Tổng thống Trump có thật muốn sa thải Chủ tịch Fed?

PV - 25/12/2018 07:30 (GMT+7)

Ngày 24/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp tục lên tiếng chỉ trích Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) khi cho rằng, cơ quan này đã gây ra nhiều nỗi sợ hãi đối với nền kinh tế Mỹ.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Vấn đề duy nhất mà nền kinh tế chúng ta gặp phải chính là Fed. Fed giống như một tay chơi golf giỏi nhưng không thể ghi điểm vì anh ta không có cảm giác”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell. (Nguồn: CNBC)

Theo ông Trump, Fed không thể cảm nhận được thị trường và họ không hiểu những điều quan trọng về cuộc chiến thương mại, việc tăng cường sức mạnh cho đồng USD hay nguy cơ phe Dân chủ khiến chính phủ ngừng hoạt động do vấn đề biên giới.

Động thái trên diễn ra chỉ 3 ngày sau khi các phương tiện truyền thông dẫn các nguồn tin cho biết Tổng thống Trump đã thảo luận việc cách chức Chủ tịch Fed  Jerome Powell. Các nguồn tin cho biết sự thất vọng của Tổng thống Trump đối với ông Powell gia tăng sau khi Fed nâng lãi suất trong tuần trước và sau nhiều tháng thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ.

Tuy nhiên, hôm 23/12, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã tuyên bố, rằng mặc dù luôn phản đối chính sách tăng lãi suất của Fed, nhưng Tổng thống Trump chưa bao giờ đề nghị cách chức Chủ tịch Jerome Powell.

Trên trang Twitter cá nhân, Bộ trưởng Mnuchin cho biết, đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Trump, trong đó ông chủ Nhà Trắng đã bày tỏ sự phản đối với chính sách hiện tại của Fed. Theo ông Trump, việc tăng lãi suất và thu hẹp danh mục đầu tư của Fed là một điều "rất kinh khủng" để tiến hành vào thời điểm hiện tại, đặc biệt trong bối cảnh đang diễn ra các cuộc đàm phán thương mại lớn của Mỹ.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng khẳng định "chưa bao giờ đề nghị sa thải Chủ tịch Powell" cũng như tin rằng bản thân "không có quyền làm như vậy". Cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, không có thông tin về kế hoạch được cho là của Tổng thống Trump liên quan tới việc cách chức ông Powell.

Trước đó, hôm 19/12, với việc nhận định kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng với tỉ lệ tốt trong khi thị trường việc làm tiếp tục được cải thiện, Fed thông báo tăng lãi suất thêm 0,25% lên mức 2,5% sau cuộc họp 2 ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang. Đây là lần nâng lãi suất thứ 4 trong năm nay của Fed. Quyết định tăng lãi suất của Fed nằm trong đúng lộ trình tăng lãi suất theo từng bước.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump lại luôn chỉ trích Fed về vấn đề lãi suất, cho rằng các đợt nâng lãi suất liên tục trong thời gian qua của Fed đã kìm hãm sự tăng trưởng của nền kinh tế đất nước.

Xem thêm: FED tăng lãi suất có gây áp lực đến tỷ giá của Việt Nam?

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

(VNF) - Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm, ông Lê Mạnh Linh làm Phó chủ tịch HĐQT EVNFinance… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.