Vì sao DN ngành bánh nội khó cạnh tranh với thương hiệu ngoại?
Linh Lang -
10/12/2024 22:58 (GMT+7)
(VNF) - Mạng lưới phân phối yếu, danh mục sản phẩm chưa đa dạng, mẫu mã chưa đổi mới... được cho là những hạn chế khiến các doanh nghiệp bánh trong nước khó cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài.
Theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường bánh ngọt toàn cầu ước tính đạt 83,07 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 97,85 tỷ USD vào năm 2029, trong đó khu vực có tốc độ tăng trưởng cao nhất là châu Á - Thái Bình Dương.
Tại Việt Nam, theo một kết quả nghiên cứu của Công ty Khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International vào năm 2016, mức tiêu thụ bánh kẹo trên đầu người tại Việt Nam chỉ hơn 2kg/người/năm (mức tiêu thụ của thế giới là 3kg/người/năm cùng thời điểm).
Báo cáo này cũng chỉ ra rằng 65% dân số ở nông thôn có mức tiêu thụ bánh kẹo còn rất khiêm tốn so với tiềm năng. Gần một thập kỷ đã qua đi, mức tiêu thụ bánh kẹo của Việt Nam vẫn chưa tăng lên nhiều dù dân số của chúng ta trẻ.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn được cho là một trong những thị trường bánh kẹo có tiềm năng nhất khu vực châu Á, với doanh thu ước đạt 8,5 tỷ USD năm 2023 và tốc độ tăng trưởng hàng năm là 10,17%.
Những năm gần đây, thị trường bánh ngọt Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt khi mà các doanh nghiệp trong nước (Givral, Brodard, Sweet Home Bakery, Đức Phát, ABC Bakery…) không chỉ cạnh tranh lẫn nhau mà còn phải giành lại thị phần từ các thương hiệu ngoại (Paris Baguette, Tous les Jours, BreadTalk...), hoặc cạnh tranh trở thành đối tác cung cấp bánh cho các cửa hàng thức ăn nhanh, nhà hàng, tiệm cà phê... để giữ thế tăng trưởng ổn định. Sức ép từ sự cạnh tranh này buộc các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước phải chạy đua trong công cuộc đổi mới, tìm hướng đi riêng để duy trì lợi nhuận và thị phần.
Từ việc mở thêm các chuỗi cửa hàng nhằm mở rộng thị trường, cho đến việc phát triển mô hình kinh doanh mới: kết hợp bánh ngọt và trà, cà phê. Các cửa hàng bánh ngọt thuần túy như Tous les Jours, Givral, Paris Baguette, Dunkin’ Donuts, BreadTalk… nay kết hợp kinh doanh thêm trà, cà phê.
Ngoài ra, các cửa hàng cà phê và trà chính hiệu cũng phát triển thêm mảng bánh ngọt như Highlands Coffee, Starbucks, The Coffee Bean, The Coffee House, Cộng, Aha, Phúc Long…
Chia sẻ tại sự kiện công bố định vị và hệ thống nhận diện thương hiệu mới của Nhất Hương Group diễn ra ngày 10/12, bà Vũ Thị Hoài Sơn, CEO của Nhất Hương Group cho biết ngành bánh Việt Nam hiện có rất nhiều tiềm năng nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là sự cạnh tranh với thương hiệu ngoại.
Bà Vũ Thị Hoài Sơn, CEO Nhất Hương Group.
“Tôi khá lo lắng cho tương lai của ngành bánh chúng ta. Cứ nhìn sang ngành trà sữa hay cà phê thì sẽ thấy thị trường của Việt Nam ngày một bị cạnh tranh khốc liệt bởi những người "hàng xóm" có trình độ quản lý và tài chính vững mạnh, lại được sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính phủ khi xuất khẩu thực phẩm", bà Sơn nói.
Với ngành sữa và thực phẩm xuất khẩu, bà Sơn cho biết chính phủ Trung Quốc hiện đang trợ giá xuất khẩu rất lớn. Trong một hội thảo chúng tôi được biết hiện có 4.000 thương hiệu Trung Quốc đã franchise thành công ra thị trường quốc tế và trong vòng một thập kỷ tới họ mong muốn có từ 500.000 thương hiệu sẽ tiến ra thế giới, và rất nhiều thương hiệu có mức phí franchise là 0 đồng.
