Kỷ lục của VOSCO: Cổ phiếu lập đỉnh, 1 tháng tăng giá gấp rưỡi

Hải Đường - 16/05/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - VOS ghi nhận chuỗi 9 phiên tăng giá liên tiếp, với 4 phiên tăng trần, đưa giá cổ phiếu lên mức đỉnh trong vòng hơn 1 năm kể từ đầu năm 2023.

Cổ phiếu tăng theo diễn biến ngành

Kết phiên 15/5, cổ phiếu VOS của Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (HoSE: VOS) đã ghi nhận mức giá đỉnh cao nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay ở mức 14.950 đồng/cổ phiếu.

Mức giá này là kết quả của 9 phiên tăng điểm liên tiếp trên sàn chứng khoán mà VOS ghi nhận được, kể từ phiên 3/5 đến phiên 15/5. Từ mức giá mở cửa phiên 3/5 10.550 đồng/cổ phiếu, VOS đã có bước tăng chuỗi 9 ngày liên tiếp, thêm hơn 41%.

Trong đó, VOS đã có 4 phiên tăng trần trong chuỗi tăng này. Tính từ mức 9.900 đồng/cổ phiếu trong phiên 19/4, thị giá của VOS đã tăng gấp rưỡi trong vòng chưa đầy 1 tháng. Vốn hoá của công ty cũng chính thức vượt mức 2.000 tỷ đồng.

Về thanh khoản, trong 8 phiên trở lại đây, khối lượng khớp lệnh trong những phiên gần đây nhiều ghi nhận 2,8 – 8,4 triệu đơn vị, cao hơn mức trung bình 3 tháng đổ lại đây (hơn 1,9 triệu đơn vị/phiên).

Bên cạnh VOS, các cổ phiếu nhóm vận tải biển cũng có những diễn biến tích cực. Trong vòng 1 tháng trở lại đây, HAH của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) ghi nhận tăng 8%, VTO của Công ty Cổ phần Vận tải Xăng dầu Vitaco (HoSE: VTO) ghi nhận tăng 12,44%, VIP của Công ty Cổ phần Vận tải Xăng dầu Vipco (HoSE: VIP) ghi nhận tăng 13%, PVT của Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khi (HoSE: PVT) ghi nhận tăng 15,35%.

Dòng tiền cũng chảy các cổ phiếu nhóm vận tải biển nhiều hơn khi các mã này đều có mức thanh khoản tăng bằng lần so với giai đoạn trước.

Giới phân tích nhận định, những biến động của cổ phiếu nhóm vận tải biển xuất phát 1 phần từ sự bất ổn tại khu vực Trung Đông từ cuối năm 2023, ảnh hưởng tới hoạt động vận tải khu vực biển Đỏ - nơi có kênh đào Suez huyết mạch chiếm 15% tổng lưu lượng vận tải biển toàn cầu.

Căng thẳng biển Đỏ đã dẫn tới tình trạng giá cước vận tải tăng mạnh, một mặt ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam, mặt khác các doanh nghiệp vận tải biển lại hưởng lợi nhờ giá cước tăng trong ngắn hạn.

Theo đại diện của Tập đoàn vận tải biển Maersk trong một tuyên bố mới đây, tình hình ở Biển Đỏ vẫn đang diễn biến phức tạp và có thể kéo dài ít nhất đến cuối năm.

Kế hoạch doanh thu ‘giật lùi’, không chia cổ tức

Ban lãnh đạo VOS cho biết năm 2024 bắt đầu với những diễn biến khá tích cực của thị trường tàu dầu sản phẩm, tuy nhiên thị trường tàu hàng khô và tàu container vẫn đang duy trì ở mức thấp.

Đội tàu mà VOS sở hữu đã bị thu hẹp đáng kể khi công ty thực hiện tái cấu trúc đội tàu. Một số tàu tuổi cao kéo theo tình trạng kỹ thuật hạn chế, mức tiêu thụ nhiên liệu cao so với thế hệ tàu eco mới. Do đó, VOS dự báo chi phí sửa chữa, bảo quản bảo dưỡng để duy trì tình trạng tàu sẽ tăng lên.

Ngoài ra, VOS cho biết các quy định tiêu chuẩn của bộ luật quản lý an toàn hàng hải do tổ chức hàng hải thế giới (IMO) ban hàng ngày càng khắt khe hơn đối với vấn đề ô nhiễm, phòng chống ô nhiễm, giảm phát thải cacbon,… sẽ đòi hỏi công ty phải có những khoản đầu tư để đảm bảo các yêu cầu đề ra.

Năm 2024, VOS lên kế hoạch doanh thu đi lùi, giảm 28,2% so với mức thực hiện năm 2023, tương ứng đạt 2.440 tỷ đồng. Ngược lại, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 323 tỷ đồng, tăng 61,5%.

Sau khi tái cấu trúc đội tàu, VOS dự kiến đầu tư phát triển thêm 1 tàu hàng rời cỡ 38.000 dwt, 1 tàu hàng rời cỡ 64.000 dwt và 1 tàu dầu cỡ 50.000 dwt nếu thị trường thuận lợi, giá tàu hợp lý để khai thác. Bên cạnh đó, công ty cũng tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường để tìm kiếm, thuê thêm tàu về khai thác.

