Tim Cook bay thẳng tới Hà Nội: Chiến lược đưa Việt Nam thành nhà lắp ráp lớn nhất của Apple
Minh Ý -
16/04/2024 08:27 (GMT+7)
(VNF) - Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đã có chuyến viếng thăm bất ngờ tới Việt Nam. Cùng ngày, nhà sản xuất iPhone đã công bố kế hoạch tăng cường chi tiêu tại Việt Nam, cho thấy mức độ quan tâm tới thị trường này, cũng như nỗ lực thúc đẩy doanh số tại các nền kinh tế mới nổi tại Đông Nam Á.
Chuyến thăm bất ngờ
Theo truyền thông địa phương, rạng sáng 15/4, CEO Apple đã di chuyển bằng máy bay riêng tới Hà Nội. Theo kế hoạch, ông sẽ có lịch trình khá dày trong hai ngày 15-16/4.
"Không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước sôi động và xinh đẹp. Tôi vô cùng hào hứng khi được tới đây kết nối với sinh viên, nhà sáng tạo và khách hàng, hiểu hơn về sự đa dạng trong cách họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi để làm nên những điều phi thường", vị CEO chia sẻ ngay khi vừa đến Hà Nội.
Dự kiến, ông Cook sẽ gặp gỡ nhiều nhà sáng tạo nội dung, lập trình viên và có một số hoạt động liên quan tới giáo dục trong chuyến thăm Hà Nội lần này.
Cùng ngày, Apple công bố kế hoạch tăng cường chi tiêu cho các nhà cung cấp tại Việt Nam, nhưng không nêu chi tiết về số tiền sẽ chi tiêu hoặc số tiền sẽ tập trung vào đâu.
Theo CNBC, chuyến thăm của ông Cook diễn ra vào thời điểm thử thách đối với gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Số liệu do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) công bố ngày 15/4 cho thấy lô hàng iPhone toàn cầu đã giảm 10% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên của năm 2024.
Apple cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường smartphone cao cấp nơi hãng hoạt động, đặc biệt là tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc. Trong khi đó, tại Việt Nam, Apple đã âm thầm trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ 3 về số lượng xuất xưởng, sau nhà sản xuất điện tử Trung Quốc Oppo và Samsung của Hàn Quốc.
Do đó, chuyến đi này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số của "ông lớn" smartphone tại Việt Nam - một thị trường mới nổi có lực lương iFan - người hâm mộ iPhone, hùng hậu, cũng như tốc độ công nghệ hoá cao.
CEO Apple Tim Cook tại Hà Nội ngày 15/4.
Apple đặt cược ngày càng lớn vào Việt Nam
Chuyến đi của ông Cook diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu như một phần trong nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc.
Hơn nữa, theo chiến lược của Apple, Việt Nam sẽ trở thành nhà lắp ráp cuối cùng lớn nhất của hãng. Thị trường này đã nổi lên như một trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple bên ngoài Trung Quốc trong những năm gần đây, với các nhà cung cấp như Luxshare, Foxconn, Compal và GoerTek đang vận hành các nhà máy sử dụng hơn 150.000 lao động Việt Nam.
“Việt Nam quan trọng đối với Apple không chỉ vì lượng người hâm mộ ngày càng tăng ở đó mà còn vì ngành công nghiệp này đang phòng ngừa rủi ro bằng cách đa dạng hóa hoạt động sản xuất ngoài Trung Quốc. Điều đó bao gồm các địa điểm quan trọng như Việt Nam, nơi Samsung đã hiện diện từ lâu”, Bryan Ma, phó chủ tịch nghiên cứu thiết bị khách hàng tại IDC, nhận định.
Nhà sản xuất iPhone cho biết đã chi gần 400.000 tỷ đồng (16 tỷ USD) kể từ năm 2019 thông qua chuỗi cung ứng tại Việt Nam và tăng hơn gấp đôi chi tiêu hàng năm tại quốc gia này trong cùng thời kỳ.
