Ba 'chân kiềng' trong chuyển đổi số của công ty chứng khoán

Thanh Long - 31/05/2024 10:19 (GMT+7)

(VNF) - Sự cân bằng giữa 3 yếu tố: Con người, công nghệ và quy trình được ví như 3 “chân kiềng” không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi số tại các công ty chứng khoán.

Chuyển đổi số giờ đây không chỉ là một xu hướng mà còn là một yêu cầu cấp bách để tồn tại và phát triển. Các công ty chứng khoán đang phải nhanh chóng thích nghi với các công nghệ mới, đồng thời duy trì một hệ thống quản lý rủi ro chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Tăng tốc để chiếm thời cơ

Cuộc cách mạng công nghệ ngày nay đang định hình lại hầu hết các khía cạnh của đời sống, kinh doanh và tài chính, và ngành chứng khoán không phải là ngoại lệ. Rõ thấy nhất là sự bùng nổ làn sóng mở mới tài khoản chứng khoán không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Trong bối cảnh đó, cuộc đua chuyển đổi số giữa các công ty chứng khoán đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Trao đổi với Đầu tư Tài chính, ông Nguyễn Phúc Nguyên, Giám đốc Công nghệ thông tin của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), nhận định các công ty đang cố gắng tăng tốc vượt qua những thách thức đặc trưng của thời đại số hóa với hy vọng chiếm được những cơ hội.

“Đối diện với sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng, đa dạng chất lượng nhà đầu tư, đặc biệt là những người trẻ tuổi và những người không có nhiều kinh nghiệm bên cạnh những nhà đầu tư hiện tại nhiều kinh nghiệm, các công ty chứng khoán đang phải nhanh chóng chuyển đổi để không chỉ thu hút nhà đầu tư mới mà còn duy trì sự hài lòng của khách hàng hiện tại”, ông Nguyên cho hay.

Điều này dẫn đến nhu cầu bắt buộc phải cải thiện nền tảng giao dịch trực tuyến, nâng cấp các công cụ phân tích dữ liệu, tăng cường trải nghiệm người dùng thông qua ứng dụng di động và các công nghệ khác.

“Chuyển đổi số giờ đây không chỉ là một xu hướng mà còn là một yêu cầu cấp bách để tồn tại và phát triển. Các công ty chứng khoán đang phải nhanh chóng thích nghi với các công nghệ mới, đồng thời duy trì một hệ thống quản lý rủi ro chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho khách hàng”, đại diện BVSC đánh giá, nhưng cũng lưu ý thành công trong chuyển đổi số không chỉ phụ thuộc vào việc triển khai công nghệ, mà còn ở khả năng hiểu và phản ứng với nhu cầu thay đổi của nhà đầu tư.

Trên thực tế, lý do của mọi cuộc chuyển đổi trong kinh doanh đều xuất phát từ sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng mà với ngành chứng khoán, đó là sự thay đổi trong nhu cầu của các nhà đầu tư. Một chuyên gia trong ngành cho biết nguyên nhân quan trọng khiến các công ty chứng khoán đẩy mạnh chuyển đổi số là nhằm thu hút đội ngũ khách hàng trẻ - những người có tư duy và khả năng xây dựng nền tảng đầu tư đúng đắn và lâu dài, không chỉ bởi quy mô NAV của các nhà đầu tư này lớn dần theo thu nhập, qua đó trở thành động lực tăng trưởng lâu dài cho các công ty chứng khoán, mà đội ngũ trẻ cũng sẵn sàng đầu tư dài hạn hơn thế hệ trước, nhờ vậy công ty chứng khoán dễ dàng hơn trong việc xây dựng và cung cấp các sản phẩm tài chính đa dạng và hiện đại.

Bà Văn Thị Minh Hoàng, Phó Giám đốc khối Vận hành Công nghệ thông tin của Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), trong trao đổi với Đầu tư Tài chính cũng nhấn mạnh rằng chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và là một cơ hội lớn để các công ty chứng khoán mở rộng tệp khách hàng mới. Bà Hoàng khẳng định trong giai đoạn 2024 - 2025, ACBS sẽ tiếp tục mạnh tay đầu tư vào công nghệ hỗ trợ hệ thống giao dịch nhằm tăng năng lực xử lý về khối lượng lệnh cũng như tốc độ giao dịch, từ đó gia tăng trải nghiệm và sự gắn kết của khách hàng.

