'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

Hải Đường - 18/05/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.

Khả năng quản lý chi phí quyết định sự khác biệt

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tăng trưởng doanh thu của ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) sẽ được dẫn dắt bởi sản lượng trong khi giá bán được kỳ vọng vẫn ổn định so với mức của năm trước.

“Tâm lý chi tiêu của người tiêu dùng đang được cải thiện trong bối cảnh tình hình kinh tế vĩ mô dần tốt hơn. Trong đó, mức tăng trưởng 2 chữ số của khối lượng vận chuyển hàng hoá trong 4 tháng đầu năm 2024 cho thấy những dấu hiệu tích cực về tâm lý chi tiêu của người tiêu dùng đang được cải thiện”, chuyên gia VDSC cho hay.

Ngoài ra, tiêu thụ ngành F&B trong năm 2024 sẽ được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của cả nhu cầu trong nước và khách du lịch nước ngoài.

Năm 2023, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam vẫn thấp hơn mức trước đại dịch Covid-19, nhưng với mức tăng trưởng 68% so với cùng kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024, VDSC cho rằng số liệu đang trên đà trở lại mức bình thường, làm ấm thị trường bán hàng qua kênh HORECA (nhà hàng, khách sạn), góp phần tăng tiêu thụ các sản phẩm F&B.

Bên cạnh đó, VDSC dự báo hiệu ứng tích cực của việc lạm phát giảm cũng sẽ phản ánh vào mức chi tiêu hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2024.

(Ảnh minh hoạ)

Trong giai đoạn 2021-2023, mức tăng trưởng doanh thu ngành hàng tiêu dùng chủ yếu do giá cả tăng, trong đó mức tăng cao nhất được ghi nhận vào nửa đầu năm 2023. VDSC nhận định rằng áp lực “cảm thấy đắt” khi mua hàng của người tiêu dùng đang giảm bớt, khách hàng đã quen với mặt bằng giá mới.

Cùng với việc cải thiện tâm lý, VDSC dự đoán rằng sản lượng bán hàng sẽ là động lực tăng trưởng chính cho tổng giá trị doanh thu của ngành tiêu dùng trong năm 2024.

Bên cạnh đó, một điểm sáng khác cho ngành F&B năm 2024 là việc giá nguyên vật liệu dự kiến không tăng mạnh. Cụ thể, các nhà sản xuất F&B Việt Nam đã chốt các hợp đồng nguyên liệu đầu vào trong quý IV/2023 và quý I/2024 trước khi giá cả hàng hóa phục hồi nhẹ kể từ tháng 4/2024. VDSC cho rằng những nguyên liệu này sẽ được các doanh nghiệp sử dụng trong nửa đầu năm 2024.

Theo ước tính của VDSC, ngành F&B có thể hưởng lợi từ chi phí nguyên liệu đầu vào rẻ hơn 15% so với cùng kỳ trong năm 2024. Sản lượng tăng, giá nguyên vật liệu giảm, VDSC cho rằng sự khác biệt về tăng trưởng lợi nhuận ròng giữa các doanh nghiệp F&B có thể phụ thuộc vào khả năng quản lý chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp hoặc lợi thế mức cơ sở thấp của năm 2023.

SAB có mức lợi nhuận ròng cơ sở thấp trong năm 2023 do chốt giá nguyên liệu đắt trước đó

VDSC giả định các doanh nghiệp F&B sẽ tăng chi tiêu vào năm 2024 để nắm bắt sự phục hồi nhu cầu do tính chất cạnh tranh khốc liệt của ngành. Việc quản lý chi phí sẽ giúp các doanh nghiệp F&B cải thiện biên lợi nhuận, tạo ra sự khác biệt trong tăng trưởng lợi nhuận, thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư.

“Theo phân tích, dựa trên hiệu quả hoạt động trước đây của các doanh nghiệp F&B, chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp sữa lớn như VNM hay IDP với mô hình kinh doanh đơn giản và tính chất thiết yếu của sản phẩm có thể tạo ra mức tăng trưởng cao hơn trong ngành.

