tiêu dùng thời trang mới. Họ đề cao tính linh hoạt, trải nghiệm và đặc biệt quan tâm đến yếu tố bền vững. Với tâm lý “không muốn bị bắt gặp mặc cùng một bộ đồ trên mạng xã hội”, mô hình thuê đồ trở thành lựa chọn tối ưu.
Một nghiên cứu của Đại học Bang Washington chỉ ra rằng 55% Gen Z từng thuê quần áo, nhiều người trong số đó xem đây là cách để giảm tiêu dùng thừa thãi và góp phần bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, việc thuê đồ còn giúp Gen Z tiếp cận các thương hiệu cao cấp mà nếu mua mới có thể vượt quá khả năng chi trả. “Thay vì sở hữu, họ ưu tiên trải nghiệm – đó là sự chuyển dịch quan trọng trong tư duy tiêu dùng hiện đại”, Neil Saunders – chuyên gia phân tích tại GlobalData nhận định.
Dù mang lại nhiều lợi ích, mô hình này vẫn đối mặt với những thách thức lớn, đặc biệt là về kinh tế. Việc duy trì một hệ thống cho thuê hiệu quả đòi hỏi chi phí vận hành không nhỏ.Giặt ủi chuyên nghiệp: Sau mỗi lần thuê, sản phẩm cần được xử lý kỹ lưỡng, vừa đảm bảo sạch sẽ, vừa giữ phom dáng ban đầu.
Logistics hai chiều: Chi phí giao – nhận – lưu kho tăng vọt nếu khách hàng thuê thường xuyên; Khấu hao sản phẩm: Quần áo nhanh hỏng do giặt nhiều, sử dụng liên tục, làm giảm tuổi thọ và giá trị sản phẩm.
Ngay cả các "ông lớn" như Rent the Runway (Mỹ) cũng chật vật để có lãi. Dù IPO năm 2021, công ty này vẫn chưa thoát khỏi thua lỗ. Nuuly – một start-up khác thuộc tập đoàn URBN – phải mất 4 năm mới đạt lợi nhuận quý đầu tiên vào cuối 2023.
Các chuyên gia cho rằng, để bền vững, dịch vụ thuê đồ cần đi sâu vào thị trường ngách. Ví dụ như cho thuê đồ thể thao, trang phục dã ngoại, đồ cưới hoặc phục trang theo mùa. Đây là những loại đồ thường có tần suất sử dụng thấp, nhưng giá trị cao, phù hợp để thuê hơn là mua.
Ngoài ra, mô hình hợp tác giữa các đơn vị cho thuê với nhà thiết kế và nhà sản xuất cũng mở ra cơ hội lớn. Nhờ dữ liệu từ việc cho thuê, các hãng thời trang có thể cải tiến sản phẩm để bền hơn, phù hợp hơn với nhu cầu thực tế – từ đó tạo ra vòng tuần hoàn tích cực.
Một hướng đi khác là mô hình thuê ngang hàng (peer-to-peer), nơi người dùng có thể cho thuê tủ đồ của chính mình qua nền tảng trung gian – như cách Airbnb vận hành trong lĩnh vực du lịch. Mô hình này giảm đáng kể chi phí quản lý kho, logistics và bảo trì sản phẩm.
Tính đến năm 2024, thị trường cho thuê thời trang toàn cầu đạt 6,2 tỷ USD, gấp đôi so với năm 2016. Dự báo trong những năm tới, con số này sẽ tiếp tục tăng nhờ nhận thức bền vững ngày càng được ủng hộ.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tương lai không nằm ở một mô hình đơn lẻ. Mà là sự kết hợp giữa thuê – mua – bán lại để tối ưu hóa giá trị sử dụng và giảm lãng phí. “Tôi tin vào mô hình lai (hybrid). Người dùng có thể thuê đồ lộng lẫy cho những dịp đặc biệt, trong khi vẫn sở hữu những món cơ bản, bền chắc và sử dụng lâu dài”, Caterina Maestro – nhà sáng lập DressYouCan chia sẻ.
