Tin chứng khoán 19/11: TTCK đi xuống, tài sản của các tỷ phú Việt 'bốc hơi' cả tỷ USD

Thanh Long - 18/11/2018 22:31 (GMT+7)

(VNF) - Kể từ thời điểm VN-Index đạt đỉnh 1.200 điểm vào tháng 4/2018, đến nay, tài sản của các tỷ phú USD tại Việt Nam đã "bốc hơi" tới 2,8 tỷ USD.

VNF
TTCK đi xuống, tài sản của các tỷ phú Việt 'bốc hơi' cả tỷ USD

Tin chứng khoán: 7 tháng, tài sản của các tỷ phú Việt 'bốc hơi' cả tỷ USD

Theo cập nhật mới nhất từ tạp chí danh tiếng Forbes, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup - hiện ở mức 5,9 tỷ USD, xếp thứ 270 trong danh sách người giàu thế giới. Trong khi đó, tài sản của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo là 2,5 tỷ USD, xếp thứ 901 thế giới.

2 tỷ phú USD mới được công nhận hồi tháng 3/2018 là Trần Bá DươngTrần Đình Long lần lượt sở hữu khối tài sản trị giá 1,7 tỷ USD và 1 tỷ USD, xếp thứ 1.330 và 1.980 thế giới, theo tính toán và xếp hạng của Forbes.

Cập nhật mới nhất của Forbes về tài sản của các tỷ phú USD tại Việt Nam

Mặc dù khối tài sản của các tỷ phú vẫn là rất lớn nhưng so với thời điểm 7 tháng trước, lượng tài sản "bốc hơi" là rất đáng kể.

Cụ thể, thống kê từ Forbes cho thấy, tháng 4/2018, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có lúc đã lên đến 7,2 tỷ USD, xếp thứ 232 thế giới. Nghĩa là sau 7 tháng, lượng tài sản "bốc hơi" lên đến 1,3 tỷ USD.

Cùng thời gian, tài sản của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đạt 3,7 tỷ USD, cao hơn hiện tại tới 1,2 tỷ USD.

Như vậy, tài sản của 2 tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam đã "bốc hơi" tới 2,5 tỷ USD sau 7 tháng.

Với tỷ phú Trần Bá Dương, tài sản không có biến động do Công ty Ô tô Trường Hải - tài sản chủ lực của ông Dương - không lên sàn nên giá cổ phiếu không có biến động chính thức.

Trong khi đó, tỷ phú Trần Đình Long ban đầu sở hữu khối tài sản lên đến 1,3 tỷ USD, nay đã giảm đi 300 triệu USD.

Sự suy giảm giá trị tài sản của các tỷ phú Việt là dễ hiểu bởi 7 tháng qua, thị trường chứng khoán ghi nhận mức giảm rất lớn.

Theo thống kê, thời điểm mà tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng và tài sản tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đạt đỉnh (lần lượt 7,2 tỷ USD và 3,7 tỷ USD) trùng với thời điểm VN-Index đạt đỉnh 1.200 điểm (phiên 9/4).

Đến nay (chốt phiên 16/11), VN-Index chỉ còn 898 điểm, nghĩa là giảm tới 25% sau 7 tháng.

7 tháng qua, bộ 3 cổ phiếu Vingroup gồm VIC, VRE và VHM giảm lần lượt 17%, 30% và 3,81% (VHM niêm yết từ ngày 17/5).

Tương tự, bộ đôi cổ phiếu VJC của Vietjet và HDB của HDBank giảm lần lượt 28% và 33%, là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm giá trị tài sản của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Còn với tỷ phú Trần Đình Long, cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát đã mất 18% thị giá sau 7 tháng.

Nhiều cổ phiếu đã về vùng giá hấp dẫn?

Sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp, thị trường có phiên hồi phục trước khi kết thúc tuần vừa qua. Đóng cửa tuần, chỉ số VN-Index giảm 16,1 điểm, tương đương 1,76%, về mức 898,19 điểm.

Các mã ảnh hưởng tiêu cực nhất tới VN-Index tuần qua là VIC, VHM và MSN khi lấy đi của chỉ số lần lượt 5,78, 5,01 và 1,71 điểm. Ngược lại, các mã ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index là SAB, BID và FPT khi đóng góp lần lượt là 3,82, 0,53 và 0,29 điểm tăng. Thanh khoản trung bình phiên trên sàn HSX đạt 153 triệu cổ phiếu, cao hơn so với mức 143 triệu của tuần trước.

Về nhóm ngành tuần qua, nhóm cổ phiếu bất động sản giảm 4,85% do ảnh hưởng bởi diễn biến tiêu cực của các cổ phiếu VHM, VIC và FLC khi giảm lần lượt 6,32%,6,05% và 9,15%. Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng giảm 1,02% do HDB, CTG và TCB giảm lần lượt 8,69%, 2,88% và 2,47%. Ngược lại, nhóm đồ uống tăng 6,51% nhờ động lực chính đến từ việc cổ phiếu SAB tăng 8,46%.

Về hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài tuần qua, khối này đã có tuần bán ròng trên sàn HSX với giá trị đạt gần 829 tỷ đồng.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp, nhiều cổ phiếu đã về vùng giá hấp dẫn. Lực cầu giá thấp đã bắt đầu nhen nhóm ở một số nhóm cổ phiếu giúp thị trường hồi phục. Tuy nhiên, BVSC cho rằng đây nhiều khả năng chỉ là diễn biến hồi phục ngắn hạn và mang tính kỹ thuật.

>>> Xem thêm Series Tin chứng khoán

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.