Mặt khác, chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp có lợi nhuận ròng cơ sở thấp trong năm 2023 như SAB (chốt nguyên liệu giá đắt), MSN (chi phí hoạt động cao và lỗ từ hoạt động kinh doanh phi tiêu dùng) hoặc KDC (chi phí hoạt động cao) cũng sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng lợi nhuận ròng mạnh mẽ trong năm 2024”, các chuyên gia của VDSC nhận định.

Cổ tức hấp dẫn, lựa chọn tiềm năng cho khối ngoại

Theo VDSC, tỷ suất cổ tức của các doanh nghiệp F&B đã cao hơn lãi suất tiền gửi 12 tháng trong môi trường lãi suất giảm. Cụ thể, lãi suất tiền gửi Việt Nam đã giảm xuống mức thấp, thậm chí thấp hơn cả thời điểm dịch Covid-19 khiến kênh này trở nên kém hấp dẫn đối với nhà đầu tư phòng thủ.

Với lịch sử chi trả cổ tức bằng tiền mặt ổn định, mang lại tỷ suất cổ tức (trung bình 5,5%) cao hơn lãi suất tiền gửi 12 tháng hiện tại (trung bình 4,5%), cổ phiếu F&B được cho là sẽ thu hút được sự chú ý từ các nhà đầu tư có mức chấp nhận rủi ro thấp.

VDSC cho rằng, cổ phiếu đầu ngành F&B sẽ là lựa chọn tiềm năng cho các tổ chức nước ngoài mới trong trường hợp thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Cổ phiếu đầu ngành F&B sẽ là lựa chọn tiềm năng cho các tổ chức nước ngoài

Dựa vào tính chất phòng thủ của cổ phiếu F&B, với cơ cấu bảng cân đối kế toán lành mạnh, hồ sơ tín dụng tốt và khả năng quản trị doanh nghiệp tốt, cổ phiếu F&B được kỳ vọng sẽ là lựa chọn tiềm năng cho các quỹ đầu tư dài hạn nước ngoài nước ngoài bước đầu đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

“Đóng vai trò bảo toàn vốn cũng như giữ giá trị danh mục đầu tư cân đối không bị sụt giảm qua các chu kỳ kinh doanh, chúng tôi cho rằng các quỹ đầu tư sẽ dành khoảng 5-10% danh mục đầu tư cho các cổ phiếu F&B”, chuyên gia VDSC dự báo.

Dựa trên giả định hệ thống KRX được đưa vào sử dụng trong nửa cuối năm 2024, đóng vai trò là thỏi nam châm hút nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam và sức mua của người tiêu dùng trong nửa cuối năm 2024 dự báo tốt hơn so với nửa đầu năm, giúp củng cố kết quả hoạt động tích cực của các doanh nghiệp F&B, VDSC dự báo giá cổ phiếu F&B sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024.

Trong đó, quý II được dự báo là thời điểm vàng để đầu tư vào các cổ phiếu F&B. Kết hợp tỷ lệ P/E ổn định và diễn biến giá cổ phiếu tăng trưởng tích cực, VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới.

Khi Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường: Cổ phiếu ngành nào dậy sóng?

Khi Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường: Cổ phiếu ngành nào dậy sóng?

Tài chính
(VNF) - Việc Việt Nam được công nhận là nền kinh tế thị trường sẽ không có tác động ngay tức thì trong ngắn hạn đối với các ngành liên quan và doanh nghiệp niêm yết. Về dài hạn, các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam có thể sử dụng giá sản xuất của chính doanh nghiệp đó trong trường hợp Mỹ tiến hành điều tra thuế chống bán phá, từ đó có thể giảm rủi ro chịu thuế chống bán phá giá trong tương lai và giúp hàng hóa Việt Nam cạnh tranh bình đẳng hơn tại thị trường này.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tái khởi động gói thầu thi công mặt dựng cho Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM

Tái khởi động gói thầu thi công mặt dựng cho Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM

(VNF) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. HCM mở thầu gói thầu sản xuất và lắp dựng vách kính, mặt dựng, khung đỡ, vách ngăn, lan can, trần và tấm trang trí kim loại cho Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM.

