TP. HCM phát thẻ ra vào chợ để hỗ trợ công tác phòng chống Covid

Trần Lê - 27/06/2021 16:26 (GMT+7)

(VNF) - Chợ Bình Thới, quận 11, TP. HCM đã triển khai hình thức phát thẻ ra vào chợ cho người dân.

VNF
Bình Thới là chợ đầu tiên ở TP. HCM tiên phong triển khai phát thẻ đi chợ cho người dân. (ảnh từ Zing)

Bình Thới là chợ đầu tiên ở TP. HCM tiên phong triển khai phát thẻ đi chợ cho người dân. 

Theo Trưởng ban quản lý chợ Bình Thới, đến nay có khoảng 11.000 phiếu được phát cho người dân trong khu vực. Việc cấp thẻ có mục đích theo dõi lượng người ra vào chợ, góp phần dễ truy vết các đối tượng khi có thông báo ca nhiễm từng đến đây.

Người dân đến chợ Bình Thới lần đầu, sau khi làm thu tục khai báo y tế, sẽ được ban quản lý phát một thẻ màu xanh điền đầy đủ thông tin gồm họ và tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại đồng thời xuất trình chứng minh nhân dân. Sau đó ban quản lý chợ nhập vào hệ thống và in ra.

Mặt trước thẻ ra vào chợ gồm các thông tin đã kê khai, số thứ tự cấp thẻ, mặt sau thẻ ra vào chợ có mã QR code. Khoảng sau nửa tiếng là  có được thẻ này và mỗi người tự giữ lại.

Mỗi lần đến chợ người dân chỉ cần đưa thẻ đi chợ này ra, nhân viên chợ sẽ dùng điện thoại thông minh quét mã QR code nên biết chính xác thời gian bà con vào chợ cũng như ra khỏi chợ.

Chiều 26/6, Sở Công thương TP. HCM có văn bản khẩn gửi UBND TP. Thủ Đức và tất cả các quận, huyện về việc tăng cường các biện pháp ứng phó khẩn cấp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với các chợ truyền thống.

Sở Công thương TP. HCM đề nghị Ban quản lý các chợ truyền thống nghiên cứu thực hiện phát phiếu đi chợ để hạn chế người dân vào chợ và tổ chức cho thương nhân kinh doanh theo hình thức luân phiên, xen kẽ.

Theo đó, Sở Công thương đề nghị triển khai cho các tiểu thương thực hiện ghi nhật ký bán hàng tại chợ với đầy đủ các thông tin: Họ tên, số điện thoại liên lạc của khách hàng, thời điểm giao dịch trong ngày... để phục vụ công tác cách ly, truy vết khi cần thiết.

Đối với các chợ có mật độ mua sắm đông, các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, đơn vị quản lý chợ căn cứ tình hình thực tế, rà soát tổng thể các khu vực bán hàng tại chợ để có phương án điều tiết khu vực kinh doanh phù hợp đảm bảo thực hiện giảm mật độ mua sắm, giữ khoảng cách an toàn phù hợp.

Bên cạnh đó, tính toán, nghiên cứu thực hiện phương án phát phiếu vào chợ để hạn chế người vào (áp dụng tùy theo quy mô chợ); tổ chức cho thương nhân kinh doanh theo hình thức luân phiên, xen kẽ...

Hệ thống phân phối thương mại tại TP. HCM có 239 chợ truyền thống, 206 siêu thị, 49 trung tâm thương mại, hơn 2.500 cửa hàng tiện lợi. Trong đó, các chợ truyền thống cung cấp từ 50%-70% nhu cầu thực phẩm thiết yếu của người dân TP. HCM. 

Cùng chuyên mục
Tin khác