Cấm xe máy xăng: Hà Nội chi tiền mặt cho dân mua xe điện?
(VNF) - Các chuyên gia cho rằng, Nhà nước nên có các giải pháp để hỗ trợ người dân chuyển đổi xe xăng sang xe điện khi cấm xe máy xăng vào vành đai 1 ở Hà Nội.
Chuyên gia đề xuất các giải pháp hỗ trợ người dân
Hà Nội đang nghiên cứu cấm xe máy xăng vào đường vành đai 1 từ ngày 1/7/2026 tiến tới loại bỏ hoàn toàn trong tương lai, theo chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ.
Trước thông tin trên, nhiều người ủng hộ việc kiểm soát khí thải để môi trường Thủ đô sạch hơn, đáng sống hơn.
Tuy nhiên, nỗi băn khoăn và lo lắng nhất của nhiều người hiện nay là khi cấm xe máy chạy xăng thì người dân đi lại bằng phương tiện gì và chính sách hỗ trợ để đổi xe điện ra sao?
Các chuyên gia cho rằng, Nhà nước nên hỗ trợ một khoản tiền để người dân chuyển đổi xe xăng sang xe điện khi cấm xe máy xăng vào vành đai 1 ở Hà Nội.
TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam - kiến nghị từ nay đến 1/7/2026, Hà Nội phải khẩn trương hành động, đẩy mạnh tuyên truyền và đặc biệt là tính toán phương án hỗ trợ người dân chuyển đổi xe xăng sang xe điện. Hà Nội cũng cần khẩn trương quy hoạch, lắp đặt các trạm sạc công cộng để đáp ứng nhu cầu và bảo đảm an toàn.
Ông Tùng cho hay, hiện nay, có doanh nghiệp đã sẵn sàng hỗ trợ tài chính để người dân chuyển đổi xe xăng sang xe điện. Do đó, cơ quan nhà nước nên hỗ trợ trực tiếp một khoản tiền để người dân chuyển đổi sang xe điện. Chính sách này góp phần giảm thiểu sự tác động đến rất nhiều người dân đang sử dụng xe máy xăng ở khu vực vành đai 1 cũng như người dân lân cận khi di chuyển vào nội đô.
Ngoài ra, theo TS. Hoàng Dương Tùng, Hà Nội cần phải có chính sách đặc biệt với người yếu thế, người nghèo.
Đồng quan điểm, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, cho hay, để chính sách này thành công, yếu tố quyết định là sự đồng thuận của nhân dân. Khi người dân đã tích cực tham gia, nếu được Nhà nước hỗ trợ thêm về tài chính - ví dụ có thể xem xét hỗ trợ 30 - 50% chi phí mua xe điện - thì hiệu quả thực hiện sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Ông Tạo cho rằng vì đây là chương trình liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp nên từng đơn vị cần chủ động hỗ trợ lẫn nhau. Ví dụ ngành điện muốn mở rộng sản xuất cũng cần sự hỗ trợ từ các cơ quan khác về cơ chế, chính sách để đầu tư nhanh hơn. Ngay cả hệ thống ngân hàng cũng có thể được chỉ đạo để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất điện hoặc xe điện vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Tất cả những điều này cần được phối hợp nhịp nhàng để hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng và chính sách của Nhà nước.
GS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông vận tải - nhìn nhận, vấn đề không chỉ cấm xe máy chạy xăng đơn lẻ mà phải đi cùng với nhiều giải pháp hỗ trợ như: tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng, tàu điện, xe buýt sử dụng năng lượng sạch, cùng với đó là các bãi gửi xe thuận lợi, giá rẻ; có chính sách khuyến khích người dân đổi xe máy cũ lấy xe điện mới, đặc biệt là lồng ghép, phối hợp hỗ trợ với nhà sản xuất, người tiêu dùng chuyển đổi phương tiện và phủ rộng hệ thống trạm sạc...
PGS.TS Bùi Thị An (nguyên ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội)nhận định Hà Nội cần có lộ trình triển khai phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân. Cùng với đó là chuẩn bị nguồn kinh phí đáng kể hỗ trợ thay thế xe cho người dân, chuẩn bị hạ tầng cho xe điện; phát triển phương tiện công cộng xanh nhằm đảm bảo người dân không bị ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày...
