Vấn đề Biển Đông: Đại tá Trung Quốc lại có tuyên bố 'dằn mặt' Mỹ

Thanh Tú - 10/12/2018 16:10 (GMT+7)

(VNF) - Đại tá Không quân Dai Xu, Chủ tịch Viện Hợp tác và An toàn Hải dương Trung Quốc, đã đưa ra đề xuất táo bạo nhằm ngăn chặn hành động mà ông cho rằng “gây rối loạn” Biển Đông của Mỹ.

VNF
Đại tá Không quân Dai Xu, Chủ tịch Viện Hợp tác và An toàn Hải dương Trung Quốc.

"Nếu tàu chiến Mỹ đi vào vùng biển của Trung Quốc lần nữa, tôi đề nghị triển khai hai chiến hạm, một chiếc để chặn và môt chiếc đâm thằng vào nó. Chúng ta sẽ không cho phép hải quân Mỹ gây rối loạn trong vùng biển của mình", ông Dai Xu phát biểu trong buổi hội thảo thường niên do tờ Thời báo Hoàn Cầu thuộc đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh ngày 8/12.

Phát biểu tại hội thảo, ông Dai Xu đề cập tới việc Mỹ ngày càng tăng cường Hoạt động Tự do Hàng hải (FONOP) trên Biển Đông và nói rằng ông không hiểu vì sao lại có một số ý kiến tỏ ra quan ngại khi các tàu chiến Trung Quốc chặn tàu Mỹ.

Theo vị Đại tá Trung Quốc, Mỹ đang thực hiện các hành vi khiêu khích chống lại Trung Quốc và can thiệp vào cái gọi là “chủ quyền” của Bắc Kinh tại khu vực.

Cuộc hội thảo năm nay nay thu hút nhiều quan chức chính phủ và quân đội Trung Quốc tham gia. Phần lớn nội dung thảo luận liên quan tới các chủ đề như quan hệ Mỹ-Trung, vấn đề Biển Đông và Đài Loan…

Đề cập tới vấn đề Đài Loan, vị Đại tá khẳng định rằng một số hành động khiêu khích (của Mỹ) ở Biển Đông chỉ càng thúc đẩy tốc độ thống nhất Đài Loan với Trung Quốc đại lục.

Theo Đại tá Không quân Dai Xu, một khi cơ hội chiến lược xuất hiện, Trung Quốc sẽ nhanh chóng chớp lấy để thống nhất Đài Loan.

Quan hệ Mỹ - Trung thời gian qua căng thẳng vì hàng loạt vấn đề như cuộc chiến thương mại, vấn đề Biển Đông và Đài Loan.

Tàu chiến Trung Quốc (phải) cắt mặt USS Decatur hôm 30/9.

Hải quân Mỹ thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tuần tra tự do hàng hải ở tất cả các vùng biển trên thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc dường như rất nhạy cảm với những nhiệm vụ tại Biển Đông bởi tàu, máy bay Mỹ thường hoạt động quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp và quân sự hóa trái phép. 

Mỹ hồi cuối tháng 9 cũng điều tàu khu trục USS Decatur di chuyển trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Ga Ven và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Washington cáo buộc tàu khu trục lớp Type-052C của Bắc Kinh đã tiếp cận USS Decatur theo cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp tại khu vực gần đá Ga Ven.

Theo số liệu thống kê của Lầu Năm Góc, hải quân Mỹ đã có 18 cuộc chạm trán không an toàn với các lực lượng Trung Quốc ở Thái Bình Dương từ năm 2016.

Phát biểu hôm 16/11 nhân chuyến thăm tới Singapore dự các cuộc họp của ASEAN, phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Biển Đông không thuộc sở hữu của riêng quốc gia nào và Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động tuần tra bảo đảm tự do hàng hải theo quy định của luật pháp quốc tế.

Xem thêm >> ‘Hất cẳng’ Anh, Nga trở thành ‘ông trùm’ vũ khí thứ hai thế giới

Theo Global Times
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.