VietinBank Capital chi 300 tỷ đồng làm cổ đông lớn Bánh kẹo Hải Hà

Hải Đường - 28/10/2024 16:15 (GMT+7)

(VNF) - Trong phiên 22/10, thị trường ghi nhận một giao dịch thoả thuận 5 triệu cổ phiếu HHC, với tổng giá trị 500 tỷ đồng. Không ngoại trừ đây là giao dịch đã giúp VietinBank Capital có một ghế cổ đông của Bánh kẹo Hải Hà.

Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank Capital) mới đây đã thông báo về việc mua thành công 3 triệu cổ phiếu HHC của Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà (HNX: HHC).

Sau khi hoàn tất giao dịch này, VietinBank Capital đã chính thức trở thành cổ đông của hãng bánh kẹo này, với tỷ lệ sở hữu 18,26%. Ngày trở thành cổ đông lớn là 22/10/2024.

Cũng trong phiên 22/10, thị trường chứng khoán ghi nhận một giao dịch thoả thuận 5 triệu cổ phiếu HHC với tổng giá trị giao dịch là 500 tỷ đồng, tương đương 100.000 đồng/cổ phiếu. Không ngoại trừ đây là giao dịch đã giúp VietinBank Capital có một ghế cổ đông của Bánh kẹo Hải Hà.

Một lý giải khác có thể củng cố cho quan điểm này, đó là thanh khoản “yếu ớt” của HHC trên thị trường chứng khoán. Theo đó, khối lượng giao dịch của HHC trên thị trường chỉ đạt vài chục, hoặc vài trăm mỗi phiên và thường xuyên trong tình trạng trắng thanh khoản.

Các sản phẩm của hãng bánh kẹo Hải Hà

Chiếu theo mức giá 100.000 đồng/cổ phiếu, số tiền mà VietinBank Capital có thể đã chi ra là 300 tỷ đồng để thực hiện giao dịch gom 3 triệu cổ phiếu HHC. Mức giá này khá tương đồng với thị giá của HHC trên thị trường chứng khoán (giá mở cửa phiên 28/10 là 103.000 đồng/cổ phiếu).

Theo báo cáo thường niên năm 2023, 2 cổ đông lớn khác tại Bánh kẹo Hải Hà là ông Lưu Văn Vũ và bà Trương Thị Bửu, đều nắm giữ 24% tương đương hơn 3,9 triệu cổ phần mỗi người.

Được biết, Bánh kẹo Hải Hà là một trong những thương hiệu lâu đời ở Việt Nam, được thành lập năm 1960. Công ty thực hiện cổ phần hoá vào năm 2003 và chính thức chuyển đổi mô hình thành công vào năm 2004, với vốn điều lệ 36,5 tỷ đồng.

Năm 2007, Bánh kẹo Hải Hà đưa hơn 5,4 triệu cổ phiếu lên sàn chứng khoán, giao dịch tại HNX. Kể từ đó đến nay, quy mô vốn điều lệ của HHC đã tăng gấp 3 lần, tổng số cổ phiếu niêm yết và lưu hành tăng lên hơn 16,4 triệu đơn vị.

Là hãng bánh kẹo lâu đời tại Việt Nam, kể từ trước khi lên sàn, Bánh kẹo Hải Hà đã đem về doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Sau khi lên sàn, doanh thu được duy trì đà tăng trưởng ổn định trong suốt hơn 1 thập kỷ.

Từ mức vài trăm tỷ đồng, doanh thu thuần của Bánh kẹo Hải Hà đã vượt mốc nghìn tỷ đồng vào năm 2019. Đến năm 2022, doanh thu và lợi nhuận đều thiết lập mức đỉnh lịch sử, lần lượt đạt 1.455 tỷ đồng và 52,8 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh dù ghi nhận mức sụt giảm trong năm 2023, tuy nhiên vẫn nằm trong ngưỡng cao so với mức thực hiện trong quá khứ.

Bánh kẹo Hải Hà hiện chưa công bố báo cáo tài chính quý III/2024. Ở kỳ kế toán gần đây nhất, luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần giảm 7%, đạt hơn 341 tỷ đồng. Ngược lại, doanh thu tài chính tăng gấp 3 lần cùng kỳ, đạt hơn 71,6 tỷ đồng.

Sự biến động của nguồn thu từ tài chính cũng là nguyên nhân giúp Bánh kẹo Hải Hà đạt được tăng trưởng lợi nhuận trong nửa đầu năm, đạt 22,4 tỷ đồng tương đương tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023.

Quy mô tổng tài sản của Bánh kẹo Hải Hà đạt hơn 1.600 tỷ đồng, trong đó chiếm phần lớn (gần 80%) là các khoản phải thu ngắn hạn. Hàng tồn kho giảm gần 25% còn hơn 71 tỷ đồng. Quỹ tiền mặt của hãng bánh kẹo này chỉ duy trì ở mức khiêm tốn, hơn 16 tỷ đồng.

Ở bảng nguồn vốn, tổng nợ phải trả tính đến cuối quý II đạt hơn 986 tỷ đồng, giảm 14% so với thời điểm đầu năm. Các khoản nợ vay chiếm 16,9%, đạt gần 167 tỷ đồng.

