Tín dụng ‘dưới chuẩn’: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp tài chính thay thế
Hoàng Ngân -
03/07/2025 17:17 (GMT+7)
(VNF) - Độ phủ thông tin tín dụng mới đạt trên 57 triệu hồ sơ vay, chiếm hơn 70% người trưởng thành, là con số được nêu trong Báo cáo từ Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC). Như vậy, gần 30% còn lại vẫn chưa có thông tin tín dụng chính thức - là trở ngại khi muốn tiếp cận các dịch vụ vay vốn từ ngân hàng.
Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam: Tiềm năng chờ khai phá
Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tổng dư nợ tín dụng trên GDP của Việt Nam nằm top cao nhất trên thế giới, ở mức 136,9% năm 2023 và 134% năm 2024. Trong khi đó, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng toàn ngành tính đến cuối năm 2023 ước đạt khoảng 2,8 triệu tỷ đồng (khoảng 110 tỷ USD), chỉ chiếm hơn 10% GDP, thấp hơn đáng kể so với các quốc gia trong khu vực như Hàn Quốc (hơn 40% GDP) hay Hong Kong (hơn 20%) - cho thấy dư địa để mở rộng là lớn.
Mặc dù hơn 87% người trưởng thành Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng, tuy nhiên việc sở hữu tài khoản không đồng nghĩa với việc họ có thể tiếp cận các khoản vay chính thức.
Còn theo số liệu CIC, thì gần 30% người trưởng thành Việt Nam vẫn chưa có thông tin tín dụng chính thức, gây khó khăn cho họ khi tiếp cận các dịch vụ vay vốn từ ngân hàng.
Năm 2023, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy hơn 62% dân số sống ở nông thôn gặp khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng từ các dịch vụ tài chính – ngân hàng chính thống.
Còn theo khảo sát của EY năm 2024, khảo sát nhóm đối tượng dưới chuẩn ngân hàng “underbanked” thì 42% người được hỏi trả lời đã từng sử dụng các dịch vụ không chính thống như vay người quen, vay nóng, chơi hụi… trong vòng một năm trở lại đây.
Một trong những lý do cho những vấn đề trên có thể kể đến là: Ngân hàng truyền thống thường "ngại" phục vụ phân khúc khách hàng này vì các điều kiện khắt khe như mức thu nhập tối thiểu, lịch sử tín dụng tốt và tài sản thế chấp.
Đối với người lao động có thu nhập thấp hoặc lao động tự do, việc chứng minh thu nhập ổn định và có tài sản thế chấp là một thách thức lớn.
Hệ quả là, sự thiếu hụt các kênh tín dụng an toàn và chính thức đã đẩy phần lớn người dân vào vòng xoáy của "tín dụng đen", gây ra nhiều hệ lụy xã hội và kinh tế. Chính những rào cản này đã tạo ra một khoảng trống lớn, đồng thời mở ra tiềm năng thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam.
Phân khúc bỏ ngỏ của ngân hàng: Ai đang dẫn dắt?
Bên cạnh các định chế tài chính truyền thống, hệ sinh thái tài chính Việt Nam ngày càng mở rộng với sự tham gia tích cực của tổ chức tài chính thay thế.
Các tổ chức cho vay thay thế tập trung khai thác các khách hàng chưa tiếp cận sâu dịch vụ tài chính tại các tổ chức tín dụng truyền thống (nhóm thu nhập thấp và trung bình với thu nhập 5-10 triệu VNĐ/tháng, chiếm khoảng 47% dân số trong độ tuổi lao động), với thủ tục đơn giản, khoản vay nhỏ, thời gian ngắn, đáp ứng nhu cầu tài chính tiện ích, bình dân.
Các hình thức phổ biến gồm P2P Lending, PayDay Loan, dịch vụ cầm đồ và mua trước trả sau (BNPL), trong đó quy mô thị trường cầm đồ là lớn nhất với sự góp mặt của các tổ chức truyền thống và đang chuyển mình chuyên nghiệp hơn nhờ sự phát triển nhanh chóng của các chuỗi cầm đồ được vận hành dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại.
