'Trùm' xuất khẩu tôm Sao Ta: Doanh thu kỷ lục nhưng lãi chỉ nhích tăng

Thái Hà - 23/10/2024 16:29 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù doanh thu cũng như hiệu suất sản xuất và bán hàng quý III của Sao Ta tăng trưởng vượt trội song chi phí bán hàng tăng vọt đã "bào mòn" thành quả này.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (HoSE: FMC), quý vừa qua, nhà xuất khẩu tôm mang về 2.845 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 59% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu theo quý cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

Sao Ta lập kỷ lục doanh thu theo quý

Khấu trừ giá vốn hàng bán, Sao Ta lãi gộp gần 308 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ. Biên lãi gộp cải thiện từ mức 10,3% lên mức 10,8%.

Mặc dù doanh thu cũng như hiệu suất sản xuất và bán hàng tăng trưởng vượt trội song lợi nhuận sau thuế của Sao Ta chỉ tăng khoảng 7% so với cùng kỳ. Theo báo cáo tài chính, doanh nghiệp thu về chưa đầy 95 tỷ đồng lợi nhuận.

Sao Ta lý giải, giá nguyên liệu tăng đột biến ở cuối quý III làm cho việc trả nợ các đơn hàng không đạt hiệu quả như mong đợi. Thêm vào đó, chi phí bán hàng tăng 150% do cước vận chuyển đang giai đoạn tăng cao, trích trước chi phí thuế chống bán phá giá (AD) và thuế chống trợ chấp (CVD) trên doanh thu bán hàng sang Mỹ để tránh rủi ro thị trường Mỹ đang giai đoạn xem xét hồ sơ.

Giải trình biến động kết quả kinh doanh quý III của Sao Ta

Theo báo cáo tài chính, chi phí bán hàng của Sao Ta quý vừa qua lên tới 169 tỷ đồng, “bào mòn” quá nửa lợi nhuận gộp. Trong khi đó, dù tăng gần 17% song chi phí quản lý doanh nghiệp vẫn được giữ ở mức khá thấp là 21 tỷ đồng.

Kỳ này, trái ngược với mảng kinh doanh cốt lõi, mảng tài chính của Sao Ta khá ảm đạm khi doanh thu từ hoạt động này giảm 57% so với cùng kỳ, đạt gần 9 tỷ đồng. Trong khi đó, dù chi phí lãi vay đã co hẹp đáng kể nhưng chi phí tài chính của doanh nghiệp vẫn tăng 12,5%, lên gần 36 tỷ đồng, cao gấp 4 lần doanh thu.

Cũng cần nói thêm, mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của Sao Ta đã được cải thiện đáng kể nhờ khoản hoàn nhập chi phí thuế doanh nghiệp hoãn lại tăng đột biến 2,5 lần so với cùng kỳ. Xét lợi nhuận trước thuế, doanh nghiệp mang về 91 tỷ đồng, chỉ tăng 3%.

Khoản hoàn nhập chi phí thuế thu nhập hoãn lại đã giúp tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của Sao Ta được cải thiện đáng kể

Luỹ kế 9 tháng, doanh thu thuần của Sao Ta đạt xấp xỉ 5.549 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ. Với sự bùng nổ trong quý III, doanh nghiệp đã vượt 7% mục tiêu doanh thu cả năm.

Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 232 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Theo đó, doanh nghiệp mới thực hiện được 72,5% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Về tình hình tài chính, tính đến ngày 30/9/2024, tổng tài sản của Sao Ta ghi nhận ở mức 3.707 tỷ đồng, mở rộng 10% so với đầu năm, chủ yếu tập trung tại tài sản ngắn hạn.

Tương ứng với sự tăng trưởng doanh thu, các khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất với 1.026 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với đầu năm. Trong khi đó, lượng tiền nhàn rỗi cũng tăng 25% so với đầu năm, ghi nhận ở mức 687 tỷ đồng, phần lớn là tiền gửi ngân hàng.

Ở chiều ngược lại, hàng tồn kho giảm 23%, dừng ở mức 774 tỷ đồng. Phần lớn số tiền này tập trung tại thành phẩm với 617 tỷ đồng. Khoản mục này đã giảm 22% so với đầu năm. Đáng chu ý, tại đến ngày 30/9/2024, Sao Ta không còn ghi nhận hàng mua đang đi trên đường và hàng gửi đi bán.

Phía bên kia bảng cân đối kế toán, kết thúc quý III/2024, tổng nợ phải trả của Sao Ta ghi nhận ở mức 1.428 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Trong đó, nợ vay ngắn hạn chiếm tới 75% với gần 1.070 tỷ đồng.

