[Trước thềm ĐHCĐ] Eximbank kinh doanh ra sao dưới thời Chủ tịch Lê Minh Quốc?
Minh Tâm -
16/03/2019 10:37 (GMT+7)
(VNF) - Hơn nửa nhiệm kỳ của HĐQT mới đã trôi qua nhưng dấu ấn của Chủ tịch Lê Minh Quốc nói riêng và ban lãnh đạo nói chung tại Eximbank không nhiều, nhất là xét trên khía cạnh kinh doanh.
Eximbank kinh doanh ra sao dưới thời Chủ tịch Lê Minh Quốc?
Tháng 12/2015, đại hội cổ đông (ĐHCĐ) bất thường của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã thống nhất bầu ông Lê Minh Quốc làm Thành viên HĐQT độc lập và sau đó được bầu làm Chủ tịch HĐQT.
Mặc dù còn có những tranh cãi khi kết quả bầu cử này bị "can thiệp" phút chót bởi Phó Chủ tịch cũ Cao Xuân Ninh và đặc biệt là bà Ngô Thu Thúy - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Âu Lạc (người sau đó trở thành cố vấn cấp cao của Eximbank), nhưng kết quả này cũng khiến nhiều cổ đông kỳ vọng cục diện ở Eximbank sẽ ổn định hơn.
Tuy vậy, chỉ vài tháng sau, ĐHCĐ thường niên năm 2016 của Eximbank liên tiếp bất thành do tranh giành quyền lực, đến mức có thời điểm trở nên hỗn loạn. Tình hình dịu đi khá bất ngờ trong ĐHCĐ thường niên năm 2017 khi đa số các tờ trình được thông qua. Sang đại hội năm 2018, "người cũ" của NamABank - bà Lương Thị Cẩm Tú - tham gia HĐQT Eximbank một cách khá "êm xuôi".
Ngày 26/4 tới đây, Eximbank sẽ tổ chức đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2019. Hơn nửa nhiệm kỳ của HĐQT mới đã trôi qua nhưng dấu ấn của Chủ tịch Lê Minh Quốc nói riêng và ban lãnh đạo nói chung tại Eximbank là không nhiều, nhất là xét trên khía cạnh kinh doanh.
Ở mảng kinh doanh cốt lõi là tín dụng, Eximbank đem về 3.082 tỷ đồng thu nhập lãi thuần trong năm 2016, 2.668 tỷ đồng trong năm 2017 và 3.207 tỷ đồng trong năm 2018.
Trong khi đó, năm 2015, mức thu nhập lãi thuần Eximbank đạt được là 3.398 tỷ đồng.
Có thể thấy, 3 năm hoạt động dưới quyền chủ tịch mới, kết quả kinh doanh mảng tín dụng của Eximbank so với năm liền trước là kém khả quan.
Xét sâu hơn, biên lợi nhuận gộp mảng tín dụng (thu nhập lãi thuần/thu nhập lãi) của Eximbank giai đoạn 2016 - 2018 giảm rất mạnh so với năm 2015. Cụ thể, nếu như năm 2015, chỉ số này ở mức 40% thì sang năm 2016 giảm còn 37% và đến năm 2017 chỉ còn 30%, rồi hồi phục nhẹ lên 32% trong năm 2018.
Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất khiến kết quả kinh doanh cũng như biên lợi nhuận gộp mảng tín dụng của Eximbank diễn biến kém khả quan trong 3 năm qua là việc tăng trưởng dư nợ cho vay của ngân hàng trồi sụt rất thất thường.
Thống kê cho thấy, tăng trưởng dư nợ cho vay của Eximbank năm 2016 và năm 2018 chưa đến 3%, trong khi năm 2017 thì lên đến 16,6%. Điều này hàm ý chiến lược cho vay của Eximbank chưa rõ ràng hoặc/và khả năng thực thi kế hoạch kém.
