(VNF) - Trung tâm Hàng không Châu Á-Thái Bình Dương (CAPA) vừa đưa ra phân tích những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức (phân tích SWOT) của hãng hàng không giá rẻ đang "tăng trưởng thần tốc" tại Việt Nam: Vietjet Air.
Vietjet hiện chỉ có 9% cổ phần trong Thai Vietjet
Trong bài viết trước, VietnamFinance đã giới thiệu những phân tích của CAPA về điểm mạnh của Vietjet. Ở bài viết này, VietnamFinance tiếp tục giới thiệu tới bạn đọc những điểm yếu của Vietjet theo nhìn nhận của CAPA.
Chiến lược liên doanh
Theo CAPA, kể từ những năm đầu khi mới đi vào hoạt động, Vietjet đã đàm phán với các đối tác liên doanh tiềm năng về việc thành lập một hãng hàng không giá rẻ tại các thị trường Châu Á khác. Tuy nhiên, một số đã không thành hiện thực, và liên doanh duy nhất được hình thành (ở Thái Lan) đã gặp nhiều trở ngại.
Thai Vietjet được thành lập vào năm 2013 nhưng chỉ bắt đầu hoạt động vào tháng 9 năm 2016. Hãng hàng không này ban đầu bị trì hoãn một năm trước khi triển khai hình thức chuyến bay thuê bao trọn gói vào cuối năm 2014, và lại tiếp tục mất 2 năm nữa để nhận được sự chấp thuận để đưa các chuyến bay đi vào hoạt động.
CAPA cho biết, trong thời điểm đó, đã có một sự bất đồng giữa Vietjet và đối tác Thái Lan – Kan Air. Kan đã bán phần lớn cổ phần của mình cho một nhóm các nhà đầu tư Thái Lan vào đầu năm 2015. Nửa đầu năm 2016, Vietjet cũng bán phần lớn cổ phần của mình cho một nhà đầu tư Việt Nam. Vietjet hiện chỉ có 9% cổ phần trong Thai Vietjet.
"Thai VietJet là một tay chơi nhỏ trong thị trường hàng không giá rẻ rộng lớn. Hiện hãng đang vận hành ba máy bay và ba tuyến nội địa, với kế hoạch bổ sung tuyến thứ tư vào cuối tháng 10 năm 2017", CAPA đánh giá.
Vẫn theo CAPA, Thai VietJet sẽ phải vượt qua sự cạnh tranh gay gắt từ 3 hãng hàng không giá rẻ chặng ngắn. Các tuyến đường hàng nội địa và hầu hết các đường bay chính của khu vực quốc tế hiện nay đang bị quá tải. Thái Lan là một thị trường khổng lồ và đang phát triển nhưng VietJet – một thương hiệu tương đối vô danh ở Thái Lan, đã chậm chân khi gia nhập vào thị trường này.
VietJet đang tiếp tục xem xét các cơ hội liên doanh ở các nước khác. Tuy nhiên, thách thức tồn tại khắp mọi nơi bởi hàng không giá rẻ đã có mặt ở hầu hết các trị trường trọng yếu ở châu Á. VietJet dường như muốn áp dụng một chiến lược liên doanh tương tự như của một số tập đoàn hàng không giá rẻ hàng đầu Đông Nam Á - AirAsia và Lion.
Số lượng tàu bay đi vào hoạt động và đang được đặt hàng của VietJet (4/10/2017)
Tuy nhiên, thực tế, ngành hàng không giá rẻ ở châu Á đã trở nên cực kì đông đúc và cạnh tranh vô cùng gay gắt. Thời điểm Vietjet gia nhập thị trường Việt Nam là hoàn hảo nhưng đã quá muộn để có thể đặt chân vào bữa tiệc ở các quốc gia khác.
Giá vé thấp
"Giá vé máy bay tại Việt Nam vốn dĩ đã rất thấp, một phần do các quy định của chính phủ, và thậm chí còn thấp hơn nữa với sự gia nhập vào thị trường của Vietjet", CAPA nhìn nhận.
Khi cạnh tranh trong nước tăng mạnh, giá vé trung bình của Vietjet trong năm 2015 đã giảm 17%, xuống còn 815,725 VND (36 USD). Con số này tăng nhẹ trong năm 2016. Tuy vậy, giá vé máy bay nội địa vẫn ở mức rất thấp.