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, ngoài hạ tầng, Hà Nội cần hỗ trợ người dân, đặc biệt là nhóm thu nhập thấp trong quá trình chuyển đổi phương tiện.
Trước tiên, thành phố cần khảo sát số lượng xe máy chạy xăng hiện có, phân loại theo niên hạn và tình trạng sử dụng để xây dựng gói hỗ trợ phù hợp. Xe máy còn mới, có giá trị sử dụng sẽ được hỗ trợ nhiều hơn khi chuyển đổi; xe quá cũ có thể không hỗ trợ nhưng được khuyến khích thu hồi. Mức hỗ trợ có thể gồm một phần tài chính để đổi phương tiện hoặc trợ cấp chi phí đi lại nếu người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng.
"Cần vận động các hãng xe điện triển khai chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, khuyến khích giảm giá xe điện, đặc biệt cho nhóm thu nhập thấp", ông Thanh nêu ý kiến.
Nhiều chuyên gia đề xuất Nhà nước có thể miễn thuế trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc hỗ trợ lãi suất trả góp cho người dân khi mua xe điện chính hãng.
Hà Nội tính cách hỗ trợ chuyển đổi 450.000 xe máy xăng
Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, vừa thông tin về kế hoạch triển khai Chỉ thị 20 của Thủ tướng.
Theo đó, Hà Nội đang nghiên cứu chính sách hỗ trợ khoảng 450.000 xe máy chạy xăng dầu của người dân sinh sống trong vành đai 1. Chính sách này dự kiến hỗ trợ gần như toàn bộ chi phí chuyển đổi như lệ phí trước bạ và phí đăng ký xe điện mới.
Cùng với việc hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cá nhân, Hà Nội cũng tập trung phát triển hạ tầng giao thông xanh. Thành phố sẽ tăng cường xe buýt điện cỡ nhỏ (8-12 chỗ) và xe điện 4 chỗ để trung chuyển nội đô tại vành đai 1.

Hà Nội cũng đẩy mạnh phát triển hệ thống trung chuyển đa phương thức, kết nối với các tuyến đường sắt đô thị. Các tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội đã đi vào khu vực này, các tuyến Hồ Tây - Hòa Lạc, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ tiếp tục được triển khai.
Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ bổ sung quy hoạch các khu vực sạc điện cho ô tô, xe máy điện và các phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác.
Ông Tuấn thông tin: "Thành phố sẽ ưu tiên bố trí trạm sạc tại các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trong các tòa nhà dân cư".
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, chính sách hỗ trợ chuyển đổi từ xe máy chạy xăng sang xe điện sẽ được xây dựng một cách hài hòa, dựa trên kết quả rà soát kỹ lưỡng theo từng nhóm người sử dụng và từng loại xe.
Ngày 9/6 vừa qua, tại buổi làm việc với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Chủ tịch UBND TP.Hà Nộ khẳng định Hà Nội kiên định với chủ trương đã được HĐND thông qua từ năm 2017 về quản lý phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Ngoài việc hỗ trợ người dân chuyển đổi xe xăng sang xe điện, Hà Nội cũng đang tập trung nguồn lực hoàn thiện mạng lưới phương tiện giao thông công cộng.
Thành phố đặt mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 sẽ chuyển toàn bộ xe buýt sang năng lượng sạch và đến năm 2035 hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 400 km.
Trước đó, trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND TP Hà Nội vào trung tuần tháng 12/2024, ông Trần Sỹ Thanh cho biết: Hà Nội sẽ làm việc với các nhà sản xuất có chương trình giảm giá, hỗ trợ người dân đổi xe máy cũ lấy xe máy mới hoặc xe điện để giảm thiểu ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố.
Lãnh đạo Hà Nội tính cách hỗ trợ chuyển đổi 450.000 xe máy xăng
- Hà Nội cấm xe máy xăng: Hiểu nỗi lo của dân và những điều cần làm 14/07/2025 04:00
- Nhìn lại lộ trình 8 năm Hà Nội quyết tâm cấm xe máy xăng 14/07/2025 11:32
- Hà Nội cấm xe xăng, điểm tên doanh nghiệp hưởng lợi lớn 14/07/2025 10:00
Chính phủ đề xuất thành lập khu thương mại tự do TP. HCM
(VNF) - Chiều 3/12, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.
