Venezuela: Thực hư việc 600 sĩ quan quân đội đào ngũ để ủng hộ tổng thống tự phong

Minh Đăng - 02/03/2019 15:56 (GMT+7)

(VNF) - Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido cho biết có hơn 600 sĩ quan quân đội của nước này đã rời bỏ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro để quay sang ủng hộ phe đối lập.

VNF
Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido.

Sau khi vượt biên sang Colombia để tham gia vào kế hoạch đưa hàng viện trợ của Mỹ về nước ngày 23/2 nhưng bất thành, Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido đã tới thăm hàng loạt nước Mỹ Latin nhằm vận động sự ủng hộ cho kế hoạch lật đổ Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Tổng thống Paraguay Mario Abdo Benítez ngày 1/3, ông Guaido cho biết: “Chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng với lực lượng vũ trang Venezuela. Hơn 600 sĩ quan trong số họ đã chuyển sang ủng hộ chúng tôi trong những ngày gần đây. Tiến trình chuyển đổi dân chủ đã ngày càng rõ ràng".

Ông Guaido cũng nhấn mạnh rằng phe đối lập do ông lãnh đạo sẽ tiếp tục kêu gọi người dân biểu tình để phản đối chính quyền ông Maduro.

Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido và Tổng thống Paraguay Mario Abdo Benítez.

Trước đó, theo thông tin đươc công bố bởi Cơ quan xuất nhập cảnh Colombia, hơn 100 binh sĩ Venezuela đã đào ngũ và chạy trốn sang nước này.

Hiện thông tin 600 sĩ quan Venezuela đào ngũ vẫn chưa được xác minh.

Ở động thái liên quan mới nhất, chính quyền Mỹ ngày 1/3 mới đây đã tiếp tục công bố những lệnh trừng phạt mới nhằm vào 6 quan chức thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia và những cảnh sát ủng hộ ông Maduro. Họ là những người chịu trách nhiệm trong việc đóng cửa các biên giới của Venezuela với Brazil và Colombia để ngăn hàng cứu trợ từ những nước có quan điểm chống lại ông Maduro.

Các lệnh trừng phạt tài chính sẽ phong tỏa mọi tài sản của họ ở Mỹ thuộc phạm vi quản lý của chính quyền này và cấm người Mỹ không tiến hành các giao dịch tài chính với họ.

Thêm vào đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo đã hủy bỏ visa của 49 quan chức và người nhà của họ. Đây là những quan chức có quan hệ thân cận và ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro.

Phát biểu trước báo giới, ông Elliott Abrams, đặc phái viên của Mỹ về Venezuela, cho biết các lệnh trừng phạt mới nhằm phản ứng việc chính quyền của Tổng thống Maduro đã ngăn chặn các đoàn xe cứu trợ nhân đạo tuần trước.

Ông Juan Guaido tới thăm hàng loạt nước Mỹ Latin nhằm vận động sự ủng hộ cho kế hoạch lật đổ Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro.

Trước đó Mỹ cũng đã ra lệnh cấm đi lại với các quan chức cấp cao Venezuela có quan hệ với ông Maduro và bị Mỹ cáo buộc vi phạm nhân quyền và tham nhũng.

Đây là những động thái mới nhất của chính quyền ông Trump nhằm tăng sức ép quốc tế lên ông Maduro, nhằm mục tiêu buộc ông phải từ chức và tăng thêm ủng hộ cho thủ lĩnh phe đối lập, ông Juan Guaido.

Khủng hoảng tại Venezuela leo thang sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido ngày 23/1 tự phong là "tổng thống lâm thời". Mỹ cùng một số quốc gia công nhận Guaido và cam kết ủng hộ chính trị gia 35 tuổi này. Nga, Trung Quốc, Cuba và một số nước khác khẳng định Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Cũng trong ngày 1/3, Thứ trưởng Ngoại giao Peru Hugo de Zela đã gửi công hàm ngoại giao tới đại sứ quán Venezuela tại tại Lima, thông báo cho các nhà ngoại giao Venezuela trong thời hạn 15 ngày phải hủy thư ủy nhiệm bởi Peru đã công nhận thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido là Tổng thống Venezuela và đại diện của ông Guaido cũng đã trình thư ủy nhiệm.

Tuyên bố trên cho thấy, Peru đã chính thức công nhận tính hợp pháp của thủ lĩnh phe đối lập ở Venezuela, đi ngược lại với những gì nước này cam kết một tháng trước đó về tình hình Venezuela.

Xem thêm >> Cựu sĩ quan Nga phải ngồi tù 10 năm vì bán thông tin mật cho Ukraine

Theo Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.