“Từ việc hợp tác với các nhà cung cấp địa phương, đến hỗ trợ các dự án nước sạch và các cơ hội giáo dục, chúng tôi cam kết tiếp tục tăng cường kết nối tại Việt Nam”, ông Cook cho biết trong tuyên bố ngày 15/4.
Trước đây, Trung Quốc là địa điểm thống trị đối với các nhà cung cấp của Apple, chiếm 44% đến 47% hoạt động sản xuất của họ trong 5 năm tính đến năm 2019. Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm xuống còn 41% vào năm 2020 và tiếp tục xuống còn 36% vào năm 2021.
Ngược lại, thị phần của Việt Nam lại tăng từ 2,2% lên 3,7% trong cùng thời kỳ. Apple và các đối tác đang tích cực làm việc để đa dạng hóa các khoản đầu tư của họ, trong đó Việt Nam được định vị là một trung tâm sản xuất thay thế.
Theo DigiTimes, Việt Nam sẵn sàng đóng một vai trò quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple. Theo đánh giá của JPMorgan, dự đoán đến năm 2025, Hà Nội sẽ sản xuất 1/5 iPad và Đồng hồ Apple, 5% MacBook và 65% AirPods.
Việt Nam không chỉ đơn thuần là một trung tâm sản xuất mà còn là trở thành thị trường tiêu dùng sôi động. Với việc ra mắt Apple Store trực tuyến tại Việt Nam, Apple đang tích cực tương tác với người dùng Việt Nam, giúp họ mua sản phẩm dễ dàng và cung cấp hỗ trợ khách hàng thông qua đội ngũ nói tiếng Việt. Ngoài ra, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á thứ 3 cung cấp Apple Pay, càng nhấn mạnh tầm quan trọng của nền kinh tế này đối với gã khổng lồ công nghệ.
Theo danh sách nhà cung cấp của Apple gần nhất được công khai vào năm 2022, hiện có 26 nhà cung cấp với 28 nhà máy tại Việt Nam phục vụ nhu cầu sản xuất thiết bị điện tử của gã khổng lồ công nghệ. Các nhà máy này trải rộng khắp 15 tỉnh thành với phần lớn nằm ở phía Bắc.
Tháng 5/2023, Theo danh sách nhà cung cấp của Apple cho năm 2022, hiện có 26 nhà cung cấp với 28 nhà máy tại Việt Nam phục vụ nhu cầu sản xuất thiết bị điện tử của gã khổng lồ công nghệ. Các nhà máy này trải rộng khắp 15 tỉnh thành với phần lớn nằm ở phía Bắc.
Vào tháng 12/2023, tờ Nikkei đưa tin Apple đang chuyển một số nguồn lực kỹ thuật quan trọng của iPad sang Việt Nam, đa dạng chuỗi sản xuất tại Việt Nam với các sản phẩm MacBook, iPad và Apple Watch.
Những khoản đầu tư đáng chú ý từ nhà thầu của Apple vào Việt Nam
Tháng 6/2023, Compal Electronics, nhà thầu sản xuất quan trọng cho iPad và Apple Watch của Apple, đã có một bước đi quan trọng khi thuê đất để thành lập nhà máy mới tại Việt Nam. Nhà máy tọa lạc tại khu công nghiệp Liên Hà Thái, là một phần của dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký 260 triệu USD.
Liên doanh này dự kiến sản xuất nhiều loại sản phẩm, bao gồm máy tính, thiết bị liên lạc và linh kiện điện tử, đồng thời dự kiến sẽ tạo ra doanh thu ước tính khoảng 1,2 tỷ USD vào năm 2029 và 6,8 tỷ USD vào năm 2037.
Trước đó, Compal Electronics đã hoạt động tại tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam, sản xuất các sản phẩm của Apple. Việc mở rộng này nhấn mạnh cam kết của họ trong việc nâng cao năng lực sản xuất trong nước.
Trong khi đó, Foxconn, một trong những nhà thầu lớn nhất của Apple, đang dần chuyển sản xuất iPad và MacBook sang Việt Nam, với hơn 60.000 nhân viên tại thị trường này. Đáng chú ý, Foxconn Industrial Internet (FII), một công ty con của Foxconn, dự kiến sẽ cung cấp máy chủ sản xuất tại Việt Nam dành riêng cho Apple, hỗ trợ phát triển dịch vụ AI của công ty.