Lợi nhuận GreenFeed trên mốc 1.700 tỷ đồng, vượt Hòa Phát và Dabaco
(VNF) - GreenFeed Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế 1.716 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ. Dù tăng gấp đôi vốn điều lệ, công ty vẫn do nhóm cổ đông ngoại chi phối.
Bắt cán bộ thuế nhận 4,3 tỷ đồng để ‘tha’ cho doanh nghiệp vi phạm
(VNF) - Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã bắt tạm giam 2 đối tượng cùng là cán bộ Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, nay là Thuế Bắc Ninh vì nhận 4,3 tỷ đồng để “bỏ qua” cho doanh nghiệp có sai phạm về thuế.
Đà Nẵng điều chỉnh không gian đô thị, giảm áp lực tại trục ven sông Hàn
(VNF) - Sở Xây dựng Đà Nẵng đang nghiên cứu điều chỉnh phân bổ không gian, tổ chức lại các hoạt động kinh tế – xã hội theo hướng phù hợp hơn với năng lực hạ tầng.
Hải Phòng: Khởi công dự án hơn 8.000 tỷ vào 19/12
(VNF) - Dự án khu nhà ở tại khu vực ngõ 226 Lê Lai, phường Ngô Quyền, TP Hải Phòng sẽ khởi công vào vào ngày 19/12/2025 để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV.
Hoà Phát IPO mảng nông nghiệp: ‘Cổ tức sẽ trả bằng tiền mặt hàng năm’
(VNF) - Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát kiêm Chủ tịch HĐQT HPA, cho biết doanh nghiệp sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt hàng năm, không có kế hoạch huy động vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu.
Chủ tịch Mekolor 'tung' loạt thoả thuận vay vốn, lý giải vốn 1 tỷ đồng có thể huy động 100 tỷ USD
(VNF) - Theo ông Võ Xuân Trường, Mekolor giữ vốn điều lệ 1 tỷ đồng từ năm 2016 đến nay là điều hoàn toàn bình thường và không liên quan đến quy mô dòng vốn quốc tế mà họ đàm phán được.
Từ 15/12, kiểm soát thu nhập của vợ hoặc chồng có thể bị phạt đến 30 triệu đồng
(VNF) - Từ ngày 15/12, kiểm soát thu nhập của chồng hoặc vợ có thể bị phạt đến 30 triệu đồng, theo quy định tại Nghị định 282 Chính phủ vừa ban hành.
Lo dân ‘già trước khi giàu’, ĐBQH đề xuất tư nhân xây viện dưỡng lão
(VNF) - Nhắc đến mục tiêu đến năm 2045 nước ta trở thành nước thu nhập cao, đại biểu Quốc hội nêu thách thức dân số "già trước khi giàu" là rất thực tế.
Hải Phòng: Vừa trúng đấu giá dự án 12,3ha, chủ đầu tư mang thế chấp
(VNF) - Ngay sau khi trúng đấu giá khu đất 12,3 ha tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Phương Đông đã mang quyền tài sản của dự án đi thế chấp.
Cả loạt lãnh đạo Thủy điện Sông Ba Hạ 'nghỉ phép' để làm việc với cơ quan chức năng
(VNF) - Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán về nghị quyết phương án nhân sự tạm thời để điều hành hoạt động doanh nghiệp, trong lúc hàng loạt lãnh đạo chủ chốt nghỉ phép.
Đồng Nai sắp đấu giá lô đất vàng, giá khởi điểm trên 5.000 tỷ đồng
(VNF) - Đồng Nai dự kiến đấu giá 3 khu đất trên địa bàn, trong đó có 1 lô giá hơn 5.000 tỷ đồng, phiên đấu giá được tổ chức trong tháng 12.
Đề xuất có chế độ chính sách trong 'bảo vệ đất hiếm'
(VNF) - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng đất hiếm đang trở thành tài nguyên chiến lược của Việt Nam và thế giới, vì vậy cần có cơ chế quản lý - bảo vệ đặc biệt, tránh nguy cơ khai thác bừa bãi, xuất khẩu thô và thất thoát nguồn lực quốc gia.
Biển số xe máy 'ngũ quý' 9 của Bắc Ninh chốt giá hơn 2,66 tỷ đồng
(VNF) - Với mức giá gần 2,7 tỷ đồng, hiện biển số xe máy 99AA-999.99 tỉnh Bắc Ninh đang là một trong những biển số xe máy có giá cao nhất từ trước đến nay.