Hiện nay VOS đang đang thuê bareboat 2 tàu dầu sản phẩm cỡ 50.000 dwt, 2 tàu dầu/hoá chất cỡ 13.000dwt và một số tàu hàng khô. Theo tìm hiểu của VietnamFinance, tại ngày 31/12/2023, VOS quản lý và khai thác đội tàu 13 chiếc với tổng trọng tải 433.674 DWT gồm 7 tàu hàng khô, 4 tàu dầu và 2 tàu container.

Về kế hoạch thanh lý, VOS dự kiến bán tàu dầu sản phẩm Đại Minh, trọng tải 47.148 dwt đóng năm 2004 (đã trên 20 tuổi). Ngoài ra, Công ty mẹ Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam cũng giao cho VOS xem xét thanh lý thêm tàu Vosco Star và 2 tàu container.

Với kế hoạch phân phối lợi nhuận, VOS dự kiến không chia cổ tức cho cổ đông vì năm 2024 cần nhu cầu vốn lớn để đầu tư mở rộng đội tàu. Đây là năm thứ 13 liên tiếp VOS “nợ” cổ tức với cổ đông. Trong lịch sử hoạt động, 2010 là năm hiếm hoi mà VOS tiến hành chia cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 8% bằng tiền mặt.

Như vậy, nhà đầu tư đang nhắm tới cổ phiếu VOS không vì khả năng tăng giá trong tương lai, vì khả năng đem lại dòng tiền cổ tức đều đặn là không khả thi.

VOSCO: Doanh thu tăng nghìn tỷ, tỷ suất lợi nhuận giảm mạnh

VOSCO: Doanh thu tăng nghìn tỷ, tỷ suất lợi nhuận giảm mạnh

Tài chính
(VNF) - Theo báo cáo tài chính hợp nhất Quý IV/2023, Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) ghi nhận doanh thu thuần năm 2023 đạt gần 3.188 tỷ đồng, tăng 31,7% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ đạt hơn 155 tỷ đồng, giảm 68.1% so với năm 2022.
Cùng chuyên mục
Được hỗ trợ 100 tỷ khắc phục hậu quả bão, Quảng Ninh xin nhường các tỉnh miền núi

Được hỗ trợ 100 tỷ khắc phục hậu quả bão, Quảng Ninh xin nhường các tỉnh miền núi

(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh mong muốn được nhường sự hỗ trợ của Trung ương cho các địa phương khu vực miền núi phía Bắc đang gặp khó khăn do mưa lũ và sạt lở.

Hải Phòng: Loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ hoang tàn vì bão Yagi

Hải Phòng: Loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ hoang tàn vì bão Yagi

(VNF) - Sau bão Yagi, người dân Hải Phòng xót xa trước cảnh loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ tốc mái, hoang tàn. Hàng loạt tuyến đường ngập lụt, cây xanh gãy đổ khắp ngả.

Nội - ngoại cùng phát tín hiệu tích cực, điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu?

Nội - ngoại cùng phát tín hiệu tích cực, điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu?

(VNF) – Các chuyên gia cho rằng việc số liệu kinh tế vĩ mô trong nước phát đi tín hiệu tích cực cộng với triển vọng FED giảm lãi suất sẽ là lực đẩy cho giá cổ phiếu.

Nhà xưởng của DN hoang tàn sau bão YAGI

Nhà xưởng của DN hoang tàn sau bão YAGI

(VNF) - Sau bão Yagi nhiều nhà xưởng, kho lưu trữ hàng hoá bị sập, tốc mái, bay tôn,... tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ của Tập đoàn Sao Đỏ, KCN Deep C.

Cảnh đổ nát chưa từng có tại thành phố Hạ Long sau bão Yagi

Cảnh đổ nát chưa từng có tại thành phố Hạ Long sau bão Yagi

(VNF) - Một ngày sau khi bị bão Yagi quét qua, người dân Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) không còn nhận ra thành phố sầm uất nơi mình sinh sống bởi cảnh hoang tàn, đổ nát.

Tín dụng tìm đường tăng trưởng: Cũng chỉ trông chờ vào BĐS

Tín dụng tìm đường tăng trưởng: Cũng chỉ trông chờ vào BĐS

(VNF) - Tín dụng đã phục hồi trở lại vào nửa đầu tháng 8, tuy nhiên, theo chuyên gia để đạt được mục tiêu tăng trưởng 15% trong nửa cuối năm là điều không dễ.

Cảnh tan hoang tại trung tâm lưu trữ hàng hoá của TTC AgriS sau bão Yagi

Cảnh tan hoang tại trung tâm lưu trữ hàng hoá của TTC AgriS sau bão Yagi

(VNF) - Cơn bão YAGI đổ bộ vào Hải Phòng và Quảng Ninh khiến trung tâm lưu trữ - phân phối hàng hoá của Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà trở nên tan hoang.

Trung ương hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng 200 tỷ khắc phục hậu quả bão

Trung ương hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng 200 tỷ khắc phục hậu quả bão

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trước mắt hỗ trợ khoảng 100 tỷ đồng cho mỗi địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng để khắc phục hậu quả bão.

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

(VNF) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), tỉnh Thái Bình ước tính tổng thiệt hại ban đầu khoảng 2.000 tỷ đồng.

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

(VNF) - Dồn lực cho mẫu Suzuki XL7 hybrid ở phân khúc MPV đa dụng, trong khi bỏ tại nhiều phân khúc khác khiến Suzuki đang tự “co hẹp” sự hiện diện trên thị trường.