Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Tại cuộc họp mới đây với Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội và Tổ chuyên gia tư vấn xây dựng, phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. HCM, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, nhiệm vụ làm 220 km đường sắt đến năm 2035 đối với TPHCM là rất khó khăn, khi trên thực tế tuyến Metro số 1 mất tới 20 năm. Do vậy, muốn làm được thì cần có tư duy khác, cách làm khác.
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn đề xuất: "cần có tổ hợp đa ngành bởi có nhiều vấn đề nằm ngoài tầm với của Ban Quản lý đường sắt đô thị như quy hoạch, tài chính, quản lý. Cần thành lập tập đoàn đường sắt đô thị và tập đoàn TOD.
Tập đoàn này khi thành lập sẽ như một công ty cổ phần, trong đó thành viên sẽ là các sở, ban, ngành tham gia đề án, còn UBND TP. HCM là cơ quan có cổ phần cao nhất trong Tập đoàn, điều phối các sở, ngành. Các sở, ngành liên quan đều tham gia vào việc lập đề án và thực hiện.
TS Vũ Minh Khương cũng để xuất phải có một liên minh hành động để làm hệ thống metro. Liên minh này gồm TP. HCM, Hà Nội, các bộ, ngành trung ương, các chuyên gia, nhà đầu tư… tinh nhuệ của cả nước dồn về đây.
Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi khẳng định, không chỉ đường sắt đô thị mà các vấn đề khác của thành phố, UBND thành phố đều chỉ đạo tiếp cận đa ngành, tổng thể theo mục tiêu phát triển bền vững và lấy người dân làm trung tâm.
Cụ thể ở việc xây dựng hệ thống metro, Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ tư duy đa ngành được thành phố tiếp cận ngay từ đầu, trong đó Ban Quản lý đường sắt đô thị đóng vai trò thường trực, các sở, ngành liên quan phối hợp dưới sự chỉ đạo, điều hành của UBND TP. HCM.
Chủ tịch UBND thành phố cho biết, sẽ tiếp tục rà soát lại kế hoạch để làm rõ trách nhiệm liên ngành, làm sao để công việc, các khâu được thực hiện đồng bộ, tránh việc này không hoàn thành sẽ đẩy việc khác vào thế khó. Đối với đề xuất thành lập Tập đoàn Metro và TOD, TP.HCM sẽ nghiên cứu thêm vấn đề này.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.