Tổng giám đốc Thiên Long chia sẻ lý do từ bỏ nhiều vụ M&A trong năm qua

Hải Đường - 23/04/2024 14:25 (GMT+7)

Theo bà Trần Phương Nga - Tổng giám đốc TLG, tập đoàn đã phải "cắt" nhiều dự định M&A đã theo đuổi trong thời gian dài sau khi trải qua giai đoạn Covid-19. Những công ty mà TLG nhắm tới cho hoạt động M&A rất lung lay trong sóng gió, nhiều rủi ro và khó khăn tiềm tàng bộc lộ sau dịch Covid-19.

“Cắt” nhiều dự định M&A sau dịch Covid

ĐHCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (HoSE: TLG) đã diễn ra vào sáng nay (23/4) tại TP. HCM. Tại đại hội, bà Trần Phương Nga, Tổng giám đốc trong phần báo cáo đã xin lỗi cổ đông và HĐQT vì TLG không hoàn thành kế hoạch kinh doanh của năm 2023. Theo bà, TLG có thể hoàn thành kế hoạch của năm 2023 nhưng cái giá để đánh đối là quá lớn.

“Chúng tôi không muốn dồn toàn bộ hệ thống phân phối và đặt áp lực lên toàn bộ cán bộ công nhân viên và các kênh bán hàng, các nhà phân phối phải ôm hàng tồn kho. Do đó, chúng tôi chấp nhận không hoàn thành mục tiêu đề ra để đạt được kết quả bền vững trong tương lai”, bà Trần Phương Nga cho biết.

Trong năm 2023, TLG duy trì được lượng tiền và tương đương tiền khoảng 700 tỷ đồng. Tổng giám đốc TLG cho biết công ty quyết định giữ lại phần tiền này một cách lành mạnh, không chạy theo trào lưu tham gia các hoạt động đầu tư có thể đem lại rủi ro cho cổ đông.

ĐHCĐ Tập đoàn Thiên Long

Cũng trong năm 2023, TLG đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty Pega Holdings – một đơn vị có hoạt động kinh doanh chính là sách, báo và tạp chí, từ 25% lên 40%. Đây là một trong những hoạt động M&A hiếm hoi của TLG trong năm 2023. Theo bà Trần Phương Nga, TLG đã phải “cắt” nhiều dự định M&A đã theo đuổi trong thời gian dài sau khi trải qua giai đoạn Covid-19.

“Giữa cơn gió ngược sau dịch Covid-19, các công ty mà chúng tôi nhắm tới cho hoạt động M&A rất lung lay trong sóng gió, nhiều rủi ro và khó khăn tiềm tàng bộc lộ”, Tổng giám đốc TLG cho biết.

Theo bà, TLG đang theo đuổi mục tiêu doanh thu 10.000 tỷ đồng đến năm 2027, tuy nhiên sẽ không theo đuổi bằng mọi giá mà có thể dời lại để đảm bảo sự bền vững cho tập đoàn.

“Cơ hội luôn luôn có. Chúng ta có thể không đạt được cam kết 10.000 tỷ đồng, nhưng phải luôn chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Con đường sắp tới sẽ rất khó khăn để đạt được những thành quả trong quá khứ”, bà Trần Phương Nga cho biết.

Riêng năm 2024, TLG lên kế hoạch doanh thu mục tiêu 3.800 tỷ đồng, bao gồm doanh thu từ xuất khẩu là 1.000 tỷ đồng, doanh thu từ thị trường nội địa là 2.800 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo TLG cho biết, đứng trước trăn trở về thị trường nội địa, phản hồi của nhà phân phối, của các nhân viên bán hàng, việc đề ra kế hoạch cao hơn sẽ phải đánh đổi bằng khó khăn, vất vả và chi phí cao cho TLG và đội ngũ nhân viên.

Về mục tiêu lợi nhuận 380 tỷ đồng, Tổng giám đốc TLG đánh giá đây cũng là kế hoạch rất thách thức đối với hãng bút bi này.

