Vì sao các đại gia sản xuất ô tô ngại hợp tác với Apple?

Thảo Cao - 10/02/2021 09:38 (GMT+7)

Theo giới chuyên gia, thay vì trở thành đối tác và được chia sẻ công nghệ, các hãng xe làm ăn với Apple có thể chỉ được coi là nhà sản xuất hợp đồng tương tự Foxconn và Pegatron.

VNF
Vì sao các đại gia sản xuất ô tô ngại hợp tác với Apple?

Theo CNBC, Hyundai Motor và Kia Corp vừa tuyên bố “không đàm phán với Apple về phát triển xe tự hành”. Giá cổ phiếu của hai hãng xe hơi Hàn Quốc lần lượt lao dốc 6% và 15% sau tuyên bố.

Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết tuần trước, hai tập đoàn Hàn Quốc đàm phán với Apple về một thỏa thuận quy mô lớn, theo đó Kia (công ty con của Hyundai) sẽ sản xuất ôtô cho Apple tại Georgia (Mỹ). Khi đó, giá cổ phiếu Hyundai và Kia tăng mạnh.

Apple tìm kiếm đối tác sản xuất xe hơi từ cuối năm ngoái và lên kế hoạch tung sản phẩm ra thị trường vào năm 2024. Hồi tháng 1, Hyundai cho biết bắt đầu đàm phán với Apple. Sau đó, Kia thảo luận với một số đối tác về việc sản xuất ôtô cho Apple dù đôi bên chưa đạt thỏa thuận.

Giới phân tích đã đưa nhiều cái tên vào danh sách đối tác tiềm năng của Apple. Ảnh: Shutterstock.

Không muốn trở thành Pegatron, Foxconn

CNN nhận định các nhà đầu tư có lẽ đã phản ứng thái quá. Huyndai và Kia sẽ đánh bóng danh tiếng bằng cách hợp tác với Apple. Nhà máy của họ cũng sản xuất nhiều xe hơn. Tuy nhiên, chưa chắc việc hợp tác với Apple có thể đưa công ty này lên vị thế hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất xe toàn cầu.

"Nếu là Apple, rõ ràng các vị muốn kiểm soát mọi thứ liên quan đến sản phẩm của mình", CNN dẫn lời ông Demian Flowers, nhà phân tích tại Commerzbank, bình luận. "Họ sẽ muốn một nhà sản xuất hợp đồng thay vì đối tác", ông nói thêm.

Các chuyên gia đồng ý rằng nếu Apple muốn sản xuất ôtô, họ sẽ cần một đối tác sản xuất có kinh nghiệm. Chi phí đầu tư, chuyên môn và lực lượng lao động cần thiết để sản xuất hàng triệu chiếc ôtô mỗi năm khiến bất cứ công ty nào - ngay cả Apple - khó nhảy vào ngành.

Trong thời gian qua, Ford, General Motors, Tesla, Honda, Nissan và Stellantis đều được các nhà phân tích coi là đối tác tiềm năng của Apple. Tuy nhiên, có những lý do chính đáng khiến không ai trong số họ sẽ hợp tác làm ăn với gã khổng lồ công nghệ.

Việc Apple đánh chiếm thị trường ôtô sẽ tạo áp lực lên Tesla và các đối thủ khác. Ảnh: Reuters.

Câu hỏi đầu tiên là liệu Apple có sẵn sàng chia sẻ công nghệ với một nhà sản xuất ôtô hay không. Dĩ nhiên, điều này mang lại cho Apple lợi thế lớn trong cuộc đua sản xuất xe điện và xe tự hành tích hợp với các công nghệ như mạng 5G và điện toán đám mây. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ sẽ không muốn chia sẻ.

"Apple sẽ không chia sẻ bất cứ điều gì. Lợi ích duy nhất mà các vị nhận được từ Apple chỉ có thể là khối lượng", ông Flowers bình luận.

Nếu thỏa thuận không bao gồm chia sẻ công nghệ và hợp tác chặt chẽ trong các sản phẩm tương lai, nhà sản xuất ôtô sẽ rơi vào tình cảnh tương tự Pegatron và Foxconn. Họ là những công ty lắp ráp iPhone cho Apple, nhưng hoàn toàn đứng ngoài những phần thưởng tài chính khổng lồ.

Nhiều thứ để mất

Rõ ràng, việc ở trong một mô hình kinh doanh tương tự là điều mà các hãng xe lớn đều muốn né tránh. "Volkswagen muốn phát triển phần mềm lái xe tự hành của riêng họ. Họ muốn tạo ra hệ điều hành riêng, kiểm soát dữ liệu riêng. Họ muốn cạnh tranh với các tập đoàn công nghệ, Tesla và bất cứ cái tên nào khác", ông Flowers bình luận.

"Và rồi họ nhận được câu hỏi: 'Này, bạn có muốn trở thành nhà sản xuất hợp đồng cho một công ty công nghệ không?'. Tôi không nghĩ rằng họ sẽ đồng ý", ông nói thêm.

Ông Jürgen Pieper, nhà phân tích của ngân hàng Đức Metzler, đồng ý rằng các nhà sản xuất ôtô lớn có nhiều thứ nhất để mất. “Họ không muốn mở cánh cửa cho Apple", ông nói thêm.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô nhỏ hơn không có khả năng đầu tư nhiều vào công nghệ điện và tự động. Họ có thể cởi mở hơn với quan hệ đối tác cùng Apple. Theo giới phân tích, Hyundai, Honda, Nissan và Stellantis sẽ là những cái tên phù hợp.

Các nhà sản xuất ôtô lớn có nhiều thứ nhất để mất. Họ sẽ không muốn mở cánh cửa cho Apple

- Ông Jürgen Pieper

"Câu chuyện của BMW thì khác. Họ sẽ nghĩ rằng: 'Được rồi, chúng tôi phải chấp nhận rằng Apple đang tấn công vào ngành công nghiệp ôtô. Và nếu điều đó xảy ra, chúng tôi muốn trở thành đối tác hơn bất cứ đối thủ nào khác", ông Pieper lập luận.

Ngoài ra, Apple cũng có thể tìm cách tránh các cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát thương hiệu bằng cách thuê một nhà sản xuất hợp đồng như Magna. Công ty này đã sản xuất ôtô cho Mercedes-Benz, Toyota, BMW và Jaguar.

Theo CNN, nếu Apple tìm được một đối tác trong số các thương hiệu tiêu dùng lớn, tốc độ thay đổi trong ngành sẽ tăng mạnh mẽ.

“Chúng tôi mong đợi sẽ chứng kiến những đối thủ cạnh tranh mới. Họ chắc chắn sẽ đẩy nhanh hơn nữa sự thay đổi trong ngành kinh doanh ôtô”, Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess viết trên LinkedIn.

"Tôi đã từng nói: 'Một công ty vận tải sẽ lại là công ty giá trị nhất trên thế giới - có thể là Tesla, Apple hay Volkswagen'", ông nói thêm.

Theo Zing
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

(VNF) - Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - sông Nghèn (thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hơn 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng bị bỏ hoang thành khu du lịch “ma” suốt 8 năm.

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.