Vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Có tăng giá bất thường?
Lê Hữu Việt -
25/04/2023 08:54 (GMT+7)
Chỉ vài ngày sau khi mở bán vé cho hành khách đi trên các chuyến bay tăng cường dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tới sáng 24/4, một số chặng bay nội địa lại về trạng thái hết vé, hoặc chỉ còn vé giá cao sau ít ngày giá vé giảm.
Nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tăng cao khiến vé may bay khan hiếm, giá tăng (Ảnh minh hoạ: Phan Công).
Lại "cháy vé"
Khảo sát ngày 24/4 của PV Tiền Phong trên trang bán vé máy bay trực tuyến của các hãng hàng không nội địa cho thấy, một số đường bay tiếp tục hết vé những ngày cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, chỉ 4 ngày sau khi mở bán vé các chuyến bay tăng cường. Cụ thể, chặng từ Hà Nội và TP. HCM đi Phú Yên, Hà Nội đi Vinh ngày 29/4 hiện đã hết vé (dù vé chuyến bay tăng cường các chặng này mới mở bán thêm hôm 21/4).
Trong khi đó, các điểm đến du lịch lớn vé tiếp tục duy trì mức cao. Cùng ngày bay 29/4, từ Hà Nội đi Phú Quốc, Bình Định giá vé lên tới 3,8 triệu đồng/chiều; Hà Nội đi Khánh Hòa từ 2,9 triệu đồng/chiều; Hà Nội đi Đà Lạt, Huế, Quảng Bình giá vé từ 2 triệu đồng/chiều. Cùng ngày 29/4, chiều từ TP. HCM đi Phú Quốc chỉ 1 chuyến bay còn vé, giá từ 2,1 triệu đồng/chiều trở lên. Các chuyến còn lại giá vé từ 4,5 triệu đồng/chiều; TP. HCM đi Quảng Bình, Bình Định từ 2,3 triệu đồng/chiều; TP. HCM đi Thanh Hóa, Nghệ An từ 2 triệu đồng/chiều…
Chỉ sau 4 ngày mở bán vé các chuyến bay tăng cường (từ 21/4), hầu hết các loại vé giá từ 1 đến dưới 2 triệu ở những chặng nhu cầu cao, hoặc chặng ít chuyến bay dịp nghỉ lễ đều đã được đặt hết, hiện chỉ còn lại vé giá cao. Vé máy bay giá thấp hiện chỉ có ở các chiều bay trống, như từ các tỉnh đi Hà Nội, TP. HCM những ngày đầu nghỉ lễ và ngược lại vào những ngày cuối dịp nghỉ lễ; hoặc ở những đường bay các hãng tập trung nhiều như Hà Nội - Đà Nẵng - TP. HCM.
Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. HCM) cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 đến 1/5 tới (tính từ 28/4 đến 3/5), sân bay dự kiến đón hơn 755.700 lượt khách (tăng gần 33% so với cùng kỳ dịp nghỉ lễ năm trước), với tổng số hơn 4.400 chuyến bay. Trong đó, sân bay đón hơn 500.100 khách nội địa, hơn 255.700 khách quốc tế.
Cùng thời gian trên, sân bay Nội Bài (Hà Nội) dự kiến phục vụ lượng khách tăng hơn 20% so với cùng kỳ dịp nghỉ lễ năm trước. Ngày cao điểm nhất, sân bay Nội Bài phục vụ khoảng 96.000 lượt khách, với 580 lượt chuyến bay cất/hạ cánh, trong đó lượng khách đi nội địa hơn 68.000 lượt, khách quốc tế hơn 28.000 lượt.
Uẩn khúc "cò", đại lý ôm vé, găm hàng?
Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện một hãng hàng không cho hay, sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng không nội địa đã tăng trưởng, bay quốc tế dần phục hồi. Bối cảnh mới, năm nay các hãng hướng tới khai thác hiệu quả, thay vì bay nhiều, giá rẻ để hút khách, có dòng tiền như 3 năm dịch vừa qua. Thị trường du lịch cũng phục hồi, số ngày nghỉ dịp 30/4 - 1/5 kéo dài, nhiều khách đã lên lịch sớm, nên vé giá rẻ đã được mua hết từ trước, nên sát ngày nghỉ chỉ còn vé giá cao.