Để mô hình này phát triển mạnh, cần thêm đổi mới công nghệ, cải tiến quản lý và sự hỗ trợ chính sách – chẳng hạn như ưu đãi thuế, tài trợ khởi nghiệp xanh. Quan trọng hơn hết, là sự thay đổi trong tư duy tiêu dùng: từ “mua để sở hữu” sang “thuê để trải nghiệm”.
(VNF) - Sở Tài chính Đồng Nai, dự toán kinh phí để xây dựng khu thương mại tự do khoảng 16 tỷ USD với diện tích gần 8.300ha.
(VNF) - HLI EcoHub Nam Hà – dự án nhà xưởng xanh thế hệ mới do Hoa Long Invest (HLI) phát triển tại Bình Thuận chính là lời giải toàn diện, đáp ứng trọn vẹn kỳ vọng của các nhà đầu tư quốc tế theo đuổi tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Mặt Trời đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chuyên môn. Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng mô hình bệnh viện đa khoa hiện đại, chuyên sâu và kết nối vững chắc với hệ thống y tế đầu ngành.
(VNF) - Ước tính doanh thu trong 3 năm gần đây của các công ty sản xuất dầu ăn giả cho người từ thức ăn chăn nuôi lên tới hơn 8.200 tỷ đồng, trong đó có công ty đã hoạt động liên tục 14 năm với doanh thu hàng năm lên đến 4.500 tỷ đồng.
(VNF) - Theo Bộ Công an, Z Holding đã bán gần 7.000 tỷ đồng hàng giả và Big Holding bán khoảng 4.000 tỷ đồng.
(VNF) - Ngày 22/6/2025, tại Lễ trao Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ IV (VUPA 2024) tổ chức tại Hà Nội, 4 đồ án/dự án quy hoạch mang dấu ấn của T&T Group đã được vinh danh ở các giải Vàng, Bạc và Đồng; tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của Tập đoàn trong việc kiến tạo những công trình điểm nhấn, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của quốc gia và quốc tế.
(VNF) - Theo bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, ngay sau các đợt kiểm tra mạnh của Chi cục Quản lý thị trường thành phố, đã xuất hiện hiện tượng nhiều cửa hàng đóng cửa bất thường.
(VNF) - Trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam chuyển mình hướng tới sự hiện đại và bền vững, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) – tự hào giới thiệu về bộ sản phẩm chất lượng cao cùng chương trình đo dinh dưỡng đất thông minh kết hợp tư vấn hướng dẫn sử dụng phân bón hiệu quả.
(VNF) - Trên hành trình kết nối Đà Nẵng với các tỉnh phía Bắc, thương hiệu nhà xe Hiếu Hoa đã trở thành cái tên quen thuộc với hàng nghìn hành khách suốt hơn một thập niên qua. Với phương châm “khách hàng là thượng đế” cùng sự tận tâm trong từng chi tiết nhỏ, Hiếu Hoa là người bạn đồng hành đáng tin cậy, mang đến những chuyến đi “Bình an trên vạn dặm”.
(VNF) - 7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam được Mỹ áp thuế chống bán phá giá cá tra phi lê đông lạnh 0% trong kỳ rà soát mới nhất.
(VNF) - Cuối tháng 6/2025, thị trường smartphone Việt chứng kiến đợt điều chỉnh giá sâu với các dòng iPhone đời cũ. Theo đó, iPhone 12 và iPhone 13 - hai mẫu máy đã ra mắt từ 2020 và 2021 đang được bán mới 100% với mức giá rẻ chưa từng có, tạo nên làn sóng mua sắm mới trong phân khúc tầm trung.
