Trái phiếu doanh nghiệp: Khi khách hàng đặt niềm tin vào ngân hàng
Minh Tâm -
01/07/2019 07:22 (GMT+7)
(VNF) - Với nhiều nhân viên ngân hàng, câu chuyện "chạy doanh số" không còn là huy động được bao nhiêu tiền gửi mà là bán được bao nhiêu trái phiếu doanh nghiệp.
Trái phiếu doanh nghiệp: Khi khách hàng đặt niềm tin vào ngân hàng (Ảnh minh họa)
Khoảng trống xếp hạng tín dụng doanh nghiệp
Thống kê của Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho thấy từ đầu năm đến khoảng giữa tháng 6/2019, đã có gần 60.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành, trong đó nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán, bất động sản chiếm tỷ trọng 72%.
Chi tiết hơn, nhóm ngành ngân hàng phát hành 18.200 tỷ đồng, trong đó VPBank phát hành 5.900 tỷ, chiếm đến 32%, kỳ hạn 3 năm, lãi suất cố định từ 6,4% - 6,9%. Một số ngân hàng khác cũng phát hành trái phiếu có thể kể đến như OCB, BacABank, HDBank, VIB, SeABank, LienVietPostBank, ABBank, ACB.
Nhóm ngành bất động sản, xây dựng, hạ tầng đứng thứ hai về lượng trái phiếu phát hành với 16.230 tỷ đồng, chiếm 30% tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành từ đầu năm. Đây là nhóm ngành có mức lãi suất coupon cao nhất, phổ biến trên 10%/năm, cao nhất là trái phiếu của Phát Đạt với mức lãi suất coupon lên đến 14,5%/năm.
Trái phiếu doanh nghiệp của các công ty bất động sản, xây dựng thường có tài sản đảm bảo dưới dạng quyền sử dụng đất, có kỳ hạn từ 1 năm đến 10 năm, phổ biến là kỳ hạn 2 năm. Các công ty phát hành tiêu biểu trong nửa đầu năm có thể kể đến như Becamex IJC, Khang Điền, Phát Đật, Novaland, Hà Đô, Văn Phú Invest, Newco, TNR Holdings, FLC, MBLand & Tonkin...
Trong khi đó, các doanh nghiệp chứng khoán huy động 5.089 tỷ thông qua hình thức phát hành trái phiếu với lãi suất coupon từ 8% - 11,3%, kỳ hạn phổ biến từ 1 – 3 năm. VNDirect dẫn đầu với 1.460 tỷ đồng trái phiếu phát hành, kỳ hạn từ 1-3 năm, lãi suất 9,5% - 11,3%/năm, trong đó 660 tỷ đồng là trái phiếu chuyển đổi.
Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp là tất yếu, không chỉ bởi tỷ trọng huy động vốn qua trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam so với GDP quá thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới, hàm ý dư địa tăng trưởng còn rất nhiều, mà trong bối cảnh hiện nay, khi mà Ngân hàng Nhà nước chủ động giảm đà tăng tín dụng, đồng thời siết tín dụng mảng bất động sản, siết tín dụng trung và dài hạn, cùng với đó là áp lực đảm bảo chỉ tiêu an toàn vốn đối với các ngân hàng cũng như chỉ tiêu an toàn tài chính đối với các công ty chứng khoán thì thị trường trái phiếu doanh nghiệp càng được đà mở rộng.
Tỷ trọng huy động vốn qua trái phiếu tại Việt Nam so với GDP quá thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới
Trong một báo cáo mới đây, Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham Vietnam) cho rằng hiện nay, quy mô cho vay tín dụng của Việt Nam đã vượt quá 150% GDP và với dự kiến áp dụng Basel II vào năm 2020, thị trường sẽ gặp khó khăn không chỉ trong hoạt động tín dụng để đầu tư mới mà còn trong cả việc đảm bảo nguồn vốn cần thiết cho hoạt động kinh doanh cơ bản.
