Tỷ phú người Úc đóng tàu Titanic II với khát vọng 'mang lại hòa bình'

Quốc Anh - 16/03/2024 23:25 (GMT+7)

(VNF) - Đam mê tái hiện lại con tàu lịch sử từng bị chìm năm 1912, tỷ phú người Úc Clive Palmer đã liên tục theo sát, thúc giục kế hoạch đóng tàu Titanic II trong hơn một thập kỷ. Ông Palmer chia sẻ lý do lớn nhất ông muốn tái tạo lại con tàu Titanic này là bởi ông muốn xây dựng một hình ảnh Titanic phiên bản không có kết cục bi thảm.

VNF
Tỷ phú người Úc Clive Palmer muốn đóng tàu Titanic II

Hơn 2.200 người chết sau vụ đắm tàu năm 1912, Titanic được cả thế giới nhắc đến là tai nạn thảm khốc nhất thế giới. Thế nhưng, dấu mốc lịch sử này lại tạo ra ý tưởng độc đáo cho một tỷ phú kỳ lạ có sở thích du lịch trên biển.

Tỷ phú người Úc Clive Palmer đưa ra kế hoạch dựng lại tàu Titanic II vào năm 2012, sau đó ông lại tiếp tục nhắc lại một lần nữa vào năm 2018. Đến tận 6 năm sau, dự án độc lạ này mới được thực hiện. Ngày 13/3 vừa qua, trong cuộc họp báo tại Nhà hát Opera Sydney, tỷ phú Clive Palmer đã chính thức công bố khởi động lại kế hoạch đóng tàu Titanic II.

Nhiều người không khỏi thắc mắc lý do vì sao, ông Palmer lại luôn có một chấp niệm trong nhiều năm trời với tàu Titanic. Trên thực tế, ý tưởng ban đầu chỉ xuất phát từ mục đích muốn “tiêu tiền” của vị tỷ phú. “Làm Titanic thú vị hơn nhiều so với việc ngồi một góc trong nhà và đếm số tiền tôi đang có”, tỷ phú kiếm gần nửa tỷ đô mỗi năm chia sẻ.

Ông Palmer ước mơ được một lần ra khơi trên con tàu Titanic

Giấc mơ kỳ lạ này của ông Palmer lần đầu xuất hiện vào hơn 1 thập kỷ trước. Thế nhưng, hết lần này đến lần khác, kế hoạch đóng tàu phải hoãn lại bởi nhiều yếu tố khách quan.

Đầu tiên, khi đại dịch xuất hiện, dự án trị giá hàng triệu USD buộc phải tạm dừng, toàn bộ các cảng cũng đều phải đóng cửa. Đến khi đại dịch lắng xuống, ông Palmer lại liên tục bị mắc kẹt trong những vụ kiện chống lại chính quyền tiểu bang và liên bang.

Trong thời kỳ Covid-19, tỷ phú Palmer từng là cái tên rất nổi trội bởi ông đã đứng ra phản đối chính quyền bang Tây Úc về quyết định đóng cửa biên giới vào khoảng thời gian này.

Tiếp sau đó, ông lại vướng vào một vụ lùm xùm khác khi yêu cầu chính quyền liên bang Tây Úc bồi thường hàng tỷ USD vì cho rằng dự án quặng sắt Balmoral South cua mình đã bị chính quyền từ chối một cách bất hợp pháp.

Đến một ngày, khi đại dịch qua đi, các tàu du lịch được ra khơi trở lại, ông Palmer liền quyết định quay về sống với giấc mơ Titanic ban đầu.

“Chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng sau những trì hoãn không lường trước được, chúng tôi đã tái hợp tác với các đối tác để bắt đầu hành trình biến giấc mơ Titanic ll thành hiện thực. Hãy cùng căng buồm ra khơi”, ông Palmer thông báo.

Hiện nay, các cuộc đấu thầu đang được mở ra nhằm tìm kiếm một công ty đóng tàu vào cuối năm nay. Dự kiến, việc khởi công sẽ diễn ra vào quý I/2025.

Ông Palmer cho biết bản thân ông mong muốn những đơn vị trúng thầu sẽ có trụ sở tại châu Âu, bởi ông cho rằng chỉ có các nhà thầu đến từ châu Âu mới có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn đối với loại tàu này.

Video phối cảnh dài 8 phút được phát trong buổi ra mắt cho thấy cách bố trí con tàu và nội thất mỗi phòng đều có nét tương đồng với Titanic bản gốc, đặc biệt, ngay cả các diễn viên xuất hiện trong video cũng mặc trên mình những trang phục cổ xưa.

