Trung Quốc chế pin không cháy và không nổ: Kỷ nguyên mới cho xe điện?

Thiên Ân - Thứ năm, 17/07/2025 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Một công ty công nghệ mới nổi tại Trung Quốc vừa tạo nên bước ngoặt quan trọng trong cuộc đua pin thể rắn toàn cầu, khi sản xuất thành công lô pin đầu tiên với mật độ năng lượng cao, đạt tiêu chuẩn an toàn “không cháy, không nổ”.

Công ty Anhui Anwa New Energy Technology, có trụ sở tại thành phố Vu Hồ (tỉnh An Huy, Trung Quốc) và được hậu thuẫn bởi hãng xe Chery New Energy (nắm giữ 9,89% cổ phần), vừa công bố hoàn tất lô pin thể rắn thử nghiệm đầu tiên với mật độ năng lượng đạt 300 Wh/kg (tương đương khoảng 136 Wh/lb).

Đáng chú ý, sản phẩm này đáp ứng tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt “No Fire No Explosion” (không cháy, không nổ) – vốn được xem là rào cản kỹ thuật lớn nhất trong thương mại hóa pin thể rắn.

Mẫu kỹ thuật pin thể rắn của Anwa. Nguồn: Dawang News

Theo thông tin từ CarNewsChina và SMM Metal News, dây chuyền sản xuất đầu tiên cấp GWh của Anwa đã chính thức vận hành từ đầu tháng 7/2025. Dây chuyền này có chiều dài hơn 35m, tích hợp các quy trình hiện đại như phủ điện cực khô, hàn nhiệt động, với tốc độ xử lý 20m/phút và công suất thiết kế 1,25 GWh mỗi năm.

Đặc biệt, quy trình sản xuất khô 5 bước độc quyền của Anwa giúp giảm tới 20% mức tiêu thụ năng lượng và 30% chi phí đầu tư tài sản cố định so với công nghệ truyền thống.

“Đây là dây chuyền sản xuất pin thể rắn cấp GWh đầu tiên trên thế giới đạt tiêu chuẩn kỹ thuật hàng đầu,” SMM nhận định trong bản phân tích chuyên sâu ngày 9/7.

Hướng đến thương mại hóa quy mô lớn

Không chỉ dừng ở lô thử nghiệm đầu tiên, Anwa đang tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và sản xuất các thế hệ pin thể rắn tiếp theo. Thế hệ thứ hai, hiện đang trong quá trình sản xuất thử, được kỳ vọng đạt mật độ năng lượng 400 Wh/kg (~181 Wh/lb), và đến năm 2027, công ty đặt mục tiêu thương mại hóa thế hệ pin thứ ba với mật độ lên tới 500 Wh/kg (~227 Wh/lb).

Công nghệ mới này được đánh giá là có tiềm năng cách mạng hóa thị trường xe điện toàn cầu, khi giải quyết cùng lúc hai bài toán lớn: mở rộng phạm vi hoạt động nhờ mật độ năng lượng cao hơn và nâng cao độ an toàn so với pin lithium-ion truyền thống. Việc loại bỏ hoàn toàn chất điện giải lỏng dễ cháy, kết hợp với thiết kế tích hợp lớp điện cực đặc biệt, giúp pin thể rắn của Anwa vượt qua các bài thử nghiệm cực đoan như đâm xuyên bằng đinh, nung nóng cao độ, mà không phát sinh cháy nổ hay rò rỉ.

Là cổ đông lớn của Anwa, Chery New Energy đang đi đầu trong việc tích hợp pin thể rắn vào các dòng xe điện của mình. Mẫu crossover điện Exeed Exlantix ET – dòng xe cao cấp mới ra mắt gần đây – đã được xác nhận sẽ sử dụng pin thể rắn hoàn toàn, trở thành một trong những mẫu xe thương mại đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ này.

Dây chuyền sản xuất Anwa SSB. Ảnh: CarNewsChina

Giới quan sát cho rằng với bước tiến của Anwa, Trung Quốc không chỉ rút ngắn khoảng cách với các tập đoàn công nghệ pin hàng đầu như Toyota (Nhật Bản), QuantumScape (Mỹ) hay Samsung SDI (Hàn Quốc), mà còn đang chủ động dẫn đầu cuộc đua thương mại hóa pin thể rắn ở cấp độ công nghiệp.

“Sự kiện Anwa vận hành dây chuyền cấp GWh không chỉ là thành tựu kỹ thuật, mà còn là dấu mốc quan trọng giúp Trung Quốc củng cố vị thế cường quốc pin toàn cầu,” chuyên trang Interesting Engineering bình luận.

Động lực mới cho ngành công nghiệp xe điện toàn cầu

Pin thể rắn từ lâu được xem là “chén thánh” trong ngành công nghiệp lưu trữ năng lượng, với hứa hẹn mang lại hiệu suất cao, độ bền vượt trội và độ an toàn tối đa. Tuy nhiên, rào cản về chi phí sản xuất, độ ổn định của vật liệu và quy mô thương mại đã khiến công nghệ này chưa thể phổ biến.

