Vietcombank chuẩn bị bán 6,5% vốn cho nhà đầu tư ngoại

Minh Anh - 05/07/2024 20:24 (GMT+7)

(VNF) - Theo Chứng khoán ACB (ACBS), Vietcombank chuẩn bị bán 6,5% vốn cho Mizuho và một số cổ đông khác, giá phát hành có thể đạt 100.000 đồng/cp.

Thương vụ phát hành riêng lẻ 6,5% vốn điều lệ, tương đương hơn 307,6 triệu cổ phiếu VCB của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Vietcombank là câu chuyện thu hút sự quan tâm của giới đầu tư trong năm nay.

Trong báo cáo phân tích mới phát hành, Chứng khoán ACB (ACBS) cho hay, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đang chuẩn bị phát hành riêng lẻ 6,5% vốn cho cổ đông chiến lược là Ngân hàng Mizuho (Mizuho Bank) của Nhật Bản và một số cổ đông khác.

ACBS cho rằng, thương vụ bán vốn ngoại của Vietcombank sẽ hoàn tất trong quý I/2025, song cũng còn tùy thuộc vào điều kiện thị trường.

Dự kiến, Mizuho Bank sẽ được quyền mua 46,1 triệu cổ phiếu trong đợt phát hành này, còn 261,4 triệu cổ phiếu thuộc về các nhà đầu tư khác.

Hiện Vietcombank chưa công bố giá trị thương vụ phát hành cổ phiếu riêng lẻ sắp tới. Nhưng dựa trên dữ liệu phân tích P/E và P/B từ đợt phát hành cổ phiếu tương tự hồi năm 2019, ACBS ước tính giá phát hành cổ phiếu riêng lẻ của Vietcombank lần này sẽ rơi vào khoảng 96.000-100.000 đồng/cp.

Trên thị trường, cổ phiếu VCB đang được giao dịch ở mức 88.500 đồng/cp. Nếu mức chào bán được ấn định trong khoảng 100.000 đồng/cp sẽ là thông tin tốt dẫn dắt tâm lý nhà đầu tư.

Theo ACBS, việc phát hành lần này sẽ có nhiều tác động tích cực đến tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cũng như khả năng tăng trưởng tín dụng của Vietcombank.

Cụ thể, nhóm phân tích kỳ vọng CAR của Vietcombank sẽ được cải thiện thêm khoảng 2 điểm % sau khi phát hành. Dù CAR của Vietcombank hiện tại đã đủ đáp ứng yêu cầu tối thiểu 8%, việc cải thiện hệ số an toàn vốn sẽ giúp ngân hàng gia tăng năng lực cung ứng tín dụng ra nền kinh tế mà vẫn đáp ứng những tiêu chuẩn ngặt nghèo hơn về vốn của Basel 3 trong tương lai, đồng thời tạo dư địa chi trả cổ tức tiền mặt trong những năm tới.

Nhưng với việc tăng gần 20% quy mô vốn chủ sở hữu, ACBS cho rằng Vietcombank sẽ phải đối mặt với áp lực duy trì hiệu quả sinh lời đang ở mức khá tốt của mình.

ACBS dự báo ROE của Vietcombank sẽ giảm từ mức 20% hiện tại xuống 15% đến năm 2026 - tương đương với trung bình ngành.

Liên quan đến thương vụ này, theo công bố mới đây, ngày 19/8 tới, Vietcombank sẽ tổ chức Đại hội cổ đông bất thường để thảo luận chi tiết hơn về phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ, cũng như bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2023 - 2028 và sửa đổi một số nội dung trong điều lệ, quy chế của ngân hàng.

Kế hoạch chào bán riêng lẻ 6,5% cổ phần đã được Vietcombank đưa ra từ năm 2019 song vẫn chưa thể hoàn tất.

Vào tháng 1/2019, Vietcombank phát hành riêng lẻ hơn 94,4 triệu cổ phần (tương ứng 2,55% vốn) cho GIC Private Limited (GIC) - quỹ đầu tư quốc gia của Singapore và hơn 16,6 triệu cổ phần (tương ứng 0,4% vốn) cho Mizuho Bank. Qua thương vụ này, Vietcombank thu về tổng cộng khoảng 6.200 tỷ đồng tương đương mức giá 55.800 đồng/cổ phiếu.

Đến nay, Mizuho Bank vẫn là cổ đông lớn thứ hai tại Vietcombank với tỷ lệ sở hữu 15% (hơn 838 triệu cổ phiếu), chỉ xếp sau Ngân hàng Nhà nước là 74,8% (hơn 4,18 tỷ cổ phiếu).

Ngân hàng Nhật Bản này trở thành nhà đầu tư chiến lược của Vietcombank từ năm 2011, thông qua thương vụ mua cổ phần trị giá khoảng 570 triệu USD.

Trong những năm qua, Mizuho Bank có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của Vietcombank. Việc Mizuho Bank tiếp tục rót tiền vào Vietcombank như lời khẳng định về mối quan hệ ngày càng bền chặt giữa hai bên.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 của Vietcombank cho thấy, thu nhập lãi thuần nhà băng này giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 14.078 tỷ đồng. Các nguồn thu ngoài lãi cũng ghi nhận sụt giảm. Lợi nhuận trước thuế quý I của Vietcombank giảm 4%, đạt hơn 10.718 tỷ đồng.