Tương tự, ngành bánh cũng đang gặp những khó khăn. Các doanh nghiệp trong ngành bánh kẹo trong nước khó có thể cạnh tranh thành công với các đối thủ nước ngoài khi những điểm yếu, hạn chế chưa được khắc phục triệt để như mạng lưới phân phối còn yếu, danh mục sản phẩm chưa đa dạng, mẫu mã chưa đổi mới... Đặc biệt, các trong nước đều không có được các thế mạnh nổi trội về tài chính và kinh nghiệm hoạt động như các doanh nghiệp nước ngoài.
Theo bà Sơn, để khai thác tốt tiềm năng tiêu thụ của thị trường trong nước, các nhà kinh doanh bánh ngọt phải có chiến lược và tầm nhìn đầu tư dài hạn trong việc khẳng định thương hiệu Việt. Ngoài ra, cần phải tập trung đầu tư máy móc, dây chuyền sản xuất, công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, thay đổi mẫu mã, có chiến lược về giá hợp lý... nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng tiêu dùng khác nhau.
Với “Lễ công bố định vị và hệ thống nhận diện thương hiệu mới”, Nhất Hương Group chính thức đánh dấu sự thay đổi quan trọng về chiến lược thương hiệu và marketing của mình, qua đó đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, quảng bá và nâng tầm hình ảnh thương hiệu.
Nhất Hương được thành lập năm 1998, khởi đầu là một công ty chuyên nhập khẩu, phân phối nguyên liệu cho ngành bánh , đặc biệt là kem làm bánh nhập khẩu từ Mỹ. Từ năm 2007 Nhất Hương đã đầu tư máy móc nhà xưởng, công nghệ để tự sản xuất kem làm bánh (hay còn gọi là kem topping). Nhà máy gồm 4 phân khu: khu sản xuất kem làm bánh và kem pha chế, khu sản xuất bột bánh trộn sẵn và đế bánh đông lạnh.
Nhất Hương Group hiện sở hữu 3 công ty, 7 chi nhánh, 2 nhà máy, 2 hệ thống siêu thị, 1 trung tâm đào tạo (với 2 cơ sở chính tại TP. HCM và Hà Nội), sản xuất hơn 500 mã sản phẩm, xuất khẩu đi gần 20 quốc gia, tạo dựng được mạng lưới hơn 200 nhà phân phối, đại lý và các cơ sở bán lẻ với 15.000 khách tiêu dùng là các tiệm bánh và quán trà, cà phê.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
(VNF) - Trong buổi sáng khánh thành cảng hàng không quốc tế Long Thành, tàu bay của 3 hãng hàng
không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways lần lượt hạ cánh thành công xuống công trình hạ tầng hàng không trọng điểm của quốc gia này.
(VNF) - Chiều 17/12/2025, tại Hà Nội, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Hội nghị Triển khai công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2026.
(VNF) - Việc cho phép người sử dụng điện đủ điều kiện được lựa chọn nhà cung cấp từ năm 2027 sẽ là bước ngoặt quan trọng trong quá trình hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh tại Việt Nam. Tuy nhiên, để cơ chế này vận hành hiệu quả, thị trường điện cần được chuẩn bị đầy đủ về khung pháp lý, cơ chế giá và mức độ minh bạch nhằm bảo đảm quyền lợi thực chất cho người tiêu dùng.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo quy định về lộ trình, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu ngành điện và các điều kiện hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Nhiều trường đại học đã có chính sách thưởng Tết Nguyên đán cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng dao động từ vài chục tới gần trăm triệu đồng mỗi người. Có trường thưởng đồng đều, có trường thưởng theo vị trí việc làm và mức thu nhập.
(VNF) - Tiếng póc póc vang gần như liên lục tại nhiều sân pickleball trong khu dân cư. Câu hỏi đặt ra là làm sao để quyền được vận động không trở thành gánh nặng lên quyền được nghỉ ngơi của người khác.
(VNF) - Mới đây, Hội nghị Tổng kết Dự án SwissTrade - chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thụy Sĩ do SECO tài trợ đã diễn ra, thu hút sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Đại sứ quán Thụy Sĩ, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (BSO), doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại. Buổi lễ được tổ chức nhằm nhìn lại những kết quả dự án đạt được sau 5 năm thực hiện (2021–2025) và định hướng hợp tác cho giai đoạn tiếp theo.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.