Trương Mỹ Lan chỉ đạo đóng thùng hàng trăm nghìn tỷ, giao tài xế chuyển về nhà

Trần Lê - 25/09/2024 17:35 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 25/9, Hội đồng xét xử đã tiến hành xét hỏi các bị cáo để làm rõ hành vi 'Rửa tiền'của bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm, với số tiền lên tới hơn 445.000 tỷ đồng.

Tài xế chuyển giao hàng trăm nghìn tỷ

Trình bày trước tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết bà tôn trọng lời khai của các bị cáo trước đó, nhưng mong muốn được giải thích rõ hơn về một số vấn đề.

Liên quan cáo buộc chịu trách nhiệm trong vụ rửa tiền với số tiền hơn 445.000 tỷ đồng, bị cáo Lan khẳng định trong suốt 10 năm chỉ thực hiện các hành vi như đã nêu trong giai đoạn 1 của vụ án. Tuy nhiên, đến giai đoạn 2, cùng với hành vi và số tiền đó, bị cáo bị quy buộc thêm tội danh nên mong Hội đồng Xét xử xem lại tội danh cho bị cáo.

Các bị cáo tại tòa

Tại tòa, bị cáo Bùi Văn Dũng (tài xế của bà Trương Mỹ Lan) khai có nhiệm vụ chở Trương Mỹ Lan đi làm và sau giờ làm thì chở về nhà; chở tiền từ SCB về nhà của bà Lan hoặc trụ sở Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP) theo chỉ đạo của thư ký bà Lan.

Với số tiền hơn 108.000 tỷ đồng và hơn 14,7 triệu USD, bị cáo Dũng khai là khi tới ngân hàng đã có người đóng từng thùng. Bị cáo chỉ giao về nhà của bà Trương Mỹ Lan và trụ sở VTP. Về nguồn gốc số tiền, bị cáo Dũng không biết, chỉ làm theo chỉ đạo, nhận và giao tiền.

Người giúp việc nhận, chuyển 5.824 tỷ đồng

Bị cáo Trần Thị Hoàng Uyên (thư ký của Trương Mỹ Lan) khai mình giúp việc nhà cho bà Lan, theo dõi quản lý các thẻ ngân hàng của ông Chu Lập Cơ (chồng bà Lan) và 2 con gái của bà Lan. Bị cáo Uyên nói nhận tiền từ bị cáo Dũng theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan và không biết tiền này từ đâu ra.

Đồng thời, khi ngân hàng gửi sao kê đến công ty thì công ty sẽ chuyển cho bị cáo để các khoản tiêu dùng không quá hạn. Với khoản tiền ít, bị cáo Uyên xử lý. Với khoản tiền lớn, bị cáo Uyên viết giấy gửi qua SCB.

Bị cáo Uyên cho biết mình không ghi chép lại các khoản chi tiêu và không biết nguồn gốc nguồn tiền từ đâu. Đồng thời, bị cáo Uyên nói không oan sai nhưng xin Hội đồng Xét xử xem xét lại vì bị cáo không biết nguồn tiền.

Từ ngày 30/3/2019 - 17/8/2022, bà Uyên đã nhận tổng cộng 5.824 tỷ đồng từ Bùi Văn Dũng, số tiền này được cho là có nguồn gốc từ hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan.

Sau khi nhận tiền, bà Uyên đã chuyển cho các cá nhân khác theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan. Ngoài ra, Uyên còn thường xuyên đến Ngân hàng SCB để ký chứng từ và làm thủ tục nạp tiền vào các thẻ Visa, Master cho ông Chu Lập Cơ mà không thực hiện việc nộp tiền thực tế, theo sự chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Cáo trạng buộc tội Uyên đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan trong việc che giấu và hợp thức hóa số tiền 5.824 tỷ đồng mà bà Lan chiếm đoạt thông qua các hành vi phạm tội tham ô tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tiền giải ngân từ SCB sử dụng để trả nợ

Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị Hội đồng Xét xử xem xét lại số tiền cáo buộc chịu trách nhiệm trong tội rửa tiền. Bị cáo Lan cho rằng, cùng 1 nguồn tiền nhưng bị cáo lại bị quy trách nhiệm về 4 tội bao gồm ở giai đoạn 1 và 2 gồm: Vi phạm quy định về ngân hàng, Tham ô tài sản, Rửa tiền, Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Về số tiền hơn 445.000 tỷ đồng bị buộc tội rửa tiền, bị cáo Trương Mỹ Lan khai không sử dụng số tiền này. Bị cáo giải thích là chỉ có 75 tỷ đồng là khoản vay đến hạn thì anh em (cựu lãnh đạo SCB) tự động cơ cấu lại khoản vay. Còn tiền chuyển đi nước ngoài rất ít so với số tiền nước ngoài chuyển tiền Việt Nam.

Bị cáo Trương Mỹ Lan khai không chỉ đạo các lãnh đạo ngân hàng chi các khoản cho mục đích cá nhân của mình. Các bị cáo nói tại tòa không sai nhưng cách nói của các lãnh đạo SCB gây hiểu lầm, làm xấu đi tình trạng của mình vì trong số các khoản tiền giải ngân từ SCB thì sử dụng để trả nợ cho các khoản vay cũ.

