Tòa án tuyên chấm dứt sử dụng nhãn hiệu Asanzo, CEO Asanzo nói gì?
Huyền Trâm -
06/07/2019 09:31 (GMT+7)
Dù tòa phúc thẩm đã tuyên buộc Asanzo Việt Nam phải ngừng lưu hành nhãn hiệu hình dán trên web, sản phẩm nhưng phía công ty chưa thi hành án.
CEO Asanzo Phạm Văn Tam
Công ty Cổ phần Asanzo Việt Nam hiện đang vướng 'lùm xùm' liên quan tới nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Không chỉ vậy, công ty còn vướng vào kiện tụng với doanh nghiệp cùng ngành liên quan tới sở hữu trí tuệ, trong đó Asanzo là bị đơn.
Asanzo phải chấm dứt sử dụng nhãn hiệu đang lưu hành
Theo hồ sơ vụ tranh chấp thương mại, ngày 25/8/2008, nguyên đơn Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Đông Phương được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 107919 đối với nhãn hiệu Asano.
Ngày 7/3/2014, bị đơn Công ty Cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 221067 đối với nhãn hiệu Asanzo. Tuy nhiên, trên thực tế công ty Asanzo Việt Nam lại sử dụng nhãn hiệu Asanzo có dấu móc ở cuối trên giao diện website công ty và các sản phẩm điện tử do mình cung cấp.
Tại kết luận giám định sở hữu công nghiệp số NH335-15YC/KLGĐ ngày 18/8/2015 của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học Công nghệ xác định: Dấu hiệu Asanzo được gắn trên giao diện website có địa chỉ asanzo.com.vn, sản phẩm tivi, nồi cơm điện, nồi áp suất, bình đun siêu tốc, biển hiệu và trên xe tải có dấu hiệu trùng hoặc tương tự, là yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Asano của Công ty Đông Phương.
Nhãn hiệu Asano của Đông Phương được Cục sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận năm 2008 còn nhãn hiệu Asanzo của Asanzo VN được cấp năm 2014.
Tại văn bản số 3374/SHTT-TTKN ngày 6/5/2016, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ xác định: ‘‘Tuy có sự khác biệt ở màu sắc, các chữ cái là phụ âm (thêm chữ z) và chữ A được trình bày đủ nét, nhưng kết hợp chữ và hình trên vẫn tạo thành tổng thể có khả năng gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được bảo hộ’’. Từ đó Cục Sở hữu trí tuệ kết luận hành vi của Asanzo Việt Nam là xâm phạm quyền nhãn hiệu theo Điều 129, Luật Sở hữu trí tuệ.
Theo đó, tòa cấp sơ thẩm chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty Đông Phương, buộc Asanzo Việt Nam chấm dứt sử dụng nhãn hiệu Asanzo hình có dấu móc và bồi thường cho nguyên đơn 100 triệu đồng.
Hai bên sau đó đều kháng cáo. Phía Đông Phương yêu cầu bồi thường 500 triệu đồng như đơn khởi kiện. Còn phía Asanzo Việt Nam cho rằng việc Đông Phương gửi đơn thư tố cáo tới nhiều đơn vị, tổ chức gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty nên yêu cầu Đông Phương phải xin lỗi, cải chính công khai 3 số liên tiếp trên các báo.
HĐXX phúc thẩm xét thấy tòa sơ thẩm giải quyết vụ án phù hợp với quy định pháp luật. Kháng cáo của 2 bên đều không có căn cứ chấp nhận, cần giữ nguyên bản án sơ thẩm.
Theo đó tòa cấp phúc thẩm tuyên buộc Công ty Asanzo VN chấm dứt hành vi xâm phạm, cụ thể là chấm dứt sử dụng nhãn hiệu hình Asanzo có dấu móc dán trên giao diện trang web có địa chỉ asanzo.com.vn, biểu hiện và các sản phẩm thuộc nhóm 7,9,11 đang lưu hành trên thị trường. Xóa bỏ nhãn hiệu đã dán trên toàn bộ sản phẩm thuộc nhóm trên đang lưu hành trên toàn lãnh tổ Việt Nam. Có trách nhiệm thanh toán cho Công ty Đông Phương số tiền 100 triệu đồng.
