Ukraine cáo buộc Nga 'đánh cắp' hơn 4.000 tấn ngũ cốc xuất khẩu

Quỳnh Anh - 04/07/2022 15:44 (GMT+7)

(VNF) - Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một tàu chở hàng mang cờ Nga sau khi Ukraine tuyên bố tàu này có liên quan đến vận chuyển "bất hợp pháp" ngũ cốc Ukraine, hãng tin Reuters dẫn lời Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasily Bodnar.

VNF
Ukraine cáo buộc Nga 'đánh cắp' hơn 4.000 tấn ngũ cốc xuất khẩu (Ảnh minh họa)

Được biết, con tàu bị tạm giam có tên Zhibek Zholy, khởi hành từ cảng Berdyansk của Biển Azov, nằm không xa thành phố Mariupol do lực lượng Nga và dân quân Donbass kiểm soát, và đến cảng Karasu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tàu Zhibek Zholy bị Thổ Nhĩ Kỳ giữ sau khi các nhà ngoại giao Ukraine cáo buộc tàu này vận chuyển nông sản “bị đánh cắp” của Ukraine và yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ “thực hiện các biện pháp liên quan” nhằm “ngăn chặn các nỗ lực vi phạm chủ quyền của Kiev”.

Ông Vasily Bodnar, Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ, nói với kênh truyền hình quốc gia Ukraine: "Con tàu hiện đang đậu ở lối vào cảng, nó đã bị cơ quan hải quan Thổ Nhĩ Kỳ tạm giữ". Theo đại sứ, các nhà điều tra sẽ quyết định về số phận của con tàu vào ngày 4/7 (theo giờ địa phương).

Reuters dẫn lời một quan chức Ukraine giấu tên cho biết con tàu được cho là đã chở khoảng 4.500 tấn ngũ cốc ở Berdyansk/

Hãng thông tấn cũng lưu ý rằng Văn phòng Tổng công tố Ukraine đã gửi một lá thư tới Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 6, tuyên bố rằng con tàu đã tham gia vào "xuất khẩu bất hợp pháp ngũ cốc của Ukraine".

Theo bức thư, con tàu có 7.000 tấn hàng hóa trên tàu.

Ukraine sau đó yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ “tiến hành kiểm tra tàu biển này, thu giữ các mẫu ngũ cốc để giám định” để xác định nguồn gốc của nó, đồng thời bày tỏ sẵn sàng tiến hành một cuộc điều tra chung với các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ.

Công ty KTZ Express có trụ sở tại Kazakhstan, sở hữu tàu Zhibek Zholy, nói với Reuters rằng con tàu đã được thuê để chở hàng cho một công ty của Nga có tên là Green Line, công ty này không phải chịu bất kỳ lệnh trừng phạt nào.

Các nhà chức trách Nga hiện chưa đưa ra bình luận về diễn biến này.

Là nhà sản xuất ngũ cốc lớn trên thế giới, từ tháng 2 tới nay việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã bị gián đoạn bởi những xung đột trong nước khiến khoảng 22-25 triệu tấn ngũ cốc hiện đang bị mắc kẹt tại các cảng trong nước. Kiev trước đây đã cáo buộc Nga “ăn cắp” ngũ cốc, nhưng Moscow kiên quyết phủ nhận.

Việc không thể xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine có ảnh hưởng mạnh mẽ tới an ninh lương thực thế giới. Trước nguy cơ thế giới có thể xảy ra nạn đói, các quốc gia phương Tây đã đổ lỗi cho Nga vì đã phong tỏa các cảng khiến ngũ cốc không được vận chuyển tới khách hàng.

Đáp lại, Moscow đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này, cho rằng chính những lệnh trừng phạt của phương Tây mới là nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực, đồng thời tuyên bố sẽ đảm bảo các chuyến hàng ngũ cốc an toàn nếu Kiev dọn sạch các cảng của mình.

Xem thêm >> Sau khí đốt, Nga yêu cầu thanh toán ngũ cốc bằng đồng ruble

 

Theo RT
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.