Vía Thần Tài: Tiểu thương TP. HCM hồ hởi đón cơ hội kinh doanh

Bích Thủy - 21/02/2021 18:50 (GMT+7)

(VNF) - Không chỉ sắm vàng cầu may, hôm nay mùng 10 tháng Giêng, thị trường TP. HCM cũng tiêu thụ mạnh các mặt hàng cá lóc nướng trui, bộ tam sên, rau lang, thịt heo- vịt quay…

VNF
Khu phố bán mặt hàng cá lóc nướng trui nhộn nhịp nhất TP. HCM là đoạn đường Tân Kỳ Tân Quí (quận Tân Phú). (ảnh minh họa)

Khu phố bán mặt hàng cá lóc nướng trui nhộn nhịp nhất TP. HCM là đoạn đường Tân Kỳ Tân Quí (quận Tân Phú). Trong ngày vía Thần Tài năm nay, hàng chục gian hàng bán cá lóc nướng tại đây đã hoạt động suốt đêm để có thể chuẩn bị kịp hàng phục vụ nhu cầu cúng vía Thần Tài của người dân TP HCM. Dọc hơn 2 km đường Tân Kỳ Tân Quý, các gian hàng tấp nập nướng cá từ vỉa hè đến trong nhà. Những ngày bình thường, các điểm này chỉ bán đến 20 giờ, riêng ngày vía Thần Tài bán suốt đêm.

Cá lóc nướng trui để cúng vía Thần Tài là cá sống rửa sạch, không ướp gia vị, được nướng nguyên con, không đánh vảy, không làm ruột... Cá được xiên vào một cây mía nhỏ và nướng trên lửa than khoảng 30 phút cho chín vàng sẫm lớp vỏ ngoài. Cá nướng xong sẽ dùng dao cạo hết lớp than. Cá lóc nướng khi cúng Thần Tài phải nguyên vẹn cả vây, vảy, thịt không bị tróc.

Suốt từ ngày mùng 9 đến cả ngày mùng 10 đã có nhiều khách hàng ghé đến đây để mua cá lóc nướng chuẩn bị cúng vía Thần Tài. Một con cá lóc nướng có giá từ 160.000 đồng đến 180.000 đồng tùy loại kèm với bún, rau, đậu phộng mỡ hành, nước chấm dung kèm là mắm nêm pha sẵn với thơm, tỏi, ớt.

Theo quan niệm của người dân địa phương, mua cá lóc nướng về cúng ngày vía Thần Tài sẽ giúp mang lại tài lộc, sung túc và nhiều điều may mắn. Các gian hàng bán cá lóc nướng ở đây đều phải huy động thêm người làm. Mỗi người được phân công một nhiệm vụ như nhóm than, xiên cá, nướng, làm rau... Theo những người bán tại đây, trong ngày vía Thần Tài, số lượng cá lóc nướng được tiêu thụ lên đến hàng ngàn con. Nhiều nơi không kịp bán đã phải nướng cá từ đêm hôm trước.

Tính bình quân, mỗi tiệm đã bán hàng ngàn con cá nướng trui trong dịp này, nhiều điểm bán nổi tiếng còn bán đến vài tấn cá chỉ trong 2 ngày.

Ghi nhận ở các chợ tại TP. HCM, mỗi chợ đều có 3-5 hoặc cả chục sạp bán rau, bán cá hàng ngày chuyển sang bán vật phẩm cúng ngày mùng 10 tháng Giêng. So với các tiệm bán trên đường phố, giá bán ở các chợ rẻ hơn, khoảng 100.000- 120.000 đồng/phần gồm 1 con cá dưới 1 kg, rau sống, bún, bánh tráng, nước chấm…Bộ tam sên làm sẵn (miếng thịt heo luộc, 1 con tôm luộc, 1 trứng vịt luộc) được bán sẵn với mức giá chỉ từ 50.000- trên 100.000 đồng tùy loại dĩa lớn hay nhỏ.

Nhiều tiểu thương bán thịt cá các chợ chuyển sang bán bộ tam sên làm sẵn cho khách mang về cúng. Theo tiểu thương, đầu năm mới mở cửa, khách mua thịt cá còn vắng, bán bộ tam sên là cơ hội tham gia thị trường.

Rau lang luộc cũng là món không thể thiếu trong bộ cúng. Ở các chợ rau lang luộc sẵn được bán với giá chỉ 5.000 - 10.000 đồng, việc bán vài chục đĩa rau giúp các tiểu thương có thêm thu nhập ở những ngày chợ còn vắng khách đầu năm.

Bên cạnh vàng, heo quay, vịt quay, cũng là những món được nhiều người chuộng mua. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều cửa hàng ưu tiên giao hàng tận nhà. Từ 5 giờ sáng, các tiệm bán thịt quay cũng mở cửa đón khách. So với 2 ngày trước, giá các loại thịt tăng nhẹ khoảng 10.000 đồng/ con (vịt quay) hoặc kí thịt (heo quay), tùy khu vực. Hôm nay thịt heo quay giá từ 330.000 – 380.000 đồng/ kg.