Do đó, theo KoCham, Việt Nam cần phải có giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường vốn giúp có thể thay thế, bổ trợ cho thị trường cho vay hiện tại.
Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp là hướng phải đi, tuy nhiên, hiện gần như chưa có cơ quan xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp tại Việt Nam, trong khi điều kiện tiền đề để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp là phải song hành với việc đánh giá và cung cấp thông tin chính xác về doanh nghiệp.
"Hiện nay, PTR (Phát Thịnh Rating) là công ty đánh giá tín dụng đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam, tuy nhiên, nếu đặt mục tiêu phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thu hút nguồn vốn ngoại vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam thì đòi hỏi phải cân nhắc các chính sách giúp thu hút sự tham gia của các cơ quan xếp hạng tín dụng (CRA) có tín nhiệm của nước ngoài", KoCham cho hay.
Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà cho đến nay, vẫn chưa có cơ quan xếp hạng tín dụng nào ngoài Phát Thịnh Rating được cấp phép tại Việt Nam, kể cả doanh nghiệp trong nước lẫn doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Bản thân Phát Thịnh Rating cũng chưa có hoạt động nào đáng kể liên quan đến xếp hạng tín dụng doanh nghiệp.
Trái phiếu doanh nghiệp: Khi khách hàng đặt niềm tin vào ngân hàng
Trước nay, nhân viên ngân hàng luôn phải chịu áp lực doanh số rất lớn, đặc biệt là các ngân hàng tư nhân. Trong đó, số dư tiền gửi ngân hàng là một trong những chỉ tiêu bắt buộc, khiến không ít nhân viên ngân hàng mất ăn mất ngủ, đứng ngồi không yên.
Thế nhưng, một vài năm trở lại đây, ở một số ít ngân hàng có một sự dịch chuyển đáng chú ý: câu chuyện không còn là huy động được bao nhiêu tiền gửi, câu chuyện là bán được bao nhiêu trái phiếu doanh nghiệp.
Khách hàng có nhu cầu gửi tiền, thay vì tư vấn gửi kỳ hạn bao lâu, lãi suất ra sao như thông thường thì nhiều nhân viên ngân hàng lại giới thiệu một sản phẩm "gửi tiền" mới, lãi suất cao, an toàn, thậm chí có những đặc tính ưu việt như có thể rút bất kỳ lúc nào với một lượng tiền nhất định, số tiền còn lại vẫn được tính lãi suất như thường.
Sản phẩm "gửi tiền" này nhanh chóng thu hút được khách hàng, có những nơi trở thành trào lưu, không chỉ khiến người gửi tiền truyền thống của ngân hàng đổi sang loại sản phẩm "gửi tiền" mới này, mà còn hút được không ít khách hàng từ ngân hàng khác.
Tuy nhiên, thực chất khi chuyển sang sản phẩm "gửi tiền" này, khách hàng thay vì gửi tiền vào ngân hàng, họ thực ra đang đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. Ngân hàng chỉ là trung gian phân phối và là đầu mối thu mua trái phiếu khi khách hàng cần bán.
Bởi thế cho nên, trong hợp đồng ký kết với khách hàng, chủ thể ký kết không phải là ngân hàng mà lại là... công ty chứng khoán, đa phần là công ty con hoặc công ty liên kết của ngân hàng.
Mặc dù trên lý thuyết, ngân hàng vẫn có quy định rằng khách hàng phải "nhận biết đầy đủ về tính năng của sản phẩm cùng với những rủi ro kèm theo, đã đọc và ký vào bản nhận biết rủi ro về sản phẩm" nhưng đa phần, khách hàng vẫn nghĩ rằng họ đang gửi tiền vào ngân hàng và không biết rằng thực ra họ đang đầu tư trái phiếu.
Hình thức bán trái phiếu kiểu này đang rất thành công, trong đó tiêu biểu là trường hợp của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Công ty Chứng khoán Kỹ thương Việt Nam (Techcom Securities - TCBS) - công ty con do Techcombank sở hữu 100% vốn điều lệ - là doanh nghiệp chiếm đến trên 80% thị phần môi giới trái phiếu trên sàn HoSE.