(VNF) - Team châu Phi trở lại livestream bán hàng sau 3 tháng gián đoạn vì vụ việc của Quang Linh Vlogs nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Để người mua tin tưởng sữa Hiup giả, công ty sản xuất đã sử dụng nhiều chiêu trò như cam kết hiệu quả, dùng hình ảnh người nổi tiếng, khuyến mại hấp dẫn...
(VNF) - Công ty cổ phần GOZO chính thức đặt mua 2.000 xe tải điện cỡ nhỏ VinFast EC Van từ Xanh SM. Khởi điểm của doanh nghiệp này là bán buôn nông, lâm sản nguyên liệu và động vật sống.
(VNF) - Hội nghị Sữa Toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18, đã diễn ra từ ngày 18-19/6/2025 tại Hà Lan. Trong khuôn khổ hội nghị, Vinamilk đã giành chiến thắng tại hai hạng mục chính của Giải thưởng đổi mới ngành sữa toàn cầu 2025 (World Dairy Innovation Awards 2025) ở các hạng mục “Sữa chua ngon nhất” và “Thiết kế bao bì xuất sắc nhất”.
(VNF) - Dưới góc độ pháp luật, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng dù không cố ý, nghệ sĩ quảng cáo sữa giả vẫn có thể bị buộc hoàn trả số tiền thu lợi bất chính. Còn nếu chứng minh được hành vi tiếp tay bán sữa giả, họ có thể bị xử lý hình sự.
(VNF) - Giá bạc tăng mạnh, lên mức cao nhất hơn 1 thập kỷ. Dù bạc miếng thu hút sự quan tâm của nhiều người nhưng chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ.
(VNF) - BHC và Saigon Co.op tiếp nối triển khai các hoạt động cung cấp lựa chọn tiêu dùng sản phẩm xanh, chất lượng cao cho thị trường.
(VNF) - Trên trang cá nhân, MC Vân Hugo cho biết cô đã bị lừa do từng tin vào các giấy tờ kiểm nghiệm mà nhãn hàng cung cấp và cô đã cho con cô đã cho con sử dụng Hiup mấy năm qua.
(VNF) - Theo chuyên gia VDSC, “nút thắt” liên quan đến vàng - niềm tin của người dân, quan điểm tích sản bằng vàng - vẫn còn tồn tại và vẫn cần thời gian để “gỡ”.
(VNF) - Xu hướng sống xa trung tâm đang đặt ra những thách thức lớn đối với phương tiện di chuyển cá nhân về sức mạnh, sự ổn định và tiện nghi. Trong bối cảnh đó, Yamaha XMAX 300 xuất hiện như một lựa chọn tối ưu, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của người dùng trong quá trình di chuyển xa.
(VNF) - Ngày 13/6/2025 vừa qua, Đảng bộ Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS/Tổng công ty) long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ XI nhiệm kỳ 2025-2030.
(VNF) - Hàng loạt cửa hàng thời trang trên tuyến phố du lịch Đà Nẵng đồng loạt đóng cửa giữa cao điểm du lịch, chủ yếu do lo ngại bị kiểm tra hàng lậu, hàng giả trong đợt cao điểm xử lý vi phạm thương mại.
(VNF) - Trên fanpage chính thức của Việt Nam Suzuki xác nhận mẫu xe Suzuki Swift thế hệ mới, sẽ được giới thiệu đến khách hàng trong nước vào ngày 26/6 tới đây.
(VNF) - Theo Bộ Công an, Sản phẩm dinh dưỡng Hiup do Công ty Z Holding sản xuất không đảm bảo thành phần như công bố, vi phạm nghiêm trọng quy định về chất lượng sản phẩm.
(VNF) - Sở Tài chính Đồng Nai, dự toán kinh phí để xây dựng khu thương mại tự do khoảng 16 tỷ USD với diện tích gần 8.300ha.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp Giảng Võ tọa lạc tại 15 - 17 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội. Đây là vị trí "vàng" ngay trung tâm hành chính, kinh tế và văn hóa của thành phố.