Doanh nhân chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng, đầu tư hơn 60 mảnh đất
(VNF) - Theo cáo buộc, sau khi chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, Thân Văn Thoại (Tổng Giám đốc Công ty BBA) đã nhờ người mua 63 mảnh đất tại tỉnh Hòa Bình.
Nghị quyết 72 mở đường cho bước đột phá trong chăm sóc sức khỏe toàn dân
(VNF) - Nghị quyết 72 và Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035 được kỳ vọng tạo ra bước đột phá về chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Cổ phiếu VIC thăng hoa, tỷ phú Phạm Nhật Vượng thăng hạng trên bảng người giàu Forbes
(VNF) - Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tăng tốc ấn tượng đưa tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lên mức cao nhất từ trước đến nay.
Mời viết bài cho Số Xuân Bính Ngọ 2026 của Tạp chí Đầu tư Tài chính
(VNF) - Được thiết kế như một giai phẩm Xuân, số đặc biệt mừng Xuân Bính Ngọ 2026 sẽ được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance dự kiến xuất bản vào tháng 1/2026.
TS.Trần Đình Thiên: 'Tăng trưởng hai con số là cách Việt Nam vượt lên chính mình'
(VNF) - TS.Trần Đình Thiên cho rằng Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có để tạo bước nhảy vọt, nếu dám theo đuổi mục tiêu tăng trưởng hai con số một cách thực chất và bền vững. Trong bối cảnh kinh tế thế giới phân hóa mạnh, đây chính là “cách Việt Nam vượt lên chính mình”, thoát khỏi quỹ đạo tăng trưởng trung bình và hình thành sức bật mới cho nền kinh tế.
VietnamFinance Foundation bàn giao nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Phúc ở Hà Tĩnh
(VNF) - Giữa những ngày cuối năm se lạnh, ước mơ về một mái nhà kiên cố của mẹ con bà Nguyễn Thị Phúc ở xã Thạch Khê, Hà Tĩnh đã thành hiện thực. VietnamFinance Foundation – chương trình thiện nguyện của Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, cùng chính quyền địa phương và đơn vị tài trợ đã khánh thành, bàn giao căn nhà tình thương 70m², mang đến điểm tựa mới cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này.
Từ 15/12, cầm cố thẻ căn cước có thể bị phạt tới 10 triệu đồng
(VNF) - Từ ngày 15/12, nhiều hành vi vi phạm liên quan đến căn cước, cư trú và sử dụng VNeID sẽ bị xử phạt nặng theo Nghị định 282/2025. Người dân cần cập nhật quy định để tránh rủi ro pháp lý khi cầm cố, cho thuê hoặc sử dụng trái phép thẻ căn cước.
Hãng bay Việt Nam ứng phó ra sao với cảnh báo khẩn từ Airbus?
(VNF) - Tại Việt Nam, có 81/169 máy bay A320, A321 bị ảnh hưởng do lệnh khẩn cấp của nhà sản xuất Airbus và cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA).
Nâng doanh thu miễn thuế 500 triệu/năm, 90% hộ kinh doanh không phải nộp thuế
(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế lên 500 triệu đồng/năm, tức là gấp 5 lần so với mức đang áp dụng theo Luật Thuế TNCN hiện hành.
Triệt phá đường dây rửa tiền xuyên quốc gia 67.000 tỷ đồng
(VNF) - Các nhóm đối tượng đã cấu kết với một số nhân viên ngân hàng, sử dụng giấy tờ giả mở hơn 1.000 tài khoản doanh nghiệp “ma” và mua khoảng 10.000 tài khoản cá nhân không chính chủ.
Bất động sản Trung Quốc gặp khó, thị trường ‘rung lắc’ mạnh
(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc tiếp tục chìm sâu, giới đầu tư trên mọi thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khó lòng làm ngơ.
Chính phủ đề xuất thành lập khu thương mại tự do TP. HCM
(VNF) - Chiều 3/12, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.
23 lô chung cư hơn 50 năm tuổi giữa trung tâm TP.HCM chờ xây mới
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.


































