Hướng dẫn chi tiết xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền từ NHNN

Hướng dẫn chi tiết xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền từ NHNN

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố hướng dẫn cụ thể về xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, trong đó hướng dẫn xác thực sinh trắc học cho người chưa có căn cước công dân (CCCD) gắn chip, người dùng điện thoại không có chip NFC.

Lý do Nhà máy Heineken tại Quảng Nam dừng hoạt động

Lý do Nhà máy Heineken tại Quảng Nam dừng hoạt động

(VNF) - Heineken tạm dừng sản xuất nhà máy tại Quảng Nam do lượng tiêu thụ sụt giảm sau Covid-19 và triển khai nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn.

Căng thẳng leo thang đỉnh điểm, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đầu tư vào thị trường Mỹ

Căng thẳng leo thang đỉnh điểm, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đầu tư vào thị trường Mỹ

(VNF) - Một cuộc khảo sát gần đây về các doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ cho thấy phần lớn các công ty này vẫn lạc quan về thị trường trong dài hạn bất chấp mối lo ngại ngày càng tăng về quan hệ Mỹ-Trung nói riêng và môi trường kinh doanh rộng lớn hơn nói chung.

Bức tranh lợi nhuận quý II: Bán lẻ và thép là điểm sáng, ngân hàng giảm tốc?

Bức tranh lợi nhuận quý II: Bán lẻ và thép là điểm sáng, ngân hàng giảm tốc?

(VNF) - Trong bối cảnh mùa báo cáo tài chính quý II cận kề, MBS Research đã công bố dự báo kết quả kinh doanh (KQKD) của một số ngành và doanh nghiệp niêm yết.

Công nghệ: Cú hích cho bảo hiểm vi mô

Công nghệ: Cú hích cho bảo hiểm vi mô

(VNF) - Sự phát triển của bảo hiểm vi mô ở Việt Nam có thể góp phần thay đổi đáng kể cục diện của ngành bảo hiểm theo nhiều cách.

Hải Phòng: Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm về đất đai tại huyện An Lão

Hải Phòng: Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm về đất đai tại huyện An Lão

(VNF) - Trong khoảng thời gian từ 2017-2022, UBND huyện An Lão đã ‘biến’ hơn 6.763m2 đất nông nghiệp thành đất ở trái quy định.

Woori Việt Nam khai trương chi nhánh Lotte Mall và phòng giao dịch Lotte Center

Woori Việt Nam khai trương chi nhánh Lotte Mall và phòng giao dịch Lotte Center

(VNF) - Ngân hàng Woori Việt Nam đẩy mạnh phủ sóng thương hiệu bằng việc liên tiếp khai trương phòng giao dịch Lotte Center tại Lotte Center Hà Nội và chi nhánh Lotte Mall tại Lotte Mall Westlake Hà Nội.

Trung Quốc: Khoản đặt cược 100 tỷ USD trở nên 'tồi tệ' vì suy thoái

Trung Quốc: Khoản đặt cược 100 tỷ USD trở nên 'tồi tệ' vì suy thoái

(VNF) - Tại nhiều khu vực của Trung Quốc, các nhà kho và khu công nghiệp từng là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư quốc tế đang phải vật lộn với sự chậm lại đáng kinh ngạc trong hoạt động kinh doanh.

Vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy: Truy vết giao dịch 28.000 tỷ đồng

Vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy: Truy vết giao dịch 28.000 tỷ đồng

(VNF) - Liên quan đến vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất, Công an TP. HCM đã khởi tố 318 vụ án với 961 bị can.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.