Trong năm 2018, TCBS đã phân phối thành công hơn 61.992 tỷ đồng trái phiếu cho các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, tăng 79% so với năm 2017. Trong đó, phần lớn lượng trái phiếu được phân phối cho nhà đầu tư cá nhân.
Thành quả rất rõ ràng. Techcombank - thông qua TCBS - thu được lượng lớn lợi nhuận từ nghiệp vụ bảo lãnh phát hành trái phiếu cho các doanh nghiệp (ước tính khoảng hơn 1.000 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2018), đồng thời cũng ghi nhận lượng lợi nhuận đáng kể từ hoạt động môi giới trái phiếu.
Techcombank đang rất thành công với hình thức phân phối trái phiếu qua kênh ngân hàng
Một trong những nguyên nhân khiến hình thức phân phối trái phiếu qua ngân hàng ngày càng được ưa chuộng là bởi trong bối cảnh nhu cầu phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp ngày càng lớn, chính việc gần như không có cơ quan xếp hạng tín dụng đã làm cản trở tiến trình phát triển bình thường của thị trường trái phiếu và do đó, niềm tin được đặt vào các công ty chứng khoán có sự hậu thuẫn của các ngân hàng - định chế tài chính mà người dân tin tưởng bậc nhất.
Kể cả khi khách hàng hiểu rằng họ đang đầu tư trái phiếu thay vì gửi tiền thì với sự "bảo hộ" về mặt niềm tin từ phía ngân hàng, họ vẫn sẵn sàng "gửi tiền" dưới dạng đầu tư trái phiếu để hưởng lãi suất cao hơn đáng kể (mặc dù nếu tổ chức phát hành trái phiếu xảy ra vấn đề, chẳng hạn không chi trả được tiền lãi thì ngân hàng không có nghĩa vụ phải chi trả thay).
Thường thì các ngân hàng sẽ lựa chọn phân phối trái phiếu của các doanh nghiệp lớn, có mức độ tín nhiệm cao nên rủi ro thường khá thấp, kỳ hạn ngắn thì rủi ro càng không đáng kể. Tuy nhiên, lượng trái phiếu của các doanh nghiệp này sớm muộn cũng đạt đến một ngưỡng nhất định, khi đó sẽ xuất hiện hàng loạt trái phiếu của các doanh nghiệp có mức độ tín nhiệm thấp hơn, kèm lãi suất cao hơn nhưng rủi ro cũng cao hơn. Nếu xảy ra vấn đề, rõ ràng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến niềm tin vào hệ thống ngân hàng.
Vì vậy, việc cần làm ngay của các ngân hàng tham gia phân phối trái phiếu doanh nghiệp là phải đảm bảo khách hàng thực sự hiểu rõ rằng họ đang đầu tư trái phiếu doanh nghiệp chứ không phải đang gửi tiền vào ngân hàng. Điều này không phải thực hiện qua thủ tục, giấy tờ mà cần phải có sự đào tạo, phối hợp, gắn trách nhiệm lên các nhân viên ngân hàng, tránh tình trạng "lập lờ đánh lận con đen".
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu các ngân hàng loại bỏ tài khoản không chính chủ, tài khoản có thông tin sai lệch; phát hiện, phân loại, cảnh báo các tài khoản có giao dịch bằng địa chỉ IP tại nước ngoài.
(VNF) - Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, VPBank đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
(VNF) - Ông Tô Huy Vũ được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank từ 3/4/2025 và giữ chức Bí thư Đảng ủy Agribank nhiệm kỳ 2020-2025.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - HoSE: HDB) công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, với mục tiêu lợi nhuận vượt 21.000 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2024.
(VNF) - SHB là đại diện duy nhất của Việt Nam được Global Finance trao tặng giải thưởng "Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất năm 2025”, ghi nhận cho những nỗ lực của Ngân hàng trong việc thúc đẩy các giải pháp tài chính mang lại lợi ích lâu dài cho xã hội và môi trường.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Tổng công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (GTEL) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm mang đến những sản phẩm tài chính công nghệ ưu việt và đột phá .