Nguồn: Trích và tính toán từ báo cáo tài chính của Eximbank
Trở lại với kết quả kinh doanh, có phần trái với mảng tín dụng, các mảng kinh doanh phi tín dụng của Eximbank ghi nhận tăng trưởng khá trong 3 năm qua, nhất là mảng dịch vụ và mảng ngoại hối.
Tựu chung, lợi nhuận thuần trước trích lập dự phòng rủi ro tín dụng của Eximbank giai đoạn 2016 - 2018 lần lượt đạt 1.480 tỷ đồng, 1.622 tỷ đồng và 1.551 tỷ đồng.
Thoạt nhìn thì kết quả năm 2017 và năm 2018 nhỉnh hơn năm 2015 (lợi nhuận thuần 1.495 tỷ đồng), tuy nhiên nếu loại trừ thu nhập bất thường từ hoạt động thoái vốn (chủ yếu là từ thương vụ thoái toàn bộ vốn tại Sacombank) và chi phí dự phòng bất thường do "bốc hơi" tiền gửi thì năm 2018, lợi nhuận thuần của Eximbank thấp hơn năm 2015 là 73 tỷ đồng, trong khi năm 2017 chỉ nhỉnh hơn 19 tỷ đồng.
Bản thân việc không tạo ra tăng trưởng đã là sự thụt lùi so với các ngân hàng khác. Thế nhưng ở Eximbank, như đã đề cập, kết quả kinh doanh cốt lõi nhiều năm nay thậm chí còn thụt lùi chứ không chỉ đơn thuần là không tạo ra tăng trưởng. Và đây là điểm trừ lớn.
Ở một khía cạnh khác, nếu về lợi nhuận trước thuế, nghĩa là lợi nhuận thuần đã trích lập dự phòng rủi ro tín dụng, kết quả kinh doanh của Eximbank giai đoạn 2016 - 2018 là vượt trội so với năm 2015.
Tuy nhiên, điều này không hẳn tốt bởi lợi nhuận thuần giữ xu hướng đi ngang, trong khi lợi nhuận trước thuế vượt trội đồng nghĩa với việc ngân hàng không dồn lực trích lập dự phòng, việc xử lý nợ xấu theo đó sẽ diễn biến chậm.
3 năm qua, Eximbank mới chỉ xử lý được 1.900 tỷ đồng nợ xấu tại VAMC. Kết thúc năm 2018, lượng nợ xấu tại VAMC vẫn còn tới 3.351 tỷ đồng, chiếm 3,1% tổng dư nợ cho vay.
Tính toán thêm, tỷ lệ nợ xấu thực tế (bao gồm cả nợ xấu nội bảng và nợ xấu tại VAMC) của Eximbank đến hết năm 2018 ở mức 4,9%, cao hơn nhiều ngưỡng quy định 3% của Ngân hàng Nhà nước.
(VNF) - Bức tranh thanh khoản có thể sớm cải thiện khi khu vực hộ kinh doanh và buôn bán dần thích nghi với các quy định thuế và hóa đơn điện tử mới, qua đó, quay trở lại gửi tiền vào hệ thống ngân hàng.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương nghiên cứu, đánh giá và đề xuất thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, báo cáo Thường trực Chính phủ trước 20/12.
(VNF) - Trong bối cảnh biên lãi ròng (NIM) chịu áp lực thu hẹp, hoạt động thu hồi và xử lý nợ xấu đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận của nhiều ngân hàng.
(VNF) - Năm 2025 đánh dấu một giai đoạn đầy biến động trên thị trường tiền tệ toàn cầu. Đồng USD, dù vẫn giữ vị thế trung tâm, đang chịu áp lực giảm mạnh, trong khi các đồng tiền thay thế như euro (EUR), nhân dân tệ (CNY), đô la Úc (AUD) và yen Nhật (JPY) ngày càng thu hút dòng vốn quốc tế.