Khi được hỏi liệu có sử dụng tiền để trả nợ vay ngân hàng khác hay không, bị cáo Lan nói Vạn Thịnh Phát không vay tiền từ các ngân hàng khác. Bà Lan khẳng định không có việc vay mượn cá nhân hay liên quan đến danh nghĩa của Vạn Thịnh Phát.

Về việc sử dụng các thẻ tín dụng, bị cáo Lan cho biết bà thường xuyên sinh sống ở nước ngoài và chủ yếu sử dụng thẻ tín dụng của các ngân hàng nước ngoài. Thời điểm đó, lãnh đạo Ngân hàng SCB đã năn nỉ bà mở thẻ tín dụng tại SCB, nên bà đồng ý. Khi đến hạn thanh toán, bị cáo Lan khẳng định luôn dùng tiền cá nhân để trả nợ thẻ tín dụng và không sử dụng tiền của SCB để thanh toán các khoản này.

Trương Mỹ Lan đề nghị các ngân hàng trả lại 17.320 tỷ đồng

Trương Mỹ Lan đề nghị các ngân hàng trả lại 17.320 tỷ đồng

Tiêu điểm
(VNF) - Chiều 23/9, Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).
Cùng chuyên mục
Cạn nguồn, CII xin hoãn thanh toán cổ tức để đầu tư và trả nợ

Cạn nguồn, CII xin hoãn thanh toán cổ tức để đầu tư và trả nợ

(VNF) - Cần tiền để thanh toán nợ trái phiếu và triển khai dự án bất động sản trị giá gần 5.000 tỷ đồng, CII không thể tiếp tục phương án chi trả cổ tức cho cổ đông vào đầu mỗi quý như đã hứa hẹn.

Hà Nội công khai danh tính người đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc

Hà Nội công khai danh tính người đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc

(VNF) - Hà Nội đề nghị công an xem xét các biện pháp để kịp thời phát hiện vi phạm trong công tác đấu giá đất, đồng thời yêu cầu các quận, huyện công khai những người trả giá cao bất thường rồi bỏ cọc.

Cát Bà gượng dậy sau bão: VietnamFinance góp tay giúp dân ổn định cuộc sống

Cát Bà gượng dậy sau bão: VietnamFinance góp tay giúp dân ổn định cuộc sống

(VNF) - Ngày 24/9, Đoàn công tác xã hội của Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có mặt ở Cát Bà (Hải Phòng), mang tấm lòng của CBNV và sự ủng hộ của các DN và mạnh thường quân... góp tay giúp người dân nơi đây ổn định lại cuộc sống.

Petrovietnam ký kết hợp tác với các đối tác Mỹ về chuyển đổi số và năng lượng bền vững

Petrovietnam ký kết hợp tác với các đối tác Mỹ về chuyển đổi số và năng lượng bền vững

(VNF) - Ngày 23/9 (giờ địa phương), trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã ký các Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với các Tập đoàn Kellogg Brown & Root (KBR) và GE Digital International LLC (thuộc Tập đoàn GE) về thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động và phát triển nhiên liệu xanh, bền vững.

'Phân công nhiệm vụ cho doanh nghiệp tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam'

'Phân công nhiệm vụ cho doanh nghiệp tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam'

(VNF) - Phó Thủ tướng yêu cầu phân công nhiệm vụ cho doanh nghiệp tư nhân để huy động nguồn lực bên ngoài thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Giá USD ngân hàng giảm hơn 100 đồng, tỷ giá ngày càng 'dễ thở'

Giá USD ngân hàng giảm hơn 100 đồng, tỷ giá ngày càng 'dễ thở'

(VNF) - Giá USD ngân hàng giảm mạnh, có ngân hàng giảm hơn 100 đồng. Tỷ giá USD/VND hạ nhiệt rõ rệt sau khi Fed cắt giảm lãi suất.

'Ồn ào' Mỹ phẩm Huyền Phi: Từng bị phạt, thu hồi, đình chỉ lưu hành sản phẩm

'Ồn ào' Mỹ phẩm Huyền Phi: Từng bị phạt, thu hồi, đình chỉ lưu hành sản phẩm

(VNF) - Mỹ phẩm Huyền Phi đây gây chú ý và ồn ào trên thị trường xoay quanh những clip đào tạo bán hàng trên mạng xã hội. Tìm lại 'lịch sử' được biết, đơn vị này từng bị phạt, thu hồi và đình chỉ lưu hành vì sản phẩm chứa chất cấm, nguy hiểm đối với sức khỏe người dùng.

Một cổ phiếu Việt được dự báo đón dòng vốn tỷ đô khi thị trường nâng hạng

Một cổ phiếu Việt được dự báo đón dòng vốn tỷ đô khi thị trường nâng hạng

(VNF) - Trong báo cáo mới nhất, SSI Research ước tính sơ bộ dòng vốn từ các quỹ ETF đổ vào thị trường chứng khoán nước ta có thể lên đến 1,7 tỷ USD khi Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Trong đó, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan được dự báo là một trong những điểm đến của dòng vốn ngoại này.

Bảo hiểm là cơ chế tốt nhất khắc phục thiệt hại bão lũ

Bảo hiểm là cơ chế tốt nhất khắc phục thiệt hại bão lũ

(VNF) - Ông Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), đưa ra những gợi ý về cơ chế phục hồi sau thiên tai, đặc biệt sau khi cơn bão Yagi vừa qua đã gây ra những thiệt hại lớn tại miền Bắc.