Lễ ký kết hợp tác đầu tư giữa Công ty Cổ phần Green i -Park và Công ty TNHH Compal Electronics Việt Nam, diễn ra vào tháng 6/2023.
Đón "sóng" lớn, Việt Nam cần chuẩn bị những gì?
Trả lời VietnamFinance về chuyến thăm của CEO Tim Cook tới Hà Nội, ông Adam Sitkoff - Giám đốc Điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham Hanoi), nhận định: "Apple là một công dân doanh nghiệp tốt và là công ty đi đầu trong việc thúc đẩy tính bền vững và đổi mới thông qua các hoạt động kinh doanh toàn cầu nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng có trách nhiệm và chống biến đổi khí hậu. Chuyến thăm Hà Nội của Tim Cook nhấn mạnh vai trò quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu".
Theo đó, ông Adam Sitkoff cũng cho rằng "Việt Nam cần liên tục đánh giá lợi thế cạnh tranh của mình là gì", với ưu tiên hàng đầu là nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như thực hành bền vững, cải thiện giấy phép lao động cho kỹ sư nước ngoài.
"Liệu có thể mua năng lượng sạch hay không là vấn đề cân nhắc đầu tư hàng đầu của nhiều công ty. Apple muốn kinh doanh nhiều hơn ở Việt Nam nhưng phải đáp ứng mục tiêu về lượng khí thải carbon của Tim Cook. Việc mở rộng nhanh chóng sẽ là thách thức nếu không có khả năng tiếp cận tốt hơn với năng lượng tái tạo và không có nguồn điện ổn định, giá cả phải chăng, đáng tin cậy và bền vững", ông Adam nhận định.
(VNF) - Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 4/4, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Mỹ để đưa mức thuế nhập khẩu về 0% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời đề nghị Mỹ áp dụng mức thuế tương tự đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
(VNF) - Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố các mức thuế quan mới, thị trường tài chính toàn cầu đã phản ứng mạnh mẽ, dẫn đến biến động đáng kể trong chứng khoán, tiền tệ, giá vàng, giá dầu, và cả hoạt động M&A.
(VNF) - Thuế quan "Ngày giải phóng" của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể định hình lại ngành thời trang, vốn phụ thuộc rất nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là từ các nước châu Á. Các thương hiệu sẽ phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng cao, đẩy gánh nặng lên người tiêu dùng, hình thành nên một môi trường đầy biến động trong thương mại quốc tế.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/4 đã ám chỉ rằng ông có thể cắt giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh cho phép ByteDance, chủ sở hữu TikTok của Trung Quốc, thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video cực kỳ phổ biến này để tránh lệnh cấm ở Mỹ.
(VNF) - Sau màn công bố thuế đối ứng gây bão của Tổng thống Mỹ Donald Trump, câu hỏi lớn nhất hiện tại là thuế đối ứng được tính dựa trên công thức nào.
(VNF) - Thị trường chứng khoán Phố Wall đã hứng chịu mức lỗ nặng nề khi cả 3 chỉ số chính ghi nhận mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ năm 2020, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế quan sâu rộng trong 'Ngày giải phóng'.
(VNF) - Cuộc chiến thương mại đang leo thang trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Mỹ Donald. Đây được xem là một thách thức đối với tất cả các nền kinh tế châu Á, cả lớn và nhỏ, trong thời đại mà khu vực đông dân nhất thế giới này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
(VNF) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cảnh báo các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi mức thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump "không nên trả đũa".
(VNF) - "Đợt áp thuế quan lớn nhất từ trước đến nay của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi đi một thông điệp rõ ràng tới các công ty Mỹ và nước ngoài: Kỷ nguyên toàn cầu hóa đã kết thúc", theo Wall Street Journal.
(VNF) - Mức thuế mới 46% của Mỹ đối với Việt Nam có thể sớm làm tăng chi phí cho các tập đoàn lớn trong lĩnh vực may mặc, đồ nội thất và đồ chơi, và một số tập đoàn trong số đó có thể tăng giá cho người tiêu dùng.