Cũng theo vị này, năm nay sát ngày nghỉ lễ (trước 1 tuần), các hãng mới mở bán vé các chuyến bay tăng cường và có thêm giá rẻ bán ra. Tuy nhiên, do nhu cầu cao, số vé giá rẻ cũng nhanh chóng được khách đặt mua hết. Thế nhưng chuyến bay tăng cường này chủ yếu cũng có lịch khởi hành rơi vào chiều muộn hoặc đêm về sáng. Chưa kể, các chuyến bay dịp lễ, tết chủ yếu có khách đi một chiều, như từ Hà Nội, TP. HCM đi những ngày đầu nghỉ lễ, và về ngày cuối nghỉ lễ, chỉ những chuyến bay này giá vé đắt. Trong khi chiều ngược lại, khách rất ít dù giá vé chỉ vài trăm nghìn đồng, do đó hãng phải cân đối chi phí, khách đi phải chịu cả chi phí chiều bay trống.
Về lịch bay tăng cường dịp nghỉ lễ sắp tới chỉ được công bố và mở bán trước kỳ nghỉ 1 tuần, đại diện hãng hàng không trên lý giải, do các hãng phải thu xếp nguồn lực tài chính, phương tiện, nhân sự mới bay tăng cường được. Có hãng thời gian qua chưa khai thác hết năng lực đội máy bay hiện có, máy bay để thời gian dài muốn vận hành lại cần thời gian để bảo dưỡng, sửa chữa, bay thử. Thông thường vào dịp cao điểm, các hãng có thể thuê máy bay (thuê máy bay có tổ bay và bảo dưỡng), nhưng năm nay thị trường này cũng khan hiếm trên toàn cầu, do nhu cầu sử dụng máy bay các hãng đều tăng, nên khó thuê hơn.
Thời gian đàm phán, thuê máy bay kéo dài, trong khi nguồn lực tài chính, nhân sự của các hãng vẫn còn hạn chế sau dịch bệnh, hãng muốn bay tăng cường cũng không dễ. “Thị trường bay quốc tế cũng phục hồi tốt, khách đi lại tăng, các hãng phải ưu tiên nguồn lực của mình cho bay quốc tế, ảnh hưởng tới khai thác đường bay nội địa. Ngoài ra, ở sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, nhà chức trách phải điều phối một số khung giờ cất/hạ cánh (slot - PV) cho một số hãng hàng không nước ngoài khai thác đường bay quốc tế, nên số slot còn trống cho bay tăng cường dịp cao điểm cũng không nhiều”, vị đại diện hãng hàng không trên nói.
Với việc nhiều khách bay, hãng du lịch cho rằng, chính các đại lý “ôm vé” máy bay khi còn rẻ để bán ra lúc giá lên đã khiến thị trường rơi vào cảnh đội giá như hiện nay, một chuyên gia hàng không chia sẻ, để đặt được vé máy bay, phải có thông tin khách đi, nên việc “ôm vé” rất khó. Các hãng đều có loại vé cho khách đổi tên, nhưng mất phí, phí đổi cũng không thấp. Chỉ có loại vé máy bay theo đoàn, các hãng thường bán cho đại lý hoặc công ty du lịch, đi kèm với điều kiện như thời hạn phải chốt danh sách khách đi, phải đi theo đoàn, đặt cọc tiền… Loại vé theo đoàn được các công ty du lịch đặt rất sớm, giá có phần ưu đãi, có thể bán ra cho bất kể ai trong thời hạn cho phép. Tuy nhiên, mua loại vé này có rủi ro, nếu tới hạn không có danh sách khách đi (không bán được), toàn bộ tiền cọc và vé sẽ bị hãng thu hồi về để bán cho khách lẻ, nên vẫn có loại vé giờ chót.
“Loại vé bán theo đoàn thì các đại lý, công ty du lịch đặt để bán cho khách du lịch, tính trong giá đặt tua, không phải mục đích kiếm lợi nhuận từ tiền chênh vé máy bay. Khi các công ty không gom đủ khách du lịch mới dư vé máy bay và bán ra ngoài, tuy nhiên số lượng không nhiều, dịp cao điểm giá cũng không quá ưu đãi. Còn đại lý vé máy bay thông thường, chủ yếu hưởng chiết khấu doanh số, hoa hồng hãng trả, hoặc từ phần tiền phí quản trị hệ thống mà khách mua trực tiếp mà hãng phải trả. Nếu đại lý bán vé sẽ được hưởng phần phí này. Việc ôm vé để chờ tăng là không khả thi do rất rủi ro”, vị chuyên gia phân tích.
Cận ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá cao, trên một số diễn đàn xuất hiện tin rao bán vé máy bay giá rẻ. Trước thực tế trên, các hãng đã đưa ra khuyến cáo hành khách cẩn trọng, tránh mua phải vé máy bay giả, hoặc gặp đối tượng lừa đảo đặt chỗ ảo để lấy tiền khách nhưng không trả tiền xuất vé.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.