Tòa cũng tuyên Công ty Cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam phải xin lỗi, cảnh chính công khai trên 3 số liên tiếp của Báo Thanh niên với nội dung là ‘‘Chúng tôi CTCP Điện tử Asanzo Việt Nam địa chỉ… gửi lời xin lỗi đến Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Đông Phương, địa chỉ… vì đã có hành vi xâm phạm và sử dụng nhãn hiệu số 107919 của Công ty Đông Phương. Chúng tôi cam kết chấm dứt ngay hành vi vi phạm kể từ thời điểm lời xin lỗi này được đăng tải’’.
Hiện trên website asanzo.com.vn vẫn sử dụng nhãn hiệu Asanzo có dấu móc mà tòa phúc thẩm tuyên buộc công ty phải ngừng lưu hành - Ảnh chụp màn hình ngày 5/7.
"Tòa không thể có chuyên môn bằng Cục Sở hữu trí tuệ"
Về phía bị đơn là Công ty Asanzo Việt Nam, trả lời BizLIVE, ông Phạm Văn Tam, Tổng giám đốc công ty cho biết nhãn hiệu Asanzo đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng, công ty sẽ làm việc với cục này.
‘‘Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phải tự giải trình với tòa, tôi cũng không quan tâm việc đấy. Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng thì họ sẽ không thể hủy nhãn hiệu của công ty tôi’’, ông Tam cho biết.
Trả lời câu hỏi, tòa phúc thẩm đã tuyên án và không có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, tức bản án đã có hiệu lực pháp lý, công ty có động thái gì không? Ông Tam cho biết bên Asanzo Việt Nam đang kết hợp với Cục Sở hữu trí tuệ làm việc này nhưng ông vẫn khẳng định bằng do cục cấp còn thời hạn nên công ty không lo.
‘‘Tòa không thể có chuyên môn bằng bên Cục Sở hữu trí tuệ, cục sẽ phải làm đơn cùng với bên tôi có thể gửi lên Tòa án Tối cao để ra phán quyết cuối cùng. Bên tôi đầu tư biết bao tiền của cho thương hiệu đó làm sao nói bỏ là bỏ được. Tòa đã phán quyết thì giờ công ty phải lôi cục Sở hữu trí tuệ vô, cùng công ty đi giải trình’’, CEO Asanzo Việt Nam cho biết.
Ông Tam cũng cho rằng Cục Sở hữu trí tuệ là bên có chuyên môn về sở hữu trí tuệ duy nhất tại Việt Nam, tòa chỉ đi thu thập một phía từ Asano không thu thập từ bên khác, trong khi bên Asanzo Việt Nam chưa được giải trình.
‘‘Tòa phán quyết vội vàng. Bên công ty đi chứng minh nhưng họ không chấp nhận chứng minh của công ty thì giờ chúng tôi sẽ đưa lên cấp cao hơn. Bên công ty và Cục sở hữu trí tuệ chắc chắn sẽ phải kết hợp trong việc này’’, ông Tam cho biết.
(VNF) - Giá vàng liên tục tăng cao và đang tiến sát mốc 100 triệu đồng/lượng. Nhu cầu mua vàng cũng tăng lên, nhiều người tìm đến "chợ mạng" để mua. Nhưng việc mua vàng trôi nổi tiềm ẩn nguy cơ mua phải vàng giả, vàng nhái, vàng kém chất lượng.
(VNF) - Trong 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được 1,15 triệu tấn gạo nhưng lại nhập khẩu đến 1,24 triệu tấn lúa gạo. Đáng chú ý, giá gạo xuất khẩu đang giảm mạnh, thậm chí có lúc giá gạo trong nước đắt hơn xuất khẩu.
(VNF) - Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua, tăng 1 triệu đồng mỗi lượng, lên sát mốc 95 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng cũng chinh phục đỉnh cao 94,4 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Vào chiều 3/3/2025, tại Trường Đại học Ngoại thương, đã diễn ra lễ họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2025. Sự kiện này đánh dấu cột mốc 16 năm hành trình của cuộc thi, được phối hợp tổ chức bởi Khoa Tài chính – Ngân hàng, Đoàn trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán SIC – FTU và Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS).
(VNF) - Trong bối cảnh Thủ đô đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã không ngừng tìm kiếm và triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định. Điều chỉnh phụ tải điện là một trong những giải pháp quan trọng, không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng quá tải lưới điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
(VNF) - Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá thịt heo tại Đà Nẵng tăng giá mạnh khiến sức mua giảm. Nhiều tiểu thương phải đóng sạp nghỉ bán vì càng bán càng lỗ.