(VNF) - Các quốc gia Đông Nam Á, bị ảnh hưởng nặng nề bởi các mức thuế quan đối ứng quy mô lớn được chính quyền Trump công bố vào 2/4. Tuy nhiên, theo giới phân tích, có nhiều dấu hiệu cho thấy những con số về thuế quan đối ứng thực chất đã bị thổi phồng, hoặc thậm chí được tạo ra một cách tùy tiện.
(VNF) - Mỹ đã áp mức thuế quan lớn nhất từ trước đến nay đối với hầu hết các sản phẩm của Trung Quốc, nâng tổng mức thuế lên ít nhất 54%, một động thái có thể làm giảm mạnh lượng hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang nền kinh tế lớn nhất thế giới.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy bất ổn, mức thuế “Ngày giải phóng” mà Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố không chỉ đặt ra thách thức lớn với các đối tác thương mại mà còn có nguy cơ gây ra một cuộc chiến thuế quan diện rộng.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/4 đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm đóng lỗ hổng thương mại được sử dụng để vận chuyển các gói hàng giá trị thấp miễn thuế từ Trung Quốc, được gọi là "de minimis", theo Nhà Trắng.
(VNF) - Tổng thống Donald Trump đã công bố mức thuế ít nhất 10% đối với các quốc gia có hàng xuất khẩu sang Mỹ, ngoại trừ một quốc gia đáng chú ý: Nga.
(VNF) - Ngày 2/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố mức thuế quan toàn diện nhất từ trước đến nay của chính quyền ông, bao gồm mức thuế vượt quá 30% đối với các nền kinh tế châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam và Thái Lan.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ áp thuế 46% đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam như một phần của làn sóng thuế đối ứng toàn cầu mới được công bố hôm 2/4.
(VNF) - Trong 2 tháng đầu nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã 2 lần giáng đòn thuế quan lên Trung Quốc và Bắc Kinh tỏ ra hầu như không hề nao núng. Tuy nhiên mức thuế quan trong “Ngày giải phóng” được cho sẽ là phép thử cuối cùng đối với mối quan hệ của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
(VNF) - Mặc dù nhiều chi tiết vẫn chưa được hé lộ, thông báo chính sách thương mại "Ngày giải phóng" của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được dự đoán sẽ là động thái thuế quan mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của vị tổng thống bị ám ảnh bởi thuế quan nhất trong lịch sử hiện đại.
(VNF) - Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) vừa bàn giao chiếc máy bay C909 đầu tiên cho Lao Airlines. Đây là lần đầu tiên máy bay phản lực chở khách của Trung Quốc thâm nhập thị trường Lào, đánh dấu một bước tiến mới trong quá trình quốc tế hóa máy bay thương mại của Trung Quốc.
(VNF) - Những tỷ phú giàu nhất thế giới tiếp tục đối mặt với sự sụt giảm tài sản đáng kể trong năm 2024, và xu hướng này chưa có dấu hiệu cải thiện trong quý I/2025. Chỉ trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị tài sản của 10 tỷ phú hàng đầu đã "bốc hơi" tới 203 tỷ USD.
(VNF) - Khoản đầu tư 40 tỷ USD định giá nhà sản xuất ChatGPT ở mức 300 tỷ USD, bao gồm cả vốn mới. Theo PitchBook, con số này gần gấp 3 lần số tiền mà một công ty công nghệ tư nhân trước đây huy động được.
(VNF) - Tại Washington, việc 2 cảng tại Kênh đào Panama được bán cho liên doanh do công ty Mỹ BlackRock đứng đầu được coi là dấu hiệu cho thấy ảnh hưởng của Mỹ đang mở rộng ở khu vực Trung Mỹ. Nhưng ở Trung Quốc, đây được coi là “chiến trường chính” trong sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc.
(VNF) - Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 4/4, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Mỹ để đưa mức thuế nhập khẩu về 0% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời đề nghị Mỹ áp dụng mức thuế tương tự đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.