Riêng với sản phẩm vàng, ghi nhận ở các hệ thống kinh doanh lớn, lượng khách đến mua tính đến khoảng 15 giờ chiều ngày mùng 10 tháng Giêng đã tăng khoảng 10- 20% so với năm ngoái. Nhưng ở các tiệm vàng nhỏ ở các khu phố chuyên bán vàng như khu chợ Thiếc, chợ An Đông, chợ Bến Thành… lượng khách đến chưa vượt số năm ngoái. Theo họ, nguyên nhân chính có thể do các hệ thống lớn có khuyến mãi, tặng lì xì hoặc bán hàng online nên kéo khách tốt hơn.

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
DN nợ thuế 185 tỷ, 'Bông hồng vàng' Phú Yên bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

DN nợ thuế 185 tỷ, 'Bông hồng vàng' Phú Yên bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

(VNF) - Bà Võ Thị Thanh (từng được gọi là 'bông hồng vàng' Phú Yên) bị Cục Thuế tỉnh Phú Yên đề nghị tạm hoãn xuất cảnh khi Công ty Cổ phần Thuận Thảo nợ thuế gần 185 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm lãi suất cho vay 1-2%

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm lãi suất cho vay 1-2%

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho vay, nỗ lực phấn đấu giảm 1-2%/năm lãi suất cho vay.

Sơn Hà đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu năm thứ 11 liên tiếp

Sơn Hà đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu năm thứ 11 liên tiếp

(VNF) - Ngày 30/5, Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà (HoSE: SHI) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 (AGM 2024) với nhiều nội dung đáng chú ý.

Chuyển động mới nhất, 'siêu' dự án Aqua City của Novaland đón tin vui

Chuyển động mới nhất, 'siêu' dự án Aqua City của Novaland đón tin vui

(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản hướng dẫn điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP. Biên Hòa đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Đây là tiền đề để tỉnh hoàn tất thủ tục phê duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa và tiến tới giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại phân khu C4 thuộc dự án Aqua City.

Grab hợp tác với OpenAI, xây dựng các giải pháp AI tiên tiến

Grab hợp tác với OpenAI, xây dựng các giải pháp AI tiên tiến

(VNF) - Theo tuyên bố được đưa ra ngày 30/5, Grab và OpenAI đang hợp tác để xây dựng và triển khai các giải pháp AI cho hệ sinh thái của ứng dụng gọi xe công nghệ.

PwC gặp khủng hoảng tại Trung Quốc: 'Dính' tới bê bối Evergrande, gần 20 công ty hủy hợp đồng

PwC gặp khủng hoảng tại Trung Quốc: 'Dính' tới bê bối Evergrande, gần 20 công ty hủy hợp đồng

(VNF) - PwC đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng ở Trung Quốc khi gã khổng lồ kiểm toán toàn cầu đã bị gần 20 công ty hàng đầu hủy hợp đồng kể từ khi bị cho là "dính líu" tới bê bối gian lận kiểm toán tại Evergrande.

PSH nhận tin dữ, cổ phiếu lập tức giảm sàn, 'trắng bên mua'

PSH nhận tin dữ, cổ phiếu lập tức giảm sàn, 'trắng bên mua'

(VNF) - Cổ phiếu PSH nhanh chóng giảm kịch sàn ngay sáng 30/5, sau khi con trai Chủ tịch nhận 'tráp phạt' từ UBCKNN vì hành vi thao túng, tạo cung cầu giả.

THACO kiến tạo ‘giá trị thật’, hướng tới phát triển bền vững

THACO kiến tạo ‘giá trị thật’, hướng tới phát triển bền vững

(VNF) - Sau 27 năm hình thành và phát triển, THACO đã trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, phát triển trong các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế đất nước. Bước vào giai đoạn phát triển mới, THACO cho biết sẽ tập trung kiến tạo “giá trị thật”, hướng tới phát triển bền vững trong từng ngành nghề.

UBTV Quốc hội tán thành Luật đất đai, Nhà ở và Kinh doanh BĐS có hiệu lực từ 1/8

UBTV Quốc hội tán thành Luật đất đai, Nhà ở và Kinh doanh BĐS có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với đề nghị của Chính phủ về việc cần sớm triển khai thi hành Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở nhằm tháo gỡ các vướng mắc.

DN nội khó khăn, nhà đầu tư ngoại đổ gần 2 tỷ USD vào Việt Nam

DN nội khó khăn, nhà đầu tư ngoại đổ gần 2 tỷ USD vào Việt Nam

(VNF) - Tính đến cuối tháng 5/2024, vốn đầu tư nước ngoài đổ vào ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 với gần 1,98 tỉ USD, chiếm gần 17,9% tổng vốn đầu tư đăng ký, tăng 70,8% so với cùng kỳ. Điều này được cho là đến từ sự hấp hẫn của thị trường BĐS Việt Nam, bất chấp những khó khăn trước mắt của thị trường.

Tháp tài chính quốc tế IFT của Bảo Việt: Gần 20 năm vẫn 1 mảnh đất hoang

Tháp tài chính quốc tế IFT của Bảo Việt: Gần 20 năm vẫn 1 mảnh đất hoang

(VNF) - Khu đất này có diện tích khoảng 13.000m2 tại số 220 Trần Duy Hưng (Hà Nội), được giao cho Tập đoàn Bảo Việt để triển khai dự án Tháp Tài chính Quốc tế IFT từ năm 2005.