NBB: Sau 1 năm làm ăn khó khăn, đồng loạt bán vốn tại các công ty con

NBB: Sau 1 năm làm ăn khó khăn, đồng loạt bán vốn tại các công ty con

M&A
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy công bố thông tin bất thường về việc thông qua chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp tại Công ty TNHH MTV NBB Quảng Ngãi.
Cùng chuyên mục
Onsen Fuji: Chủ khu biệt thự xây 'thần tốc' sau vài ngày được cấp phép

Onsen Fuji: Chủ khu biệt thự xây 'thần tốc' sau vài ngày được cấp phép

(VNF) - Mặc dù mới được cấp phép ngày 22/10, theo ghi nhận của VietnamFinance, khoảng 20 căn biệt thự đã được Công ty Onsen Fuji hoàn thành một cách “thần tốc”. Đáng chú ý, doanh nghiệp này còn là chủ đầu tư của một chuỗi các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở khắp các tỉnh thành

'Đầu cơ, thổi giá là 1 nguyên nhân chính khiến giá nhà đất tăng cao'

'Đầu cơ, thổi giá là 1 nguyên nhân chính khiến giá nhà đất tăng cao'

(VNF) - Tại phiên họp sáng 28/10, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) nêu thực tế tình trạng “đầu cơ, thổi giá, đẩy giá” đang là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giá nhà đất tăng cao như thời gian qua. Đại biểu đề nghị, Chính phủ nghiên cứu triển khai các biện pháp mạnh để kiểm soát tình trạng đầu cơ nhà đất.

Hà Nội: Dự kiến giá thuê NƠXH cao nhất gần 14 triệu/căn hộ

Hà Nội: Dự kiến giá thuê NƠXH cao nhất gần 14 triệu/căn hộ

(VNF) - Theo đề xuất, giá thuê nhà ở xã hội tại các tòa nhà cao trên 30 tầng sẽ dao động từ 99.000 đến 198.000 đồng/m2/tháng. Với mức giá này, chi phí thuê một căn hộ 70m2 có thể lên đến gần 14 triệu đồng/tháng, mức tương đương với nhiều dự án thương mại tại các khu vực cách xa trung tâm thành phố.

‘Nếu thanh tra ai đang ở nhà ở NƠXH, chắc chắn có những người không đúng đối tượng’

‘Nếu thanh tra ai đang ở nhà ở NƠXH, chắc chắn có những người không đúng đối tượng’

(VNF) - Đại biểu Quốc hội nêu thực tế đối tượng tiếp cận nhà ở xã hội có trường hợp chưa đúng trường hợp được ưu đãi.

Bếp gas liên quan đến 40.000 ca tử vong mỗi năm ở châu Âu

Bếp gas liên quan đến 40.000 ca tử vong mỗi năm ở châu Âu

(VNF) - Một nghiên cứu mới tiết lộ những rủi ro sức khỏe đáng báo động từ việc sử dụng bếp gas trong các hộ gia đình ở châu Âu. Nghiên cứu cho thấy bếp gas khiến 40.000 người châu Âu tử vong sớm mỗi năm.

Kinh doanh điện: ‘Không chấp nhận lời thì hưởng, lỗ nhà nước bù’

Kinh doanh điện: ‘Không chấp nhận lời thì hưởng, lỗ nhà nước bù’

(VNF) - Mới đây, cho ý kiến vào dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng, chỉ nên quy định một định mức giá bán lẻ điện cho tất cả các hộ gia đình.

 Phân bón không bị đánh thuế: Tưởng lợi mà hóa ra bất cập

Phân bón không bị đánh thuế: Tưởng lợi mà hóa ra bất cập

(VNF) - Theo các chuyên gia, việc đưa phân bón ra khỏi danh mục không chịu thuế tưởng lợi mà trở nên bất cập, làm tăng giá phân bón.

Mua trái phiếu Vạn Thịnh Phát, 1 nhà đầu tư nhận bồi thường 14,8 tỷ

Mua trái phiếu Vạn Thịnh Phát, 1 nhà đầu tư nhận bồi thường 14,8 tỷ

(VNF) - Liên quan đến bị cáo Trương Mỹ Lan và vụ án Vạn Thịnh Phát , nhà đầu tư trái phiếu có địa chỉ tại TP. Hà Nội, sở hữu 148.930 trái phiếu (mã ADC-2018.09.01) vừa được tòa tuyên bồi thường 14,893 tỷ đồng.

Golden Crown Hai Phong: Từ di sản phố Cảng đến không gian sống đẳng cấp

Golden Crown Hai Phong: Từ di sản phố Cảng đến không gian sống đẳng cấp

(VNF) - Golden Crown Hai Phong là kiệt tác phản chiếu khát vọng tiên phong và đẳng cấp dẫn đầu của phố Cảng, nổi bật với căn hộ Dual Key chuẩn quốc tế, thiết kế 1 căn hộ – 2 chìa khóa – 2 bếp riêng biệt.