(VNF) - Cả 4 ngân hàng quốc doanh đều đã tham gia đường đua tăng lãi suất huy động. Theo ông Trần Ngọc Báu, lãi suất cho vay tăng là điều khó tránh khỏi do các yếu tố cốt lõi về chi phí và bộ đệm của ngân hàng.
(VNF) - Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN, Nghị định hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và cá nhân thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn, áp dụng tiêu chuẩn ESG dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2026.
(VNF) - Từ 1/1/2026, việc mở ví điện tử sẽ không còn là chuyện “điền vài dòng thông tin là xong”. Người dùng buộc phải quét khuôn mặt, căn cước công dân gắn chip để hệ thống nhận diện. Ngân hàng Nhà nước lựa chọn sinh trắc học như một “lớp cửa” an toàn hơn hơn để chặn lừa đảo là bước đi cần thiết. Nhưng đúng vào thời điểm đó, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025 bắt đầu có hiệu lực, đặt ra những yêu cầu rất ngặt nghèo về bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Một bên buộc phải thu thập nhiều hơn, một bên buộc phải giữ chặt hơn và câu hỏi lớn nhất là: những dữ liệu đó đang được ai giữ và ai chịu trách nhiệm nếu “tấm khiên” bị thủng?
(VNF) - Lãi suất huy động hiện lên tới 9%/năm tại một số ngân hàng. Mặt bằng lãi suất huy động cao hơn cũng giúp các ngân hàng tư nhân có lợi thế hơn trong thu hút tiền gửi so với các ngân hàng quốc doanh.
(VNF) - Vừa qua trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp.
(VNF) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số, với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
(VNF) - Ngân hàng VietinBank đã đóng cửa 100 phòng giao dịch từ đầu năm. Nhiều ngân hàng khác cũng mạnh tay trong việc cắt giảm chi nhánh, phòng giao dịch.
(VNF) - Bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý cuối năm 2025 đang dần hiện rõ. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo sẽ phân hóa rõ nét trong năm 2026.
(VNF) - Lãi suất tiết kiệm tiếp tục đi lên, các kỳ hạn dưới 6 tháng lên mức kịch trần. Lãi suất liên ngân hàng vượt 7%. Trong bối cảnh lãi suất tăng, nhiều ngân hàng dừng tín dụng ưu đãi mua nhà.
(VNF) - Trong tuần 15 - 19/12, thị trường chứng khoán sôi động khi VietinBank, Saigonbank và HDBank đồng loạt chốt danh sách cổ đông trả cổ tức bằng cổ phiếu. Đáng chú ý, VietinBank gây ấn tượng với tỷ lệ phát hành lên tới 44,64%, mức cao nhất trong nhóm ngân hàng năm nay.
(VNF) - Một số ngân hàng thu phí với tài khoản có số dư dưới 2-3 triệu đồng. Khách hàng cần rà soát và đóng những tài khoản ngân hàng không sử dụng để tránh bị thu phí.
(VNF) - Khách hàng mở mới thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard có thể tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 3 năm.
(VNF) - Theo NHNN, Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược được triển khai theo hai giai đoạn với tổng quy mô lên tới 500.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ được vay vốn với lãi suất thấp hơn 1 - 1,5% so với mức lãi suất cùng kỳ hạn của ngân hàng.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, nguồn lực tài chính của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn dựa quá nhiều vào hệ thống ngân hàng trong khi thị trường vốn phát triển chưa tương xứng.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) chính thức góp mặt trong danh sách Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 – bảng xếp hạng được Fortune và Great Place To Work® công bố lần đầu tiên tại Đông Nam Á.
(VNF) - PVcomBank triển khai chương trình đặc quyền “1 thẻ cho vạn trải nghiệm” bao gồm chính sáchhmở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
(VNF) - Bức tranh thanh khoản có thể sớm cải thiện khi khu vực hộ kinh doanh và buôn bán dần thích nghi với các quy định thuế và hóa đơn điện tử mới, qua đó, quay trở lại gửi tiền vào hệ thống ngân hàng.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.