Với việc Anwa chính thức bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt mẫu kỹ thuật, cùng kế hoạch mở rộng lên hàng chục GWh trong những năm tới, thị trường kỳ vọng giá thành pin thể rắn sẽ nhanh chóng giảm xuống, mở đường cho sự phổ cập trên các dòng xe điện thương mại vào cuối thập kỷ này.

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ sang giao thông xanh, sự xuất hiện của thế hệ pin an toàn hơn, nhiều năng lượng hơn và thân thiện với môi trường có thể trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi – không chỉ với ngành ô tô, mà còn với các lĩnh vực như hàng không, robot, thiết bị di động và lưu trữ điện quy mô lớn.

Trung Quốc và cuộc 'trường chinh' 40 năm khai tử xe xăng

Trung Quốc và cuộc 'trường chinh' 40 năm khai tử xe xăng

(VNF) - Trung Quốc được xem là một trong những quốc gia thành công nhất thế giới trong việc hạn chế phương tiện chạy xăng và thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện. Những thành tựu ấn tượng đó đến từ chiến lược dài hơi được triển khai bài bản và nhất quán từ phía chính phủ.

TP. HCM lên lộ trình từng bước chuyển đổi xe xăng sang xe điện

TP. HCM lên lộ trình từng bước chuyển đổi xe xăng sang xe điện

(VNF) - TP. HCM đang hoàn thiện đề án kiểm soát khí thải giao thông, xây dựng chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe cá nhân và phân vùng hạn chế xe xăng.

Đề xuất bãi đỗ xe phải có trạm sạc cho xe điện

Đề xuất bãi đỗ xe phải có trạm sạc cho xe điện

(VNF) - Dự thảo về công trình bãi đỗ xe quy định bãi đỗ xe phải bố trí chỗ đỗ xe ô tô điện có lắp trụ sạc, bãi đỗ xe xây mới có 30% tổng chỗ đỗ xe có lắp trụ sạc.

Ý kiến ( )
'Hộ chiếu' ESG: DN Việt tụt hậu vì 'có cũng được, không có cũng chẳng sao'

'Hộ chiếu' ESG: DN Việt tụt hậu vì 'có cũng được, không có cũng chẳng sao'

(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.

Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu

Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu

(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.

Xây dựng đô thị bền vững: Tái thiết toàn diện hay cải tạo từng phần?

Xây dựng đô thị bền vững: Tái thiết toàn diện hay cải tạo từng phần?

(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.

Ngân hàng xanh - điểm khởi đầu thu hút khu vực tư nhân vào kinh tế bền vững

Ngân hàng xanh - điểm khởi đầu thu hút khu vực tư nhân vào kinh tế bền vững

(VNF) - Ông Julien Seillan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam cho rằng nền kinh tế Việt Nam đã vươn lên đáng kinh ngạc chỉ sau 30 năm. Bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh, theo ông, Việt Nam cần huy động nguồn lực từ nhiều phía, trong đó có sự “vào cuộc” của khu vực kinh tế tư nhân.

Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ

Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ

(VNF) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu giảm phát thải ngày càng trở nên cấp bách, “xanh hóa sản xuất” đang trở thành xu hướng tất yếu trong ngành nông nghiệp Việt Nam. Không chỉ là khẩu hiệu, quá trình này đang dần được cụ thể hóa bằng hàng loạt mô hình mới từ năng lượng tái tạo, công nghệ số cho đến nông nghiệp tuần hoàn...

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

(VNF) - Trong làn sóng chuyển đổi xanh đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu, Liên minh châu Âu (EU) không chỉ là người đặt ra “luật chơi” mới, mà còn là đối tác đồng hành giúp các nền kinh tế đang phát triển – trong đó có Việt Nam – thích ứng và vươn lên.

Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau

Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau

(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.

Cargill đầu tư hơn 200 triệu USD sau 30 năm hoạt động liên tục ở Việt Nam

Cargill đầu tư hơn 200 triệu USD sau 30 năm hoạt động liên tục ở Việt Nam

(VNF) - Tròn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Cargill đã liên tục đầu tư, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành nông nghiệp – thực phẩm. Nhân dịp này, công ty khánh thành và bàn giao điểm trường Cargill Cares thứ 125 tại Gia Lai, tiếp tục khẳng định cam kết gắn bó dài hạn với cộng đồng địa phương.

 Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?

Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?

(VNF) - Từ năng lượng mặt trời, gió đến nhiên liệu LNG, hydrogen và giao thông sạch, các lĩnh vực năng lượng tái tạo được dự báo sẽ thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư, trở thành động lực tăng trưởng bền vững cho các đô thị trong thập kỷ tới.