Tổng giám đốc Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh: Tổng cục Thuế lên tiếng

Hoàng Anh - 27/09/2024 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định, việc tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, pháp nhân nợ thuế được thực hiện theo quy trình, không liên quan vấn đề cá nhân của ông Lương Hoài Nam.

Sáng nay ngày 27/9/2024, tại họp báo quý III/2024 của Bộ Tài chính, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã có phản hồi về việc Tổng giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam bị tạm hoãn xuất cảnh gây xôn xao dư luận thời gian qua.

“Trước khi đưa ra biện pháp cấm xuất cảnh, cơ quan quản lý thuế đã áp dụng biện pháp cưỡng chế. Cá nhân này đang là người đại diện pháp luật của Bamboo Airways. Hiện nay, doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế và bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế”, ông Đặng Ngọc Minh cho hay.

Việc Tổng giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam bị tạm hoãn xuất cảnh đã gây xôn xao dư luận thời gian qua

Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nợ thuế đã được quy định trong Luật Quản lý thuế và Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Căn cứ để ra quyết định được cơ quan thuế thực hiện theo quy trình rất chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

“Đây là biện pháp được Nhà nước trang bị, yêu cầu cơ quan thuế thực hiện để đảm bảo thu được nợ thuế, đảm bảo lợi ích ngân sách Nhà nước”, ông Minh nhấn mạnh.

Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, việc tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, pháp nhân nợ thuế được cơ quan thuế thực hiện theo quy trình. Sau khi rà soát, đối chiếu, xác định chính xác nghĩa vụ nộp thuế của cá nhân, cơ quan thuế quản lý trực tiếp với người nộp thuế lập danh sách cá nhân thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh và lập văn bản gửi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, đồng thời gửi cho người nộp thuế biết để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi xuất cảnh. Vì vậy, các đối tượng nợ thuế phải có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ thuế.

Trước đó, ngày 11/9/2024, Cục Thuế tỉnh Bình Định đã có thông báo gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways.

Về lý do, cơ quan quản lý thuế cho biết, ông Lương Hoài Nam là người đại diện theo pháp luật của Bamboo Airways - doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế vì chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Thời gian tạm hoãn xuất cảnh với ông Nam bắt đầu từ ngày 11/9 đến ngày Bamboo Airways hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách.

Ngay sau đó, hãng hàng không Bamboo Airways đã có thông tin chính thức về việc ông Lương Hoài Nam bị tạm hoãn xuất cảnh. Theo Bamboo Airways, ông Lương Hoài Nam bị tạm hoãn xuất cảnh do đang là người đại diện pháp luật của hãng.

Thông báo tạm hoãn xuất cảnh này xuất phát từ vấn đề hành chính mà Bamboo Airways đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, không liên quan vấn đề cá nhân của ông Lương Hoài Nam.

Bamboo Airways lãi 236 tỷ trong năm 2023, dự kiến 2025 sẽ hoà vốn

Bamboo Airways lãi 236 tỷ trong năm 2023, dự kiến 2025 sẽ hoà vốn

Doanh nghiệp
(VNF) - Lãnh đạo Bamboo Airways dự kiến từ năm 2025 sẽ hòa vốn và tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo. Trong vòng 3 năm đưa công ty lên giao dịch trên sàn chứng khoán.
Cùng chuyên mục
Bộ Tài chính nghiên cứu đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

Bộ Tài chính nghiên cứu đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

(VNF) - Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu việc đánh thuế với người sở hữu nhiều nhà đất để giúp thị trường bất động sản minh bạch, bền vững.

Arab Saudi ra quyết định quan trọng, ‘gây căng thẳng’ cho ngân sách Nga

Arab Saudi ra quyết định quan trọng, ‘gây căng thẳng’ cho ngân sách Nga

(VNF) - Theo tờ Financial Times, Arab Saudi chuẩn bị từ bỏ mục tiêu giá dầu thô 100 USD/thùng khi nước này chuyển sang tăng sản lượng, cho thấy họ chấp nhận mức giá thấp hơn. Điều này được cho là sẽ giáng một đòn mạnh vào kinh tế Nga.

Vietcap chào bán cổ phiếu với 'giá hời', quỹ ngoại đua nhau đặt mua

Vietcap chào bán cổ phiếu với 'giá hời', quỹ ngoại đua nhau đặt mua

(VNF) - Vietcap dự kiến phát hành 143,6 triệu cổ phiếu riêng lẻ với mức 28.000 đồng/cp - thấp hơn thị giá 22%, thu hút nhiều “cá mập” ngoại tham gia.

VietnamFinance Foundation bàn giao nhà tình thương cho bà Trần Thị Giỏi

VietnamFinance Foundation bàn giao nhà tình thương cho bà Trần Thị Giỏi

(VNF) - Sáng 27/9, Chương trình VietnamFinance Foundation thuộc Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance phối hợp Phường Điện Phương, Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà tình thương cho bà Trần Thị Giỏi.

TP.HCM thêm đơn vị ‘ngang sở’: Trung tâm phục vụ Hành chính công

TP.HCM thêm đơn vị ‘ngang sở’: Trung tâm phục vụ Hành chính công

(VNF) - Đơn giản hóa quy trình, thủ tục bằng giải pháp phi địa giới "Bộ phận một cửa hiện tại" là bước đột phá của hành chính công TP.HCM

Golden Lotus Construction: 'Khoe' hơn 1.000 nhân sự nhưng  đăng ký chỉ 9 lao động?

Golden Lotus Construction: 'Khoe' hơn 1.000 nhân sự nhưng đăng ký chỉ 9 lao động?

(VNF) - Là tổng thầu của hàng loạt dự án đình đám và giới thiệu có đến hơn 1.000 nhân sự, nhưng thực tế Công ty cổ phần Xây dựng Bông Sen Vàng (Golden Lotus Construction) đăng ký chỉ có 9 lao động.

Tập đoàn IUC bị 'bêu' tên nợ thuế 176 tỷ tại Thừa Thiên Huế

Tập đoàn IUC bị 'bêu' tên nợ thuế 176 tỷ tại Thừa Thiên Huế

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn IUC là doanh nghiệp nằm trong danh sách bị Cục thuế Thừa Thiên Huế “bêu tên” vì nợ thuế.

Cột mốc lịch sử: Giá vàng chọc thủng ngưỡng 2.700 USD/ounce

Cột mốc lịch sử: Giá vàng chọc thủng ngưỡng 2.700 USD/ounce

(VNF) - Trong một khoảnh khắc mang tính bước ngoặt đối với thị trường kim loại quý, giá vàng tương lai đã tăng vọt lên mức cao chưa từng có, vượt qua ngưỡng tâm lý quan trọng là 2.700 USD/ounce.

ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

(VNF) - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cung cấp các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp và nhân đạo cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Bão Yagi).