Trung Quốc chế pin không cháy và không nổ: Kỷ nguyên mới cho xe điện?
Thiên Ân -
Thứ năm, 17/07/2025 09:00 (GMT+7)
(VNF) - Một công ty công nghệ mới nổi tại Trung Quốc vừa tạo nên bước ngoặt quan trọng trong cuộc đua pin thể rắn toàn cầu, khi sản xuất thành công lô pin đầu tiên với mật độ năng lượng cao, đạt tiêu chuẩn an toàn “không cháy, không nổ”.
Công ty Anhui Anwa New Energy Technology, có trụ sở tại thành phố Vu Hồ (tỉnh An Huy, Trung Quốc) và được hậu thuẫn bởi hãng xe Chery New Energy (nắm giữ 9,89% cổ phần), vừa công bố hoàn tất lô pin thể rắn thử nghiệm đầu tiên với mật độ năng lượng đạt 300 Wh/kg (tương đương khoảng 136 Wh/lb).
Đáng chú ý, sản phẩm này đáp ứng tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt “No Fire No Explosion” (không cháy, không nổ) – vốn được xem là rào cản kỹ thuật lớn nhất trong thương mại hóa pin thể rắn.
Mẫu kỹ thuật pin thể rắn của Anwa. Nguồn: Dawang News
Theo thông tin từ CarNewsChina và SMM Metal News, dây chuyền sản xuất đầu tiên cấp GWh của Anwa đã chính thức vận hành từ đầu tháng 7/2025. Dây chuyền này có chiều dài hơn 35m, tích hợp các quy trình hiện đại như phủ điện cực khô, hàn nhiệt động, với tốc độ xử lý 20m/phút và công suất thiết kế 1,25 GWh mỗi năm.
Đặc biệt, quy trình sản xuất khô 5 bước độc quyền của Anwa giúp giảm tới 20% mức tiêu thụ năng lượng và 30% chi phí đầu tư tài sản cố định so với công nghệ truyền thống.
“Đây là dây chuyền sản xuất pin thể rắn cấp GWh đầu tiên trên thế giới đạt tiêu chuẩn kỹ thuật hàng đầu,” SMM nhận định trong bản phân tích chuyên sâu ngày 9/7.
Hướng đến thương mại hóa quy mô lớn
Không chỉ dừng ở lô thử nghiệm đầu tiên, Anwa đang tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và sản xuất các thế hệ pin thể rắn tiếp theo. Thế hệ thứ hai, hiện đang trong quá trình sản xuất thử, được kỳ vọng đạt mật độ năng lượng 400 Wh/kg (~181 Wh/lb), và đến năm 2027, công ty đặt mục tiêu thương mại hóa thế hệ pin thứ ba với mật độ lên tới 500 Wh/kg (~227 Wh/lb).
Công nghệ mới này được đánh giá là có tiềm năng cách mạng hóa thị trường xe điện toàn cầu, khi giải quyết cùng lúc hai bài toán lớn: mở rộng phạm vi hoạt động nhờ mật độ năng lượng cao hơn và nâng cao độ an toàn so với pin lithium-ion truyền thống. Việc loại bỏ hoàn toàn chất điện giải lỏng dễ cháy, kết hợp với thiết kế tích hợp lớp điện cực đặc biệt, giúp pin thể rắn của Anwa vượt qua các bài thử nghiệm cực đoan như đâm xuyên bằng đinh, nung nóng cao độ, mà không phát sinh cháy nổ hay rò rỉ.
Là cổ đông lớn của Anwa, Chery New Energy đang đi đầu trong việc tích hợp pin thể rắn vào các dòng xe điện của mình. Mẫu crossover điện Exeed Exlantix ET – dòng xe cao cấp mới ra mắt gần đây – đã được xác nhận sẽ sử dụng pin thể rắn hoàn toàn, trở thành một trong những mẫu xe thương mại đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ này.
Dây chuyền sản xuất Anwa SSB. Ảnh: CarNewsChina
Giới quan sát cho rằng với bước tiến của Anwa, Trung Quốc không chỉ rút ngắn khoảng cách với các tập đoàn công nghệ pin hàng đầu như Toyota (Nhật Bản), QuantumScape (Mỹ) hay Samsung SDI (Hàn Quốc), mà còn đang chủ động dẫn đầu cuộc đua thương mại hóa pin thể rắn ở cấp độ công nghiệp.
“Sự kiện Anwa vận hành dây chuyền cấp GWh không chỉ là thành tựu kỹ thuật, mà còn là dấu mốc quan trọng giúp Trung Quốc củng cố vị thế cường quốc pin toàn cầu,” chuyên trang Interesting Engineering bình luận.
Động lực mới cho ngành công nghiệp xe điện toàn cầu
Pin thể rắn từ lâu được xem là “chén thánh” trong ngành công nghiệp lưu trữ năng lượng, với hứa hẹn mang lại hiệu suất cao, độ bền vượt trội và độ an toàn tối đa. Tuy nhiên, rào cản về chi phí sản xuất, độ ổn định của vật liệu và quy mô thương mại đã khiến công nghệ này chưa thể phổ biến.
Với việc Anwa chính thức bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt mẫu kỹ thuật, cùng kế hoạch mở rộng lên hàng chục GWh trong những năm tới, thị trường kỳ vọng giá thành pin thể rắn sẽ nhanh chóng giảm xuống, mở đường cho sự phổ cập trên các dòng xe điện thương mại vào cuối thập kỷ này.
Trong bối cảnh thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ sang giao thông xanh, sự xuất hiện của thế hệ pin an toàn hơn, nhiều năng lượng hơn và thân thiện với môi trường có thể trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi – không chỉ với ngành ô tô, mà còn với các lĩnh vực như hàng không, robot, thiết bị di động và lưu trữ điện quy mô lớn.
(VNF) - Trung Quốc được xem là một trong những quốc gia thành công nhất thế giới trong việc hạn chế phương tiện chạy xăng và thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện. Những thành tựu ấn tượng đó đến từ chiến lược dài hơi được triển khai bài bản và nhất quán từ phía chính phủ.
(VNF) - Dự thảo về công trình bãi đỗ xe quy định bãi đỗ xe phải bố trí chỗ đỗ xe ô tô điện có lắp trụ sạc, bãi đỗ xe xây mới có 30% tổng chỗ đỗ xe có lắp trụ sạc.
(VNF) - Ông Jinki Ham - Chủ tịch và CEO công ty Glassdome cho rằng, việc doanh nghiệp chủ động quản lý và số hóa dữ liệu carbon sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của đối tác quốc tế, tối ưu vận hành, và phát triển bền vững.
(VNF) - Bổ sung rong biển vào khẩu phần thức ăn có thể giúp vật nuôi giảm tới 90% khí metan tạo ra, mở hướng đi đầy tiềm năng để chăn nuôi tiến vào nền kinh tế carbon thấp. Đây là một trong những vấn đề được các chuyên gia nhấn mạnh tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm” thuộc Tuần lễ Khoa học và Công nghệ VinFuture 2025.
(VNF) - UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành hai quyết định chính thức giao Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo làm nhà đầu tư của hai dự án điện gió ngoài khơi có tổng mức đầu tư hơn 39.000 tỷ đồng tại khu vực Kỳ Anh. Đây là nhóm dự án điện gió lớn nhất được phê duyệt tại Hà Tĩnh tính đến thời điểm hiện tại.
(VNF) - Việt Nam đang tiến hành một bước rà soát quan trọng trước khi xem xét khởi động dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận và các dự án trong tương lai.
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.