Theo báo cáo “Tài chính thay thế trong Thị trường Tài chính tiêu dùng Việt Nam” của FiinGroup, F88 luôn dẫn đầu thị phần thị trường cho vay cầm đồ thế hệ mới 2 năm gần đây, áp đảo các đối thủ.
Vị thế dẫn đầu càng được củng cố khi trong năm 2024, F88 tiếp tục chú trọng tăng trưởng dư nợ song song với đảm bảo chất lượng tài sản. Trong năm 2024, F88 đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 351 tỷ đồng, bỏ xa các đối thủ cùng ngành.
Năm 2024 chứng kiến sự gia tăng thị phần đáng kể thị phần của các chuỗi lớn như F88, Srisawad, Người Bạn Vàng nhờ nguồn lực tài chính vững mạnh và mạng lưới cửa hàng lớn giúp các chuỗi này dễ dàng tiếp cận khách hàng mới.
Xét về quy mô chuỗi cửa hàng và dư nợ thì F88 đang dẫn đầu với mạng lưới gần 900 cửa hàng phủ rộng toàn quốc, dư nợ hơn 4.585 tỷ đồng; còn Srisawad duy trì tăng trưởng dư nợ ổn định; True Money Vay đang tích cực mở rộng nhưng quy mô còn rất nhỏ (vài cửa hàng, dư nợ dưới 50 tỷ đồng)….
F88 có quy mô vượt trội và hiệu quả so với ngành không chỉ nhờ sự hậu thuẫn về vốn từ các tổ chức quốc tế uy tín, mà còn bởi bề dày kinh nghiệm với 12 năm hoạt động trên thị trường.
Đặc biệt, F88 đã sớm ứng dụng công nghệ mạnh mẽ, số hoá trong vận hành. Chính khoảng cách này đã giúp F88 tích lũy và xây dựng được hệ thống vững chắc, kinh nghiệm vận hành toàn diện và sự am hiểu thị trường vượt trội.
Tệp khách hàng chính mà F88 hướng đến là phân khúc khách hàng mà ngân hàng truyền thống bỏ ngỏ, gồm những người cần vay tiền nhanh chóng, có tài sản bảo đảm (như xe máy, ô tô, điện thoại) nhưng có thể không có lịch sử tín dụng tốt hoặc không chứng minh được thu nhập ổn định.
Hiện F88 đã và đang xây dựng một kho dữ liệu khổng lồ từ hàng triệu khách hàng, cho phép F88 phát triển và hoàn thiện hệ thống chấm điểm tín dụng độc quyền, phù hợp với đặc thù của phân khúc khách hàng "dưới chuẩn".
Đây là lợi thế cạnh tranh của F88, giúp đánh giá rủi ro chính xác hơn, đưa ra các quyết định cho vay hiệu quả, giảm thiểu rủi ro tín dụng và tối ưu hóa chi phí vận hành.
Với nền tảng dữ liệu, F88 hoàn toàn có thể đa dạng hóa các sản phẩm tài chính, không chỉ dừng lại ở vay cầm cố tài sản mà còn phát triển các gói vay phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng "dưới chuẩn ngân hàng".
Hơn nữa, việc tái cung cấp dịch vụ chéo (cross-selling) khi khách hàng cũ quay lại là một chiến lược then chốt, giúp F88 tối ưu hóa giá trị vòng đời khách hàng và xây dựng một hệ sinh thái tài chính bền vững.
Nếu tiếp tục đi nhanh và đi đúng hướng, duy trì lợi thế về mạng lưới, quy mô tài sản và khả năng đánh giá rủi ro, F88 hoàn toàn có thể mở rộng thị phần và dẫn đầu thị trường tài chính tiêu dùng "dưới chuẩn" tại Việt Nam. Đây không chỉ là cơ hội cho F88 mà còn là đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của tài chính toàn diện tại Việt Nam, mang lại lợi ích thiết thực cho hàng chục triệu người dân.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.