Ảnh phối cảnh phòng ăn bên trong con tàu Titanic II

 

Nhiều thiết kế có nét tương đồng với bản gốc

Theo số liệu được công bố, phần thân con tàu sẽ dài 269m và rộng 32,2m, to hơn một chút so với nguyên bản. Với chín tầng và 835 cabin, dự kiến sức chứa của con tàu sẽ lên đến 2.345 hành khách và gần ½ diện tích tàu sẽ để dành cho hành khách hạng nhất.

Đã hơn 1 thế kỷ tính từ thời điểm tàu Titanic bị nhấn chìm dưới băng. Thảm kịch này từng là nguồn cảm hứng cho bộ phim bom tấn đoạt giải Oscar năm 1997 của James Cameron “Titanic”, với sự tham gia của Leonardo DiCaprio và Kate Winslet, đồng thời đã mê hoặc những nhà thám hiểm đại dương đi tìm kiếm xác tàu đắm.

Bom tấn "Titanic" do Leonardo DiCaprio và Kate Winslet thủ vai

Ông Palmer chia sẻ lý do lớn nhất ông muốn tái tạo lại con tàu Titanic này là bởi ông muốn xây dựng một hình ảnh Titanic không có kết cục bi thảm, và từ đó, truyền tải thông điệp khẳng định tầm quan trọng của hoà bình thế giới.

“Tất cả chúng ta đều biết cách tạo ra một cuộc chiến. Thế nhưng, để đạt được hòa bình trên khắp thế giới khó hơn rất nhiều. Titanic II có thể sẽ là thứ đem lại hoà bình”, ông Palmer nhận định.

Theo CNN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông

Ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông

(VNF) - Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa công bố bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải đảm nhận các quyền hạn, nhiệm vụ trong vai trò Tổng Giám đốc (CEO) từ ngày 6/5/2024.

Hãng trang sức lớn nhất thế giới khởi công dự án 150 triệu USD tại Bình Dương

Hãng trang sức lớn nhất thế giới khởi công dự án 150 triệu USD tại Bình Dương

(VNF) - Bình Dương tiếp tục đón một doanh nghiệp lớn trong ngành thời trang là Tập đoàn Pandora sẽ xây dựng nhà máy trị giá hơn 150 triệu USD tại Khu công nghiệp VSIP 3.

Cổ phần hoá vẫn ì ạch, 85 DN chờ phê duyệt phương án cổ phần hoá

Cổ phần hoá vẫn ì ạch, 85 DN chờ phê duyệt phương án cổ phần hoá

(VNF) - Tính đến tháng 4/2024, 85 doanh nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa có doanh nghiệp nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa.

Long An: Khu đô thị 9.200 tỷ tìm nhà đầu tư

Long An: Khu đô thị 9.200 tỷ tìm nhà đầu tư

(VNF) - Dự án khu đô thị Bình An Đức Hòa được thực hiện tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 9.292 tỷ đồng.

Giá vé máy bay 'neo' cao: Bộ GTVT ra chỉ đạo nóng

Giá vé máy bay 'neo' cao: Bộ GTVT ra chỉ đạo nóng

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé của các hãng hàng không.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

(VNF) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng.

Tổng giám đốc Samsung: ‘DN công nghệ cao toàn thế giới cạnh tranh, tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam’

Tổng giám đốc Samsung: ‘DN công nghệ cao toàn thế giới cạnh tranh, tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam’

(VNF) - "Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp công nghệ cao trên toàn thế giới đang cạnh tranh tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam, do đó nhu cầu về nhân tài công nghệ cao cũng gia tăng đột biến".

Nhờ ‘game’ hợp nhất, CII lãi 323 tỷ trong quý I, bằng 60% kế hoạch năm

Nhờ ‘game’ hợp nhất, CII lãi 323 tỷ trong quý I, bằng 60% kế hoạch năm

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII) ghi nhận khoản lãi sau thuế lên tới 323 tỷ đồng trong quý I/2024, hoàn thành 60% kế hoạch năm dự kiến. Tuy nhiên, kết quả này không đến từ hoạt động kinh doanh chính mà tới từ hoạt động hợp nhất Năm Bảy Bảy vào CII.

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

(VNF) - Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng, đồng thời xử lý các cơ sở kinh doanh vàng không xuất hóa đơn điện tử kịp thời cho người mua.

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

(VNF) - Công ty dược phẩm nổi danh AstraZeneca gần đây đã khiến thế giới hoang mang khi lần đầu thừa nhận vaccine Covid-19 của mình có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp là bệnh huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu (TTS).

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.