Quý II sẽ bùng nổ doanh số

Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý I, bà Trần Phương Nga cho biết doanh thu ước tính giảm 12% so với cùng kỳ, đạt khoảng 800 tỷ đồng. Lợi nhuận cũng giảm tương ứng 12%. Kết quả tháng 4 cũng chưa khởi sắc vì các nhà phân phối vẫn khá thận trọng trong việc nhập hàng do các điểm bán vẫn còn khó khăn.

Tuy nhiên, bà Nga cho biết TLG đặt kế hoạch sẽ bùng nổ doanh số trong tháng 5 và tháng 6 sắp tới. Cả quý II, TLG đặt mục tiêu doanh số thị trường nội địa cao kỷ lục, 1.000 tỷ đồng tương đương gấp đôi quý I. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 dự kiến đi ngang so với cùng kỳ.

Về chi phí nguyên vật liệu, năm 2024 gặp áp lực tỷ giá do đó giá nhập nhựa đầu vào của TLG tăng so với cùng kỳ. Tập đoàn dự kiến phải điều chỉnh giá bán, nhưng không phải đối với các sản phẩm hiện hữu vì sẽ khó cạnh tranh với các sản phẩm giá rẻ trên thị trường.

“Trong thời gian gần đây, thị trường xuất hiện trào lưu cạnh tranh rất lớn về mặt sản phẩm. Các kênh bán hàng đều xuất hiện rất nhiều sản phẩm đến từ Trung Quốc, rất sáng tạo và đa dạng”, Chủ tịch Cô Gia Thọ cho biết.

Theo ông, TLG đã đầu tư nhiều và lâu vào R&D, tự sản xuất và nguyên vật liệu cần thiết để tăng chất lượng sản phẩm. Sản phẩm văn phòng phẩm hiện giờ phải đi theo các trào lưu mới, phải có màu sắc tươi sáng, mang tính cá nhân cao.

Được biết, năm 2023, TLG đã dồn lực để trẻ hoá sản phẩm, thay đổi theo nhu cầu mới của người dùng. Tất cả chương trình marketing sản phẩm đều được chuyển qua kênh social. TLG đã đầu tư cho kênh bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, đạt được mức tăng trưởng gấp đôi năm 2022.

Kênh bán hàng này dù chưa mang lại hiệu quả trong hiện tại cho TLG, mức độ đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận chưa quá lớn nhưng lại xu hướng bán hàng trong tương lai.

Tổng Giám đốc PGBank nộp đơn xin từ nhiệm trước ngày ĐHCĐ

Tổng Giám đốc PGBank nộp đơn xin từ nhiệm trước ngày ĐHCĐ

Nhân vật
(VNF) - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Thịnh Vượng và Phát triển (PGBank - PGB) Đinh Thị Huyền Thanh có đơn xin từ nhiệm 1 ngày trước đại hội đồng cổ đông. Trước đó, hai lãnh đạo cấp cao khác của PGBank cũng có đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân.
Trước thềm ĐHCĐ: Ngân hàng dồn dập miễn nhiệm nhân sự cấp cao

Trước thềm ĐHCĐ: Ngân hàng dồn dập miễn nhiệm nhân sự cấp cao

Ngân hàng
(VNF) - Gần đây, nhiều ngân hàng miễn nhiệm nhân sự cấp cao. Việc thay đổi nhân sự cấp cao tại nhiều nhà băng diễn ra ngay trước thềm mùa đại hội cổ đông thường niên 2024.
CII triệu tập  ĐHCĐ bất thường, điều chỉnh kế hoạch phát hành 1.977 tỷ trái phiếu chuyển đổi

CII triệu tập ĐHCĐ bất thường, điều chỉnh kế hoạch phát hành 1.977 tỷ trái phiếu chuyển đổi

Tài chính
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII) vừa có thông báo về việc triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.