Năm 2024, Vietcombank đặt mục tiêu lãi trước thuế đạt hơn 42.000 tỷ đồng. Như vậy, sau ba tháng đầu năm, nhà băng đã hoàn thành 26% kế hoạch lợi nhuận năm.

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

Ngân hàng
(VNF) - Chiều 1/7/2024, tại trụ sở Bộ Công an, trong khuôn khổ “Lễ phát động triển khai Luật Căn cước năm 2023 và Nghị định số 69/2024/NĐ-CP về Định danh và xác thực điện tử”, đã diễn ra lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Kinh tế khó khăn thu ngân sách vẫn tăng mạnh, đạt hơn 865.000 tỷ

Kinh tế khó khăn thu ngân sách vẫn tăng mạnh, đạt hơn 865.000 tỷ

(VNF) - Tổng cục Thuế đánh giá, số thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 đạt khá cả về tiến độ và tốc độ. Nửa đầu năm, có 12/21 khoản thu sắc thuế và 32/63 địa phương đạt trên 55% dự toán.

VietinBank ưu đãi phí tài trợ thương mại cho doanh nghiệp SME

VietinBank ưu đãi phí tài trợ thương mại cho doanh nghiệp SME

(VNF) - Đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), VietinBank triển khai chương trình SME Trade UP, ưu đãi giảm nhiều loại phí tài trợ thương mại dành cho khách hàng.

KienlongBank dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 10/2024

KienlongBank dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 10/2024

(VNF) - Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường trong năm nay nhằm đáp ứng sớm các yêu cầu theo Luật các tổ chức tín dụng 2024.

'Suốt 15 năm làm nghề, không ngờ chung cư ngoại thành lên 60-70 triệu/m2'

'Suốt 15 năm làm nghề, không ngờ chung cư ngoại thành lên 60-70 triệu/m2'

(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) chia sẻ trong suốt 15 năm làm nghề, điều ông không ngờ đến là giá chung cư ngoại thành đã lên 60-70 triệu đồng/m2.

Bị chặn thanh toán, Nga tìm tới tiền điện tử

Bị chặn thanh toán, Nga tìm tới tiền điện tử

(VNF) - Ngân hàng Trung ương Nga đã yêu cầu các doanh nghiệp sử dụng "các giải pháp lựa chọn đa dạng" bao gồm tiền điện tử và các tài sản kỹ thuật số khác để tạo điều kiện thanh toán với các đối tác nước ngoài nhằm chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Hơn 1/4 DN phát hành trái phiếu 'có vấn đề', năng lượng và BĐS đầu bảng

Hơn 1/4 DN phát hành trái phiếu 'có vấn đề', năng lượng và BĐS đầu bảng

(VNF) - Theo báo cáo mới nhất của FiinRatings, năng lượng và bất động sản là hai nhóm ngành có giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) có vấn đề lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2024.

Công Đảng thắng lớn, chứng khoán Anh tăng điểm

Công Đảng thắng lớn, chứng khoán Anh tăng điểm

(VNF) - Đảng Lao động đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử Vương quốc Anh, trong khi Đảng Bảo thủ đã phải chịu thất bại nặng nề sau 14 năm cầm quyền, đặt dấu chấm hết cho nhiệm kỳ thủ tướng của ông Rishi Sunak. Thị trường chứng khoán Anh đã lập tức khởi sắc trước thông tin này.

Tuần đầu tháng 7: VN-Index tăng liên tục từ đáy, thanh khoản cải thiện dần

Tuần đầu tháng 7: VN-Index tăng liên tục từ đáy, thanh khoản cải thiện dần

(VNF) – Xuất hiện tín hiệu tích cực cho thấy sau giai đoạn tạo đáy trong nghi ngờ, dòng tiền đang trở lại thị trường chứng khoán.

Vietcap tiếp tục phát hành cổ phiếu, mục tiêu tăng vốn lên hơn 5.700 tỷ

Vietcap tiếp tục phát hành cổ phiếu, mục tiêu tăng vốn lên hơn 5.700 tỷ

(VNF) - Sau khi hoàn tất phát hành 4,4 triệu cổ phiếu ESOP, Vietcap sẽ tiếp tục lộ trình tăng vốn bằng cách phát hành 132,57 triệu cổ phiếu thưởng.

Căn biệt thự trong khu đất 300 tỷ, bỏ hoang 20 năm ở Tam Đảo

Căn biệt thự trong khu đất 300 tỷ, bỏ hoang 20 năm ở Tam Đảo

(VNF) - Được xây dựng kiên cố cách đây khoảng 20 năm giữa lưng chừng núi Tam Đảo nhưng không được hoàn thiện và bỏ hoang từ đó đến nay. Khu đất có căn biệt thự rộng khoảng hơn 7.000 m2, theo giá thị trường hiện nay tương đương khoảng 300 tỷ.