Sao Ta bất ngờ điều chỉnh mục tiêu doanh thu, lợi nhuận

Sao Ta bất ngờ điều chỉnh mục tiêu doanh thu, lợi nhuận

Tài chính
(VNF) - Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (HoSE: FMC) vừa công bố Nghị quyết của HĐQT về việc chấp thuận điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2023. Lý do điều chỉnh không được công ty nêu rõ.
Cùng chuyên mục
Hậu đổi chủ, Chứng khoán Public Bank tăng vốn 'thần tốc' lên 1.000 tỷ đồng

Hậu đổi chủ, Chứng khoán Public Bank tăng vốn 'thần tốc' lên 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Tín hiệu về việc tăng vốn của PBSV này diễn ra sau khi Public Bank Viet Nam hoàn tất các thủ tục thâu tóm, nhận chuyển nhượng cổ phần của PBSV từ phía chủ cũ là Ngân hàng Đầu tư RHB (Malaysia).

Áp dụng biểu thuế ưu đãi mới trong xuất nhập khẩu với Anh Quốc

Áp dụng biểu thuế ưu đãi mới trong xuất nhập khẩu với Anh Quốc

(VNF) - Để giúp các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những cơ hội từ việc nước Anh gia nhập CPTPP, Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Tài chính trong quá trình xây dựng Nghị định áp dụng biểu thuế CPTPP cho nước Anh.

Temu: Sàn TMĐT Trung Quốc 'gây sốt' tại Việt Nam

Temu: Sàn TMĐT Trung Quốc 'gây sốt' tại Việt Nam

(VNF) - Trong những ngày gần đây, sự xuất hiện của ứng dụng mua sắm từ Trung Quốc có tên Temu đã tạo nên một cơn sốt mới tại Việt Nam.

Bùng nổ trải nghiệm với gói cước giải trí từ MobiFone

Bùng nổ trải nghiệm với gói cước giải trí từ MobiFone

(VNF) - Nhà mạng MobiFone tung siêu ưu đãi miễn phí gói ClipTV KM trong 12 tháng dành cho khách hàng khi gia hạn, nâng cấp, hoặc đăng ký mới các gói cước dài kỳ.

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2, chung cư thêm lý do tăng giá?

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2, chung cư thêm lý do tăng giá?

(VNF) - Việc Hà Nội tăng diện tích tối thiểu được tách thửa nhằm giảm thiểu sự gia tăng dân số cơ học, tránh gây quá tải hạ tầng. Tuy nhiên, việc này có thể tạo áp lực lớn cho người dân có nhu cầu về nhà, nhất là khi giá đang tăng mạnh.

Đề xuất nhà nước đầu tư thêm 20.695 để Vietcombank tăng vốn

Đề xuất nhà nước đầu tư thêm 20.695 để Vietcombank tăng vốn

(VNF) - Nếu không được tăng vốn, năm 2024, Vietcombank sẽ chỉ tăng trưởng tín đụng được ở mức 7% (thay vì mức dự kiến 15,93% như hiện tại). Đồng thời, lợi nhuận trước thuế của Vietcombank dự kiến cũng sẽ giảm tương ứng với phần giảm quy mô tín dụng (giảm khoảng 4% lợi nhuận).

Có lãi trở lại, Đạm Hà Bắc vẫn khó về đích lợi nhuận

Có lãi trở lại, Đạm Hà Bắc vẫn khó về đích lợi nhuận

(VNF) - Khoản lợi nhuận Đạm Hà Bắc mang về trong quý III vẫn chưa đủ sức "vực dậy" kết quả kinh doanh. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp thua lỗ 61 tỷ đồng, còn cách rất xa mục tiêu có lãi.

Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp: Quý III thua lỗ do chi bồi thường tăng vọt

Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp: Quý III thua lỗ do chi bồi thường tăng vọt

(VNF) - Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông Nghiệp (UPCoM: ABI) đã công bố báo cáo tài chính quý III/2024, tổng chi bồi thường tăng vọt gây ra khoản lỗ trên 16 tỷ đồng.

Việt Nam mở rộng đàm phán, ký kết các liên kết kinh tế mới

Việt Nam mở rộng đàm phán, ký kết các liên kết kinh tế mới

(VNF) - Đây là xu thế hội nhập thương mại được Bộ Công Thương nhấn mạnh trong báo cáo Quốc hội về tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn, các vấn đề đã hứa tại Kỳ họp trước.