(VNF) - Cuộc "cách mạng 2.0" của các hãng xe Trung Quốc quay trở lại thị trường Việt Nam có thành công hay không còn phải chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên, dù cuộc đổ bộ mới khá rầm rộ nhưng ô tô Trung Quốc vẫn chưa có được cái nhìn thiện cảm của người tiêu dùng
(VNF) - Trong hơn một năm, chủ tài khoản TikTok đã bán hàng với tổng doanh thu hơn 18 tỷ đồng, nhưng chỉ kê khai nộp thuế 2 tỷ đồng, số tiền đã trốn thuế hơn 241 triệu đồng
(VNF) - Vào năm mới Ất Tỵ, chốt số xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm 2025 có thể đạt mức 70 tỷ USD.
(VNF) - Công ty cổ phần Asia Life tại Đắk Lắk đã gia công cho đối tác 40.000-50.000 hộp sản phẩm rau củ Kera. Toàn bộ công thức tạo ra sản phẩm đều do phía đối tác cung cấp.
(VNF) - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động lập phương án vận hành hệ thống điện đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình đầu tư xây dựng để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trên địa bàn Thủ đô vào giai đoạn cao điểm hè.
(VNF) - Nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, Công ty MVOT cùng Hiệp hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với Hiệp hội Thương mại điện tử Bắc Kinh.
(VNF) - Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra các tiêu chuẩn, yêu cầu và mục tiêu hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Theo đó, sách giáo khoa Tiếng Anh trong chương trình này phải vừa đóng vai trò là tài liệu tham khảo, vừa là công cụ cụ thể hóa và triển khai nội dung một cách hệ thống.
(VNF) - Giá vàng nhẫn đã chinh phục đỉnh mới ở mức 93 triệu đồng/lượng. Chuyên gia dự báo giá vàng nhẫn có thể chạm mốc 100 triệu đồng/lượng trong năm nay.
(VNF) - Vừa qua, Công ty Cổ Phần Bông Bạch Tuyết (BBT) ký kết hợp tác chiến lược với Tập Đoàn Osaki Medical, trở thành đối tác độc quyền phát triển thị trường cho dacco – thương hiệu chăm sóc Mẹ & Bé hàng đầu Nhật Bản – tại Việt Nam.
(VNF) - Starbucks Việt Nam mới đây đã khai trương cửa hàng Starbucks Reserve Quang Trung tại Hà Nội với mô hình dịch vụ hoàn toàn mới, không chỉ mang đến hương vị cà phê độc đáo mà còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng với quầy Mixology bar.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Hòa Bình (shark Bình), việc miễn thuế hàng hoá nhập khẩu xuyên biên giới sẽ mở cửa Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ hàng hoá giá rẻ từ nước ngoài.
(VNF) - Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai nhiều hoạt động tôn vinh tập thể lao động nữ, kỷ niệm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, đồng thời động viên tinh thần đoàn kết, đồng lòng nỗ lực vì sự phát triển của PV GAS cùng cộng đồng xã hội.
(VNF) - Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, MV ca nhạc không chỉ là sản phẩm nghệ thuật mà còn là một nguồn thu nhập quan trọng hàng đầu đối với nghệ sĩ Việt. Ngoài việc phát hành trên YouTube, các nghệ sĩ còn có thể kiếm tiền từ nhiều nền tảng trực tuyến khác, bán bản quyền âm nhạc, hoặc hợp tác với các thương hiệu.
(VNF) - Cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất dù sản lượng bán ra giảm mạnh. Trong 2 tháng năm 2025, thế mạnh này của Việt Nam đem về 1,58 tỷ USD.
(VNF) - Giá vàng liên tục tăng cao và đang tiến sát mốc 100 triệu đồng/lượng. Nhu cầu mua vàng cũng tăng lên, nhiều người tìm đến "chợ mạng" để mua. Nhưng việc mua vàng trôi nổi tiềm ẩn nguy cơ mua phải vàng giả, vàng nhái, vàng kém chất lượng.
(VNF) - Dự án mở rộng Quốc lộ 6, sau 2 năm đi gần hết nửa thời gian của dự án đang gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại đoạn qua quận Hà Đông, TP Hà Nội.