Phương thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mở tài khoản ngân hàng và đăng ký dịch vụ Internet Banking đang có dấu hiệu gia tăng.
Ảnh minh họa.
Phương thức, thủ đoạn mới
Theo cơ quan công an TP. HCM, thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại VOIP mạo danh điều tra viên, cán bộ công an, cán bộ viện kiểm sát, tòa án có dấu hiệu phức tạp trở lại, với phương thức, thủ đoạn mới.
Các đối tượng lừa đảo thường giả danh công an, gọi điện đến bị hại lấy lý do cần kiểm tra, xác minh, giám định một món tiền nào đó có liên quan đến đường dây tội phạm. Qua đó, các đối tượng lừa đảo yêu cầu bị hại ra một ngân hàng mở tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đồng thời đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking cho tài khoản vừa mở bằng số điện thoại do chính đối tượng giả danh công an cung cấp.
Tiếp theo, các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển hoặc nộp tiền vào tài khoản vừa mở và cung cấp thông tin tên đăng nhập (User name), mật khẩu (Password) để giám sát tài khoản này. Sau đó, các đối tượng đăng nhập vào tài khoản này và chuyển tiền sang tài khoản khác bằng Internet Banking.
Với thủ đoạn trên, các đối tượng làm cho người bị hại nghĩ rằng tiền vẫn còn trong tài khoản do chính mình đứng tên, nên dẫn đến việc mất cảnh giác.
Mới đây, ICTnews đưa tin về một mã độc mới có tên VPNFilter, có khả năng thâm nhập và chiếm quyền quản lý toàn bộ một hệ thống cá nhân hoặc doanh nghiệp, được phát hiện tại 54 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Nhóm nghiên cứu bảo mật Talos (thuộc Công ty an ninh mạng Cisco) đã công bố nhiều phát hiện mới về VPNFilter, mã độc này còn nguy hiểm hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Cisco cho biết, VPNFilter có thể tấn công được vào nhiều thiết bị định tuyến hơn tới từ các hãng mới như ASUS, D-Link, Huawei, Ubiquiti, UPVEL, ZTE, cũng như các model tiên tiến hơn thiết bị từ các hãng đã ghi nhận bị tấn công từ trước, bao gồm Linksys, MikroTik, Netgear và TP-Link.
Theo ước tính, có thêm gần 200.000 thiết bị router trên toàn thế giới đối mặt với rủi ro bảo mật… Các đối tượng lừa đảo áp dụng nhiều phương thức để chiếm đoạt tiền chủ thẻ, chủ tài khoản. Không chỉ là thủ đoạn làm thẻ giả skimming (đánh cắp thông tin thẻ ATM rồi rút tiền), các đối tượng còn lập website giả mạo của ngân hàng, ăn cắp email để đổi thông tin người nhận tiền hoặc chiếm đoạt tiền bằng hình thức giả mạo kênh chuyển tiền Western Union…
Tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng, Ngân hàng Nhà nước TP. HCM đã yêu cầu các ngân hàng phổ biến phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo với cán bộ, nhân viên và khách hàng để nâng cao cảnh giác.
HDBank cho biết, tuy ngân hàng này chưa ghi nhận trường hợp lừa đảo nào, nhưng để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra, HDBank khuyến nghị khách hàng luôn đề cao tinh thần cảnh giác, không chia sẻ thông tin cá nhân để bảo vệ chính mình, đảm bảo số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử là số của chính chủ tài khoản.
Khách hàng tuyệt đối không chuyển khoản/nộp tiền theo yêu cầu, mà lập tức báo ngay cho ngân hàng và các cơ quan chức năng. Đồng thời, HDBank còn bổ sung chức năng “khóa thẻ” trên hệ thống ngân hàng điện tử (eBanking) nhằm giúp khách hàng chủ động khóa tạm thời thẻ, tránh rủi ro khi gặp trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin về thẻ. Đây chỉ là chức năng khóa thẻ tạm thời trong một thời gian xác định mà khách hàng đã chọn.
Một ngân hàng khác là Maritime Bank cũng vừa đưa ra khuyến cáo khách hàng. Theo đó, khách hàng cần trang bị những kiến thức cơ bản như: cách nhận biết hành vi gian lận, cách sử dụng thẻ và ngân hàng điện tử/Ebank an toàn để tự bảo vệ tài khoản của mình.
Maritime Bank cho biết, nếu thấy một trong số những hành vi dưới đây thì hãy cảnh giác bởi đó có thể là “chiêu” của tội phạm công nghệ: email có địa chỉ gửi từ các tổ chức thẻ quốc tế, Visa, Mastercard, Amex, JCB… với nội dung thông báo giao dịch bị từ chối, trong khi khách hàng không hề thực hiện giao dịch qua thẻ; hoặc email thông báo thẻ của khách hàng bị khóa và yêu cầu khách hàng cung cấp lại thông tin cá nhân, trong đó có thông tin thẻ để kích hoạt; mở lại thẻ hoặc yêu cầu cung cấp bổ sung thông tin cá nhân…
“Trên thực tế, các ngân hàng và các tổ chức thẻ quốc tế không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân hoặc thông tin bảo mật như số tài khoản ngân hàng, số PIN thẻ ATM, mã truy cập và mật khẩu Internet Banking qua email hay điện thoại”, lãnh đạo MaritimeBank nói.
Để giao dịch thẻ và Ebank được an toàn, Maritime Bank lưu ý khách hàng tuyệt đối không bao giờ cung cấp thông tin thẻ, thông tin cá nhân từ các email/cuộc gọi mạo danh, đặc biệt các thông tin gồm: số thẻ (16 số); ngày hiệu lực của thẻ; số CVC2 (3 số in nghiêng trong ô màu trắng); địa chỉ nhận sao kê hàng tháng. Trong mọi tình huống, không nên nhấp chuột vào đường link lạ và tuyệt đối không mở các file đính kèm từ các email giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc.
Vietcombank (VCB) cũng khuyến nghị khách hàng nâng cấp hệ điều hành và trình duyệt máy tính để phòng tránh gian lận trực tuyến đã đăng tải trước đây. Theo VCB, việc tiếp tục sử dụng hệ điều hành và các trình duyệt không còn được nhà cung cấp hỗ trợ có thể phải đối mặt với nguy cơ máy tính bị lây nhiễm virus, phần mềm gián điệp, mã độc...
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.