Việt Nam tiêu thụ xe máy đứng thứ hai Đông Nam Á, 'vượt mặt' Thái Lan
Minh Quang -
21/12/2021 21:11 (GMT+7)
(VNF) - Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam vẫn thuộc top đầu trong khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam tiêu thụ xe máy đứng thứ hai Đông Nam Á, 'vượt mặt' Thái Lan
Theo số liệu được công bố bởi Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tính đến hết quý III/2021 (từ tháng 1 - 9/2021) đã có 1,736 triệu xe máy các loại được tiêu thụ, giảm khoảng 191.885 xe (tương đương khoảng 10%) so với cùng kỳ năm ngoái.
VAMM gồm các hãng Honda, Suzuki, SYM, Yamaha, Piaggio. Con số này chưa bao gồm lượng xe của các doanh nghiệp, thương hiệu xe máy nhập khẩu cũng như xe máy điện đã bán ra thị trường trong quý III/2021.
Như vậy, từ tháng 1-9/2021, trung bình mỗi ngày người Việt mua sắm thêm 6.429 xe máy mới các loại.
Dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp xe máy Indonesia (AISI) cho biết tính từ tháng 1-9/2021, các hãng xe máy đang kinh doanh tại thị trường này đã bán ra tổng cộng 3,76 triệu xe. So với cùng kỳ 2020, lượng tiêu thụ của người dân Indonesia tăng 30%.
Trong khi đó, theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), hiện Indonesia là nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN về lượng tiêu thụ xe máy.
Bảng xếp hạng lượng xe máy tiêu thụ của các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Đứng ở vị trí thứ 2 là Việt Nam với hơn 1,7 triệu xe bán ra toàn thị trường. Trong khi đó, Thái Lan xếp thứ 3 với 1,202 triệu xe bán ra sau 9 tháng đầu năm 2021.
Ba vị trí tiếp theo thuộc về Philippines với 1,04 triệu xe, Malaysia với hơn 322.000 xe và Singapore với 8.830 xe.
Có thể thấy rằng lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam đang giảm dần trong hai năm trở lại đây. Cụ thể, năm 2018, xe máy mới bán ra tại Việt Nam đạt gần 3,4 triệu xe; năm 2019 là 3,25 triệu và năm 2020 giảm xuống còn 2,7 triệu xe.
Có nhiều nguyên nhân khiến thị trường xe máy tại Việt Nam trong vòng 2 năm gần đây đang co xu hướng sụt giảm. Trong đó, có thể kể tới như ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến sức mua của người dân chậm lại; nhiều người có xu hưởng chuyển dịch sang mua sắm ô tô thay vì xe hai bánh; cùng với đó là cơ sở hạ tầng và hệ thống xe buýt công cộng đang được cải thiện với tốc độ nhanh chóng cũng tác động đến việc người dân giảm mua xe máy.
Hà Nội dự kiến cấm xe máy tại một số quận sau năm 2025.
Đáng chú ý nhất, vào đầu tháng 12 vừa qua, chính quyền Hà Nội dự kiến cấm xe máy tại một số quận sau năm 2025 theo chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021 – 2025 có ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng trong nước.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.