Giá vé thường chỉ đạt được mức hợp lý trong thời gian cao điểm như dịp Tết. Tuy nhiên, ngay cả trong dịp hè năm 2017, Vietjet cũng vẫn phải giảm 40% giá để kích thích nhu cầu.
Do sự cạnh tranh khốc liệt, giá vé dường như không tăng bất kì lúc nào. Các hãng hàng không Việt Nam cũng không có nhiều quan tâm đến việc theo đuổi những kỹ thuật quản lý lợi nhuận hiệu quả hơn trên thị trường nội địa.
Vietjet có một hệ thống đặt vé đơn giản và điều này phần nào hạn chế khả năng tối đa hóa doanh thu của hãng. Hệ thống cơ bản đến nỗi khi một điểm đến mới được thêm vào, nó được chuyển đến cuối danh sách, thay vì xuất hiện theo thứ tự alphabet.
Thương hiệu và hệ thống phân phối vẫn còn yếu ở nước ngoài
Như đã nhấn mạnh ở phần cuối trong phần về các điểm mạnh của Vietjet, hãng này có một thương hiệu và mạng lưới phân phối mạnh tại Việt Nam. Tuy nhiên, bên ngoài Việt Nam tình hình hoàn toàn trái ngược, Vietjet chỉ là một thương hiệu tương đối mới, chưa được nhiều người biết đến.
"Khi Vietjet bắt đầu mở rộng tập trung vào thị trường chuyến bay quốc tế, hãng sẽ bắt buộc phải vượt qua được điểm yếu này", CAPA cho hay. Có rất nhiều cơ hội trên thị trường, nhưng dường như thị trường inbound (khách du lịch đến Việt Nam) lại lớn hơn nhiều so với thị trường outbound (khách đi du lịch nước ngoài). Như năm 2016, có 10 triệu du khách đến Việt Nam và 5,6 triệu du khách đi nước ngoài (bao gồm cả những du khách không di chuyển bằng đường hàng không).
Theo CAPA, VietJet có thể thúc đẩy phát triển thương hiệu nội địa và mạng lưới phân phối để bán vé outbound, và những điểm đến quốc tế đầu tiên chính là một thị trường outbound màu mỡ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng, Vietjet sẽ phải thành công trong việc thâm nhập thị trường inbound trong nước.
Cho đến nay, Vietjet chủ yếu dựa vào vào các chuyến bay thuê bao trọn gói (charter) để phục vụ thị trường inbound - đặc biệt là Trung Quốc. Các chuyến bay charter là vô cùng hấp dẫn Vietjet sẽ không cần đến đại lý phân phối và hầu như không có rủi ro. Tuy nhiên, hãng sẽ bắt đầu đối mặt với nhiều rủi ro hơn khi mở rộng các chuyến bay theo lịch trình tại các thị trường có lưu lượng outbound hạn chế.
CAPA đưa ra lưu ý rằng, thiết lập thương hiệu và phát triển một mạng lưới phân phối tại các thị trường nước ngoài sẽ vô cùng tốn kém và đầy thử thách. Vietjet sẽ cần phải dựa nhiều hơn vào GDSs, vốn rất đắt đỏ. Hãng cũng sẽ phải nỗ lực để có thể cạnh tranh được với các hãng hàng không nước ngoài, cũng đang mở rộng nhanh chóng ở Việt Nam.
Các hãng hàng không nước ngoài đã đưa khoảng 12 triệu hành khách đến và đi từ Việt Nam vào năm 2016, tăng hơn 20% so với năm 2015. Một số hãng hàng không nước ngoài vốn đã có lợi thế thương hiệu tại thị trường nội địa đang có kế hoạch mở rộng ở Việt Nam.
Bán và thuê lại (Sale and leasebacks)
CAPA nhấn mạnh rằng, Vietjet gần như hoàn toàn dựa vào việc bán và thuê lại kể từ cuối năm 2014, khi hãng bắt đầu mua máy bay trực tiếp từ Airbus. Gần như 28 máy bay mua từ Airbus đã được bán và thuê lại.
Việc bán và thuê lại thường hấp dẫn đối với các hãng hàng không giá rẻ bởi chúng có thể tạo ra lợi nhuận trước mắt. Tuy nhiên, về lâu về dài, theo CAPA, đây có thể trở thành một điểm yếu, bởi vì các hãng hàng không thực hiện hoạt động thuê và bán lại này sẽ dừng việc trả giá thuê cao hơn giá thuê trung bình khi tuổi của máy bay càng ngày càng cao, và phải chịu một mức chi phí cao khi trả lại máy bay.
