Trung Quốc đã ‘giấu’ hàng nghìn tỷ USD nợ công như thế nào?

Minh An - 17/10/2018 12:56 (GMT+7)

(VNF) - Khoản nợ không được báo cáo của chính phủ Trung Quốc có thể lên đến hàng nghìn tỷ USD, đồng nghĩa tỷ lệ nợ / GDP của đất nước này đã đạt mức "báo động", S&P Global Ratings cho biết trong một báo cáo hôm 16/10.

VNF
Tỷ lệ nợ của chính phủ Trung Quốc so với GDP là 60%

Các nhà phân tích ghi nhận một khoảng cách lớn giữa báo cáo đầu tư vào cơ sở hạ tầng và báo cáo tài trợ địa phương, được cho phép bởi chính quyền trung ương.

Theo đó, mức nợ thực tế trên bảng cân đối kế toán có thể cao gấp vài lần số tiền được công khai. Con số nợ thực tế khoảng từ 30 nghìn tỷ NDT đến 40 nghìn tỷ NDT, tương đương khoảng 4,34 nghìn tỷ USD đến 5,78 nghìn tỷ USD, các nhà phân tích tín dụng Gloria Lu, Laura Li và các cộng sự cho biết trong báo cáo.

"Đó là một tảng băng nợ với rủi ro tín dụng cực kỳ lớn" họ nói thêm. Các nhà phân tích của S&P còn ví "tảng băng nợ" nói trên với con tàu Titanic. Ước tính, tỷ lệ nợ của chính phủ so với GDP là 60% vào năm ngoái.

Để khuyến khích tăng trưởng kinh tế trong khu vực, chính quyền các địa phương ở Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, thường sử dụng các cấu trúc tài chính được gọi là "phương tiện tài chính của chính phủ địa phương" hoặc LGFV.

Thông tin chi tiết về quy mô hoặc bản chất của những phương tiện nói trên không rõ ràng. Các nhà phân tích của S&P cho biết phần lớn khoản nợ ẩn nằm trong các phương tiện đó.

Do chính quyền địa phương Trung Quốc không được phép vay tiền từ thị trường vốn trong một thời gian dài, nên họ đã phải sử dụng các cấu trúc gọi vốn để "ngụy trang" cho khoản nợ và có đủ chi phí cho các dự án cơ sở hạ tầng, một trong những động cơ phát triển kinh tế địa phương chủ chốt.

Gần đây, do chính sách được nới lỏng, chính quyền địa phương đã bắt đầu được tự phát hành trái phiếu, đồng thời nhận thêm một số khoản hỗ trợ từ chính quyền Bắc Kinh. Tuy nhiên LGFV vẫn tiếp tục được sử dụng. 

Theo S&P, các chính quyền địa phương đã tận dụng triệt để những nguồn tiền trên để trang trải chi phí của các dự án cơ sở hạ tầng.

Báo cáo của S&P kết luận, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, số nợ "ngầm" cao kỉ lục này có thể khiến chính quyền địa phương ở các cấp thấp, như cấp quận hay thành phố, buộc phải tuyên bố vỡ nợ.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc được dự báo sẽ chậm lại đáng kể trong những năm tới. Mức tăng trưởng GDP được dự đoán sẽ giảm nhẹ so với quý II và chỉ còn 6,6% trong quý III năm nay. Hơn nữa, chính sách cải cách ngân hàng của chính phủ Bắc Kinh càng khiến việc tiếp cận nguồn tín dụng bên ngoài khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, cuộc chiến thương mại gay gắt giữa Trung Quốc và Mỹ cũng được dự đoán sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế Trung Quốc trong thời gian tới.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

(VNF) - Phương thức tạo mã xác thực giao dịch Smart OTP là giải pháp bảo mật hữu hiệu nhất giúp khách hàng doanh nghiệp thực hiện các giao dịch trực tuyến an toàn và thuận tiện hơn.

BAC A BANK phát hành trái phiếu ra công chúng lần 2 - đợt 1

BAC A BANK phát hành trái phiếu ra công chúng lần 2 - đợt 1

(VNF) - Từ ngày 27/5/2024 đến 9h ngày 17/6/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) cho biết chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1.

Sun Group và cuộc ‘lột xác’ của du lịch xứ Thanh

Sun Group và cuộc ‘lột xác’ của du lịch xứ Thanh

(VNF) - Cùng với sự đồng hành của nhà đầu tư chiến lược Sun Group, “thủ phủ du lịch miền Bắc” – Sầm Sơn sẽ là nơi hút trọn khách du lịch vui chơi suốt ngày đêm.

Sunshine Sky City cất nóc toà S4

Sunshine Sky City cất nóc toà S4

(VNF) - Ngày 11/5/2024, Sunshine Group và tổng thầu xây dựng SCG đã tổ chức thành công lễ cất nóc toà S4 dự án Sunshine Sky City. Cùng với kế hoạch chuẩn bị cất nóc 2 toà tiếp theo (S2 - tháng 6 và S3 - tháng 7), đây là những cột mốc thực tế ghi nhận thành quả tiến độ đã trở thành “điểm sáng thi công” của dự án tại TP. HCM trong suốt thời gian qua.

Ngân hàng nợ xấu trên 3% không được tăng vốn cho công ty con

Ngân hàng nợ xấu trên 3% không được tăng vốn cho công ty con

(VNF) - Nhằm đảm bảo an toàn cho tổ chức tín dụng (TCTD), tránh trường hợp TCTD tăng vốn khi công ty con, công ty liên kết đang hoạt động kém hiệu quả, cơ quan quản lý yêu cầu TCTD phải đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, có tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ dưới 3%.

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả

(VNF) - Trước ngày diễn ra phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Y tế, đã nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả của vụ án.

‘Sau tăng vốn, SHS kỳ vọng lãi hơn 1.600 tỷ, chia cổ tức tiền mặt vào năm 2025’

‘Sau tăng vốn, SHS kỳ vọng lãi hơn 1.600 tỷ, chia cổ tức tiền mặt vào năm 2025’

(VNF) - Chủ tịch Đỗ Quang Vinh nhấn mạnh việc SHS tăng vốn là để thực hiện mục tiêu trở thành tập đoàn tài chính đầu tư vào năm 2030. Sau tăng vốn, SHS kỳ vọng đạt lợi nhuận khoảng 1.600 - 1.800 tỷ đồng vào năm 2025, đồng thời chia cổ tức bằng tiền mặt.

OCB đạt tốc độ triển khai công nghệ nhanh gấp 3 lần so với chuẩn ngành

OCB đạt tốc độ triển khai công nghệ nhanh gấp 3 lần so với chuẩn ngành

(VNF) - Ngày 15/5/2024, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã chính thức ra mắt phiên bản OCB OMNI thế hệ mới. Dự án này đã đi vào hoạt động chỉ sau 6 tháng triển khai trong khi tiêu chuẩn ngành để phát triển và chuyển đổi sang nền tảng đa kênh đến hợp kênh toàn diện thường mất khoảng 18 tháng.

'Giải cứu' nợ xấu, đề xuất gia hạn Thông tư 02 đến hết 2024

'Giải cứu' nợ xấu, đề xuất gia hạn Thông tư 02 đến hết 2024

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN thêm 6 tháng, đến hết năm 2024.

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo: Cần thận trọng khi mua bán vàng

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo: Cần thận trọng khi mua bán vàng

(VNF) - Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và động thái điều hành, kiểm soát thị trường vàng trong thời gian tới, người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.