Ảnh minh hoạ

Những yếu tố cốt lõi khi chuyển đổi số

Khi tiến hành chuyển đổi số, việc lấy khách hàng làm trung tâm là điều không cần bàn cãi, trong đó, hiểu về hành trình đầu tư của khách hàng và đáp ứng các nhu cầu trong hành trình đó là rất quan trọng. Lãnh đạo khối dịch vụ số của một công ty chứng khoán có thị phần hàng đầu cho biết trong hành trình đầu tư của mình, khách hàng sẽ tìm hiểu đâu là nơi cung cấp cho họ thông tin chính thống, đem lại giá trị và ích lợi cho họ (trong đó có các báo cáo phân tích). Tiếp đó, khách hàng muốn được thao tác trên một giao diện ứng dụng đầu tư thân thiện, dễ dàng sử dụng. Kế đến, khách hàng có nhu cầu tìm hiểu xem họ nên đầu tư vào đâu và như thế nào.

Ông Nguyễn Phúc Nguyên, Giám đốc Công nghệ thông tin BVSC, cho biết công ty chứng khoán này cũng xác định việc chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở việc hiểu và phản ứng với nhu cầu của khách, mà còn cần tạo ra giá trị thực tế đối với hành trình đầu tư của khách hàng. Đại diện BVSC nêu ra 4 yếu tố cốt lõi trong chuyển đổi số để tạo ra giá trị cho khách hàng:

Thứ nhất là trải nghiệm khách hàng hướng đến hiệu quả. “Chúng tôi xác định trải nghiệm người dùng mượt mà, dễ dàng truy cập, dễ hiểu, có tính năng mang lại hiệu quả đầu tư thực chất, chính là chìa khóa để thu hút và giữ chân nhà đầu tư”, ông Nguyên cho biết.

Thứ hai là an toàn bảo mật. Theo ông Nguyên, khi mọi thứ chuyển sang trực tuyến, vấn đề an toàn bảo mật trở nên quan trọng hơn bao giờ hết; không chỉ bảo vệ an toàn cho chính công ty, mà trước hết cần bảo vệ và hỗ trợ khách tự bảo vệ tốt hơn trước những nguy cơ từ môi trường số.

Thứ ba là quyết định dựa trên dữ liệu. Đại diện BVSC cho biết mọi quyết định về định hướng kinh doanh, tính năng sản phẩm hay thông tin cung cấp đều cần được dựa trên kết quả của sự phân tích dữ liệu để trả lời cho câu hỏi “dựa trên cơ sở nào, dữ liệu nào mà chúng ta sẽ làm như thế?”. Điều này đã giúp ích rất lớn trong việc tạo ra các sản phẩm phù hợp với khách hàng cũng như giúp công ty chứng khoán am hiểu khách hàng hơn.

Thứ tư là đổi mới liên tục. Theo ông Nguyên, thị trường và công nghệ đều thay đổi rất nhanh chóng. Có những điều hôm nay đang đúng nhưng trong tương lai lại không đúng hay không phù hợp nữa. Vì vậy, việc thích ứng và đổi mới liên tục là yếu tố then chốt để giữ vững vị thế cạnh tranh trên thị trường. “Nói cách khác, đây là một cuộc chạy marathon mà vạch đích luôn thay đổi”, ông Nguyên ví von.

Chia sẻ câu chuyện tại ACBS, bà Hoàng cho biết công ty đã triển khai Dự án ứng dụng hệ thống Salesforce Marketing & Google Data, mục tiêu là cung cấp cho nhà đầu tư một trải nghiệm liền mạch và đảm bảo an toàn thông tin. Cùng với đó, sử dụng hệ thống Salesforce Marketing Cloud và CRM cho việc phân chia khách hàng thành các nhóm cho các chiến dịch marketing riêng biệt, nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như tăng tương tác, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Song song với đó, việc triển khai kết hợp CRM và Marketing giúp tối ưu hoá quản lý hành trình khách hàng từ đầu đến cuối (từ khâu nhận biết sản phẩm đến khi phát sinh giao dịch) dựa trên các báo cáo của Salesforce. Ngoài ra, ACBS cũng lựa chọn Google Cloud và Google Looker Platform để chuyển đổi hệ thống báo cáo và dữ liệu để đảm bảo khả năng phân tích, quản lý tập trung, bảo mật và linh hoạt trong việc cung cấp báo cáo giúp ra quyết định nhanh. Giải pháp này hỗ trợ khả năng phân quyền truy cập đến cấp độ dòng dữ liệu (row-level security), từ đó chia sẻ báo cáo đến tất cả người dùng và đảm bảo được quyền riêng tư và tuân thủ dữ liệu.