Lợi nhuận của Vietjet đã có sự tăng trưởng nhanh chóng kể từ năm 2015 khi số lượng hợp đồng thuê và bán được hoàn thành tăng cao. Vietjet báo cáo lợi nhuận đạt 518 tỷ đồng (23 triệu đô la Mỹ dựa trên tỷ giá hối đoái hiện hành) từ việc bán và thuê lại vào năm 2015, chiếm 33% tổng lợi nhuận hoạt động. Hãng tiếp tục đạt 581 tỷ đồng (26 triệu USD) lợi nhuận từ hoạt động này trong nửa đầu 2016, chiếm 41% tổng lợi nhuận hoạt động.
CAPA cho rằng, chi phí bảo trì của Vietjet sẽ tăng đáng kể theo thời gian, cùng với chi phí cho thuê máy bay và chi phí nhiên liệu. "Chi phí cao hơn, cũng như áp lực lạm phát đối với tiền lương, sự mất giá của VND và việc cắt giảm chi phí đơn vị do hãng hàng không này tập trung tăng kích thước trung bình của đội tàu, dường như chỉ là bù trừ lẫn nhau", CAPA nhận định.
(VNF) - MWG vừa hoàn tất việc mua lại 10 triệu cổ phiếu quỹ với tổng giá trị chi ra hơn 800 tỷ đồng, khép lại một trong những giao dịch đáng chú ý nhất trên thị trường thời gian qua. Động thái này diễn ra trong bối cảnh MWG bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu, đồng thời chuẩn bị các bước đi chiến lược liên quan đến tổ chức lại hoạt động kinh doanh và kế hoạch IPO Điện Máy Xanh dự kiến triển khai trong những năm tới.
(VNF) - Theo chuyên gia, hộ kinh doanh cần tách bạch dòng tiền cá nhân và doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ bằng cách sử dụng tài khoản ngân hàng riêng để phục vụ cho hoạt động kinh doanh, tránh rủi ro về thuế trong tương lai.
(VNF) - Trên nền tảng chung của kinh tế vĩ mô, thị trường chứng khoán năm 2025 đã ghi nhận nhiều kết quả rất tích cực. Dấu mốc quan trọng nhất là việc được nâng hạng từ nhóm cận biên lên nhóm mới nổi thứ cấp.
(VNF) - Theo bà Lê Vũ Hương Quỳnh - Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tập đoàn Tether - Việt Nam có thể học hỏi những kinh nghiệm đã được chứng minh là thành công trên thế giới, đặc biệt thông qua các sandbox thanh toán tài sản mã hóa dành cho khách du lịch.
(VNF) - Dự án Phước Kiển của QCG mới đây đã được đề xuất vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024/QH15, cho phép thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
(VNF) - Chứng khoán EVS để xảy ra hàng loạt vi phạm kéo dài trong nhiều năm, trải rộng từ hoạt động nghiệp vụ đến nghĩa vụ báo cáo và công bố thông tin.
(VNF) - Theo Dự thảo lần 2 của Bộ Tài chính, hộ kinh doanh được chia làm 4 nhóm với nghĩa vụ thuế khác nhau với từng loại thuế tương ứng với các ngưỡng doanh thu.
(VNF) - Nhu cầu vốn cho nền kinh tế giai đoạn 2026–2030 được dự báo tăng gấp đôi so với 5 năm trước, trong khi dư địa mở rộng tín dụng ngân hàng ngày càng thu hẹp. Trước áp lực tăng trưởng cao và yêu cầu vốn trung – dài hạn ngày càng lớn, các chuyên gia cho rằng hệ thống ngân hàng không thể tiếp tục “gánh” một mình, mà cần sự vào cuộc mạnh mẽ của thị trường vốn, đặc biệt là trái phiếu và chứng khoán.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC), hiện các cấu phần kỹ thuật để triển khai giao dịch hợp đồng tương lai vàng về cơ bản đã được thiết kế trên nền tảng công nghệ KRX.
