Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Từ khi đưa vào sử dụng, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã trở thành đơn vị tiên phong, đón đầu làn sóng cách mạng công nghệ 4.0 tràn vào nước ta, ứng dụng hệ thống giao thông thông minh cho tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Hệ thống giao thông thông minh (ITS) được VIDIFI tính toán ứng dụng ngay từ khi lập dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. VIDIFI đã chủ động thuê tư vấn quốc tế thiết kế triển khai ứng dụng hệ thống này vào quản lý khai thác tuyến đường tương tự như công tác quản lý các tuyến đường cao tốc tại các nước phát triển (theo tiêu chuẩn quốc tế).
Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia và cũng là đường cao tốc đầu tiên của Việt nam áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến trên thế giới, đây là cơ hội cũng như là thách thức của VIDIFI, do đó VIDIFI đã mạnh dạn triển khai hệ thống ITS vào quản lý khai thác toàn tuyến, hoàn thành nhiệm vụ của Chính phủ giao cũng như nâng tầm giao thông Việt Nam nói chung lên một đỉnh cao mới.
Từ năm 2008, VIDFI đã đầu tư triển khai hệ thống ITS, hệ thống này bao gồm 32 màn hình thông minh sử công nghệ DLP hiện đại, đảm bảo hình ảnh tín hiệu hiển thị được sắc nét và liên tục.
Tường màn hình có hệ thống quản lý, điều khiển nhằm hiển thị toàn bộ các thông tin mong muốn trực tuyến, linh hoạt. Khối thiết bị màn hình lớn được nhập khẩu đồng bộ từ Canada. Sự thành công trong ứng dụng ITS của VIDIFI góp phần quan trọng trong công tác quản lý tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Trung tâm điều hành đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Trong công tác điều hành giao thông, xử lý cứu hộ, cứu nạn giảm thiểu tai nạn giao thông: Dọc tuyến cao tốc được bố trí hệ thống camera giám sát gồm 58 camera CCTV, có khả năng tự động quay quét với bán kính quan sát rõ nét trên 1 km và mức độ phóng đại đến 32 lần, khoảng cách trung bình giữa hai camera là 2km, giúp các nhân viên Trung tâm điều hành cao tốc có thể quan sát mọi hoạt động trên tuyến đường dù là nhỏ nhất.
Những sự cố giao thông trên cao tốc như xe tai nạn, nổ lốp, chết máy... đều được Trung tâm điều hành phát hiện và có phương án xử lý kịp thời hướng dẫn hỗ trợ người tham gia giao thông, điều độ lực lượng tuần đường phong tỏa, đảm bảo an toàn giao thông an toàn.
Bên cạnh đó, các hành vi mất an toàn giao thông như xe khách dừng đỗ trên đường, các xe đi ngược chiều… cũng được Trung tâm điều hành giao thông ghi nhận lại bằng việc thu thập các video, hình ảnh vi phạm, cung cấp cho Cục CSGT C08 để làm căn cứ phạt nguội, đồng thời đưa những sự việc điển hình lên cổng thông tin điện tử, nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông trên tuyến.
Điều này đã giúp số vụ vi phạm giao thông, số tai nạn giao thông, đặc biệt tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra với tỉ lệ thấp. Năm 2017 đã kịp thời phát hiện xử lý 275 trường hợp vi phạm, năm 2018, số vụ vi phạm đã giảm còn 122 vụ, đặc biệt chưa để xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng - không có người thương vong.
Camera giám sát trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Trong năm 2017, để ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng thanh thiếu nhiên tụ tập trên các cầu vượt, ném đá vào các phương tiện đang lưu thông trên tuyến, VIDIFI đã bố trí hệ thống camera giám sát và loa điều khiển từ Trung tâm điều hành cao tốc.
Khi phát hiện có hành vi tụ tập, Trung tâm điều hành sẽ điều khiển hệ thống loa phóng thanh, phát các thông tin tuyên truyền, cảnh báo, yêu cầu đám đông di chuyển, đến nay tình trạng ném đá đã được ngăn chặn triệt để.
Trên tuyến cũng được bố trí 8 biển điện tử VMS sử dụng công nghệ Led cao cấp có chức năng truyền thông tin cảnh báo từ Trung tâm điều hành đến người đang tham gia giao thông trên cao tốc. Nội dung thông tin hiển thị trên các biển báo được điều khiển trực tuyến từ trung tâm điều hành, hoàn toàn tự động.
Các biển báo này đã cung cấp thông tin đa dạng, kịp thời đến người lái xe như các thông tin về tình trạng tuyến đường, thông tin thời tiết, thông tin an toàn giao thông và nhiều thông tin hữu ích khác… giúp người lái xe kịp thời nắm bắt thông tin, để lưu thông an toàn.