Cân bằng với “kiềng 3 chân”

Chuyển đổi số nhất thiết phải hướng tới khách hàng, nhưng sự thay đổi bên trong công ty chứng khoán cũng rất quan trọng. Theo bà Hoàng, tại các bộ phận không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng (back office), công ty chứng khoán cũng cần áp dụng công nghệ vào các quy trình nghiệp vụ nếu giải pháp đáp ứng được tính an toàn, bảo mật và ổn định cho toàn hệ thống, đáp ứng tuân thủ, phù hợp với định hướng chiến lược lâu dài của công ty, và năng lực chuyển đổi số nội tại.

Với các công ty chứng khoán có bề dày hoạt động từ những ngày sơ khai của thị trường chứng khoán, bên cạnh những lợi thế về kinh nghiệm và hiểu biết về thị trường chứng khoán, các công ty chứng khoán này cũng phải đối mặt với khá nhiều thách thức trong việc chuyển đổi số nội bộ để có thể cạnh tranh với các công ty mới nhanh nhẹn và hoạt động hoàn toàn dựa vào công nghệ. Do đó, theo ông Nguyễn Phúc Nguyên, như trường hợp của BVSC, quá trình chuyển đổi số phải hướng đến sự cân bằng giữa 3 yếu tố: Con người, công nghệ và quy trình.

Cụ thể, theo ông Nguyên, về con người, cần đào tạo và thay đổi văn hóa để thích ứng với những yếu tố mới, đồng thời vẫn phải giữ được giá trị cốt lõi và sự chuyên nghiệp đã được xây dựng qua nhiều năm. Đối với công nghệ và quy trình, cần đảm bảo việc tích hợp công nghệ số với các quy trình và dịch vụ hiện tại mà không làm gián đoạn hoạt động kinh doanh vẫn đang diễn ra.

3 yếu tố này luôn giao thoa nhau và được ví như 3 “chân kiềng” không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi số tại các công ty chứng khoán.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Các ngân hàng muốn phát hành 283.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn

Các ngân hàng muốn phát hành 283.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn

(VNF) - VIS Rating cho rằng, các ngân hàng đã tăng cường phát hành trái phiếu dài hạn trong những năm gần đây để bổ sung nguồn vốn và an toàn vốn nhằm tuân thủ các quy định về tỷ lệ an toàn hoạt động.

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

(VNF) - Định giá đất là vấn đề quan trọng hàng đầu, cũng là một trong những nguyên nhân gây ách tắc việc cấp sổ hồng hiện nay. Các chuyên gia cho rằng, việc định giá đất không đúng và đủ sẽ làm giá căn hộ tăng lên, rối loạn thị trường bất động sản, gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế…

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

(VNF) - Doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 2024 của FPT đạt 23.916 tỷ đồng và 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ.

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

(VNF) - Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh ghi nhận lợi nhuận 766 triệu đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tới 134% lên 99 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

(VNF) - Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đề nghị có chính sách phù hợp, mở rộng với hàng hóa nhập khẩu gửi qua chuyển phát nhanh của các sàn Shopee, Lazada, TikTok...

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

(VNF) - Dự án Khu đô thị mới Sunrise City, có diện tích sử dụng đất khoảng hơn 48,3 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.134 tỷ đồng tại huyện Hoằng Hoá vừa chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hoá công bố mời gọi các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

(VNF) - Đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ và đến nay, người dùng có thể cài đặt thông tin sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng...

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

(VNF) - Đế chế Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett mới đây đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại BYD - công ty sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc năm ngoái đã "vượt mặt" Tesla để trở thành hãng bán EV lớn nhất thế giới.

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.