Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Cụ thể, phương án thoái vốn tại đơn vị thành viên này đã được HĐQT Tổng công ty Lilama thông qua. Việc thoái vốn được thực hiện theo Đề án tái cấu trúc và nâng cao năng lực quản trị Lilama giai đoạn 2016 - 2020 định hướng đến năm 2025.
Theo đó, tổng số cổ phần của Lilama tại Công ty Lilama 45-1 được chào bán 720.000 cổ phần, tương đương 15% vốn điều lệ của Lilama 45-1. Giá khởi điểm chào bán dự kiến là 10.987 đồng/cổ phần.
Việc chào bán cổ phần của cổ đông lớn Lilama ra công chúng sẽ theo hình thức bán đấu giá và chuyển quyền sở hữu qua Trung tâm lưu ký chứng khoán. Địa điểm tổ chức bán đấu giá cổ phần thực hiện tại Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS).
Lilama là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng, được thành lập vào ngày 1/12/1955 với nhiệm vụ ban đầu là khôi phục nền công nghiệp của đất nước sau chiến tranh.
Hoạt động của Lilama chủ yếu trong các lĩnh vực xây lắp, gia công, chế tạo thiết bị cho các công trình công nghiệp và dân dụng với đội ngũ cán bộ, kỹ sư có trình độ khoa học kỹ thuật cao, công nhân lành nghề và phương tiện, máy móc thi công chuyên ngành tiên tiến.
Hiện tổng số cổ phần Lilama sở hữu tại Lilama 45-1 là 2.448.000 cổ phần, tương đương 51% vốn điều lệ. Do đó, nếu thoái vốn thành công, Lilama sẽ giảm tỷ lệ vốn sở hữu xuống còn 36% tại đơn vị thành viên này.
Như VietnamFinance đã đề cập, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Danh mục doanh nghiệp có vốn Nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017 – 2020, trong đó, nhiều "ông lớn" doanh nghiệp nhà nước sẽ trở thành doanh nghiệp tư nhân sau khi hoàn tất thoái vốn.
Lilama cũng nằm trong danh sách tư nhân hóa với tỷ lệ bán vốn Nhà nước tổng cộng lên tới trên 90%. Theo lộ trình, Nhà nước sẽ bán tối thiểu 46,88% cổ phần của Lilama trong năm 2018 và bán tiếp tới 51% cổ phần trong năm 2019.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.