Ngoài ra, dọc tuyến được bố trí 12 điểm giám sát bằng camera dò xe được đặt tại các vị trí có mật độ lưu lượng giao thông lớn, có thể tự động phát hiện mật độ xe dòng xe, tắc nghẽn hoặc có sự cố, tự động gửi cảnh báo kịp thời lên hệ thống biển báo VMS, kịp thời cảnh báo đến các phương tiện tham gia giao thông trên đường.
Với 6 trạm thu phí với tổng cộng 62 làn thu phí bằng công nghệ dùng thẻ thu phí thông minh, kết hợp máy phát hành thẻ tự động (công nghệ thẻ IC của Nhật Bản).
Bắt đầu từ tháng 11 năm 2017, VIDIFI đã áp dụng công nghệ thu phí trả trước Touch&Go (chạm và đi) (lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam) không dùng tiền mặt, giúp tiết kiệm thời gian và tiện dụng cho người lưu hành xe trên tuyến, kết hợp công nghệ tự động xử lý biển số và hệ thống hơn 200 camera quan sát bởi phòng quản lý thu phí đặt tại trung tâm điều hành, giúp hoạt động thu phí an toàn, công khai minh bach, đẩy nhanh tiến độ lưu thông tại các trạm thu phí, đồng thời quản lý chặt chẽ, chống tiêu cực trong thu phí.
Tại trung tâm điều hành cao tốc hiện đại và lớn nhất Việt nam này, lần đầu tiên đưa vào sử dụng hệ thống giao thông thông minh khép kín cho toàn bộ tuyến đường cao tốc.
Trạm thu phí cuối tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Tất cả các lối vào của đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đều được trang bị hệ thống cân thông minh, đó là các trạm cân của hãng Kistler Thụy Sỹ giúp quá trình cân xe được thực hiện nhanh chóng, chính xác, quá trình kiểm soát xe quá khổ, quá tải được thực hiện 24/24h.
Mọi thông dữ liệu kiểm tra tải trọng xe sẽ được truyền thẳng về trung tâm điều hành như quả tải bao nhiêu, biển số xe… tạo tính minh bạch, đồng thời năng ngừa hiện tượng tiêu cực trong công tác kiểm tra trọng tải xe.
Các xe quá tải sẽ bị từ chối phục vụ, ra khỏi đường cao tốc bằng hệ thống đường dẫn riêng mà không ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác trên tuyến cao tốc. Qua đó, đảm bảo công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng, giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông do phương tiện quá khổ quá tải gây ra.
Trạm cân trên đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Với việc triển khai ứng dụng hệ thống giao thông thông minh này, toàn bộ những hình ảnh về vi phạm giao thông, xe quá trọng tải… đều được ghi lại đầy đủ chính xác, từ đó phía cảnh sát giao thông của các địa phương nơi tuyến đường chạy qua sẽ có căn cứ để xử phạt các chủ phương tiện vi phạm một cách khách quan và chuẩn xác.
Đồng thời, những sự cố về giao thông, phương tiện xảy ra trên tuyến đường sẽ nhanh chóng được đội cứu hộ đến “ứng cứu” giải quyết, để đảm bảo lưu thông thông suốt trên toàn tuyến.
Cùng với việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông, tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã triển khai nhiều dịch vụ (phụ trợ) theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó không thể không nhắc tới các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc này.
Hiện trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có 02 trạm dừng nghỉ được thiết kế và phục vụ theo tiêu chuẩn 5 sao. Hai trạm dừng nằm đối diện nhau, phục vụ cả ngày lẫn đêm, được khai trương từ cuối năm 2017. Theo đó, các phương tiện lưu thông theo hướng Hà Nội đi Hải Phòng khi qua nút giao quốc lộ 38B khoảng 2km, sẽ có lối rẽ phải để vào trạm dịch vụ V52.
Các phương tiện lưu thông theo hướng Hải Phòng đi Hà Nội, đến trước nút giao quốc lộ 38B khoảng 3km có lối rẽ phải để vào trạm dịch vụ, trạm dừng nghỉ được thiết kế và xây dựng tiêu chuẩn cao, bãi đỗ xe rộng 1,5ha, có thể phục vụ được 90 xe cỡ nhỏ (xe du lịch), 40 xe cỡ lớn (xe khách, xe bus) và 10 xe container.
Đây là một trong những trạm dịch vụ lớn nhất Việt Nam, phục vụ các dịch vụ miễn phí như nhà vệ sinh, khu ngồi nghỉ, bãi đỗ xe…. cùng các dịch vụ mất phí khác như ăn uống, mua sắm cho khách hàng lưu thông trên cao tốc. Khu vực ăn uống được thiết kế xanh sạch đẹp, luôn được lau dọn đảm bảo vệ sinh. Các đặc sản địa phương được bày bán phục vụ du khách dừng nghỉ.
Trạm dịch vụ trên đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Hệ thống giao thông thông minh từ giám sát phương tiện, vận hành tuyến đường đến cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố, bảo đảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên toàn tuyến cùng với các dịch vụ hiện đại tại 02 trạm dừng nghỉ góp phần xây dựng lên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.