(VNF) - Theo ông Phạm Lưu Hưng - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư, Công ty Chứng khoán SSI, năm 2025 ghi nhận một diễn biến khá bất thường trong xu hướng nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam khi lượng quan tâm và các chuyến làm việc lại gia tăng mạnh vào nửa cuối năm, trái ngược với quy luật các năm trước.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, Việt Nam hội tụ đủ điều kiện mà nhiều quốc gia mất hàng thập kỷ mới có được, qua đó có cơ hội cạnh tranh với các trung tâm tài chính trên thế giới nhờ sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi.
(VNF) - Vay ngân hàng mua nhà rồi rơi vào thất nghiệp, mất thu nhập, trong khi khoản vay vẫn đều đặn đến hạn, trở thành bài học điển hình về rủi ro tài chính cho nhiều người trẻ khi mua nhà bằng đòn bẩy vay vốn.
(VNF) - Tập đoàn Daikin Industries (Nhật Bản) vừa đạt thỏa thuận thâu tóm một doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực giải pháp công nghệ và quản lý năng lượng cho tòa nhà, thông qua công ty thành viên tại thị trường Việt Nam.
(VNF) - Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua đã thay đổi căn bản cách tính và ngưỡng chịu thuế đối với người cho thuê nhà. Từ năm 2026, chỉ những trường hợp doanh thu lớn mới phải nộp thuế, đồng thời cách tính cũng “dễ thở” hơn so với quy định hiện hành.
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất cơ chế bán vốn linh hoạt hơn, cho phép giảm giá khởi điểm và mở rộng phương thức bán theo lô nhằm tháo gỡ “nút thắt” thoái vốn tại gần 40 doanh nghiệp Nhà nước do SCIC quản lý nhưng nhiều năm không tìm được nhà đầu tư.
(VNF) - Chủ tịch VSDC cho biết, các cấu phần kỹ thuật để thực hiện giao dịch hợp đồng tương lai vàng về cơ bản đã được thiết kế trên nền tảng công nghệ KRX.
(VNF) - Đại diện Dragon Capital cho rằng cần trao vai trò lớn hơn cho hệ thống ngân hàng thương mại trong việc phân phối sản phẩm quỹ. Khi có thể được tiếp cận dễ dàng hơn, chứng chỉ quỹ có thể chuyển mình từ một thị trường “ngách” trở thành kênh tài sản chính thống và phổ biến.
(VNF) - Theo Phó Chủ tịch UBCKNN Bùi Hoàng Hải, tỷ trọng nhà đầu tư cá nhân quá lớn là một trong những nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Việt Nam có mức độ biến động cao.
(VNF) - Bà Lương Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Quản lý tài sản, Khối trong nước, Dragon Capital Việt Nam - cho biết mức độ hiểu biết về tài chính của người Việt dưới mức 25%, theo một nghiên cứu của PwC.
(VNF) - Nhu cầu mua sắm tăng mạnh vào những tháng cuối năm khiến nhiều người tìm đến các khoản vay tiêu dùng để đáp ứng chi tiêu. Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ - Phó Giám đốc Khối Tài chính số, Công ty tài chính EVF - việc vay tiêu dùng chỉ thực sự hiệu quả khi người vay có kế hoạch tài chính rõ ràng, hiểu đúng về lãi suất và lựa chọn kênh vay an toàn.
(VNF) - Việc khai thông nguồn hàng từ doanh nghiệp tư nhân đã phát đi tín hiệu tích cực với làn sóng IPO, niêm yết vừa qua, trong khi nguồn hàng từ doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) cũng như doanh nghiệp FDI vẫn còn là bài toán bỏ ngỏ.
(VNF) - Sắc đỏ bao trùm toàn bộ các nhóm ngành trong phiên hôm nay (12/12), kéo VN-Index giảm sâu 52 điểm bất chấp thanh khoản có dấu hiệu cải thiện ở thời điểm mở cửa.
(VNF) - MWG vừa hoàn tất việc mua lại 10 triệu cổ phiếu quỹ với tổng giá trị chi ra hơn 800 tỷ đồng, khép lại một trong những giao dịch đáng chú ý nhất trên thị trường thời gian qua. Động thái này diễn ra trong bối cảnh MWG bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu, đồng thời chuẩn bị các bước đi chiến lược liên quan đến tổ chức lại hoạt động kinh doanh và kế hoạch IPO Điện Máy Xanh dự kiến triển khai trong những năm tới.
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.