(VNF) - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) triển khai gói tín dụng đặc biệt với quy mô lên tới 10.000 tỷ đồng nhằm tăng cường khả năng tiếp cận nhà ở cho người trẻ.
(VNF) - Nhiều ý kiến lo ngại việc Tổng thống Trump áp thuế quan đối ứng lên tới 46% sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng tín dụng - vốn luôn gắn liền với nhu cầu vốn của doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp thuộc khu vực xuất khẩu.
(VNF) - Nam A Bank vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.214 tỷ đồng, tăng gần 22% so với cùng kỳ. Đây là ngân hàng đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý I năm nay.
(VNF) - BIDV đã chính thức soán ngôi Agribank, trở thành ngân hàng được gửi tiền nhiều nhất Việt Nam. Trước đó, Agribank luôn duy trì vị trí này trong nhiều năm.
(VNF) - Sau Techcombank, VIB, VPBank và MB, TPBank là ngân hàng tiếp theo gia nhập cuộc chơi tài trợ cho các show ca nhạc khi trở thành nhà tài trợ chính cho chương trình âm nhạc thực tế "Em xinh say hi".
(VNF) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - HoSE: HDB) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024. Toàn bộ các chỉ tiêu sau kiểm toán không thay đổi so với báo cáo ngân hàng tự lập đã công bố.
(VNF) - Kết thúc quý I/2025, các chỉ số kinh doanh của Nam A Bank (HoSE: NAB) tiếp tục ghi nhận nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ổn định, thanh khoản dồi dào, danh mục tài sản tiếp tục được cơ cấu theo hướng bền vững và hiệu quả nhất. Đồng thời, ngân hàng cho biết cũng đang triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng nhằm chung tay cùng Chính phủ thúc đẩy kinh tế vĩ mô.
(VNF) - Năm nay, bên cạnh kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ cao nhằm tăng vốn, nhiều ngân hàng dự kiến chi hàng nghìn tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông.
(VNF) - VCCI kiến nghị cần xem xét đề xuất cho phép tổ chức tín dụng, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được quyền thu giữ tài sản bảo đảm, trong khi các chủ thể khác không có quyền tương tự.
(VNF) - Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2025, OCB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5.338 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2024. Đồng thời, 2025 cũng là năm đầu tiên OCB có kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt.
(VNF) - Trong bối cảnh khu vực kinh tế tư nhân - mà nòng cốt là doanh nghiệp SME - được xác định là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng kinh tế quốc gia, các mô hình ngân hàng số đồng hành toàn diện trở thành trợ lực cần thiết để SME bứt tốc. Khẳng định hiệu quả trong hướng đồng hành này, HDBank vừa được The Asian Banker vinh danh là “Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài chính số tốt nhất cho SME tại Việt Nam”.
(VNF) - Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.
(VNF) - Theo chuyên gia FPT Digital, công nghệ giúp tăng tốc độ xét duyệt, giảm thiểu rủi ro, nhưng bài toán cân bằng giữa tự động hóa và yếu tố con người vẫn là một thách thức lớn đối với các tổ chức tài chính.
(VNF) - Ngân hàng sẽ tiếp tục phải đẩy mạnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) để tăng vốn cấp 2 nhằm đáp ứng yêu cầu tăng trưởng tín dụng như định hướng của Chính phủ trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động được kiểm soát để không tăng.
(VNF) - Tỷ giá VND/USD đang tăng nóng, vượt 26.000 đồng/USD và vẫn đối mặt với nhiều áp lực. Giảm lãi suất là 'bài toán khó' với các ngân hàng. Đó là những thông tin đáng chú ý trong lĩnh vực ngân hàng tuần qua.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu các ngân hàng loại bỏ tài khoản không chính chủ, tài khoản có thông tin sai lệch; phát hiện, phân loại, cảnh báo các tài khoản có giao dịch bằng địa chỉ IP tại nước ngoài.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.